Hotline 24/7
08983-08983

SARS-CoV-2 có thể gây tổn hại toàn bộ hệ thần kinh

Các nhà khoa học Trường đại học tổng hợp Northwestern Hoa Kỳ cho biết, SARS-CoV-2 có khả năng làm tổn thương toàn bộ hệ thần kinh của con người.

Các chuyên gia đã tiến hành phân tích hồi cứu tất cả bệnh nhân COVID-19 đã nằm tại Trung tâm y khoa Northwestern, Hoa Kỳ với các biến chứng thần kinh. Các nhà nghiên cứu đã làm rõ những biểu hiện về thần kinh của bệnh nhân COVID-19 hầu như xuất hiện ở một nửa trong số họ. Đa số bệnh nhân có các biểu hiện như chóng mặt, đau đầu, khó tập trung chú ý, mất cảm giác ngon miệng và mất khứu giác, chuột rút, yếu và đau cơ, đột quỵ…

Theo các tác giả nghiên cứu, COVID-19 có thể gây suy giảm chức năng thần kinh theo nhiều nguyên nhân khác nhau. Do các cơ quan khác bị tổn thương khiến não có thể không có đủ oxy hoặc bị phá hủy bởi quá trình đông máu, do đó có thể dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ hoặc do xuất huyết.

SARS-CoV-2 cũng có thể trực tiếp gây viêm não hoặc viêm màng não. Ngoài ra, vì phản ứng của hệ miễn dịch đối với viêm nhiễm SARS-CoV-2 nên có thể xuất hiện quá trình viêm nhiễm, quá trình này gây tổn hại đến thần kinh và não.

SARS-CoV-2 có thể gây tổn thương hệ thần kinh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, khi mắc bệnh COVID-19 các triệu chứng về thần kinh có thể xuất hiện sớm, trước khi có các triệu chứng như sốt, ho và khó thở.

Các chuyên gia sẽ tiếp tục quan sát các bệnh nhân COVID-19 để xác định những rối loạn thần kinh là tạm thời hay thường xuyên.

Trước đó các nhà sinh học phân tử Đức cũng từng cho biết chính SARS-CoV-2 được tìm thấy trong não người.

Nguồn Theo aif.ru tháng 6/2020

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X