Hotline 24/7
08983-08983

Số người nhiễm SARS-CoV-2 vẫn chưa dừng lại, 1/3 người khỏi COVID-19 bị rối loạn tâm thần

Tuy việc chủng ngừa đang tiếp tục diễn ra, số người nhiễm SARS-CoV-2 vẫn chưa dừng lại. Đến nay, thế giới đã có hơn 3 triệu người thiệt mạng vì đại dịch COVID-19. Một nghiên cứu trên hơn 230.000 người khỏi COVID-19 cho thấy có 1/3 mắc chứng rối loạn lo âu trong 6 tháng.

Hơn 3 triệu người chết vì COVID-19 trong khi người nhiễm tiếp tục tăng

Hãng tin Reuters cho biết ngày (6/4) số ca tử vong vì COVID-19 trên toàn cầu đã vượt mốc 3 triệu người. Số ca nhiễm tiếp tục tăng vọt gần đây đang đe dọa đến nỗ lực chủng ngừa toàn cầu.

Số ca tử vong vì COVID-19 toàn cầu lại tăng lên, Brazil và Ấn Độ là hai quốc gia bị virus SARS-CoV-2 gây thiệt hại nặng nhất. Các quan chức y tế cho rằng nhiều biến thể dễ lây nhiễm được phát hiện ở Anh và Nam Phi cùng với sự mệt mỏi gây ra do lệnh phong tỏa và các lệnh cấm khác chính là nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng.

Chỉ sau hơn một năm, số ca tử vong vì virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã chạm ngưỡng 2 triệu. Chỉ trong vòng ba tháng, con số tử vong đã tăng thêm một triệu người.

Theo phân tích của hãng tin Reuters, Brazil là quốc gia dẫn đầu về số ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày, cứ bốn người trên toàn cầu mất mạng vì loại virus này thì có một người Brazil.

Tổ chức Y tế Thế giới nhận định virus SARS-CoV-2 là thủ phạm tàn phá quốc gia Nam Mỹ này. Họ cho biết thêm, Brazil đang trong tình trạng nghiêm trọng với hệ thống y tế bị quá tải.

Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt vào ngày 05/04. Đây là quốc gia có hơn 100.000 ca nhiễm mới trong một ngày (đứng thứ hai sau Mỹ). Hôm 5/4, bang Maharashtra đã đóng cửa trung tâm mua sắm, rạp phim, quán bar, nhà hàng và các khu đền vì nhiều bệnh viện bị quá tải đầy bệnh nhân.

Châu Âu (bao gồm 51 quốc gia) có số ca tử vong lên đến gần 1.1 triệu.

Số ca tử vong vì COVID-19 ở năm quốc gia châu Âu gồm Anh, Nga, Pháp, Ý và Đức chiếm khoảng 60%.

Một nữ y tá chăm sóc cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại phòng chăm sóc đặc biệt ở một trung tâm y tế tại bang California, Mỹ vào ngày 3/1/2021 - Ảnh: AFP

Mỹ có số người chết vì COVID-19 cao nhất thế giới, con số chạm ngưỡng 570.000. Số người Mỹ tử vong vì virus SARS-CoV-2 chiếm đến 19% trên toàn cầu. Số ca nhiễm ở quốc gia này đã tăng vào ba tuần trước. Tuy nhiên, các quan chức y tế Mỹ tin rằng chiến dịch tiêm ngừa vaccine COVID-19 có thể làm giảm bớt số ca tử vong. Một phần ba dân số Mỹ đã tiêm một mũi vaccine COVID-19.

Số liệu mới nhất từ nghiên cứu và công ty cung cấp dữ liệu Our World in Data cho biết vào ngày 4/4, 370.3 triệu người hay gần 4.75% dân số toàn cầu đã tiêm một mũi vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới đang hối thúc các nước phát triển tặng thêm các mũi vaccine COVID-19 cho các nước bị thiệt hại nặng nề do virus SARS-CoV-2 nhằm đạt được mục tiểu chủng ngừa toàn cầu nhanh hơn.

Chuỗi cung ứng vaccine COVID-19 ở Anh gặp nhiều thử thách nhưng sẽ sớm đạt được mục tiêu

Bộ trưởng chịu trách nhiệm việc phân phối vaccine cho rằng chương trình chủng ngừa COVID-19 của Anh gặp nhiều thách thức bởi vì các hạn chế của chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, nước Anh quyết tâm đạt được mục tiêu và 12 triệu liều vaccine cho mũi chủng ngừa thứ hai sẽ được phân phối trong tháng này.

Nadhim Zahawi nói với đài phát thanh LBC: “Nguồn cung ứng vaccine luôn gặp nhiều thách thức và để cung cấp vaccine chủng ngừa virus SARS-CoV-2 cho toàn cầu tất nhiên là có giới hạn. Tuy nhiên, chúng ta sẽ sớm đạt được mục tiêu mong muốn.”

Theo Worldometers, tính đến chiều ngày 6/4/2021, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở nước Anh là 4,364,529 người và tổng số ca tử vong vì COVID-19 là 126,882 người.

1/3 người khỏi COVID-19 bị rối loạn tâm thần

Phát hiện mới, đăng trên tạp chí Lancet Psychiatry ngày 6/4, phân tích hồ sơ sức khỏe của 236.379 bệnh nhân COVID-19, hầu hết là người Mỹ, và nhận thấy 34% mắc bệnh lo âu hoặc bệnh liên quan đến thần kinh trong 6 tháng.

Nhóm nghiên cứu vẫn chưa rõ mối liên hệ giữa virus corona với các triệu chứng tâm thần như lo âu và trầm cảm, nhưng đây là những triệu chứng phổ biến nhất trong 14 chứng rối loạn nhóm nghiên cứu gặp phải trong quá trình phân tích dữ liệu.

Theo nghiên cứu, các trường hợp đột quỵ, sa sút trí tuệ và các rối loạn thần kinh khác hậu COVID-19 hiếm gặp hơn nhưng vẫn đáng lưu tâm, đặc biệt ở những người từng có triệu chứng nặng.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các căn bệnh liên quan đến não và rối loạn tâm thần hậu COVID-19 phổ biến hơn hậu bệnh cúm hay hậu các căn bệnh khác liên quan đến hô hấp" - ông Max Taquet, chuyên gia tâm lý tại ĐH Oxford (Anh) và là đồng chủ trì nghiên cứu, cho biết.

Theo ông Taquet, nghiên cứu không nhằm xác định cơ chế sinh học hay tâm thần liên quan đến COVID-19 nhưng là cần thiết để xác định các chứng bệnh này nhằm "ngăn chặn hoặc điều trị chúng".

Các chuyên gia y tế ngày càng lo lắng trước bằng chứng cho thấy rủi ro cao hơn của các căn bệnh liên quan đến não và các rối loạn sức khỏe tâm thần ở những người bình phục sau khi mắc COVID-19.

Một nghiên cứu trước đó cũng của nhóm nghiên cứu trên trong năm ngoái nhận thấy 20% người bình phục sau khi mắc COVID-19 được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu trong 3 tháng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X