Hotline 24/7
08983-08983

Sau chụp tử cung và vòi trứng, có cần kiêng quan hệ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn vừa tư vấn rất nhiều câu hỏi liên quan chủ đề trước và khi mang thai như: Có nên kiêng quan hệ sau chụp tử cung? Thuốc đặt âm đạo có ảnh hưởng việc thụ thai? Mang thai bị đột biến đồng hợp tử, điều trị sao?,…Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Có nên kiêng quan hệ sau chụp tử cung và vòi trứng?

Nguyễn Hậu - nguyenhau@gmail.com

Chào bác sĩ! Em đi chụp tử cung vòi trứng, kết luận 2 vòi trứng thông đa nang buồng trứng 2 bên. Bác sĩ có cho thuốc uống chống viêm nhiễm và hẹn qua ngày 2 chu kỳ tới soi trứng để tiến hành bơm tinh trùng vào buồng trứng.

Sau đó em có hỏi phương pháp điều trị đa nang của em như thế nào, thì bác sĩ kê đơn cho em uống ngày 1 gói thuốc dạng bột Pregnasitol và nói về cứ quan hệ bình thường.

Em tìm hiểu thì thấy sau khi chụp tử cung vòi trứng thì kiêng quan hệ trong 3-5 ngày và không nên để có em bé trong chu kỳ chụp.

Em đang băn khoăn nếu như kiêng có em bé trong chu kỳ này thì có nên uống thuốc Pregnasitol luôn không ạ? Hay để tháng sau mới uống? Mong sớm nhận được hồi đáp từ bác sĩ. Em cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Sau thủ thuật chụp tử cung và vòi trứng bạn cũng nên để có thời gian hồi phục sức khỏe cũng như tử cung và vòi trứng trở lại bình thường. Sau chụp tử cung vòi trứng, do có nguy cơ nhiễm trùng nên sẽ được dùng thuốc kháng sinh đề phòng nhiễm trùng và phải kiêng quan hệ ít nhất 1 tuần.

Riêng thuốc thuốc Pregnasitol là thuốc thực phẩm chức năng hỗ trợ trong buồng trứng đa nang, giúp tăng khả năng rụng trứng và thụ thai, tuy nhiên không rõ cơ chế. Bạn có thể uống thuốc luôn và tái khám theo hẹn của bác sĩ.

Bạn được hẹn tái khám ngày 2 của chu kỳ có khả năng để được sử dụng thuốc kích thích rụng trứng và hỗ trợ sinh sản.

Thân mến.

ThS.BS Trần Anh TuấnThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Thuốc đặt âm đạo trị nấm, có ảnh hưởng việc thụ thai?

Ngọc Trân - ngoctran…@gmail.com

Con đi khám phụ khoa thì được chẩn đoán bị nấm và bác sĩ kê đơn cho con là thuốc đặt valygyno, chai rửa, vitamin E. Con đặt thuốc được 2 đêm và đêm thứ 3 vợ chồng con có quan hệ vì muốn có con. Vậy sau quan hệ con tiếp tục đặt thuốc thì có ảnh hưởng gì tới khả năng thụ thai không ạ? Con xin cảm ơn ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn đang đặt thuốc âm đạo điều trị nấm âm đạo. Khi đặt thuốc sẽ làm môi trường âm đạo thay đổi, kháng sinh cũng sẽ gây bất lợi cho khả năng sống và di động của tinh trùng làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Đã khoét chóp cổ tử cung, có nên mang thai tiếp?

Nguyễn Thị Yến - nguyenthiyen…@gmail.com

Em năm nay 44 tuối, đã khoét chóp 2 lần do CIN III được 5 năm. Hiện nay, cổ tử cung em đã bình thường, buồng trứng tốt, tuy nhiên mới bị u sơ buồng trứng bên phải.

Em mới có 1 đứa con và giờ lập gia đình mới nên rất mong muốn có thêm 1 đứa nữa. Em đã có tư vấn tiền sản với một bác sĩ Sản khoa và những thông tin em nhận được là rất sợ khiến em hoang mang không dám nghĩ đến nữa.

Em mong muốn bác sĩ tư vấn thêm cho em và cho em lời khuyên em có nên tiếp tục sinh con không? Em xin chân thành cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn Yến,

Trường hợp của bạn, có 2 vấn đề cần quan tâm.

Vấn đề thứ nhất, CIN III cổ tử cung đã điều trị bằng khoét chóp, trường hợp bệnh qua theo dõi đã ổn định vẫn có khả năng mang thai. Tuy nhiên khi có thai, cần chẩn đoán sớm và điều trị dự phòng cổ tử ngắn gây sanh non.

Vấn đề thứ hai, tuổi của bạn hiện đã lớn, khả năng rụng trứng giảm nhiều, dẫn đến khả năng có thai giảm, nguy cơ bất thường khi có thai tăng. Nếu có thai, cần khám thai sớm để theo dõi sự phát triển của thai và sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể sớm. Bạn vẫn có thể để có thai và khám thai định kỳ sớm để được theo dõi sự phát triển của thai. Có thể uống thuốc có acid folic 400 µg mỗi ngày trước có thai để dự phòng dị tật ống thần kinh.

Thân mến.

Uống thuốc gây trễ kinh nhưng vẫn ra kinh, phải làm sao BS?

Bạn đọc Trân Lê

Em chào bác sĩ! Kinh nguyệt tháng vừa rồi của em là ngày 10/9 (chu kỳ 35-38 ngày). Ngày 9/10 em có mua thuốc trì hoãn kinh nguyệt ở tiệm thuốc tây Pharmacity, họ tư vấn cho em uống ngày đầu hai viên, tiếp theo những ngày sau mỗi ngày một viên (vì ngày đi chơi của gia đình em là ngày 17/10, nên họ bán cho em 11 viên), họ bảo khi về nhà ngưng thuốc thì sẽ có kinh nguyệt bình thường.

Nhưng tới ngày thứ 5 sau khi uống thuốc em bị ra huyết. Tối đó em có đi khám bác sĩ Phụ khoa, bác sĩ lại cho em uống thuốc Femoston Conti, bác sĩ nói cứ uống tới ngày 17/10 là em sẽ không ra huyết nữa. Tuy nhiên, hôm nay em vẫn ra huyết như khi có kinh nguyệt bình thường và đau bụng hành kinh..

Xin bác sĩ tư vấn giúp em có nên uống tiếp Femoston Conti để ngưng ra huyết hay cứ bỏ thuốc luôn cho kinh nguyệt tự nhiên ạ. Em cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Rất tiếc là trả lời bạn trễ. Thông thường gây trễ kinh bằng thuốc có 2 loại, thuốc ngừa thai loại phối hợp và viên chỉ có progestin. Cả 2 loại thuốc đều nên bắt đầu trước 10-14 ngày có kinh dự kiến, có thể uống ngày 1 viên.

Trường hợp bắt đầu uống thuốc chỉ trước ngày có kinh dự kiến khoảng 1 tuần, với viên Orgametril thì nên tăng liều 2-3 viên, nguy cơ ra huyết bất thường cũng cao hơn.

Trường hợp của bạn, tốt nhất khi ra huyết bất thường thì nên tăng liều thuốc lên, hoặc dùng thuốc ngừa thai (liều thuốc cao hơn) với liều 2 viên đến khi hết ra huyết mới chuyển qua 1 viên cho đến hết vỉ. Thường trì hoãn kinh nguyệt không nên quá dài quá 1-2 tuần dễ gây ra huyết bất thường.

Thân mến.

Uống nhầm thuốc tránh thai, có nguy hiểm?

Trần Hạnh Dung - man300…@gmail.com

Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi uống nhầm 4 viên thuốc tránh thai hàng ngày trong vòng 4 ngày có sao không ạ? Để điều trị rong kinh tôi được kê uống 2 viên marvelon/ngày nhưng tôi nhìn nhầm là 2 viên/lần, 2 lần/ngày. Sau đó có cảm giác căng cứng ở bụng dưới, đi tiểu nhiều.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn không có gì phải lo lắng, những trường hợp chảy máu nhiều, bạn có thể uống 2 viên mỗi ngày cho đến khi ngưng chảy máu mới giảm xuống còn 1 viên cho đến hết vỉ.

Sau đó bạn nghỉ 1 tuần và bắt đầu vỉ mới. Nếu bạn có ý định tiếp tục ngừa thai thì cứ uống tiếp. Cần lưu ý là uống thuốc đúng giờ để khỏi quên và có tác dụng cao nhất.

Thân mến.

Mang thai bị nhau cài răng lược, có phải cắt bỏ tử cung?

Chị Vàng - vangvui…@gmail.com

Em được chẩn đoán nhau tiền đạo và nhau cài răng lược. Hiện em mang thai được 31 tuần rồi và bác sĩ bảo em 34 tuần nhập viện. Bác sĩ ở bệnh viện Từ Dũ bảo rất nguy hiểm và loại bỏ tử cung. Em đọc tin tức và tham khảo cũng thấy nhiều mẹ nặng hơn nhưng vẫn giữ được tử cung.

Em thật sự rất hụt hẫng, vì vừa lập gia đình đầu năm, mong bác sĩ cho em ý kiến với ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Nhau cài răng lược là bệnh lý sản khoa nặng và cần điều trị tích cực bởi cơ sở chuyên khoa sản lớn và bác sĩ nhiều kinh nghiệm. Bệnh viện Từ Dũ là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu và có rất nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh lý nhau cài răng lược.

Bạn cứ tái khám và theo dõi ở bệnh viện Từ Dũ và nhập viện sớm để chuẩn bị tốt cho việc mổ lấy thai. Khi tư vấn về nhau cài răng lược, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn mọi khả năng, ưu tiên là tính mạng mẹ và em bé. Tất nhiên, vẫn có trường hợp không chảy máu nhiều và bạn vẫn có thể giữ lại được tử cung.

Thân mến.

Chảy máu bất thường khi mang thai, dấu hiệu gì?

Trinh - Longtrinh0…@gmail.com

Cháu đi siêu âm thai được 5 tuần, nhưng mấy ngày sau lại bị chảy máu ra nhiều, đi đại tiện ra máu cục, hơi đau bựng. Liệu như thế có thể bị sảy thai không bác sĩ? Cháu hoang mang quá!

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn đang có thai giai đoạn sớm, có đau bụng và ra huyết nhiều, khả năng sẩy thai cao. Bạn nên tái khám để được kiểm tra và điều trị nếu cần thiết.

Thân mến.

Thuốc nội tiết dưỡng thai có ảnh hưởng thai nhi?

Lê Minh Huy - minhhuy100…@gmail.com

Em mang thai tuần thứ 5, đi thăm khám kết quả siêu âm là túi thai không đẹp, vẫn chưa có tim thai và phôi thai. Em muốn hỏi bác sĩ, túi thai em như vậy là do đâu? Liệu sau này có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Mong bác sĩ cho em lời khuyên nên làm gì ạ?

Đơn thuốc gồm: Vitamin E, bidieron, duphaston 100mg (dydrogesteron).

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Bạn có thai 5 tuần và đang được dùng thuốc nội tiết dưỡng thai. Nguyên nhân thường gặp gây hư thai là do bất thường của thai. Nếu thai phát triển tốt thì sau khoảng 2 tuần sẽ có phôi thai có hoạt động tim thai.

Việc dùng thuốc nội tiết sẽ có lợi khi có suy hoàng thể, giảm co bóp túi thai. Các thuốc bạn nêu trên thường được dùng để dưỡng thai và chưa cho thấy bất lợi nghiêm trọng nào. Bạn cứ tiếp tục dùng thuốc bác sĩ cho và tái khám để theo dõi sự phát triển của thai.

Thân mến.

Mang thai bị đột biến đồng hợp tử, điều trị như thế nào?

Bùi Thị Quyên Anh - buiquyen…@gmail.com

Chào bác sĩ! Em năm nay 34 tuổi, đang mang bầu được 18 tuần và có phát hiện gen đông máu (đột biến đồng hợp tử gen 1298). Hiện tại, em đang dùng vitamin tổng hợp của Blackmores.

Xin bác sĩ tư vấn giúp em có được tiếp tục dùng vitamin này không? Nếu không thì nên sử dụng loại vitamin tổng hợp nào để hấp thụ được acid folic? Ngoài ra, xin hướng điều trị gen đột biến 1298 ạ. Em đang được kê thuốc tiêm lovenox cách 2 ngày 1 mũi. Em xin chân thành cảm ơn.

Tiền sử của em 1 lần thai cạn ối 38 tuần, đẻ mổ cháu được 2.5kg. Lần 2, 3 đều bị thai lưu lần lượt là 6 tuần và 20 tuần do mất tim thai.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Phụ nữ có đột biến đồng hợp tử gen MTHFR C1298C là đột biến đồng hợp tử (hai đột biến), đang có kế hoạch sinh con hoặc đã mang thai dưới 13 tuần nên bổ sung 5-MTHF (L-Methylfolate) thay vì axit folic. Liều axit folic thông thường (100-200 μg) có thể được phép dùng cho những cặp đôi không bị đột biến gen, nhưng đã từ bỏ khi có đột biến MTHFR, tức là những cặp như vậy sẽ gặp vấn đề chuyển hóa của acid folic thành 5 MTHF.

Liều 5 MTHF (800 μg) được đề nghị là phương pháp điều trị hiệu quả cho những cặp vợ chồng này. Hơn nữa, nó tránh được các tác dụng phụ tiềm ẩn của hội chứng UMFA, được nghi ngờ là gây ra rối loạn chức năng miễn dịch và các tác dụng bệnh lý khác như ung thư (đặc biệt là đại trực tràng và tuyến tiền liệt), cũng như nguy cơ tim mạch do homocysteine tăng cao.

Với người bị đột biến gen và có ý định có thai các chuyên gia khuyên người dùng phải sử dụng 5 MTHF thay cho acid folic. Bạn nên tư vấn di truyền để hiểu cụ thể hơn. Hiện tại thai của bạn đã trên 13 tuần, có thể uống được các thuốc bổ thông thường, tránh dùng acid folic liều cao.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X