Hotline 24/7
08983-08983

Shipper mang niềm vui cho khách, đừng quên tăng cường sức đề kháng

Những người vận chuyển, giao hàng (shippers) là “cánh tay nối dài” trong hoạt động kết nối cung - cầu giữa các kênh bán lẻ, dịch vụ và người tiêu dùng. Nhưng khi miệt mài trên khắp nẻo đường, họ khó tránh khỏi những rủi ro về sức khỏe do suy giảm sức đề kháng.

Trên những nẻo đường shipper

Xu hướng kinh doanh trực tuyến lên ngôi, chỉ cần lướt điện thoại là có thể “order cả thế giới”. Cũng từ đây, đội ngũ shipper ngày càng hùng hậu. “Ra ngõ gặp shipper” là có thật.

Có thể nói, shipper được xem là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng thương mại khổng lồ, khi góp phần cung cấp tận tay lương thực phẩm, hàng hóa từ thiết yếu đến xa xỉ cho hàng triệu khách hàng trên cả nước.

Shipper - ''sợi dây'' kết nối và thúc đẩy lưu thông hàng hóa

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, vai trò của shipper được thể hiện rõ nét về tính cần thiết. Bởi nếu không có shipper, người người đều phải ra ngoài mua hàng, chuyển đồ… thì khó mà đảm bảo sự giãn cách xã hội để phòng dịch. Thực tế, trong giai đoạn này, các chuyên gia chính sách công nhìn nhận, shipper là một trong những lực lượng “huyết mạch” giữ cho nền kinh tế vận động ngay cả trong điều kiện thành phố trở nên tồi tệ nhất là cách ly vì dịch bệnh.

Suy giảm sức đề kháng theo những vòng xe trên đường

Mặc dù shipper thoải mái về thời gian, thu nhập ổn nếu chịu khó, nhưng với đặc thù công việc, những “người vận chuyển” miệt mài này khó tránh khỏi việc đối mặt với những rủi ro về sức khỏe.

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết: “Vấn đề đáng quan tâm nhất của các shipper là nguy cơ suy giảm sức đề kháng, bởi nhiều nguyên nhân như: sự ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng; thời gian “vật lộn” trên những tuyến đường bất kể mưa hay nắng; áp lực công việc kéo dài và không ngủ đủ giấc; chế độ dinh dưỡng không hợp lý (ăn ít rau xanh, chủ yếu là tinh bột và đồ chiên xào).

Khi sức đề kháng suy yếu sẽ khiến hàng rào bảo vệ tự nhiên của cơ thể - hệ miễn dịch bị suy giảm. Từ đó, các mầm bệnh từ môi trường bên ngoài như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng có cơ hội xâm nhập gây ra các loại bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp”.

Di chuyển liên tục, áp lực công việc… khiến các shipper đối mặt với nhiều rủi ro về sức khỏe

Theo BS Ngọc Diệp, những dấu hiệu cảnh báo sức đề kháng suy giảm mà các shipper cần lưu ý, bao gồm:

• Mệt mỏi: Ngay cả khi ngủ đủ giấc cảm vẫn cảm thấy cả ngày không có sức lực, đau mỏi cơ thể...

Suy nhược tinh thần: Với biểu hiện luôn có cảm giác khó chịu, thiếu sức sống, rất dễ mệt, ủ rũ.

• Cảm lạnh: Nếu các shipper liên tục bị cảm lạnh hoặc cảm lạnh kéo dài không khỏi thì đó là dấu hiệu rõ ràng cảnh báo hệ miễn dịch suy yếu.

• Tiêu hóa kém: Gần 70% hệ thống miễn dịch nằm trong đường tiêu hóa. Vì vậy, người có khả năng miễn dịch kém không chỉ khiến quá trình tiêu hóa và hấp thu kém hơn người bình thường, mà khi ăn uống không đảm bảo cũng dễ bị nôn ói, tiêu chảy hơn.

• Dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, vết thương chậm lành: Nếu vô tình bị đứt tay, chảy máu, không chỉ việc cầm máu chậm hơn, mà những người có hệ miễn dịch thấp còn rất dễ bị nhiễm trùng, lành thương chậm. Họ cũng dễ mắc viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang, viêm tai mũi họng... và bệnh thường xuyên tái phát.

Tăng cường miễn dịch: Dầm mưa, dãi nắng không cản đường shipper!

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Thay vì đợi cơ thể lên tiếng, các shipper nên chủ động tiếp nhiên liệu để gia cố hệ miễn dịch.

Theo BS Ngọc Diệp, trong thiên nhiên, không có một thực phẩm nào là hoàn hảo, nên các shipper phải ăn đa dạng, nhiều món, nhiều loại thức ăn trong một khẩu phần, đảm bảo đủ chất bột đường, chất đạm, chất béo. Song song đó, cần uống trung bình 1,5-2 lít nước lọc/ngày để thay thế lượng dịch đã mất đi. Nên ăn nhạt (ít muối, ít đường). Hạn chế các loại thức ăn nhanh, không lạm dụng rượu bia.

“Đặc biệt chúng ta thường quên nhóm vitamin. Đây là các chất không sinh năng lượng nhưng lại có tác động hiệu quả đối với hệ miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh vai trò chuyển hóa các chất, nhóm dưỡng chất này giúp cơ thể phát triển, đảm bảo các chức năng thần kinh và tiêu hóa, duy trì chức năng tế bào” - BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết.

Tuy nhiên, với thói quen ăn uống của người Việt, rất khó để đáp ứng đủ lượng vitamin cho cơ thể. Vì vậy, bác sĩ khuyến nghị có thể bổ sung thêm sản phẩm vitamin từ công ty Dược uy tín. Điển hình như Bocalex Multi - một loại thức uống lành mạnh với vị cam dịu nhẹ, dễ dàng mang theo và sử dụng trên mỗi cung đường, giúp nạp thêm năng lượng, vừa giải khát, tỉnh táo, vừa bổ sung các vitamin thiết yếu như vitamin C, B1, B2, B5, B6, Acid Folic, Biotin giúp sủi tan mệt mỏi, tăng cường đề kháng hiệu quả.

Ngoài vấn đề dinh dưỡng, để kiện toàn hệ miễn dịch khỏe mạnh, các shipper nên dành thời gian vận động mỗi ngày tối thiểu 30 phút, chú ý ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X