Hotline 24/7
08983-08983

Siêu âm thai nhi nhỏ phải làm sao, AloBacsi ơi?

Khi mang thai, sức khỏe của thai nhi là điều mà các bậc cha mẹ luôn quan tâm và đặt lên hàng đầu. Do đó, thời gian qua AloBacsi cũng nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề này và đã được ThS.BS Trần Anh Tuấn giải đáp giúp các mẹ bầu an tâm hơn.

Huỳnh Thị Hải - huynhhai…@gmail.com

Em mang thai được 22 tuần 1 ngày. Em đi siêu âm 4D chỉ số như sau: DKLD 47mm, ĐKNB 46mm, CDXD 37mm, chu vi bụng 153mm, chu vi đầu 190mm, đường kính ngang tiểu não 22mm, ngã tư não thất 5mm, cân nặng 390g, hình thái thai nhi trong giới hạn bình thường. Bác sĩ kết luận thai nhỏ.

Cho em hỏi với các chỉ số như vậy có phải thai chậm phát triển và đầu nhỏ không ạ. Có cách nào để cải thiện các chỉ số trên không? Em xin cm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Các chỉ số trên siêu âm của bạn hầu hết đều ở chỉ số thấp (trừ chiều dài xương đùi), cần theo dõi tiếp. Bạn nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng (thịt, cá, trứng…), uống 2 ly sữa mỗi ngày để cung cấp đủ canxi cho thai.

Tái khám để theo dõi, cần dựa theo biểu đồ phát triển mới xác định là thai chậm phát triển hay thai nhỏ, bạn nhé.

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Nhiễm CMV khi mang thai có ảnh hưởng em bé?

Nguyễn Thị Thu Thuận - utthuan@gmail.com

Bác sĩ cho mình hỏi, thai mình được 31 tuần 3 ngày, mình xét nghiệm máu và CMV IgG là 247.6U.mL, CMV IgM 17NTU. Bác sĩ cho xét nghiệm lần 2 thì chỉ số thay đổi là CMV IgG 453.9U/mL, CMV IgM 14NTU.

Lúc 9 tháng mình có xét nghiệm NIPT thì thai kỳ vẫn bình thường. Mình đã sinh mổ 2 lần, 2 bé đầu mình bình thường. Bác sĩ cho mình hỏi, như vậy khi mình sanh ra bé có bị gì không? Mình cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Xét nghiệm CMV của bạn có IgG và IgM đều dương tính và IgG tăng, chứng tỏ có nhiễm CMV. Thông thường xét nghiệm CMV nên làm sớm từ thai 8-12 tuần, dễ chẩn đoán và tiên lượng hơn. Nói chung, khi có thai nhiễm CMV ở tuổi thai càng lớn tỷ lệ lây nhiễm cho thai nhi càng cao, nhưng ảnh hưởng cho thai càng thấp. Còn tùy thuộc nhiễm nguyên phát (5-8% thai bị nhiễm) hay nhiễm tái phát (0-2% thai bị nhiễm). Hiện thai bạn đã lớn, nếu siêu âm không thấy bất thường thì tiên lượng tốt hơn.

Thân mến.

Dư ối khi mang thai có phải do viêm đường tiết niệu?

Bạn đọc Lê Thu Hiền

Hôm nay mình có đi siêu âm thì có kết quả như thế này. Bác sĩ bảo mình bị dư ối và có xét nghiệm nước tiểu thì bị viêm. Nguyên nhân bị dư ối được cho là có thể do viêm. AloBacsi cho mình hỏi có phải mình bị dư ối không? Và mình uống thuốc bác sĩ kê có làm sao không?

Kết quả siêu âm thai của bạn đọc Lê Thu Hiền

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Siêu âm đo khoang ối lớn nhất bình thường từ 2 - 8 cm, với kết quả siêu âm nước ối 76 mm là dư ối. Thuốc kháng sinh Cefpodoxim là kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin, có thể dùng khi có thai. Bạn nghi nhiễm trùng tiết niệu, theo y văn với các trường hợp nhiễm trùng tiết niệu nhẹ (viêm bàng quang) thì liều 100 mg x 2 lần x 7 ngày. Bạn nên hạn chế chất bột đường, có thể uống thêm nước để giảm nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu. Bạn cũng cần lưu ý khi lấy nước tiểu, cần rửa sạch bộ phận sinh dục ngoài, lấy nước tiểu giữa dòng để có kết quả chính xác hơn. Nếu có điều kiện, cấy nước tiểu sẽ có kết quả chính xác hơn, trường hợp còn phân vân bạn có thể khám chuyên khoa Tiết niệu để được chẩn đoán chính xác hơn.

Thân mến.

Nhờ BS xem giùm kết quả soi tươi huyết trắng

Nguyễn Thanh Tâm - Tn013@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi kết quả soi tươi huyết trắng như vậy là bị sao ạ? Em cảm ơn.

- hồng cầu (-) Bạch cầu ( >10) Tế bào (2-4) Tạp trùng (+) Nấm (-) Trichomomonas vaginailis (-) Clue cell (-)

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Kết quả xét nghiệm không cho thấy bạn bị viêm nhiễm âm đạo đặc hiệu. Nếu không có triệu chứng khó chịu (hôi, ngứa, nhiều) thì chưa cần điều trị. Nếu có bất thường thì có thể điều trị viêm âm đạo do tạp khuẩn.

Thân mến.

Cắt u xơ tử cung cùng lúc sanh mổ được không BS?

Trương Hoàng Thu Hồng Thuhongtruong@gmail.com

Em ở Tiền Giang, mang thai được 33 tuần. Bị nhân xơ tử cung 70×90mm. Em muốn sanh mổ ở bệnh viện Hùng Vương, vậy có cần đến khám trước hay là có dấu sanh mới đến bệnh viện ạ? Trong lúc sanh có làm phẫu thuật cắt nhân xơ cho em luôn được không bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn có u xơ tử cung to là có nguy cơ sanh sớm. Nếu có điều kiện bạn nên khám sớm ở bệnh viện Hùng Vương để được chẩn đoán vị trí u xơ và được tư vấn trước. Tùy thuộc vị trí u xơ (thường mặt trước thân tử cung) mới thuận lợi kết hợp bóc nhân xơ cùng lúc mổ lấy thai, bạn nhé.

Khoét chóp tử cung 2 tháng đã mang thai được chưa?

Khanh Như - khanhnhu…@icloud.com

Chào bác sĩ! Em vừa khoét chóp xong kết quả như thế này, bác tư vấn thêm cho em với ạ. Hiện em chưa có con, bác sĩ nói em tranh thủ có bầu sớm, mà em thấy vừa khoét được 2 tháng nên vẫn sợ chưa dám có. Ngoài 1mm, trong 5mm, sâu 3mm. Bác cho em lời khuyên được không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn có tổn thương cổ tử cung CIN III và đã được điều trị bằng khoét chóp. CIN III là tổn thương tiền ung thư, về mặt lý thuyết thì khoảng cách tổn thương tới bờ cắt từ 2 mm trở lên là an toàn. Tuy nhiên với khoảng cách 1 mm thì vẫn có thể khám phụ khoa định kỳ để được theo dõi. Sau 3 tháng em tái khám nếu ổn cứ để có thai sớm và vẫn tái khám định kỳ phụ khoa định kỳ.

Thân mến.

Vì sao ra kinh nhiều sau khi uống thuốc Duphaston?

Trần Thị Tuyết - trantuyet@gmail.com

Em năm nay 48 tuổi bị rong kinh, đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương kết quả bị niêm mạc tử cung dày, quá sản niêm mạc tử cung đã hút buồng tử cung và giải phẫu bệnh, kết quả vùng nội mạc tử cung lành tính.

Bác sĩ cho uống thuốc Duphaston 10 ngày dừng thuốc 1 ngày thì có kinh nguyệt nhưng ra rất nhiều như thế có sao không? Em cm ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Tuổi tiền mãn kinh thường có rối loạn không rụng trứng gây chậm kinh và rong kinh. Nội mạc tử cung do bị kích thích bởi nội tiết estrogen dần dày lên và có thể bất thường nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung. Bạn đã được nạo sinh thiết và kết quả lành tính và đã được điều trị.

Sau dùng thuốc Duphaston, với nội mạc tử cung dày sẽ ra kinh nguyệt nhiều. Nếu ra nhiều thì có thể uống thuốc cầm máu và thuốc bổ máu, dần sẽ ổn. Bác cần tái khám để được bác sĩ hướng dẫn dùng thuốc giúp cho kinh nguyệt đều tránh nguy cơ bất thường nội mạc tử cung.

Thân mến.

Nguyễn Mỹ Duyên - dinhhang…@gmail.com

Thưa bác sĩ! 2 tháng trước em thử que thử thai thấy 1 vạch đậm, 1 vạch mờ. Chậm kinh 6 ngày em đi xét nghiệm máu và thử beta được kết quả beta 33 và siêu âm thì không thấy gì bất thường, về nhà ra máu như tới chu kỳ kinh.

Sau đó cách ngày em đi thử máu 1 lần thì beta tăng chậm, siêu âm vẫn không thấy, niêm mạc mỏng dần. Sau 20 ngày theo dõi bác sĩ điều trị cho em yêu cầu em tiêm MTX do beta tăng chậm và niêm mạc mỏng thì thai không có cơ hội vào tử cung.

Đến nay sau hơn 1 tháng điều trị beta em đã giảm từ 300 còn 30, đồng thời siêu âm lại được kết quả "Cạnh buồng trứng trái có cấu trúc thưa âm hình ống, trong lòng có vách không liên tục kt 60.35mm, bên trong có chứa một khối âm vang không đồng nhất kt 12.9mm".

Em muốn hỏi "cấu trúc thưa âm hình ống, trong lòng có vách không liên tục" đó là gì ạ? Có nguy hiểm không? Liệu khối này theo thời gian có tiêu được không hay cần phải can thiệp ạ? Trường hợp của em có đúng là thai ngoài tử cung không thưa bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Khả năng cao là bạn bị thai ngoài tử cung và đã được điều trị nội khoa ổn. Hiện tại xét nghiệm máu β hcG gần trở lại bình thường và có khối tụ máu ở tai vòi. Bạn vẫn cần theo dõi cho đến khi xét nghiệm trở lại bình thường, cần lưu ý tránh hoạt động mạnh để gây vỡ tai vòi gây xuất huyết. Tai vòi tụ máu dần sẽ trở về bình thường.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X