Hotline 24/7
08983-08983

Sữa rửa mặt, xăng bắn vô mắt xử trí thế nào?

Dù bận bịu với công việc chuyên môn nhưng BS.CK1 Cao Thị Lan Hương vẫn dành quỹ thời gian trong ngày để trả lời những thắc mắc của bạn đọc AloBacsi. Trong đó những vấn đề "tai nạn" nho nhỏ mà bất kỳ ai nào cũng gặp phải trong trong cuộc sống: xăng văng vào mắt, sữa rửa mặt vào mắt khi rửa mặt. Mời quý bạn đọc theo dõi.

Ngọc Anh - cen...@gmail.com

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi làm thế nào để sữa rửa mặt không bị vào mắt, nếu bị thì có sao không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào em,

Một cách cực kỳ đơn giản và ai cũng áp dụng để sữa rửa mặt không bắn vào mắt, đó là búi gọn tóc hoặc dùng băng đô/ băng vải hất tóc lên, sau đó rửa mặt và nhắm mắt.

Nếu chẳng may sữa rửa mặt dính vào mắt, thì em yên tâm là con mắt luôn có cơ chế bảo vệ của riêng nó. Những hóa chất lạ khi bắn vào mắt đa số sẽ gây cay mắt, kích ứng nhẹ, mắt sẽ tăng tiết nước mắt để rửa trôi những chất này.

Em có thể hỗ trợ mắt của mình bằng cách nhỏ nước muối sinh lý 0.9% để nhanh rửa trôi những chất này. Nếu như sau 15-30 phút, mắt dịu bớt, sáng trong nhìn rõ thì không sao. Ngược lại nếu đỏ mắt, đau mắt ngày càng tăng thì phải đến bệnh viện mắt để được xử trí sớm.

Thân mến.

Phan Thị Minh Anh - minhanh...@gmail.com

Bác sĩ cho cháu hỏi, bệnh nhân nữ 53 tuổi, bị xăng bắn vào mắt mình, đã rửa bằng nước sạch và đưa đến trạm y tế kịp thời. Đã được điều trị, uống thuốc, nhưng hiện nay lại bị sốt. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi là tai nạn xăng bắn vào mắt có gây sốt và có nghiêm trọng gì về sau không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào bạn Minh Anh,

Khi xăng bắn vào mắt sẽ gây hiện tượng viêm kích ứng tại chỗ, nếu được xử trí tốt bằng rửa mắt bằng nước sạch và điều trị, nhỏ thuốc tốt thì mắt sẽ hồi phục rất nhanh. Một lượng nhỏ xăng bắn vào mắt không thể gây ngộ độc được.

Nếu bệnh nhân sốt mà kèm theo mắt đỏ đau, nhìn mờ kể từ lúc xăng bắn vào, thì nguyên nhân gây sốt là từ con mắt, và có liên quan đến xăng.

Còn nếu bệnh nhân sốt mà mắt nhìn rõ bình thường thì chắc chắn sốt không có liên quan đến mắt, và cũng không phải do xăng gây nên, sốt do bệnh khác mà thôi.

Thân mến.

Zalo Thúy Nguyễn

Tôi ăn thanh long ruột đỏ đi cầu màu đỏ, nhưng không ăn 1 ngày rồi mà đi vẫn ra màu đỏ. Không đau bụng và không có gì khác lạ. Xin bác sĩ tư vấn giúp ạ. Cám ơn bác sĩ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào bạn,

Để phân biệt màu đỏ trong phân là màu của thực phẩm ăn vào hay là do có máu trong phân (tức là xuất huyết đường tiêu hóa), thì cách tốt nhất là xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân.

Xét nghiệm này gọi là FOB, chỉ cần 10 ml máu trong đường ruột là xét nghiệm này dương tính liền, khi đó phải nội soi đường ruột tìm chỗ nào bị chảy máu để xử lý. Nhưng mà, thông thường khi bị xuất huyết tiêu hóa thì sẽ kèm theo đau bụng, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa.

Cho nên, nếu bạn không có triệu chứng gì kèm theo, có khả năng chỉ là phân nhuộm màu đỏ do thực phẩm ăn vào, có thể chờ 1-2 ngày xem đi hết lượng phân cũ thì phân còn màu đỏ hay không, còn nếu muốn kiểm tra an toàn nhất thì làm xét nghiệm FOB sớm, bạn nhé.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương là chuyên gia tư vấn của AloBacsiBS.CK1 Cao Thị Lan Hương là một trong những sinh viên giỏi của trường Y, ngay từ khi mới tốt nghiệp cho đến bây giờ, chị luôn tự nhắc nhở bản thân "Chọn ngành Y là phải học cả đời".

ZL Mèo

Em chào bác sĩ, em đang chích ngừa viêm gan B lần 1 (tổng cộng phải chích 3 lần). Trong thời gian này em có được uống thuốc tránh thai khẩn cấp không ạ? Em mới đọc được thông tin là trong thời gian chích ngừa không được có thai đúng không ạ? Chu kỳ kinh nguyệt của em là 18/9, em có quan hệ vào ngày 26/9 thì có trong khoảng an toàn không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào bạn,

Không phải loại vắc xin nào khi chích ngừa cũng cần phải tránh thai hoàn toàn vì không được có thai trong giai đoạn này. Vắc xin viêm gan B là loại vắc xin tinh khiết, bất hoạt, chỉ chứa 1 phần kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B, chứ không phải toàn bộ con virus nên không ảnh hưởng đến thai.

Nhưng mà, hạn chế tối đa việc vừa mang thai vừa đi chích ngừa tiếp tục những mũi viêm gan B còn lại, vì việc có thai thôi cũng đã đủ làm thai phụ mệt rồi, nên chỉ cần chích uốn ván 2 mũi với người mang thai lần đầu mà thôi. Do đó, người đang chích ngừa viêm gan B mà có thai thì không có chỉ định bỏ thai nhưng có thể hoãn chích các mũi còn lại.

Có công thức canh ngày an toàn, cũng như ngày rụng trứng, nhưng mà tỷ lệ chính xác của việc tính toán này rất thấp, ngay cả khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp, ngừa thai hàng ngày, đặt vòng thì vẫn có tỷ lệ nhỏ dính thai như thường.

Do đó, em nên kiểm tra việc mang thai của mình bằng cách sử dụng que thử thai từ ngày thứ 10 sau quan hệ, thử đi thử lại mấy lần nếu bị trễ kinh vì không phải lúc nào que thử cũng đủ nhạy.

Thân mến.

Nguyễn Phương Lan - npl...@yahoo.com

Chào bác sĩ, bố em năm nay 65 tuổi, đã thay van tim động mạch chủ cơ học 8 năm. Hiện nay van còn tốt nhưng bị phình động mạch chủ ngực (phình 47mm, 18 tháng trước là 40mm). Bác sĩ cho em hỏi bệnh bố em có thể đặt stent luồn từ tay hoặc đùi không? Hay bắt buộc phải mổ mở. Cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào bạn Phương Lan,

Trong điều trị phình động mạch chủ, hiện nay, bên cạnh phương pháp phẫu thuật kinh điển thay đoạn động mạch phình bằng đoạn động mạch nhân tạo (polyester (Dacron) hoặc polytetrafluoroethylene (PTFE)) thì Việt Nam đã có triển khai điều trị can thiệp nội mạch (stent-graft) - can thiệp qua đường động mạch đùi (luồn từ tay là không nổi), đặt một stent vào trong lòng khối phình.

Can thiệp nội mạch là phương pháp không phải phẫu thuật, thời gian nằm viện ngắn, tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng can thiệp nội mạch được.

Một số yếu tố gây khó cho can thiệt nội mạch đặt stent graft như đoạn phình có góc gập trên 60 độ, huyết khối bám thành quanh chu vi cổ đoạn phình mạch, mảng vôi hóa bám quanh chu vi cổ đoạn phình mạch...

Do đó, nếu em muốn biết tình trạng của bố em có thể can thiệp nội mạch được hay không, em cần đưa bố đến khám tại bệnh viện có triển khai kỹ thuật này, thường là các bệnh viện đa khoa lớn của tỉnh thành hay bệnh viện chuyên về Tim mạch.

Sau khi bác sĩ chụp cắt lớp vi tính động mạch (CTA) hệ thống động mạch chủ ngực - bụng cho ba em để đánh giá tổn thương, sẽ đưa ra chỉ định can thiệp phù hợp.

Thân mến.

Nguyễn V. S. - 09654...

Thưa bác sĩ tôi quan hệ với bạn gái không dùng bao cao su, sau đó tôi yêu cầu bạn gái đi test nhanh HIV sau 30 ngày âm tính, xét nghiệm HIV bằng phương pháp Ag/Ab combo sau 44 ngày ở Bệnh viện Hòa Hảo âm tính, 53 ngày test nhanh âm tính.

Bản thân tôi sau 8 tuần xét nghiệm tại Bệnh viện Hòa Hảo âm tính (phương pháp Ag/Ab combo). Kết quả như vậy đã yên tâm chưa bác sĩ?

Xét nghiệm HIV ag/ab comboXét nghiệm HIV ag/ab combo là phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh HIV, giúp phát hiện cả kháng nguyên lẫn kháng thể chứa virus gây bệnh này.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào bạn,

Phương pháp xét nghiệm HIV Ag/Ab combo là phương pháp thế hệ thứ 4, với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, có thể phát hiện kháng nguyên P24 và kháng thể kháng HIV từ tuần thứ 3 trở đi.

Phương pháp xét nghiệm HIV Ag/Ab combo này có thể xét nghiệm sau 15 ngày và khoảng thời gian lý tưởng nhất là sau 28 ngày. Sau khi làm xét nghiệm HIV combo cho kết quả là âm tính thì đây là kết quả khả quan, và thường sẽ không thay đổi nếu không có nguy cơ nào khác.

Phương pháp xét nghiệm HIV combo cho kết quả chính xác đến 95%, vì nó có thể phát hiện virus HIV ở người nhiễm ngay trong giai đoạn đầu. Do đó, kết quả của hai bạn khá là yên tâm rồi, gần 99% là không có nhiễm HIV.

Nếu bạn muốn khẳng định kết quả 100% để thực sự yên tâm và chắc chắn, thì hai bạn có thể làm xét nghiệm test nhanh kháng thể HIV sau 24 tuần để khẳng định kết quả chính xác nhất.

Thân mến.

Phạm Quang Vinh - votam...@yahoo.com

Em chào bác sĩ, em bị viêm bàng quang đã điều trị gần 1 tháng. Cho em hỏi bệnh này hết tiểu lắt nhắt là hết bệnh đúng không ạ? Có cần làm các xét nghiệm hay siêu âm để xác định hết bệnh không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào Quang Vinh,

Triệu chứng kích thích đường tiểu dưới trong đó có tiểu lắt nhắt, tiểu gắt là rất thường gặp trong viêm bàng quang. Do đó, sau thời gian điều trị (bác sĩ cũng thấy là khá dài rồi đấy), em hết tiểu lắt nhắt là hết bệnh rồi, không cần phải xét nghiệm hay siêu âm kiểm tra lại. Nếu muốn chắc chắn thì chỉ cần làm xét nghiệm nước tiểu thôi.

Nhưng mà, bệnh này có thể tái phát nếu hành vi nguy cơ (như vệ sinh kém, quan hệ tình dục không an toàn...) lặp lại, hoặc ở người nam có bất thường đường tiết niệu chưa được xử lý (như hẹp bao quy đầu, bao quy đầu dài, lỗ tiểu đóng sau...), em chú ý nhé.

Thân mến.

Trần Thị A. T. - 077455...

Em mới bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày Regulon vỉ 21 viên. Em có đọc cách sử dụng nhưng vẫn có vài thắc mắc. Thứ nhất, khi uống hết 21 viên và nghỉ 7 ngày thì 7 ngày nghỉ đó có tác dụng tránh thai không ạ?

Thứ 2, khi sang vỉ tiếp theo (thứ 2, 3, 4...) thì trong lúc uống 7 viên đầu tiên của vỉ tiếp theo mình có cần sử dụng biện pháp tránh thai khác khi quan hệ không bác sĩ? Các tài liệu đều nói trong 7 viên đầu của vỉ phải dùng biện pháp tránh thai khác vì thuốc chưa có tác dụng, nhưng không nói rõ là 7 viên đầu của vỉ đầu tiên hay của tất cả các vỉ sau này luôn vậy thưa bác sĩ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn ạ.

Thuốc tránh thai hàng ngày là phương áp an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho người dùngThuốc tránh thai hàng ngày là phương áp an toàn, hiệu quả và tiện lợi cho người dùng.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào em,

"7 viên đầu của vỉ phải dùng biện pháp tránh thai khác vì thuốc chưa có tác dụng" là 7 viên đầu của vỉ đầu tiên thôi. Nếu em uống thuốc ngừa thai hàng ngày đúng giờ mỗi ngày thì bắt đầu từ viên thứ 8 của vỉ thuốc ngừa thai là hiệu quả ngừa thai đã có.

7 ngày nghỉ không thuốc vẫn có tác dụng ngừa thai và qua vỉ tiếp theo thì em cũng không cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày đầu của vỉ mới.

Thân mến.

Tran Thi T. V. - vt10...@gmail.com

Cho em hỏi, em bị đau bụng dưới, lâu lâu mới đau từng cơn mà không tiết ra dịch hồng hay máu gì hết. Vậy có nguy hiểm không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào em,

Có nhiều nguyên nhân gây đau bụng vùng dưới ở nữ, như hội chứng tiền kinh nguyệt, bệnh phụ khoa, viêm bàng quang, nhiễm trùng đường tiểu dưới, bệnh lý tại ruột...

Do vậy, em cần đến cơ sở y tế để kiểm tra, đăng ký khám Tổng quát hay Tiêu hóa đều được (vì em không tiết ra dịch hồng hay ra máu nên không cần khám phụ khoa), bác sĩ sẽ thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết cho em (xét nghiệm máu, siêu âm bụng, xét nghiệm nước tiểu...) để tìm ra nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Thân mến.

Hà Hồng Ngọc - ngoccan...@gmail.com

Chào bác sĩ, em có vết mổ ruột thừa nội soi dùng chỉ không tự tiêu, cô y tá có cắt sót ở rốn em, không biết là có dài hay không. Không biết để vậy có sao không ạ? Em vẫn đang dùng thuốc kháng sinh do bác sĩ kê để uống cũng sắp hết rồi ạ. Em vệ sinh rốn hằng ngày thì có sao không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Hồng Ngọc thân mến,

Chỉ khâu tiểu phẫu bao gồm cả chỉ tự tiêu và chỉ không tự tiêu. Nếu chỉ tự tiêu thì không cần cắt chỉ vì theo thời gian chỉ sẽ tiêu đi. Ngược lại, với chỉ không tự tiêu thì cần cắt chỉ vào đúng ngày quy định tùy loại vết thương, vị trí... vì nếu sót lại phần chỉ không tự tiêu thì giống như để lại dị vật, mô xơ sợi của cơ thể sẽ bám vào đó và tạo sẹo lồi, sẹo xấu, mô chai; ít hay nhiều tùy vào cơ địa, kích thước của dị vật.

Chỉ khâu ở ngoài da là chỉ không tự tiêu, như trường hợp em đề cập là chỉ khâu ở rốn - đây là lỗ mở đưa ống nội soi vào trong bụng khi mổ ruột thừa nội soi - và đây là chỉ không tự tiêu.

Nếu phần chỉ sót “lồ lộ” thì mình sẽ thử lấy nó ra, bằng cách khựi bằng kim (em báo với nhân viên y tế để làm giúp em mới an toàn, vô khuẩn, ít đau, ít chảy máu), nhưng nếu khó quá, phần chỉ sót lại đã ẩn sâu vào da thì nên để nguyên, vì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe hiện tại và sau này cả.

Nếu em kiên quyết lấy ra đối với mấu chỉ đã vùi sâu trong da rồi thì cần phải đụng đến tiểu phẫu, chắc chắn sẽ có đau, chảy máu và nguy cơ tạo sẹo lồi nếu cơ địa em dễ tạo sẹo lồi.

Vì thế, theo miêu tả của em thì tôi nghĩ em không cần thiết phải lấy mối chỉ còn sót lại này đâu, vì mối chỉ khâu cũng không dài là bao và rốn cũng là nơi giấu sẹo khá tốt.

Đôi lời chia sẻ cùng em.

Lê Vân An - lenguyenv...@gmail.com
Em bị dập móng chân vì bị cánh cửa rơi trúng, sau 1 tuần thì móng đã bầm đen, nhưng ở đáy móng vẫn chảy máu ở trong và ngón chân vẫn còn sưng, em nên làm thế nào ạ? Móng chân của em có thể mọc lại không ạ?

Dập móng chân là một trong những chấn thương thường gặpDập móng chân là một trong những chấn thương thường gặp. Nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến phần móng bị viêm sưng, dẫn đến mất móng và biến dạng.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời: Chào Vân An,

Nếu diện tích tụ máu dưới móng dưới 10% (vài mm) lại không đau, sờ vào cứng, khô thì không sao cả, móng mới sẽ mọc lên, băng qua và sau này sẽ dần mất đi. Nếu diện tụ máu lớn và sờ vào thấy phập phều thì em nên đến trạm y tế để rạch lấy khối máu tụ ra (thường giai đoạn này không còn đau nhiều), không nên tự xử trí tại nhà vì rất dễ nhiễm trùng.

Nếu cũng bị bầm tím toàn bộ móng nhưng ấn vào không thấy phập phều thì móng sẽ dần dần chết đi rồi tự bong ra, sau đó mới thay móng mới (nhưng chú ý là thời gian này khá lâu, cũng mất vài tháng).

Theo miêu tả của em thì tôi thấy hơi lạ, vì móng của em đã bầm đen cả tuần rồi mà vẫn còn chảy máu ở trong? Làm sao em biết điều này? Cách tốt nhất là em đến cơ sở y tế gần nhà để bác sĩ xem xét đánh giá và xử trí thích hợp, tốt nhất là cơ sở y tế có chuyên khoa Ngoại, em nhé.

Thân mến.

ZL Dao Thanh Hai

Em bị phình giáp đa hạt 2 thùy. Em mới siêu âm lại ở Bệnh viện Ung Bướu, bác sĩ không cho sinh thiết, vậy có nguy hiểm không? Xin bác sĩ tư vấn giúp em, em xin chân thành cám ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở vùng trước cổ. Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong việc điều hoà năng lượng của cơ thể, ảnh hưởng đến các hoạt động của các cơ quan như tim mạch, thần kinh, nội tiết, trí óc, chuyển hoá thức ăn…

Phình giáp là tình trạng phình to ra của tuyến giáp, có thể là phình giáp lan tỏa hoặc phình giáp đa hạt, hoặc phình giáp đơn hạt, khi đó tuyến giáp không tăng hay giảm tiết hormone tuyến giáp nên còn gọi là không độc. Phình giáp không phải là bệnh ung thư tuyến giáp.

Trường hợp của em là phình giáp đa hạt 2 thùy, nhưng các hạt này chưa có dấu hiệu nguy hiểm nghi ngờ ác tính, kích thước các hạt cũng còn rất nhỏ, khó làm chọc hút bằng kim nhỏ hay sinh thiết, do đó có thể theo dõi tiếp tục bằng siêu âm tái đánh giá mỗi 6 tháng. Nếu các hạt này tăng về kích thước hay có dấu hiệu nghi ngờ ác tính thì lần sau sẽ chọc hút, sinh thiết, em nhé.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X