Hotline 24/7
08983-08983

Sau khi đốt sùi mào gà có cần truyền dịch kháng khuẩn?

Đốt sùi mào gà có cần truyền dịch kháng khuẩn, mổ cận thị rồi mà mắt vẫn mờ, có thai ngay sau khi uống thuốc… là câu hỏi của bạn đọc AloBacsi được BS Tố Uyên trả lời ngày 11/2.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Bạn đọc Jinhee… - os…@gmail.com (hỏi tiếp)

Câu trước: Sau điều trị sùi mào gà, có thể tiêm ngừa ung thư cổ tử cung?

Dạ chào BS Uyên, em rất cảm ơn vì nhận được thư hồi âm của BS ạ.

Hôm nay, em gái em vì nóng lòng điều trị và cảm thấy đau bụng dưới nên đến phòng khám Elizabeth quận 10 để điều trị. Tại đây, BS chẩn đoán em gái em bị sùi mào gà, viêm lộ tuyến độ 2, xét nghiệm dịch âm đạo và tiến hành xịt thuốc rồi đốt điện (em nói cảm giác thấy tê tê) và đốt hết gần 6 triệu đồng.

BS tư vấn giúp em là như vậy có ổn không và em gái em cần làm gì nữa ạ? Sau đốt thì mình có cần truyền dịch gì không ạ (phòng khám nói có thể truyền dịch kháng khuẩn) và có phải uống thuốc gì không ạ?

Em rất lo lắng, mong được BS hồi âm. Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Như đã tư vấn cho bạn trước đó, sùi mào gà là bệnh lý do nhiễm virus HPV và hiện không có cách nào điều trị dứt điểm được bệnh. Các phương pháp hiện tại chủ yếu làm giảm triệu chứng do làm nốt sùi biến mất, mặc dù vẫn có nguy cơ tái phát.

Do không trực tiếp thăm khám nên tôi không rõ hiệu quả điều trị sau đốt điện thế nào và cũng không rõ lý do gì phải sử dụng kháng sinh đường tĩnh mạch trong trường hợp này (thông thường là không cần thiết).

Tốt nhất bạn nên khuyên em gái mình đến các cơ sở y tế có uy tín như BV Da Liễu TPHCM, khoa Da liễu BV ĐH Y Dược, BV Nhân dân 115, BV Từ Dũ… để đảm bảo hiệu quả và an toàn, cũng như nhờ tư vấn cụ thể hơn theo tình trạng bệnh của từng cá nhân, bạn nhé!


- Kiều Trang - kieutrang…@gmail.com

Chào BS,

Em bị sưng và đau mắt 1 ngày sau đó đầu mi mắt dưới nổi cục u. U không đau hay gì hết. Em đi khám BS tư họ bảo bị viêm tuyến lệ phải rạch nặn mủ ra. Vậy cho em hỏi có thể uống thuốc cho hết mà không cần rạch được không ạ? Em cám ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo những gì bạn mô tả, khối ở mi mắt có thể là chắp hoặc lẹo. Do khối này chỉ mới xuất hiện, nên bạn có thể điều trị bằng thuốc nhỏ mắt, nếu sau một thời gian mà không khỏi thì mới xét chỉ định rạch nặn mủ. Bạn nên đến cơ sở có chuyên khoa Mắt để được chẩn đoán và điều trị đúng cách, bạn nhé!


- Bạn đọc Thế - taothe…@gmail.com

BS cho tôi hỏi tôi năm nay 38 tuổi thời gian gần đây tôi khó ngủ và bị suy nhược, tôi dùng cà phê để kích thích. Hiện giờ mắt tôi bị giảm thị lực do lồi võng mạc. BS tư vấn tôi với ạ. Chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh Thế,

Trong thông tin anh cung cấp có nhiều vấn đề cần được làm rõ.

Trước tiên, nếu bản thân anh bị bị khó ngủ thì không rõ lý do gì còn lạm dụng cà phê vì đây là chất kích thích có thể làm cho tình trạng rối loạn giấc ngủ nặng hơn.

Hơn nữa, vấn đề lồi võng mạc mà anh nêu ra là một chẩn đoán không chính xác, có lẽ không phải do BS chẩn đoán.

Tóm lại, với triệu chứng giảm thị lực, anh nên đến khám BS chuyên khoa mắt để được tìm nguyên nhân, chẩn đoán cho chính xác thì mới có hướng xử trí tùy từng trường hợp cụ thể.

Thân mến!


- Bao Boi - tranthi…@gmail.com

Sau khi sạch kinh nguyệt, em tháo vòng rồi uống thuốc chống viêm 7 ngày. Lúc này em có quan hệ và có thai luôn. BS cho em hỏi em có thai ngay sau khi tháo vòng và uống thuốc chống viêm như vậy có ảnh hưởng bé con không? Em lo quá.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Vấn đề em có thai ngay sau khi tháo vòng thì không có gì ảnh hưởng đến em bé cả, nhưng một số loại thuốc chống viêm lại có ghi nhận gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi nếu sử dụng trong những tháng đầu thai kỳ.

Tuy nhiên, để xác định mức độ ảnh hưởng còn phụ thuộc và loại thuốc em sử dụng (tên biệt dược) và thời gian sử dụng (ngày kinh chót, tuổi thai…). Em nên khám thai định kỳ theo lịch để theo dõi sát sự phát triển của em bé nhé!


- Huong T. - huong…@gmail.com

Chào BS,

Em năm nay 30 tuổi, hiện đã có gia đình và 1 cô con gái 5 tuổi. Em cho con bú mẹ bình thường. Hơn 1 năm nay em có thấy 2 chấm mầu hơi nâu nâu nhỏ nhỏ ở giữa 2 bầu ngực như hình đó ạ. Lúc đó thì không cảm thấy ngứa hay đau gì nhưng càng về sau thì nó cứ to lên nhưng không to nhanh. Rồi khoảng nửa năm lại đây thì em lại thấy nó lan lên vùng trên ngực trái (như hình).

Lúc đầu chỉ 1 vài chấm nhỏ nhưng sau làm ra cả đám như thế. Lúc này mới thỉnh thoảng có cảm giác hơi hơi ngứa tí tẹo nhưng không cảm thấy đau. Em thấy rất tự ti về nó. Và năm nay em có dự định là có em bé thứ 2 nên em rất sợ. Liệu em có vấn đề gì về ung thư vú hay làm sao không ạ?

Rất chờ mong giải đáp của BS ạ. Em cảm ơn.


P/S: Em có tìm hiểu nhiều trên mạng nhưng mà không có loại bệnh về da nào mà không bị ngứa hay đau rát như thế ạ. Em có thử bôi nhựa chuối được có hơn 1 tuần có thấy hình như hơi mờ mờ đi tẹo nhưng lại không có điều kiện bôi tiếp nên không biết có hiệu quả không ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tăng sắc tố da có nhiều nguyên nhân, thông thường là do thuốc, mỹ phẩm, do thay đổi nội tiết tố khi có thai, sử dụng thuốc ngừa thai, sau dị ứng, viêm nhiễm tại chỗ… Một số rối loạn sắc tố là biểu hiện của bệnh lý ác tính nhưng thường có đặc điểm là bờ không đều, không đối xứng, giới hạn không rõ…

Trường hợp của em, BS vẫn nghĩ nhiều đến một tổn thương lành tính, em nên xem xét lại vấn đề ăn uống, sử dụng hóa chất, mỹ phẩm và tránh nắng tốt hơn.

Nếu tổn thương da vẫn tăng dần về kích thước thì nên khám chuyên khoa Da Liễu để thực hiện các xét nghiệm cần thiết phục vụ chẩn đoán bệnh em nhé!

- Nguyễn Dũng - Bình Thuận

Em bị viêm họng lâu ngày, uống thuốc không khỏi. Thăm khám nhiều BS bảo là viêm họng bình thường. Nay vùng họng sau lưỡi gà có nổi u bất thường, cho em hỏi có phải ung thư vòm họng không? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Dũng,

Viêm họng là bệnh lý có thể tái phát nhiều lần, diễn tiến mạn tính và để lại những biến chứng làm ảnh hưởng giấc ngủ, khó thở, nuốt vướng… nếu điều trị không triệt để và chăm sóc sức khỏe chưa đúng mức. Viêm nhiễm hầu họng kéo dài gây quá phát các tổ chức lympho ở thành sau họng tạo thành khối u nhỏ.

Tuy nhiên, một khối u ở vùng họng mới xuất hiện cần phải đặt ra vấn đề bệnh lý ung thư, nhưng do không trực tiếp thăm khám nên tôi chưa thể loại trừ giúp bạn. Do đó, bạn nên đến BS chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám, có thể chỉ định thêm một số cận lâm sàng hỗ trợ để chẩn đoán bệnh, bạn nhé!


- Nguyen Vu Kim Ngan - Quận 3, TPHCM

BS cho con hỏi ạ. Con mổ mắt cận thị được 4 tháng rồi nhưng mắt vẫn còn hơi mờ, nhất là vào buổi tối và dạo gần đây hay bị ngứa hốc mắt. Như vậy có vấn đề gì không ạ? Con cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Kim Ngân,

Phẫu thuật chữa cận thị giúp bệnh nhân giảm độ cận chứ không đảm bảo hết cận hoàn toàn và vẫn có khả năng bị tái cận thị nếu độ khúc xạ của mắt chưa ổn định.

Trường hợp em thấy nhìn mờ về buổi tối và ngứa mắt có thể có bệnh lý khác đi kèm (thiếu vitamin A, mắt phải điều tiết nhiều trong ngày do tái cận…), em nên tái khác BS mắt để chẩn đoán và xử trí.


- Bạn đọc D. - Hà Nội

Chào BS,

Cách đây 1 tuần em có quan hệ với gái mại dâm, trong lúc quan hệ thì bị tuột bao cao su và xảy ra quan hệ tình dục không an toàn. Em không biết cô ấy có bị nhiễm HIV hay không.

Từ hôm quan hệ đến hôm nay em có một số triệu chứng như bị ngứa người, ho khan nhẹ, tiêu chảy, nhiệt miệng, đêm qua có đổ mồ hôi, hôm nay thì một số khớp và cơ có hơi nhức (tối qua em có uống rượu) và có dấu hiệu sút cân.

BS cho em hỏi như thế có phải dấu hiệu của HIV không ạ? Và BS cho em hỏi trong tuần đầu sau khi quan hệ thì các dấu hiệu HIV có thể xảy ra không? Em đang rất lo lắng và chưa dám đi xét nghiệm, mong BS trả lời giúp em. Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trong những ngày đầu mới nhiễm HIV, người bệnh thường không có triệu chứng hoặc có nhưng tương tự như nhiễm siêu vi thông thường, không có dấu hiệu nào để chỉ điểm là nhiễm HIV hay virus khác.

Thời gian một tuần không đủ để virus HIV gây suy giảm miễn dịch toàn cơ thể nên những biểu hiện bạn mô tả có thể do bệnh lý khác đi kèm. Bạn nên đến cơ sở y tế để khám bệnh và tìm nguyên nhân.

Ở giai đoạn này, xét nghiệm chẩn đoán HIV cho kết quả không chính xác nhưng việc quan hệ không an toàn với gái mại dâm có thể gây lây lan nhiều bệnh lý khác gây hậu quả khôn lường không thua kém nhiễm HIV. Thân mến!


- Vũ Thị Nhường - Hà Nội

Tôi bị ung thư vú trái tháng 6/2014, đã phẫu thuật cắt, hóa trị và xạ trị. Đến nay tôi vẫn đi khám định kỳ 3 tháng/ lần, tình hình bệnh vẫn ổn định và không phải uống thuốc gì.

Tôi muốn hỏi BS tại sao tôi không phải uống thuốc để hạn chế tế bào ung thư, đến khi nào tôi bị tái phát mới uống thuốc hay sao? Tôi cảm thấy rất lo lắng! Mong BS tư vấn giúp tôi. Tôi cám ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào cô Nhường,

Cô được chẩn đoán ung thư vú và đã trải qua liệu trình điều trị đầy đủ các bước, hiện tại bệnh đã ổn định, tức là không còn khối u nào tồn tại nữa nên không có chỉ định sử dụng thuốc diệt tế bào ung thư.

Thuốc điều trị duy trì bằng liệu pháp nội tiết chỉ sử dụng trong một số trường hợp nhất định, nếu không có chỉ định thì dùng thuốc không mang lại hiệu quả. Cô nên tái khám định kỳ theo lịch hẹn của BS để theo dõi khả năng di căn hoặc tái phát cô nhé!

(AloBacsi: Mời cô Nhường tham khảo các chia sẻ của TS Phan Minh Liêm - Viện Ung thư MD Anderson - Hoa Kỳ về cách phòng ngừa ung thư tái phát TẠI ĐÂY)


- Trung Tuyến - Bình Dương

Chào AloBacsi, em có 1 câu hỏi mong AloBacsi tư vấn cho em,

Chả là em đang muốn tìm 1 loại thuốc mọc tóc cho mẹ em, mẹ năm nay 55 tuổi và mái tóc rất thưa, đã thế còn hay rụng tóc. Em tìm trên mạng có nhiều loại nhưng sợ hàng không đạt chất lượng mà còn tạo ra tác dụng phụ thì... Mong BS cho em lời khuyên. Em cảm ơn AloBacsi.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Rụng tóc thường xảy ra ở người lớn tuổi do những vấn đề về thiểu dưỡng, lão hóa và rối loạn nội tiết… Đây là một tiến trình tự nhiên, không thể ngăn được mà chỉ có thể làm giảm bằng cách xây dựng một lối sống lành mạnh.

Mẹ em cần chú ý ăn uống đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là các loại protein, vitamin, sắt và kẽm, tránh căng thẳng, sống thoải mái, vui vẻ, tập thể dục nhẹ nhàng để thư giản đầu óc, chống mệt mỏi và hạn chế sử dụng các loại hóa chất gây hại cho mái tóc như: nhuộm, ép, uốn… Thân mến!


- Phạm Thanh - Bình Dương

Mắt tôi mấy ngày nay bị sưng to và nổi mụt lẹo, đã uống thuốc và mắt bớt sưng nhưng mụt lẹo vẫn còn. Hôm nay lại có triệu chứng gỉ ghèn có máu, không biết như thế là bị sao vậy BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Thanh,

Lẹo mắt là một bệnh lý viêm tuyến nang lông mi do vi trùng. Việc điều trị chủ yếu dùng kháng sinh uống và nhỏ thuốc khi có dấu hiệu nhiễm trùng. Đôi khi lẹo to có mủ nhiều, cần phải rạch thoát mủ để bệnh mau hết và không để lại sẹo nhúm.

Tình trạng viêm nhiễm niêm mạc mắt có thể gây phù nề, xuất huyết nếu chăm sóc không đúng cách. Do đó bạn nên tìm đến BS chuyên khoa để được thăm khám và kê toa phù hợp. Thân mến!


- Bảo Quân - lebao…@gmail.com

BS ơi năm nay em 15 tuổi, 3 ngày nữa em 16 tuổi. Cho em hỏi em bị ngứa da đầu với thêm lưng trước ngực mỗi khi nóng lên. BS ơi, cứ mỗi khi em vận động nhiều em nóng lên mà chỉ cần nóng người 1 tí thôi thì em ngứa rồi, tư vấn giúp em với!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Bảo Quân thân mến,

Không rõ khi có triệu chứng ngứa thì da em có sang thương gì lạ như nổi sẩn li ti, mụn nước, mảng đỏ… hay không? Nếu cơ địa em dễ bị dị ứng thì có thể xuất hiện mề đay khi tiếp xúc với mồ hôi, sẽ giảm sau khoảng vài giờ.

Để giảm triệu chứng, em nên chú ý hơn vấn đề vệ sinh thân thể, sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội lành tính và mặc các loại quần áo thoáng mát, hút ẩm tốt, em nhé!


- Nga Pham - ngapt…@gmail.com

Chào BS,

Tôi bị rối loạn tiền đình, uống Betaserc lâu dài có hại không? Bệnh cứ tái đi tái lại, mỗi lần kéo dài 4-5 ngày. Rất mong tư vấn của BS. Xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Betaserc là thuốc có thể sử dụng kéo dài trong trường hợp bệnh nhân chóng mặt không tìm được nguyên nhân hoặc không thể chữa trị nguyên nhân. Theo khuyến cáo, liều thuốc nên được gia giảm phụ thuộc vào cơ địa từng người mà vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị. Thân mến!


- Phương Vy - Q. Gò Vấp, TPHCM

Chào BS,

Dạo gần đây em ngủ hay phát ra tiếng "rên", dạ đó không phải là tiếng ngáy như bình thường mà em lại rên ấy ạ, vì em ngủ chung với người nhà nên hay bị nói lại. Em không nhận thức được việc mình như vậy nữa, em bị tầm 1 tháng nay thôi. Mong BS hồi đáp.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Phương Vy,

Khi ngủ em có biểu hiện rên rỉ, phát ra tiếng không phải tiếng ngáy thông thường có liên quan đến những căng thẳng tâm lý, lo âu, mệt mỏi hằng ngày.

Nếu sức khỏe vẫn tốt, em có thể điều chỉnh và áp dụng 1 số biện pháp để cải thiện giấc ngủ như ăn uống điều độ, tránh dùng các chất kích thích như cà phê, trà…, tập đi ngủ và thức dậy vào giờ nhất định, phòng ngủ thoáng mát, yên tĩnh, tối; tránh làm việc trí óc trước khi ngủ hoặc trên giường ngủ (sử dụng máy tính, xem tivi, đọc báo…), tập yoga, khí công… để biết cách điều hòa hơi thở; tập suy nghĩ tích cực, tham gia các hoạt động thiện nguyện… để có một tinh thần vui vẻ, thoải mái, cởi mở và tự tin, em nhé!


- Hoàng Khánh - Q. Bình Thạnh,TPHCM

Chào anh/chị,

Hiện tại em bị móng chân mọc trong da. Theo em và gia đình thì bệnh thật sự không nghiêm trọng và đã mua thuốc uống theo đúng chỉ dẫn của BS cùng với việc rửa sạch bằng oxi già mỗi ngày. Nhưng sau khi hết thuốc thì chân vẫn không hết.

Em thật sự rất khó chịu. Anh/chị có thể cho em biết nguyên nhân và cách điều trị bệnh này được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Móng quặp là tình trạng cạnh móng chân hoặc móng tay mọc ngược đâm vào thịt và da xung quanh móng. Bất kì ngón tay hay ngón chân nào cũng đều có thể bị móng quặp, nhưng thường ngón chân cái hay bị tình trạng này. Nếu không chữa trị, móng chân mọc ngược có thể dẫn đến nhiễm trùng da và xương trầm trọng.

Nguyên nhân gây ra móng quặp thường là do:

- Mang giày quá chật;

- Cắt tỉa móng không đúng cách;

- Bẩm sinh bất thường ở xương ngón chân;

- Chấn thương ngón chân như vấp vào vật gì đó.

Trong trường hợp bệnh nhẹ, bạn có thể ngâm bàn chân hay bàn tay trong nước ấm một vài lần mỗi ngày. Nâng cạnh của móng chân quặp nhẹ nhàng và đặt một vài miếng bông bên dưới móng để tách móng ra khỏi phần ngón. Cần tránh cắt tỉa sâu phần khóe móng mà chỉ nên cắt ngang và không để móng quá dài.

Đối với ngón chân bị viêm trầm trọng hoặc móng quặp tái phát, bạn nên đến BV để BS xét chỉ định cắt bỏ phần móng cũng như kê toa kháng sinh phù hợp. Thân mến!


- Bạn đọc có email tttngan…@gmail.com

Alo.. chào BS,

Tôi ở TP Tuy Hòa. Bản thân tôi lâu nay bị chứng bệnh cơ địa dị ứng, nổi mề đay quanh năm cộng với viêm xoang sàng. Vì bất tiện trong công việc nên tôi hàng ngày cứ uống thuốc chống dị ứng (cetizin), cũng đi khám và uống thuốc ở Sài Gòn, ở BV huyết học Quy Nhơn, nhưng vẫn không hết.

Nay bạn bè chỉ tôi vào Pasteur nha Trang, nhưng không biết ở viện có làm xét nghiệm tổng quát những bệnh như tôi không? Uống thuốc quanh năm nên tôi cung lo ngại về gan, thận sẽ có vấn đề. Mong BS tư vấn giúp.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tình trạng dị ứng, mề đay kéo dài có thể liên quan đến vấn đề nhiễm ký sinh trùng, nhiễm siêu vi… là những xét nghiệm có thể thực hiện được tại viện Pasteur Nha Trang. Tuy nhiên, nơi đây không phải là cơ sở chuyên khoa về khám chữa bệnh, đặc biệt là bệnh lý da liễu nên có thể sẽ không đưa ra được phương pháp điều trị tối ưu.

Do đó, nếu thuận tiện hơn bạn nên đến một trung tâm chuyên khoa về da liễu như BV Da Liễu TPHCM hoặc khoa da liễu tại các BV lớn để làm xét nghiệm đầy đủ và điều trị, bạn nhé!


- Quang Phan - ptquang…@yahoo.com.vn

Tôi bị ngứa dữ dội ở đầu tuy đã gội đầu rất kỹ, tại sao? Sau đó ngứa đồng thời ở thân mình, có những đám ngứa đỏ, những vết đỏ rất ngứa, rồi ngứa đến hai đùi... Những đám ngứa đỏ lên, càng gãi càng ngứa. Xin BS giải thích và chỉ cho cách chữa. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Quang,

Có nhiều nguyên nhân gây ra ngứa và đỏ da, các nguyên nhân thông thường nhất là do nhiễm vi khuẩn, vi nấm… sẽ lan rộng và ngày càng trầm trọng hơn khi gãi nhiều. Ngoài ra, kích ứng với dầu gội, sữa tắm cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa và đỏ da, sẽ giảm dần và khỏi hẳn khi ngưng sử dụng.

Do không trực tiếp quan sát sang thương nên BS không thể kết luận bệnh của bạn là do nguyên nhân nào. Ở mỗi nguyên nhân lại sử dụng những loại thuốc bôi khác nhau, do đó bạn nên đến BS chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và kê toa thuốc phù hợp.


- Quang Huynh - hcq…@gmail.com

Vợ tôi bị bệnh giãn tĩnh mạch chân đã 4 năm, đã điều trị tại BV Đại học Y Dược nhưng không khỏi, xin BS tư vấn giúp nên điều trị như thế nào? điều trị ở đâu là hiệu quả nhất?

Xin hỏi BS muốn khám tổng quát thì nên khám ở đâu tốt nhất? Tôi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và lưng, điều trị ở đâu là tốt nhất? Xin cám ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Giãn tĩnh mạch chi dưới xuất hiện do sự hư hại của các van trong lòng tĩnh mạch, làm cho máu chảy theo một chiều trái ngược với thông thường. Thay vì được bơm từ bàn chân lên tim, máu sẽ đi theo chiều ngược lại làm tăng áp lực trong lòng tĩnh mạch đồng thời kéo giãn thành tĩnh mạch.

Suy tĩnh mạch là một bệnh lý mạn tính do đó không thể chữa khỏi hoàn toàn. Ngoài việc mang vớ y khoa áp lực và uống thuốc trợ tĩnh mạch, người bệnh cần hạn chế những yếu tố làm nặng hơn như tránh đứng lâu, ngồi lâu, tránh tiếp xúc nhiệt, không tắm nước nóng, tránh táo bón, không mặc quần bó sát, không đi giày cao gót, hạn chế những môn thể thao có nâng nặng, đứng lâu…

Khi ngủ nên nằm gác chân lên gối mềm cao từ 15 đến 20 cm so với giường, nằm gác chân cao khoảng 15 phút 3-4 lần/ ngày, luyện tập những môn thể thao có động tác di động cổ chân nhiều và co các cơ cẳng chân và cơ đùi như đi bộ, bơi lội, …

Nếu những cách điều trị trên không làm giảm triệu chứng, phẫu thuật hay điều trị xâm lấn tối thiểu sẽ được lựa chọn. Hiện tại nếu đang điều trị tại BV ĐH Y Dược TPHCM thì bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của BS tại đây về các phương pháp trên.

Đối với bệnh lý thoát vị đĩa đệm bạn nên đến khám tại các BV có chuyên khoa ngoại thần kinh, như BV Chợ Rẫy, 115, BV ĐH Y Dược, Gia Đinh, Nguyễn Tri Phương, BV Ngoại thần kinh Quốc tế… Tùy mức độ trầm trọng của bệnh, BS sẽ đánh giá và có chỉ định điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, BS sẽ tư vấn cụ thể hơn khi thăm khám trực tiếp.

Về câu hỏi khám sức khỏe tổng quát ở đâu tốt nhất thì rất khó để so sánh chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế, việc lựa chọn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, nhu cầu của người bệnh, mức độ thuận lợi cho việc di chuyển, chăm sóc, bảo hiểm y tế, trình độ đội ngũ y bác sĩ… Thân mến!


- Tuan Anh - nguyenminh….@yahoo.com.vn

BS cho em hỏi kem Hirudoid có bôi lên vết bầm trên mắt được không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kem Hirudroid được sử dụng để làm tan các vết bầm nhỏ, tuy nhiên vùng da quanh mắt là vùng nhạy cảm nên cần phải thận trọng vì nguy cơ gây kích ứng, chỉ nên dùng với liều lượng nhỏ và cần thử phản ứng dị ứng trước. Hơn nữa khi bôi thuốc cũng cần chú ý tránh để dây vào mắt, bạn nhé!

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X