Hotline 24/7
08983-08983

Sau lễ, TPHCM tiêm tiếp vắc xin cho trẻ; Người nhập cảnh tham gia SEA Games 31 không phải khai báo y tế

Dưới đây là những thông tin đáng chú ý sáng 3/5 trên AloBacsi, mời quý độc giả theo dõi.

Sau lễ 30/4-1/5, TPHCM tiếp tục tiêm vắc xin cho trẻ

Theo Sở Y tế TPHCM, sau nghỉ lễ, TPHCM tiếp tục tiêm vắc xin cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Trước đó, theo kế hoạch của Sở Y tế, ngày 18-4, tất cả quận, huyện và TP Thủ Đức đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi theo nguyên tắc tiêm theo lứa tuổi giảm dần và tùy theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế.

Theo Sở Y tế TPHCM ngày 2/5, tính đến hết ngày 29/4, tổng số trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc xin là 232.100 trẻ, tổng số trẻ hoãn tiêm là 5.857 trẻ, số chuyển viện tiêm là 629 trẻ.

Dự kiến sẽ có khoảng 898.537 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc xin, nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa hoàn thành tiêm vắc xin đợt 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo kế hoạch đã đề ra. Vì mục tiêu của đợt tiêm này là đảm bảo an toàn cho trẻ nên không bị áp lực về thời gian.

Người nhập cảnh tham gia SEA Games 31 không phải khai báo y tế

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Tổng Cục thể dục thể thao (Trung tâm điều hành SEA Games 31) về việc dừng khai báo với COVID-19 phục vụ SEA Games 31.

Cụ thể, Bộ Y tế thông báo tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ 00 giờ 00 phút ngày 27/4/2022. Duy trì giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu theo quy định tại Nghị định số 89/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.

Theo văn bản, tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam để tham gia, tham dự SEA Games cũng không phải khai báo y tế với COVID-19.

Trước đó, tại hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ SEA Games 31, Bộ Y tế nêu rõ, đối với khách mời cấp Thứ trưởng hoặc tương đương trở lên, Trưởng, Phó trưởng đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 không bắt buộc phải có giấy xác nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính khi nhập cảnh, cũng không phải xét nghiệm sau khi nhập cảnh, đồng thời không yêu cầu phải cách ly.

Đối với quan chức, trọng tài, vận động viên, thành viên của các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và có chứng nhận xét nghiệm do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thực hiện xét nghiệm cấp;

Thực hiện khai báo y tế tại tokhaiyte.vn, không yêu cầu phải cách ly, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện khai báo cho trưởng đoàn thể thao và đầu mối của Ban Tổ chức để tổng hợp, theo dõi...

Việt Nam lấy ý kiến 2 tình huống phòng COVID-19

Bộ Y tế gửi lấy ý kiến các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 về dự thảo phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh.

Tình huống 1, chủng virus tiếp tục tiến hóa, tuy nhiên do cộng đồng đã có miễn dịch. Bộ Y tế đề xuất vẫn thực hiện chủ trương của Chính phủ về thích ứng an toàn. Trong đó, sẽ đẩy nhanh tiến độ nhận và phân bổ vaccine cho trẻ từ 5 tuổi. Với các nhóm dân số khác, Bộ sẽ đẩy nhanh tiêm chủng; tăng cường vận động người dân đi tiêm. Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4 với người lớn; mũi ba với trẻ em từ 5 tuổi... Người nhiễm Covid-19 không triệu chứng có thể tham gia một số hoạt động xã hội.

Tình huống 2, Việt Nam sẽ xuất hiện biến chủng virus mới, khiến ca nhiễm có triệu chứng nghiêm trọng và tử vong tăng lên. Vì vậy, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhà sản xuất để cập nhật các loại vắc xin mới nhất. Nhóm dân số nguy cơ cao như người trên 65 tuổi, mắc bệnh nền mạn tính... sẽ được tiêm mũi vaccine tăng cường. Tùy theo tình hình dịch bệnh ở mỗi địa phương, sẽ lập cơ sở điều trị Covid-19 phù hợp. Thuốc điều trị Covid-19 đặc hiệu sẽ được tiếp cận sớm. Tất cả cơ sở khám, chữa bệnh nhà nước, tư nhân, bộ ngành, trường học được huy động tham gia điều trị Covid-19.

Ngoài ra, mô hình tháp điều trị 3 tầng được thiết lập, để điều trị bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng; ca bệnh vừa và nặng; ca bệnh nặng và nguy kịch.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X