Hotline 24/7
08983-08983

Sau COVID-19, bao lâu nên có em bé?

Một nghiên cứu mới được công bố mới đây trên tờ American Journal of Epidemiology (Dịch tễ học Mỹ) khẳng định, vaccine COVID-19 không làm giảm khả năng sinh sản ở nam và nữ, nhưng mọi người cần lưu ý rằng mắc COVID-19 có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới trong tối đa 60 ngày.

Nghiên cứu đã theo dõi dữ liệu từ hơn 2.100 phụ nữ từ 21-45 tuổi và bạn trai của họ ở Mỹ và Canada trong khoảng 1 năm.

Theo báo cáo của nghiên cứu, những người đàn ông có kết quả dương tính với COVID-19 trong vòng 60 ngày kể từ chu kỳ kinh nguyệt của người nữ thì khả năng thụ thai trong chu kỳ đó thấp hơn 18% so với những người đàn ông không mắc COVID-19. Vào thời điểm nghiên cứu, 73% phụ nữ và 74% nam giới đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, COVID-19 không làm ảnh hưởng đến việc thụ thai sau khi khỏi bệnh

TS Amelia Wesselink, trợ lý giáo sư nghiên cứu về dịch tễ học trường Đại học Boston (Mỹ), đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Mắc COVID-19 không ảnh hưởng hay gây ra tác động lâu dài đến khả năng sinh sản của nam và nữ. Tuy nhiên, việc thụ thai ngay sau khi nhiễm COVID-19 có thể sẽ cần thời gian lâu hơn”.

Đáng lưu ý, theo Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), bị sốt có thể tạm thời làm giảm khả năng hoạt động của tinh trùng. Tiến sĩ Boback Berookhim, Giám đốc Sinh sản nam và vi phẫu tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York (Mỹ), nhận định với CNBC rằng, những người đàn ông mắc COVID-19 có triệu chứng sốt cao có thể bị suy giảm tạm thời số lượng tinh trùng vì việc sản xuất chúng đòi hỏi nhiệt độ bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, tinh trùng vẫn có khả năng phục hồi sau vài tháng.

TS Adi Katz, Giám đốc Phụ khoa của Bệnh viện Lenox Hill, cũng cho biết tình trạng viêm do mắc COVID-19 có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, chủ yếu ở những người bị bệnh từ mức độ trung bình đến nặng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X