Hotline 24/7
08983-08983

Siêu âm và CT scan gan kết quả u lành, đã an toàn chưa?

Theo ThS.BS Võ Thị Tố Uyên, siêu âm hay CT scan đều là những kết quả hình ảnh giúp gợi ý nguyên nhân nhưng khó có thể trả lời chính xác 100% là u lành tính hay ác tính.

NỘI DUNG TƯ VẤN CỦA THS.BS VÕ THỊ TỐ UYÊN

Phùng Thanh Hằng - blue_m...@live.com

Bố em 63 tuổi. 2 tháng trước có đi khám và phải nằm điều trị ở bệnh viện Xanh Pôn vì phát hiện gan nhiễm mỡ, nhu mô gan phải có 3 khối nốt kích thước 27x35mm, 23x28mm, tăng âm bên trong, xung quanh có viền giảm âm.

Bố em đã được bác sĩ cho siêu âm và chụp CT. Kết quả bình thường, không phải u ác tính. Tuy nhiên mấy ngày trước bố em có đi khám lại và khi siêu âm lại phát hiện thêm 1 nhu mô gan phải 9x12mm tăng âm bên trong, có viền giảm âm cộng với tiền sử bệnh dạ dày, cao huyết áp, da vàng và cơ thể thường xuyên mệt mỏi.

Vậy nên em muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp em việc xuất hiện thêm nốt nhu mô gan mới có nguy hiểm không ạ và phương hướng điều trị đúng đắn? Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Thanh Hằng thân mến,

Siêu âm hay CT scan đều là những kết quả hình ảnh giúp gợi ý nguyên nhân nhưng khó có thể trả lời chính xác 100% là u lành tính hay ác tính, đặc biệt là các trường hợp u ác tính ở nơi khác di căn tới gan thì rất khó phân biệt do phụ thuộc vào đặc điểm của u nguyên phát.

Do đó, bạn nên đưa ba mình tới bệnh viện có chuyên khoa Ung bướu, mang theo các xét nghiệm và CT scan đã thực hiện để bác sĩ tiến hành đánh giá, kiểm tra và trả lời trực tiếp thắc mắc của bạn nhé!

Thân mến.

Những cách giải tỏa căng thẳng cho bệnh nhân tiểu đường

Nguyễn Ngọc Thảo Vy - thaovy...@gmail.com

Bác sĩ ơi, làm gì để bệnh nhận tiểu đường bớt lo lắng về bệnh của mình ạ? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào Thảo Vy,

Tiểu đường là một bệnh mạn tính, điều này có nghĩa là người bệnh sẽ phải điều trị suốt đời và có nguy cơ mắc phải các biến chứng do bệnh, thậm chí tàn phế, giảm khả năng lao động, chất lượng cuộc sống do bệnh gây ra. Điều này thường dẫn đến cảm giác lo lắng, buồn phiền, chán nản, trầm cảm cho người bệnh. Do đó, người bệnh cần có sự quan tâm, hỗ trợ từ phía gia đình, bạn bè, đồng nghiệp để chấp nhận và sống hoà bình cùng với bệnh.

Trước tiên, cần điều trị và theo dõi định kỳ bởi bác sĩ chuyên khoa Nội tiết, điều này vừa giúp giảm nhanh triệu chứng khó chịu do bệnh, phòng ngừa biến chứng, đồng thời có được sự tư vấn chính xác, kịp thời, tạo được sự yên tâm nơi người bệnh.

Người bệnh cần hiểu rõ về bệnh lý của mình, các nguyên nhân gây nên biến chứng, chế độ ăn uống và tập luyện; những điều này có thể biết được từ cách đặt câu hỏi cởi mở với bác sĩ điều trị hoặc tìm hiểu từ các câu lạc bộ bệnh nhân tiểu đường có ở hầu hết các bệnh viện lớn. Khi cảm thấy việc điều trị không hiệu quả hoặc có biến cố mới xuất hiện thì nên tái khám sớm và báo với bác sĩ điều trị ngay.

Dù bệnh nhưng cũng không nên bỏ lỡ các hoạt động công việc, giải trí, sở thích trước đây, nên tiếp tục làm những công việc mà mình yêu thích càng nhiều càng tốt, duy trì kết nối với người xung quanh, tăng cường sự tự tin và ý thức cộng đồng.

Nếu cảm thấy người bệnh có dấu hiệu nghiêm trọng về tâm lý, không thể tự vực dậy được bản thân thì nên nhờ hỗ trợ ở bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh bạn nhé!

ThS.BS Võ Thị Tố UyênThS.BS Võ Thị Tố Uyên - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM

Rất nhiều câu hỏi khác của bạn đọc đã được ThS.BS Võ Thị Tố Uyên giải đáp ngay dưới đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Vì sao vẫn tăng cân dù ăn uống và tập luyện điều độ?

Lê Thanh Phụng - Fun.su...@yahoo.com

Xin chào bác sĩ! Em năm nay 26 tuổi. Thể trạng em thuộc dạng người dễ hấp thụ, nên em rất dễ bị tăng cân. Đặc biệt là em không ăn gì nhiều và không ăn nhiều tinh bột (thậm chí em không thường ăn cơm và bánh mì). Ngoài ra em cũng ít uống nước có ga, nhưng em cứ bị lên ký mất kiểm soát. Số cân nặng em nặng nhất là 89kg.

Gần đây em có tập luyện thể dục đều độ trong 2 tháng nên cân nặng hiện tại của em là 62kg. Tuy là em đã ốm hơn lúc trước nhưng em ăn vẫn bị tình trạng lên ký. Em rất lo sợ mình sẽ mập trở lại. Bác sĩ ơi giúp em với. Em phải làm gì, vì cho dù em có ăn rau củ thì vẫn lên ký bình thường và điều đó khiến em rất stress ạ. Em xin cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào em,

Nguyên nhân khiến cho em dễ tăng cân sau khi giảm cân thành công là do giảm cân không đúng cách và quá căng thẳng với chỉ số cân nặng của bản thân. Em nên biết rằng nếu giảm cân càng nhanh, bằng những cách thức không khoa học như nhịn ăn, ăn uống không cân bằng... đều sẽ gây một tác dụng phụ là tăng cân rất nhanh khi ăn uống bình thường trở lại. Trong 2 tháng nếu giảm tới hơn 15kg là quá nhiều, em cần phải điều chỉnh lại để đảm bảo sức khoẻ của bản thân. Thông thường sẽ tính số cân nặng cần giảm dựa trên chỉ số BMI, khi BMI đã về mức dưới 23 thì đừng nên nghĩ tới việc giảm cân nhiều vì sẽ ảnh hưởng sức khoẻ. Nếu ở mức BMI này mà em vẫn thấy cơ thể xồ xề, không gọn gàng chính là do lượng mỡ quá thừa còn cơ thì lại thiếu nên không được săn chắc.

Ngoài ra, stress quá độ cũng khiến cơ thể sản xuất ra những hormon gây tích trữ mỡ ở thân mình, ở bụng, cằm... tạo cảm giác thân hình mập hơn so với cân nặng.

Chế độ ăn khoa học là chế độ cân bằng 4 nhóm đạm, đường, mỡ, vitamin và khoáng chất, trong đó năng lượng từ tinh bột cần chiếm 50-60% tổng năng lượng nạp vào hàng ngày. Trong rau củ, trái cây vẫn chưa một lượng đường nhất định nên vẫn sẽ gây thừa nếu sử dụng sai cách. Hơn nữa, khi cơ thể tập luyện nhiều mà không bổ sung đủ protein, năng lượng từ đường, mỡ thì sẽ tự tiêu huỷ cơ để bù đắp vào năng lượng thiếu hụt.

Em nên tính năng lượng cần thiết trong ngày, để lựa chọn khẩu phần cho phù hợp và tập luyện thêm để giảm cân, nên tránh ăn vặt, ăn khuya. Nếu cảm thấy việc tính toán năng lượng cho mỗi bữa ăn là khó khăn, em có thể nhờ tới sự hỗ trợ của bác sĩ dinh dưỡng em nhé!

Kẽm biocare sau khi mở nắp bảo quản được bao lâu?

Thao - Thao.huy...@gmail.com

Chào AloBacsi! Em đang bổ sung cho bé kẽm nước nhỏ giọt Biocare, cho em hỏi sau khi mở nắp thì bảo quản thời gian tối đa là bao lâu khi để ở nhiệt độ phòng? Em mong nhận được tư vấn. Em cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Sản phẩm kẽm biocare nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 25 độ C, tốt nhất là cho vào tủ lạnh, có thể sử dụng trong vòng 1 tháng sau khi mở nắp. Đối với nhiệt độ phòng ở các vùng khí hậu nóng như TPHCM, sản phẩm rất nhanh hỏng, biến màu, mất tác dụng và thậm chí bị vi khuẩn gây bệnh tấn công bạn nhé!

Thân mến.

Gãy xương bàn chân ngón 5, bao lâu mới lành?

Kim Thoa - kmthtr...@gmail.com

Em bị gãy xương bàn chân ngón 5, bó bột được 3 tuần rồi nhưng em vẫn còn đau và hay bị tê, vậy có sao không ạ? Và khoảng bao lâu mới lành xương? Mong được bác sĩ tư vấn, em cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào Kim Thoa,

Thời gian để xương gãy lành lại là từ 4-6 tuần, tuỳ theo cơ địa và độ nặng của vết gãy. Ngoài tổn thương gãy xương, chấn thương nặng còn có thể làm đụng dập mô mềm, tổn thương mạch máu, thần kinh tại chỗ nên cần có thời gian để hồi phục. Em có thể chườm lạnh, kê cao chân, dùng thuốc kháng viêm giảm đau và hạn chế vận động chỗ gãy để vết thương mau lành em nhé!

Kết quả siêu âm tuyến giáp của mẹ em có chính xác không AloBacsi?

Bạn đọc Zalo Nam Buu

Mẹ em 77 tuổi, đi siêu âm tuyến giáp ở bệnh viện tư Nha Trang, kết quả như hình. Bác sĩ cho hỏi kết luận trên có chính xác không ạ? Xin cảm ơn.

Ảnh bạn đọc cung cấp cho AloBacsi

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Kết quả siêu âm thường mang tính chủ quan do phụ thuộc vào kĩ năng, kiến thức, kinh nghiệm của người bác sĩ thực hiện, do khó có thể mô tả được tổn thương qua hình chụp được in ra giấy. Hơn nữa, theo đánh giá của bác sĩ, kích thước bướu cũng khá nhỏ nên việc xác định có chính xác hay không còn phụ thuộc vào chất lượng của máy siêu âm và đầu dò siêu âm.

Việc phát hiện bước đầu tổn thương để tiếp tục khám chuyên khoa cũng là một lợi điểm của việc khám sức khoẻ tầm soát. Do đó, nếu lo lắng, bạn có thể đưa mẹ tới bệnh viện lớn hơn, có chuyên khoa Ung Bướu để thực hiện lại siêu âm và khám chuyên khoa để được tư vấn bạn nhé!

Thân mến.

Rặn nhiều khi đi cầu có gây khó khăn cho việc tiểu tiện?

Bạn đọc Zalo Niên

Chào bác sĩ! Em là nam, 28 tuổi. Bình thường em đi cầu hay rặn nhiều, và mỗi lần đi cầu như thế xong em đi tiểu thì cảm thấy hơi khó ạ, cảm giác như có cái gì ngăn lại. Em lo quá không biết đi cầu mà rặn như thế thì có ảnh hưởng gì đến đi tiểu khó không bác sĩ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Một số bệnh lý gây tắc nghẽn ở vùng hậu môn và niệu đạo có thể cùng lúc gây ra táo bón và tiểu khó. Tuy nhiên, chính bản thân táo bón mạn tính, phân cứng hoặc có sỏi phân cũng có thể gây ra khó chịu mỗi lần đi tiểu do kích thích thần kinh.

Trước tiên, bạn nên khám chuyên khoa Tiêu Hoá để tầm soát nguyên nhân gây táo bón và điều trị, đồng thời bác sĩ sẽ đánh giá xem có bệnh lý nào khác gây tắc nghẽn đường ra cuả niệu đạo và hậu môn hay không bạn nhé!

Ung thư phổi giai đoạn 3b, chữa thế nào?

Ngô Văn Nền - Ngthu...@gmail.com

Bố em bị ung thư phổi giai đoạn 3b đã đi căn trung thất. Hiện sức khỏe ông suy kiệt và bị viêm nhiễm, ông chưa hóa xạ trị. Bác sĩ có thể chỉ giúp em cần mua thuốc gì cho ông uống được không ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Nhiễm trùng phổi trên cơ địa bệnh nhân ung thư thường dễ tiến triển nhanh, lan rộng và gây nguy hiểm nếu không chữa trị đúng cách. Do đó, bạn cần đưa bác tới bệnh viện để bác sĩ đánh giá và cho kháng sinh phù hợp.

Hiện nay, ung thư phổi đã có nhiều phương pháp mới, phối hợp để điều trị tốt, kể cả những bệnh nhân có thể trạng suy mòn vẫn hưởng lợi và kéo dài tuổi thọ nhờ các thuốc này. Do đó, gia đình nên đưa bác tới bệnh viện có chuyên khoa Ung BƯớu để đánh giá và xem xét các bước điều trị tiếp theo dựa trên kết quả giải phẫu bệnh bạn nhé!

Thân mến.

Hạch nổi ở cổ kéo dài không khỏi, phải làm sao BS?

An Tiến Luân - biku...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, ở vùng cổ em nổi hạch mấy tháng nay chưa khỏi, hạch hình bầu dục đk9-18mm. Em đi khám bác sĩ nói em là viêm hạch, không biết có sao không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Hạch cổ to có thể do viêm phản ứng khi có các viêm nhiễm ở vùng đầu mặt cổ, thường cấp tính và cải thiện sau khi điều trị khỏi tình trạng viêm nhiễm. Một số trường hợp hạch to khác có thể do lao hạch, các bệnh lý viêm, nhiễm trùng mạn tính, ung thư hạch hoặc khối u nơi khác di căn hạch.

Nếu hạch cổ to kéo dài, ngày càng tăng kích thước thì cần được khám trực tiếp, kết hợp siêu âm đánh giá bản chất hạch để tìm nguyên nhân.

Nếu bạn đã có các kết quả siêu âm trước đây, vui lòng gửi về chương trình để được tư vấn cụ thể hơn. Bạn cũng có thể tới bệnh viện có chuyên khoa Ung Bướu để siêu âm kiểm tra lại và xem xét sinh thiết hạch bạn nhé!

Chóng mặt, khó thở và buồn nôn khi đứng dậy đột ngột, bệnh gì?

Nguyễn Thị Phương - a920...@gmail.com

Cháu 18 tuổi, ngủ dậy tim đập nhanh, hơi khó thở, nếu dậy vội quá còn xuất hiện chóng mặt, hoa mắt, khó thở, buồn nôn. Tình trạng này chủ yếu bị khi ngủ trưa dậy hoặc ngồi xổm một lúc lâu. Bác sĩ cho cháu hỏi đây có phải dấu hiệu của bệnh lý không ạ? Cháu xin cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng chóng mặt khi ngồi dậy hoặc đứng dậy nhanh có thể gặp ở người bình thường hoặc người mắc các bệnh lý tim mạch, thần kinh, thiếu máu, giảm thể tích, thiếu ngủ... Khi thay đổi tư thế đột ngột như khi ngồi bật dậy hoặc đứng lên nhanh, hệ tim mạch chưa kịp đáp ứng thích nghi sẽ dẫn tới tụt huyết áp tư thế, giảm lượng máu nuôi não nên gây ra triệu chứng chóng măt, xây xẩm.

Nếu cơn chóng mặt này diễn ra thường xuyên gây khó chịu, bạn cần sắp xếp khám chuyên khoa tim mạch để tầm soát bệnh lý  và điều trị bạn nhé!

Thân mến.

Sau phẫu thuật bong võng mạc, khi nào được làm việc lại?

Nguyễn Văn Định - nguyenvan...@gmail.com

Xin bác sĩ cho tôi hỏi, sau mổ mắt bong võng mạc bao lâu thì làm việc lại được, làm việc nặng có được không? Chân thành cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên trả lời:

Chào bạn,

Nếu kết quả phẫu thuật tốt, sau phẫu thuật khoảng 3 -4 tuần, võng mạc đã có thể bắt đầu hoạt động lại bình thường. Nhưng nếu bệnh nhân ho, hắt hơi thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến độ bám của võng mạc, do đó cần giữ sức khoẻ, tránh làm việc quá nhiều trước màn hình vi tính, điện thoại, tránh đi máy bay, tránh dụi mắt.

Một số trường hợp phẫu thuật có bơm khí vào mắt nên thị lực chưa được phục hồi ngay, sau khoảng 4-6 tuần khi khí tan hết thị lực sẽ trở lại. Vì vậy bệnh nhân cần kiên nhẫn bởi thị lực sẽ cải thiện từ từ cho đến 6 tháng sau mổ. Nên tái khám theo lịch để phát hiện kịp thời các trường hợp bong võng mạc tái phát và xử trí sớm bạn nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X