Hotline 24/7
08983-08983

Sau khi mẹ qua đời, em bị trầm cảm nặng, BS ơi?

Hôm nay, thời gian tư vấn của BS Lan Hương bắt đầu sớm hơn thường ngày, từ 15g-17g. Mời bạn đọc AloBacsi đón xem câu trả lời vào khung giờ trên nhé.

s
BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Vo, 20 tuổi

Chào BS,


Em nghĩ em đang bị trầm cảm nặng. Cách đây hơn 1 tháng đã có một cú sốc lớn đó là mẹ em qua đời. Từ đó đến nay, em thấy cuộc sống này chẳng có ý nghĩa gì nữa, không thấy hứng thú với bất cứ thứ gì trên đời này. Em suốt ngày cứ nghĩ vớ vẩn linh tinh, thậm chí nhiều lần em còn nghĩ đến cái chết.

Giờ em không biết làm sao để thoát khỏi tình trạng này nữa. Mong BS giúp đỡ. Em xin chân thành cảm ơn!


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com


Nỗi đau mất người thân là một mất mát rất lớn, quả thật là một cú sốc lên tinh thần. Tuy nhiên, em tự nhận ra vấn đề của mình và có mong muốn thoát khỏi tình trạng này là một điều rất tốt.

Tôi không rõ em còn người thân nào khác hay không (ba, anh chị em ruột, chồng con…), nếu có em nên nghĩ đến những người thân này mà tiếp tục sống vì họ sẽ rất lo lắng cho em, và bản thân mẹ em ắt hẳn cũng không muốn em rơi vào tình trạng như hiện giờ.

Chuyện gì đã xảy ra thì cũng xảy ra rồi, nếu như em tin vào tâm linh thì có lẽ em cũng sẽ biết rằng mẹ em ở một “thế giới khác” sẽ lo cho em rất nhiều. Để xứng đáng là con gái của mẹ em, em cần mạnh mẽ lên, vượt qua nỗi đau này mà tiếp tục sống tốt, để nơi chín suối mẹ em cũng yên lòng.

Nếu em vẫn bị trầm cảm kéo dài và ngày càng nặng nề (trên 6 tháng) tôi thật tâm khuyên em nên đi khám BS tâm thần để điều trị trầm cảm, em nhé.


- Truc Ly – trucly…@gmail.com


Thưa BS,


Má con 60 tuổi, tự nhiên đau nhói lồng ngực, nằm thì không sao còn ngồi dậy như ai đánh vào ngực. Xin nhờ BS xem hộ má con bị gì?


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đau ngực có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, như tim mạch, hô hấp, thần kinh cơ…

Tùy vào vị trí đau ngực (bên trái hay phải, sau xương ức hay sau lưng), hoàn cảnh khởi phát (sau gắng sức hay lúc nghỉ cũng xuất hiện), tính chất cơn đau, thời gian kéo dài và các triệu chứng khác đi kèm cũng như tiền căn bệnh lý của người bệnh BS mới định hướng được nguyên nhân đau ngực là gì.

Do vậy, lượng thông tin em cung cấp không đủ để chúng tôi định bệnh, em cần đưa mẹ vào viện để kiểm tra.

- Mai Thu - aqua…@gmail.com

Con tôi 18 tháng tuổi, chiều qua cháu chơi với mèo, đang chơi thì mèo kêu to và cháu cũng kêu. Tôi chạy vào thì thấy bé lớn hơn bảo cháu bị mèo cắn, nhưng chỉ thấy 1 vết nhỏ, lõm không trầy xước, không chảy máu ở đầu ngón tay cái.

Vì mèo nhà nên tôi nghĩ không có vấn đề gì. Sáng hôm nay mèo bị nôn nhiều rồi sùi bọt mép và lăn ra chết. Tôi không rõ mèo có thực sự cắn cháu không? Xin hỏi BS, tôi có nên đưa cháu đi tiêm phòng? Nếu không bị mèo cắn thì tiêm có ảnh hưởng gì không ạ? Xin chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Mèo có biểu hiện nôn, sùi bọt mép rồi chết là những dấu hiệu nguy hiểm cho thấy có khả năng mèo bị dại. Đối với đối tượng có tiếp xúc với chó hoặc mèo nghi ngờ bị dại thì nguy cơ nhiễm dại được phân thành 3 mức độ.

Ở mức độ 1 là cơ thể hoàn toàn không bị tổn thương, nước bọt của động vật bị nhiễm virus dại chỉ tiếp xúc với phần da lành (không có vết cào) thì không cần xử trí điều trị dự phòng.

Ở 2 mức độ còn lại thì chó/ mèo bị nhiễm virus dại có để lại vết xước, cào, cắn chảy máu thì phải tiêm ngay vacxin phòng dại.

Như vậy, nếu bạn đủ chắc chắn là bé chỉ ở mức nguy cơ 1 (tức là chỉ có duy nhất một vết nhỏ, lõm, không trầy xước ở đầu ngón tay) thì bé không cần phải tiêm ngừa. Ngược lại thì cần phải đưa bé đến BV Nhi đồng hoặc trung tâm y tế dự phòng để được xử trí đúng mức.

Chích bất kỳ vacxin nào cũng có một tỷ lệ tai biến nhất định, do đó cần phải xem xét giữa nguy cơ và lợi ích mà chọn lựa. Khi đó, giữa tai biến do tiêm vacxin dại nếu có (tỷ lệ rất thấp) với việc bé bị nhiễm virus dại (tỷ lệ tử vong rất cao) thì nên ưu tiên tiêm vacxin.

- Mai Truoc – truoc…@gmail.com

Thưa BS,

Em mổ cắt hoàn toàn tuyến giáp được 3 tuần. Em tái khám rồi, nhưng thấy đau sau gáy và hai bả vai rất nhiều. Vậy cho em hỏi AloBacsi, có phải do ảnh hưởng của ca mổ không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em bị bệnh lý gì về tuyến giáp mà phải phẫu thuật cắt hoàn toàn tuyến giáp? Hiện có đang dùng thuốc gì hay không? Triệu chứng đau vùng vai gáy xuất hiện lần đầu tiên hay từng có trước đây? Em bao nhiêu tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt (ngồi nhiều, thức khuya…)…?

Em vui lòng gửi thêm thông tin về cho AloBacsi càng chi tiết càng thuận lợi cho việc tư vấn, bởi vì hội chứng đau vai gáy có thể là một bệnh lý riêng biệt (thường là bệnh lý của cột sống cổ) nhưng cũng có thể có liên quan đến bệnh lý tuyến giáp (ung thư giáp, rối loạn chức năng tuyến giáp). Nếu như em đau nhiều thì cần khám BS sớm để được điều trị thích hợp.

- jasmin...@yahoo.com, 19 tuổi

Chào bác sĩ,

Hơn nửa tháng nay em bị ù tai nặng, gần như điếc nhẹ mãi không thấy hết. Ngoài ra còn khó thở, hay nhức đầu, không ho nhưng giọng khàn đi, nói chuyện khó nghe, không sổ mũi nhưng giọng như nghẹt mũi và có đờm màu xanh vàng. 2 hôm nay đờm em có máu đỏ.

Em lên Google thì thấy đó là những triệu chứng của ung thư vòm họng. Em lo sợ lắm, mong sớm nhận được hồi âm của BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em thân mến,

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính rất hiếm gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt khi không có tiền căn hút thuốc lá, chiếu xạ, hay gia đình có tiền căn ung thư. Và để chẩn đoán ung thư vòm họng BS cần phải thăm khám và nội soi vùng hầu họng, ra một số xét nghiệm cần thiết nếu thấy sang thương nghi ngờ ung thư. Hiện tại, em đang có triệu chứng viêm mũi xoang cấp, nhiều khả năng kèm viêm tai giữa.

Em cần phải khám chuyên khoa tai mũi họng sớm để được BS điều trị thích hợp, tránh các biến chứng nguy hiểm (nhiễm trùng nặng lên, điếc không hồi phục…).

- Quốc Thiệu – bachxang...@gmail.com

Thưa BS,

Em 18 tuổi, nam. Tầm 1,5 tháng nay em hay bị mất tập trung, đãng trí, không nhớ được gì nhiều. Lắm lúc khi nói chuyện với bạn, nhìn mặt nhưng em không nhớ được tên. Với lại em hay bị ám ảnh bởi những việc đã xảy ra, tự đặt ra những tình huống bi thảm cho bản thân. Những điều đó đều ảnh hưởng tới việc học của em, việc học đàn.

Xin BS tư vấn cho em. Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thiệu,

Ở độ tuổi này bên cạnh sự phát triển về thể chất, tâm sinh lý, các em còn phải đối mặt với nhiều áp lực trong học tập và cuộc sống, do đó việc xuất hiện một số các rối loạn tâm sinh lý cũng rất thường gặp.

Tôi nghĩ hiện giờ em đang bị căng thẳng quá mức, dẫn đến suy nhược thần kinh. Em cần bình tâm lại, chia sẻ với người thân những khó khăn và mong muốn của mình, nên có thời khóa biểu học tập phù hợp, đừng thức khuya quá, đừng bỏ quá nhiều thời gian vào việc chơi game hay ngồi trước máy vi tính, nên ra ngoài chơi thể thao tham gia hoạt động xã hội để giải tỏa căng thẳng và quan trọng nhất là ăn uống đầy đủ chất, có thể bổ sung thêm một số dưỡng chất tốt cho thần kinh như Mutivitamin, vitamin B1, B6, B12…

- Binh Le, 29 tuổi – Vĩnh Phúc

Chào BS,

Hơn nửa tháng trước tôi bị lưỡi răng cưa cắt nhôm văng ra chém vào cẳng chân phải, khiến tôi bị đứt cơ, 3 gân chân và chém cả vào xương chày (đứt hơn nửa xương chày).

Tôi được bác sĩ BV tỉnh phẫu thuật mổ nối cơ và gân chân. Điều trị trong viện 13 ngày thì tôi được bó bột và ra viện. Khi về nhà tôi thấy ngứa, khó chịu nên đã tự ý tháo bột và tự nẹp chân mình bằng nẹp nỉ có cốt sắt bên trong.

Xin hỏi BS, tôi làm như vậy có ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến xương và gân chân tôi không?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Mục đích của việc bó bột là để cố định 2 đầu xương, gân cơ một cách tốt nhất và điều chỉnh theo trục của cơ thể, cho dù người bệnh có đi lại thì trục này vẫn được duy trì để cho sự liền xương được thuận lợi nhất và không bị di lệch tạo khớp giả, khớp xấu.

Do đó, tôi không rõ bạn nẹp chân như thế nào (một đoạn ở cẳng chân hay kéo dài từ trên gối tới tận gót chân) nên không kết luận chắc chắn được rằng việc này ảnh hưởng lên xương và gân của bạn nhiều đến đâu. Tốt hơn hết bạn nên tái khám chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để BS kiểm tra xem phương pháp này của bạn có đủ an toàn, đủ vững hay không.

- Duc Tri – Gia Lai

Con chào BS,

Mẹ con 55 tuổi. Cách đây không lâu mẹ con bị ngã nên đau ở vùng ngực. Mẹ con nói là bị đau ở xương sườn. Khi đi siêu âm BS nói mẹ không bị gì nghiêm trọng, chỉ cần nghỉ ngơi. Nhưng tờ phim siêu âm của mẹ lại bị mờ ở phần dưới ngực, nó mờ che đi mất khoảng 5cm xương sườn bên phải phía dưới bụng. BS cũng không biết lí do là gì.

Con sợ đó có thể là do bị u gì nên nó che khuất đi gây mờ. BS có thể giải thích giúp con được không ạ? Con xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Siêu âm là “con mắt” của từng BS, do đó một BS khi cầm đầu dò siêu âm mới nhìn nhận được rõ nhất cái mình đang xem là gì, khác với chụp phim X-quang là chỉ cần một tấm phim thì BS nào xem cũng được.

Do đó, nếu BS siêu âm lần đầu cho mẹ em không rõ hình ảnh trên là gì thì cần đi khám ở 1 BS khác, có thể siêu âm lại hoặc làm một số xét nghiệm hình ảnh khách quan hơn nếu cần (như CT scan bụng), chứ dựa vào thông tin mơ hồ trong tờ kết quả siêu âm cũ thì chúng tôi không đủ chứng cớ để kết luận được gì, em nhé.


- Quốc Hào – Quảng Ninh


Thưa BS,


Cháu 12 tuổi, cao 1m41, nặng 33 kg. Cho cháu hỏi, cháu có gầy và thấp quá không? Nếu có thì làm thế nào để cao và nặng thêm?


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Quả thật em đang ở trong tình trạng thiếu cân (hay nói đơn giản là gầy quá). Còn về vấn đề chiều cao thì phải qua giai đoạn dậy thì mới đánh giá được, tuy nhiên chắc chắn rằng tình trạng thiếu dinh dưỡng sẽ giới hạn sự phát triển của chiều cao dù là gia đình có thuận lợi về chiều cao trong yếu tố di truyền.

Để cải thiện tình trạng này em cần bồi bổ thêm dưỡng chất, ở tuổi này không có kiêng gì cả, tăng cường đạm, đường và cả mỡ, ăn nhiều rau xanh và trái cây, nếu được nên bổ sung thêm sữa mỗi ngày, đồng thời phải tập thể dục đều đặn, tẩy giun định kỳ mỗi 6 tháng đến 1 năm.


- Hoai Viet, 26 tuổi – lehoai…@gmail.com


Chào AloBacsi,


Em 26 tuổi, vừa mới phát hiện bị cao huyết áp (cha em cũng bị cao huyết áp). Và một điều nữa là lưng em rất hay bị đau, chỗ thắt lưng là nhiều nhất, ngồi lâu khoảng 30 phút đến 1 tiếng là đau. Cha em cũng phát hiện bị thoát vị đĩa đệm cách đây 3 năm.


Như vậy, với trường hợp của em có nên đi khám cho biết nguyên nhân không? Và với chứng cao huyết áp và tiểu đường của cha em thì có phương pháp nào điều trị hiệu quả không? Em xin chân thành cám ơn!


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Về cá nhân em, em cần phải khám chuyên khoa tim mạch để BS xác định xem có thật sự tăng huyết áp hay không, nếu có thì phải tìm ra nguyên nhân, bởi vì ở độ tuổi của em đa phần là tăng huyết áp thứ phát (có nguyên nhân bệnh lý gây ra tăng huyết áp, bệnh phức tạp và để lại nhiều biến chứng hơn so với tăng huyết áp vô căn thường gặp ở độ tuổi trung niên).


Về ba em, phương pháp điều trị tối ưu đối với tăng huyết áp kèm đái tháo đường là phối hợp giữa thay đổi lối sống (không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tập thể dục, giảm cân nếu thừa cân, ăn lạt, hạn chế tinh bột, dầu mỡ) và dùng thuốc (để kiểm soát huyết áp và đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng lên các cơ quan khác do 2 bệnh lý này gây nên).


Như vậy, cả em và ba em đều cần khám BS chuyên khoa tim mạch- nội tiết để được điều trị thích hợp.


- Nguyễn Văn Thành, 25 tuổi

BS ơi,


3 ngày trước sau khi ngủ dậy ở môi dưới phía trong miệng nổi lên một cục nhưng em không biết nó là gì. Dùng lưỡi đụng vào thì thấy cộm cộm không đau gì cả. Nó to bằng hạt bắp, dùng tay đụng vào thì nó nhúc nhích.


Hôm trước em bị loét miệng cùng lúc với cục đó nhưng 2 ngày sau thì vết loét đã lành còn cục này vẫn không hết và không thấy phát triển thêm. Cho em hỏi là em bị bệnh gì? Cám ơn BS.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com


Em vui lòng đi khám chuyên khoa da liễu hoặc tai mũi họng để BS quan sát và khám trực tiếp những bất thường trên, vì những miêu tả của em mang tính chủ quan, nếu dựa vào đây mà chẩn đoán thì có thể phạm sai lầm và không an toàn cho em. Tuy nhiên, nhiều khả năng đây là sang thương lành tính, thường gặp là tình trạng tạo nang, phù nề niêm mạc do loét miệng.

Nếu em thường hay bị loét miệng thì cần xem lại chế độ ăn, uống thêm nước và bổ sung thêm vitamin PP mỗi ngày.


- Nguyễn Hằng, 23 tuổi – Ninh Thuận

Chào BS,


Em dùng kem thoa vùng tay chân và cổ. Lúc đầu cổ em nổi hạt đỏ và ngứa giống sảy vì thời tiết đang nắng nóng. Em ngưng bôi cổ nhưng đến giờ ban ngày ra mồ hôi vẫn ngứa và rát. Tay em thì nổi hạt đỏ tạo thành mảng, lúc đỏ lúc không, lúc ngứa lúc không. Da chân vẫn bình thường. Xin hỏi em bị dị ứng mỹ phẩm hay là do thời tiết? Cảm ơn BS!


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Mỗi vùng da trên cơ thể có đặc tính khác nhau, da cổ và tay thường nhạy cảm hơn da ở chân và nếu em thường mặc quần dài thì cổ và tay là nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi hơn nên có thể đây là nguyên nhân khiến cho da ở tay và cổ dễ bị kích ứng với mỹ phẩm hơn. Hay nói cách khác cả 2 yếu tố mỹ phẩm và thời tiết cùng là nguyên nhân gây nên tình trạng hiện tại. Em nên đổi sang dòng mỹ phẩm khác phù hợp với da và không gây kích ứng trong thời tiết hiện nay.


Khiềng, 23 tuổi – Đồng Nai

Chào BS,


Có thời gian em điều trị viêm phế quản nhưng chưa hoàn toàn hết hẳn. Hiện giờ em có hiện tượng sụt cân, ngủ ít và ho trong đờm có máu hoặc máu đóng cục liên tục. Về đêm hay đau rát cổ họng. Xin nhờ BS tư vấn giúp.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Các triệu chứng trên khá nguy hiểm cần phải vào viện có chuyên khoa hô hấp để kiểm tra sớm, vì đây có thể do viêm phế quản cấp nặng, áp xe phổi, lao phổi, u phổi…

Em cần khám sớm, tránh để bệnh trở nặng hơn sẽ khó khăn trong việc điều trị. Nên đến khám tại nơi đăng ký BHYT ban đầu trước, để nếu cần chuyển sang bệnh viện tuyến trên thì em cũng có giấy chuyển của BHYT và sẽ được hưởng đầy đủ chế độ.


- Hồng Sơn, 18 tuổi – Phú Thọ


Chào BS,


Con bị nổi những vệt đỏ ở bẹn có hình vòng cung gây ngứa, vùng da ở giữa mỏng và đỏ, xuất hiện có vảy trắng. Đầu tiên vệt đỏ chỉ nhỏ và gây ngứa, về sau con gãi thấy lan rộng ra thành một đường dài và nổi lên như con giun. Xin hỏi đấy là bệnh gì và điều trị như thế nào ạ? Con bị cả 2 bên bẹn ạ.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Hồng Sơn thân mến,

Đây là những biểu hiện của nấm da (hắc lào), tốt nhất em nên đi khám chuyên khoa da liễu để được BS chẩn bệnh chắc chắn và kê thuốc thích hợp (tiền căn dị ứng thuốc…).
Nếu không có điều kiện đi khám thì có thể ra ngoài nhà thuốc mua thuốc về bôi cũng được, vì đây là bệnh khá phổ biến mà cũng không nặng nề.

Song song đó, em cần vệ sinh lại các vật dụng cá nhân có tiếp xúc với vùng nhiễm nấm (giặt sạch, phơi khô), không dùng chung khăn, quần áo với người khác để tránh lây lan, tránh môi trường nóng bức sẽ làm ngứa nhiều hơn. Em cũng nên hạn chế gãi vì có thể lây qua vùng da lành, nếu có trầy xước sẽ tăng nguy cơ bội nhiễm vi trùng.


s

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X