Hotline 24/7
08983-08983

Số ca mắc COVID-19 tăng 40%, nguy cơ dịch bùng phát trở lại

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, trong 7 ngày qua số ca mắc COVID-19 đã tăng hơn 40% so với trước đó, nhiều bệnh nhân nặng phải can thiệp và có 1 trường hợp tử vong. Do đó, cần hết sức cảnh giác và tăng cường các biện pháp phòng tránh, đề phòng nguy cơ bùng phát dịch.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), các biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.12.1... của biến thể Omicron đã được ghi nhận trong nước, dẫn đến tăng nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại. Trước đây, lưu hành chủ yếu hai biến thể phụ của Omicron là BA.1, BA.2 thì đến nay một số nước ở khu vực châu Âu và Mỹ đã xuất hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 và bắt đầu có sự gia tăng về số ca mắc.

Đáng lo ngại, hiện nay xuất hiện tâm lý chủ quan, từ chối tiêm vắc xin tại nhiều địa phương. Nhiều người dân đã mắc COVID -19 không đồng ý tiêm các mũi tiếp theo do nghĩ đã được miễn dịch bảo vệ, cho rằng liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, liều tiêm bổ sung thuộc liều tiêm cơ bản và không phải là liều nhắc lại.

Tại Hà Nội, thống kê từ đầu năm đến 22/7, Hà Nội có 1.562.760 ca mắc, 480 ca tử vong. Dự báo, số ca mắc COVID-19 trung bình sẽ duy trì ở mức dưới 200 ca/ngày trong thời gian tới. CDC Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục triển khai gửi mẫu giải trình tự gene để giám sát sự lưu hành của các biến thể SARS-CoV2 tại Hà Nội.

Trước tình hình dịch hiện nay, ngoài việc tăng cường giám sát sự lưu hành của biến thể phụ mới, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch. Đến nay, tiêm vắc xin COVID-19 vẫn là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ chỉ đạo tăng cường việc khám sàng lọc các trường hợp viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi, giám sát các trường hợp nhập viện, ca bệnh nặng, điều trị tích cực và các trường hợp tử vong, thực hiện lấy mẫu để xét nghiệm hoặc chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Thế giới vẫn đang tiếp tục đánh giá tính lây lan của hai biến thể phụ này; một số đánh giá nhỏ ban đầu cho thấy, hai biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định: Thế giới giới vẫn đang trong đại dịch, Omicron hiện là biến thể phổ biến, nhưng chưa phải là biến thể cuối cùng. Vì vậy, các nước cần tiếp tục duy trì các biện pháp ứng phó như tiêm vắc-xin, giám sát trọng điểm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X