Hotline 24/7
08983-08983

Sau hóa trị, bác em có nên đắp mặt nạ, massage để làm đẹp?

Bác em bị ung thư vú giai đoạn 1. Bác đã cắt bỏ vú trái và điều trị 6 toa hóa trị. Hiện nay da bác bị nám rất nhiều.

Chào bác sĩ,
 
Bác của em năm nay 53 tuổi, bị ung thư vú giai đoạn 1. Bác đã cắt bỏ vú trái, và điều trị 6 toa hóa trị, chưa có kết quả của bác sĩ bệnh viện cho xạ trị hay không. Bác em muốn đi massage body, hoặc massage mặt, đắp mặt nạ trị nám do khi vô hóa trị thì mặt bác trở nên nám rất nhiều.
 
Ngoài ra bác em cũng muốn đi massage bụng giảm eo. Bác sĩ cho em hỏi liệu đi massage và đắp mặt như vậy có ảnh hưởng gì đến bệnh của bác em không và có nguy cơ bị di căn không ạ? Cảm ơn bác sĩ!
 
(Trinh Dung – TPHCM)

  

Chào bạn,

Bác của bạn bị ung thư (K) vú giai đoạn I, đã được điều trị triệt để bằng phẫu thuật và hóa trị. Sau hóa trị, rụng tóc và nám da là chuyện bình thường. Khi ngưng hóa trị một thời gian tóc sẽ mọc lại, còn đen và đẹp hơn trước khi vô thuốc nữa (tất nhiên chỉ trong một thời gian thôi). Còn nám sẽ giảm dần, giảm nhanh hay chậm tùy từng cơ địa từng người, tùy theo cách chăm sóc da (che nắng khi đi ra ngoài vào giờ cao điểm, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi, bôi kem...). Nên vấn đề đắp mặt nạ trị nám, BS nghĩ là không có tác dụng nhiều lắm đâu, lại tốn kém, chưa kể các loại mặt nạ không phù hợp có thể gây dị ứng da nguy hiểm hơn nữa đó.

Tương tự vấn đề massage bụng giảm mỡ cũng vậy, tức không có tác dụng gì nhiều, trong khi bác của bạn vừa vào thuốc độc tế bào (diệt tế bào K, đồng thời cũng ảnh hưởng các tế bào lành của cơ thể) sẽ ảnh hưởng nhiều đến các tế bào máu...

Vấn đề bây giờ là tái khám định kỳ BS chuyên khoa ung bướu, có chế độ dinh dưỡng hợp lý sau khi điều trị hóa trị, kèm chế độ vận động tập thể dục phù hợp, nếu cần có thể khám và tư vấn BS chuyên khoa da liễu về vấn đề nám da sau hóa trị. 

Về nguy cơ di căn do K sẽ tùy thuộc vào việc điều trị đã triệt để tế bào K hay chưa, muốn vậy, bác của bạn phải khám và theo dõi định kỳ theo hẹn của BS chuyên khoa, bạn nhé!

Thân chào bạn!
 
BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X