Hotline 24/7
08983-08983

Sức khỏe răng miệng và các bệnh tiềm ẩn ăn theo

Vi khuẩn tích tụ trong miệng chính là nguồn gieo rắc vi khuẩn gây các bệnh như viêm đường hô hấp trên, mũi, xoang, đường hô hấp dưới như họng, khí phế quản…

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 90% người bị bệnh có liên quan đến sức khỏe răng miệng nói chung và bệnh nướu răng nói riêng.

Bệnh về răng miệng còn tạo ra ổ trú trú ẩn cho vi khuẩn tích tụ trong miệng chờ thời cơ phát tán bệnh tật cho cơ thể. Đây chính là nguồn gieo rắc vi khuẩn gây các bệnh như viêm đường hô hấp trên, mũi, xoang, đường hô hấp dưới như họng, khí phế quản…

rang-mieng-va-cac-benh-tiem-an-an-theo

Ổ bệnh hại tim

Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Đài Loan tiến hành trên 100.000 người không có tiền sử mắc bệnh tim mạch hay đột quỵ đã được các nhà khoa học đưa vào theo dõi trong suốt 7 năm.

Kết quả cho thấy, những người chăm đánh răng và lấy cao răng ít nhất 2 lần/1 năm và đi khám răng miệng định kỳ trong năm sẽ có nguy cơ đau tim giảm 24%, nguy cơ đột quỵ giảm 13% so với những người không bao giờ tới nha sĩ hay chỉ tới một lần trong cùng thời kỳ.

Khiến phụ nữ sinh non

Bệnh về răng miệng như nha chu sẽ phóng thích ra Prostaglandin, gây những cơn có thắt, sinh non. Ngoài ra bệnh răng miệng còn ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi như ảnh hưởng giao tiếp do hơi thở không thơm tho. Đối với em bé mà bị sinh non khi mẹ bị bệnh răng miệng có nguy cơ xẹp phổi, nhiễm trùng phổi, suy hô hấp, hạ đường huyết, hạ thân nhiệt có thể dẫn đến tử vong.

rang-mieng-va-cac-benh-tiem-an-an-theo

​​Phụ nữ mang thai nên thăm khám nha khoa thường xuyên và giữ gìn vệ sinh răng miệng

Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai dễ mắc các bệnh về răng miệng: sự thay đổi nội tiết tố, nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao,sức đề kháng giảm. Nếu phụ nữ mang thai đã từng bị bệnh răng miệng thì những tổn thương sẽ càng nặng hơn.

Cách chăm sóc răng miệng đúng cách

- Chải răng sau mỗi bữa ăn là việc làm cần thiết để ngăn các bệnh răng miệng. Khi chải, cần chú ý dùng bàn chải lông mềm, chải dọc theo chiều răng mọc hoặc xoay tròn, chải kỹ các mặt của răng.

- Cạo lưỡi để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn tồn tại trên bề mặt lưỡi, hạn chế chứng hôi miệng do vi khuẩn gây ra.

- Dùng chỉ nha khoa sau khi chải răng.

-Sau khi đánh răng, súc miệng bằng nước có chứa fluor và clo sẽ giúp loại bỏ mảng bám răng, hốc miệng sạch vi khuẩn và hởi thở thơm tho.

Theo Minh Anh - Phununews.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X