Hotline 24/7
08983-08983

Stress mạn tính thúc đẩy sự phát triển ung thư vú

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy tâm trạng stress là một yếu tố nguy cơ cho sự phát triển khối u, đặc biệt là ung thư vú và thúc đẩy bệnh tiến triển.

Theo Tân Hoa Xã, bệnh nhân ung thư thường trải qua những cảm xúc và trải nghiệm tiêu cực như lo lắng, tuyệt vọng và sợ hãi. Và tất nhiên, tâm trạng stress này là một yếu tố nguy cơ cho sự phát triển khối u và thúc đẩy bệnh tiến triển bệnh. Tuy nhiên, cho đến gần đây, người ta vẫn chưa rõ tại sao lại xuất hiện hiệu ứng này cũng như các cơ chế cụ thể về mức độ căng thẳng mạn tính ảnh hưởng đến sự phát triển ung thư.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Các nhà khoa học ở Đại học Đại Liên (Dalian University, Trung Quốc) đã phát hiện căng thẳng mạn tính có thể làm tăng nồng độ epinephrine, thúc đẩy hiệu quả của lactate dehydrogenase A (LDHA - một loại enzyme được tìm thấy trong hầu hết các tế bào sống) và góp phần vào sự phát triển của các tế bào ung thư giống như ung thư vú (breast cancer stem-like cells). Nhưng vitamin C được phát hiện là có thể giúp đảo ngược tác động tiêu cực của căng thẳng mạn tính. Vitamin C, qua thử nghiệm đã chứng minh có thể ngăn chặn được tác động của lactate dehydrogenase A.

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, công trình nghiên cứu của họ cho thấy rõ trạng thái tâm lý ảnh hưởng đến các quá trình diễn ra trong cơ thể. Ngoài ra, các chuyên gia kêu gọi các bệnh nhân ung thư tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nhà tâm lý học để cải thiện kết quả điều trị của họ.

Công bố các kết quả trên Journal of Clinical Investigation, người phụ trách công trình nghiên cứu Liu Qiang khẳng định tầm quan trọng của các yếu tố tâm lý trong việc thúc đẩy các đặc tính giống như tế bào gốc trong các tế bào ung thư vú và cung cấp một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho bệnh ung thư vú. Nhà nghiên cứu này cũng cho rằng bệnh nhân bị ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư dạ dày thường có những cảm xúc tiêu cực, từ đó đẩy nhanh sự phát triển của chính các khối u.

Theo Một Thế Giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X