Hotline 24/7
08983-08983

Số ca nhập viện do cúm tại Mỹ ở mức cao nhất trong vòng 10 năm

Mỹ đang đối mặt với tỷ lệ nhập viện do cúm cao nhất trong thập kỷ qua. Điều này không tốt cho những ngày sắp tới, vì virus đường hô hấp sẽ lây lan nhiều hơn trong đợt nghỉ lễ và tại khu vực sân bay - nơi người dân thường quây quần bên nhau hoặc chen chúc đông đúc.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ước tính, có ít nhất 8,7 triệu ca bệnh, 78.000 ca nhập viện và 4.500 ca tử vong do cúm mùa trong năm nay. Theo Bloomberg, số ca nhập viện do cúm tăng gần gấp đôi trong tuần qua, với khoảng 20.000 bệnh nhân. Đây là tỷ lệ nhập viện cao nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Mỹ. Người già và trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Theo CNBC, dữ liệu cho thấy, số người mắc bệnh cúm A chiếm đa số. Trong số 3.500 mẫu xét nghiệm dương tính của phòng thí nghiệm, 76% bị nhiễm cúm A/H2N3. Người da màu có tỷ lệ nhập viện do bệnh này cao hơn gấp 3 lần người da trắng.

CDC Mỹ ngày 2/12 cũng cho biết đã có 44 bang báo cáo về tỷ lệ nhiễm cúm cao hoặc rất cao vào tuần trước. Một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Hoa Kỳ bao gồm các bang Đông Nam và Nam Trung Bộ như Nam Carolina, Tennessee, Georgia, Mississippi, Texas, Bắc Carolina, Alabama và Virginia. Maryland, Thành phố New York và Washington DC cũng đang báo cáo mức độ cao của các bệnh giống như bệnh cúm với tỷ lệ cao hơn đáng kể so với tỷ lệ được báo cáo vào cùng thời điểm năm ngoái.

Theo các chuyên gia, điều này không tốt cho những ngày sắp tới, vì virus đường hô hấp sẽ lây lan nhiều hơn trong đợt nghỉ lễ và tại khu vực sân bay - nơi người dân thường quây quần bên nhau hoặc chen chúc đông đúc.

Thông thường hằng năm mùa cúm mùa Đông sẽ bắt đầu vào tháng 12 hoặc tháng 1. Tuy nhiên, mùa cúm năm nay bắt đầu sớm và phức tạp hơn vì có lây lan đồng thời của nhiều chủng virus khác nhau.

Mối đe dọa của "bộ ba"

Virus hợp bào hô hấp (RSV) cũng đang lây nhiễm cho số lượng trẻ em ngày càng tăng với tốc độ sớm bất thường so với những năm trước. Ngoài tỷ lệ nhiễm RSV và cúm vốn đã cao, các ca nhiễm COVID-19 dự kiến ​​cũng sẽ tăng trong năm nay do các hoạt động chuyển dần vào môi trường trong nhà vì thời tiết lạnh cùng với sự xuất hiện liên tục của các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Kết hợp lại với nhau, sự lưu hành của ba loại virus này trong mùa này có thể dẫn đến "bộ ba đại dịch", điều này có thể sẽ làm tăng gánh nặng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã căng thẳng.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã chi 400 triệu USD để ứng phó với mối đe dọa cúm mùa trong năm nay. Các chuyên gia y tế Mỹ kêu gọi người dân chủ động phòng ngừa, trong đó ưu tiên đi tiêm mũi vắc xin tăng cường COVID-19, cũng như vắc xin cúm mùa, nhất là trước thời điểm kỳ nghỉ lễ Giáng sinh sắp bắt đầu.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X