Hotline 24/7
08983-08983

Sau khi mổ mắt lasik, em có được dùng thuốc ngừa thai hằng ngày?

BS Tố Uyên trả lời bạn đọc AloBacsi về dùng thuốc ngừa thai sau mổ mắt lasik, điều trị viêm cầu thận, chỉ số creatinin trong máu… và băn khoăn của em gái 18 tuổi thấy mình giống con trai.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

 


- Phạm Ngân - sisi…@gmail.com

Xin chào BS,

Em xin hỏi, ngón chân cái của em do bị cắt khóe sâu quá và bị sót lại 1 phần móng và da, giờ nó bị đau có tí mủ nhưng không sưng đỏ. Phần khóe và móng tách nhau tạo 1 đường sâu ở giữa, cho em hỏi làm sao cho nhanh hết và có phải em bị móng quặp không? Em xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Ngân thân mến,

Bạn đang gặp phải tình trạng nhiễm trùng da, có thể do nguyên nhân móng quặp xảy ra khi cắt tỉa móng không đúng cách. Bạn nên đến khám BS để được đánh giá mức độ tổn thương và kê toa kháng sinh phù hợp. Thân mến!


- Bạn đọc T. - Rạch Giá

Chào BS ạ,

Em năm nay 18 tuổi, nữ. Em có vài vấn đề thắc mắc.

- Khi em sờ lên cổ thì thấy nó nhô ra í, tuy không to như nam nhưng lại khác so với nữ (trái cổ). Bạn em ốm hơn em nhiều nhưng không ai giống em cả. Khi nuốt nước miếng hay uống nước thì nó lên xuống theo.

Kinh nguyệt hàng tháng vẫn đều. Nhưng ngực em giống như không phát triểu, nó cứ như lúc em 14-15 tuổi, không phát triển chiều cao như lúc 16 tuổi nữa. Em không có màng trinh hay màng mỏng nữa (nhưng lúc quan hệ thì không thấy máu).

Cá tính của em khá mạnh, muốn lấn áp nam, em không được dịu dàng lắm, hơi giống tính mấy bạn nam. Giọng nói em trầm thấp (muốn lai luôn) nhiều người nói em là giọng em “men” quá này nọ... Tửu lượng của em ngang nam luôn.

- Không biết tình trạng em như vậy là bình thường hay là có vấn đề gì không. Em thấy em giống nam quá. Em hơi lo ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Em thân mến,

Một số trường hợp rối loạn nội tiết có thể gây ra những biểu hiện như mô tả. Tuy nhiên, những nhận định của em khá chủ quan nên chưa thể kết luận được đây có thực sự là dấu hiệu bất thường hay không. Em nên đến khám BS để có cái nhìn chuyên môn và đánh giá chính xác hơn, em nhé!


- Trần Quang Hùng - hung…@gmail.com

Hiện nay tôi đã bước sang tuổi 43 nhưng khi tôi ăn nhanh trong thời gian 1o phút thì bị nghẹn, rất khó thở phải uống vài thìa canh thì mới đỡ nghẹn dần. Vậy thưa BS, trong trường hợp này tôi phải điều trị bằng loại thuốc nào là nhanh khỏi và an toàn nhất?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh Hùng,

Khó nuốt gặp trong bệnh lý tại nhiều cơ quan như thần kinh, cơ, thực quản, hầu họng, do thuốc, do tâm lý…

Khó nuốt chủ yếu là do thức ăn đặc, khi phải ăn nhanh là hiện tượng thường gặp, không phải là dấu hiệu gợi ý bệnh lý. Do đó, tình trạng hiện tại của anh chưa cần thiết phải dùng thuốc mà chỉ cần ăn chậm nhai kĩ, tránh lo âu căng thẳng. Thân mến!


- Nguyễn Duy Thăng - thanglong…@yahoo.com.vn

Thưa BS,

4 năm nay chỉ số creatinin trong máu của em luôn từ 116 đến 119/120, axit uric hơi tăng, trong thận có cặn, các chỉ số khác bình thường. Em chưa điều trị suy thận bằng thuốc gì mà chỉ uống Forgout để giảm axit uric và Rowatinex để giảm cặn thận.

Như vậy em có bị suy thận không. Em 42 tuổi, nam, không uống rượu bia và không hút thuốc. Em ăn ngủ và sinh hoạt bình thường. Mong BS chia sẻ, em xin cám ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh Thăng,

Với chỉ số creatinine như trên thì anh chưa bị suy thận. Chỉ số acid uric tăng nhẹ có thể điều chỉnh bằng chế độ ăn uống: hạn chế rượu bia, không ăn các thức ăn chứa nhiều purine như: nội tạng động vật, hải sản...

Anh cũng nên kiểm tra chức năng thận, siêu âm khảo sát kích thước sỏi thận mỗi 6 tháng; nếu acid uric máu cao có liên quan đến việc hình thành sỏi thận thì có chỉ định sử dụng thuốc điều trị (Forgout là thực phẩm chức năng không thay thế được thuốc). Thân mến!


- Phương Anh - nhpanh…@gmail.com

Nhờ BS xem giúp em kết quả xét nghiệm này ạ?


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kháng thể IgG sẽ xuất hiện sau khi nhiễm vi khuẩn/giun sán 1-2 tuần và kéo dài nhiều tháng sau đó. Kết quả cho thấy bạn đã hoặc đang bị nhiễm giun đũa chó hoặc Helicobacter pylori, bạn nhé!


- Phạm Quốc Huy - Hạ Long

Chào BS, em hiện đang bị cận 3 độ, BS cho em hỏi khi đeo kính 0 độ có ảnh hưởng gì đến mắt không? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Em bị cận thị 3 độ, nếu chỉ đeo kính 0 độ, trước tiên sẽ gây ra nhìn mờ, ảnh hưởng đến các công việc, học tập. Khi đeo kính không đúng độ, mắt phải điều tiết rất nhiều để nhìn rõ được mọi vật. Do đó, mắt sẽ mau mỏi và dễ tăng độ cận hơn, em nhé!


- Bạn đọc H. H. - h…@gmail.com

BS cho em hỏi,

Tối qua em có quan hệ với 1 bạn nữ không phải gái mại dâm, bạn này em quen được 2 ngày, ban đầu em quan hệ không bao trong 10 giây rồi em lôi ra đeo bao. Em quan sát em không bị trầy xước gì cả. Nếu bạn gái đó có nhiễm HIV thì em có bị lây không ạ? Em rất hoang mang, cứ suy nghĩ chuyện đó. Mong BS trả lời sớm giúp em.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hành vi nguy cơ được xác định khi có tiếp xúc với các dịch tiết như: máu, tinh dịch, dịch âm đạo, sữa mẹ qua niêm mạc (âm đạo, hậu môn, mắt, miệng), da bị tổn thương (vết thương hở), trực tiếp vào máu (đâm kim, truyền máu, tiêm chích).

Như vậy hành vi của em dù chỉ xảy ra 10 giây nhưng vẫn có nguy cơ bị lây nhiễm HIV. Nếu được, em nên khuyên bạn gái đi làm xét nghiệm HIV, nếu dương tính thì em vẫn còn kịp thời gian dùng thuốc chống phơi nhiễm (trong vòng 72 giờ từ khi xảy ra hành vi nguy cơ).

Trong trường hợp không thể xét nghiệm máu bạn gái, em nên làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng nhiễm HIV sau 3 tháng, em nhé!


- Bạn đọc Hương - Thái Bình

Khoảng vài tháng trước, cháu có đi hiến máu, nhưng vài ngày sau không có biểu hiện gì hay bị sao cả. Nhưng đến mấy hôm nay, nốt hiến máu của cháu bị sưng đỏ và đau, cháu rất lo lắng, các BS có thể giải đáp giúp cháu được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Hương,

Vết kim do lấy máu sẽ lành hẳn sau vài ngày, do đó với thời gian kéo dài như trên mà vết kim mới sưng đỏ và đau trở lại có lẽ là do nguyên nhân khác (côn trùng đốt, nhiễm trùng da…). Em có thể gửi hình ảnh về trực tiếp cho chương trình để được tư vấn cụ thể hơn. Thân mến!


- Nguyễn Thành - Hà Nội

Kính gửi: Bác sĩ AloBacsi,

Cho em xin hỏi em có phải tiêm phòng bệnh dại trong trường hợp sau không ạ:

2 ngày trước em có đi ra hàng ăn vô tình con chó chủ hàng liếm vào vạt áo gió của em ngay khi đó tay em quệt vào vạt áo và đưa lên lau mồm, trời hanh khô nên em hay liếm môi.

Em đọc báo chí thì thấy bệnh dại lây qua nước dãi của chó vì vậy rất mong nhận được tư vấn của BS trân trọng cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thành,

Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua nước bọt của chó, tiếp xúc với vết cắn hoặc vết trầy xước trên cơ thể người. Do đó nếu môi, miệng em không có vết thương chảy máu thì không có nguy cơ mắc bệnh dại. Em không nên quá lo lắng em nhé!


- Loan Hà - …@gmail.com

Sau khi tôi xăm môi sau 4-5 ngày tôi bị lở hai bên viền môi. Cho tôi hỏi như vậy là bị gì và mình nên dùng thuốc như thế nào cho hết? Mong nhận được sự tư vấn. Xin cám ơn.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sau xăm môi, xuất hiện những mụn đỏ, có thể là mụn nước (do hình ảnh không được rõ ràng), có thể là biểu hiện của nhiễm khuẩn hoặc dị ứng. Bạn nên quay lại gặp BS da liễu để được xem bệnh trực tiếp, đánh giá nguyên nhân và điều trị phù hợp theo từng nguyên nhân, bạn nhé!


- Xuân Giao - Vũng Tàu

Chào BS,

Cho em hỏi em có người thân mổ bong võng mạc hơn 1 tháng nhưng thỉnh thoảng mắt vẫn đau, mắt nhìn vẫn thấy lốm đốm, ruồi, có lúc thấy màng đen mỏng khi nhìn xuống, như vậy là bị gì, có cần siêu âm lại mắt không? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Giao,

Sau mổ bong võng mạc cần nhiều thời gian để hồi phục, trong thời gian này có thể xảy ra một số biến chứng sau mổ như: xuất huyết, nhiễm trùng, viêm, giảm thị lực… Bạn cần đưa người nhà đến khám lại chuyên khoa mắt để BS kiểm tra kĩ càng và xác định nguyên nhân gây ra triệu chứng đau mắt và ruồi bay, bạn nhé!


- Nguyen Thi Duyen - Lâm Đồng

Em bị thủy đậu, xin hỏi BS mấy ngày em được gội đầu? Và khi bị thủy đậu, em rửa mặt bằng cetaphil thì có sao khôngh ạ? BS cho em lời khuyên ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khi bị thủy đậu, bạn hoàn toàn có thể gội đầu hoặc rửa mặt với cetaphil. Tuy nhiên, cần lưu ý thực hiện các động tác xoa bóp thật nhẹ nhàng để tránh làm vỡ các nốt thủy đậu bạn nhé!


- Phạm Anh Tú - Hà Nội

Thưa BS, mắt cháu có xuất hiện những tia đỏ và nhức mỏi mắt, nhất là về chiều tối ạ. Mong BS sớm cho lời khuyên, cảm ơn BS ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Mắt có thể đỏ nhẹ hoặc nhức mỏi khi làm việc quá mức hoặc do tật khúc xạ nên phải điều triết nhiều, bên cạnh đó còn có thể do các bệnh lý tại giác mạc, viêm màng bồ đào, glocom… Dù là nguyên nhân gì thì bạn cũng nên khám chuyên khoa để được thăm khám trực tiếp, xác định chẩn đoán và xử trí, bạn nhé!


- Phạm Xuân Tòng - tong…@gmail.com

Chào BS, xin hỏi có thuốc nào điều trị "viêm cầu thận ", "tổn thương thận", mong được BS tư vấn?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Tòng,

Cầu thận là một bộ phận trong đơn vị chức năng của thận đóng vai trò lọc máu và tạo thành nước tiểu. Viêm cầu thận, bao gồm thể cấp và mạn tính, với các biểu hiện thường gặp là phù, tiểu máu, tiểu đạm và tăng huyết áp.

Viêm cầu thận cũng như tổn thương thận có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, tùy vào từng nguyên nhân mà có hướng điều trị khác nhau. Đây là các tình trạng có diễn tiến phức tạp, có nguy cơ dẫn đến mất chức năng thận tạm thời hoặc vĩnh viễn, cần được điều trị bởi BS chuyên khoa. Thân mến!


- Anh Huyen - TB

BS cho em hỏi,

Lưỡi của em nổi nhiều nốt đỏ hơi to và ngứa nằm gần cuống họng và răng em bị sâu rất nhiều, thường có mủ ở nướu răng. BS cho em biết có phải em bị ung thư lưỡi hay ung thư hàm không, em nên làm thế nào ạ? Mong BS giải đáp thắc mắc của em sớm, em đang rất lo sợ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng viêm nhiễm vùng hầu họng tái phát nhiều lần có thể gây quá phát các cơ quan lympho nằm tại cuống lưỡi, tuy nhiên, để phân biệt với các tổn thương ung thư thì cần thăm khám trực tiếp mới đánh giá được. Do đó, em nên khám BS chuyên khoa răng hàm mặt, em nhé!


- Thảo My - thaomy…@gmail.com

Dạ xin chào BS, em tên là My năm nay 20 tuổi. Em muốn hỏi BS là sau khi mổ mắt lasik em có được sử dụng thuốc ngừa thai hằng ngày không ạ? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn My,

Liệu pháp hormone do sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có thể làm thay đổi sự cân bằng sinh hóa của giác mạc. Do đó, sau mổ mắt bạn nên ngưng thuốc ngừa thai hàng ngày cho đến khi tình trạng mắt ổn định, ít nhất là 3 tháng, và nên tìm kiềm một phương pháp tránh thai khác an toàn và phù hợp hơn, bạn nhé!


- Phạm Thị Dung - phamtien…@gmail.com

Em chào BS,

Em bị mẻ xương đốt thứ 2 ngòn giữa bàn tay trái. Sau khi bó bột 14 ngày thì em đi tháo. Nó vẫn sưng. BS cho em hỏi em có bị sao không và việc tháo sớm như vậy có ảnh hưởng gì không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Dung,

Chấn thương ngón tay có thể gây tổn thương mạch máu, phần mềm tại chỗ, gây sưng viêm một thời gian và sẽ hồi phục dần sau đó. Em nên tái khám BS chuyên khoa để lên kế hoạch tập phục hồi chức năng tùy thuộc vào mức độ lành của tổn thương, em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X