Hotline 24/7
08983-08983

Số người trẻ tử vong do bệnh suy tim đang ngày càng tăng cao

Một nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí American College of Cardiology cho thấy, bệnh suy tim đang ngày càng đe dọa tính mạng của nhiều người trẻ. Đây là một xu hướng đáng lo ngại, cần được ngăn chặn sớm.

Dù có những tiến bộ đáng kể trong việc điều trị y tế, phẫu thuật, các nhà khoa học cảnh báo số người tử vong do bệnh suy tim vẫn có xu hướng gia tăng, kể từ năm 2012 tới nay. Điều này khiến họ lo sợ thành công trong việc điều trị và phòng ngừa suy tim từ 30 năm qua đang có xu hướng bị "đảo ngược".

Trong nghiên cứu mới đây, TS Sadiya Khan và các đồng nghiệp của mình từ Đại học Northwestern (Mỹ) đã tiến hành tổng hợp tài liệu của hơn 47 triệu người, từ năm 1999 - 2017. Các tác giả nghiên cứu đã thống kê những người tử vong vì suy tim theo độ tuổi, màu da và giới tính.

Tỷ lệ tử vong do suy tim có xu hướng gia tăng ở nam giới dưới 65 tuổi

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ tử vong sớm do suy tim gia tăng mạnh nhất ở nam giới da màu, dưới 65 tuổi. TS Sadiya Khan, tác giả nghiên cứu chính cũng giải thích thêm lý do các nhà khoa học tập trung vào những bệnh nhân suy tim. Theo đó, những người mắc bệnh suy tim có nguy cơ tử vong cao nhất trong số những ca tử vong liên quan tới bệnh tim mạch.

TS Sadiya Khan cho biết: “Thành công của việc cải thiện tỷ lệ tử vong do suy tim trong 30 năm qua đang có xu hướng bị “đảo ngược” do sự bùng phát bệnh béo phì, đái tháo đường và tình trạng già hóa của dân số. Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục diễn biến xấu đi trong thời gian sắp tới”.

Các nhà khoa học cũng khẳng định, tuổi thọ trung bình của nước Mỹ nói riêng đang có xu hướng giảm dần và điều này có thể liên quan tới sự gia tăng tỷ lệ tử vong do bệnh suy tim.

Ước tính, ở Mỹ, có khoảng 6 triệu người trưởng thành đang bị suy tim, khiến căn bệnh này trở thành lý do hàng đầu khiến nhiều người phải nhập viện.

TS Sadiya Khan nói thêm: “Hiểu một cách đơn giản, suy tim là một bệnh mạn tính xảy ra khi cơ tim không hoạt động hiệu quả, khiến tim không thể co bóp hay thư giãn đúng cách. Căn bệnh này sẽ tiến triển dần theo thời gian, có thể gây ra các triệu chứng như khó thở, sưng phù chân, ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống của người bệnh và cuối cùng sẽ dẫn tới tử vong”.

Để chống lại xu hướng tử vong do bệnh suy tim tăng cao, các nhà khoa học khuyến cáo bạn nên tập trung cải thiện, kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, bao gồm tăng huyết áp, mỡ máu và bệnh đái tháo đường, kiểm soát các triệu chứng, làm chậm tiến triển của bệnh.

Hệ thống Y tế Quốc gia (Anh) cho biết: “Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ hoặc phẫu thuật cấy ghép để kiểm soát nhịp tim, ghép tim…  thay đổi lối sống lành mạnh, duy trì chỉ số khối cơ thể ổn định, hoạt động thể chất thường xuyên và có chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là những điều bạn có thể làm để bảo vệ mình khỏi căn bệnh suy tim nguy hiểm ngày”.

Theo Vi Bùi - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X