Hotline 24/7
08983-08983

Sáng ngủ dậy thấy miệng bị méo, hơn 2 năm rồi có chữa khỏi được không?

Bạn đọc gửi câu hỏi thắc mắc với AloBacsi: vì sao đái tháo nhạt trung ương mà MRI não bình thường, sáng ngủ dậy thấy miệng bị méo, có thai sau khi ngưng thuốc trị mụn Dimorin 2 tuần, cách chữa đầy bụng xì hơi…

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, bác sĩ điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM

NỘI DUNG TƯ VẤN

Liệt dây thần kinh số 7 có chữa khỏi được không?

- ZL Tam

Chào bác sĩ,

Hồi tháng 7/2017 một buổi sáng ngủ dậy thấy miệng mình méo vội vàng đến bác sĩ để khám bác sĩ nói tôi bị liệt ngoại biên thần kinh số 7. Tôi không hiểu sao mình bị như vậy? Bác sĩ cho đi chụp MRI và nói tôi bị liệt ngoại biên thần kinh số 7, sau đó tôi có theo điều trị đông y châm cứu. Nhưng cho đến hôm nay thì cũng bớt nhiều nhưng vẫn còn đi chứng cơ mặt bị có cảm giác như cũng không hoàn toàn hết hẳn.

Xin bác sĩ có thể tư vấn trường hợp của tôi có thể tiếp tục điều trị nữa được không ? Xin thành thật cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Tình trạng liệt hoàn toàn một nửa bên mặt, còn gọi là liệt Belt, nguyên nhân là do rối loạn chức năng của thần kinh VII (thần kinh mặt).

Trong giai đoạn sớm, chủ yếu điều trị bằng các thuốc kháng viêm kết hợp vật lý trị liệu, triệu chứng sẽ cải thiện dần sau 2 tuần và có khả năng hồi phục hoàn toàn hoặc một phần sau 6 tháng.

Nếu thời gian liệt dây thần kinh số 7 đã kéo dài trên 2 năm thì hầu như khó có thể hồi phục được. Bạn có thể tham khảo thêm phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng có thể giúp cải thiện được phần nào vận động cơ mặt. Ngoài ra, phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình cũng là một cứu cánh trong trường hợp liệt mặt ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, bạn nhé!

 

Sốt nhẹ vào buổi sáng là bệnh gì?

- FB Ng. Tung

Chào bác sĩ,

Dạo gần đây em bị sốt nhẹ vào buổi sáng khi ngủ dậy 37,2-37,5, nhưng đến chiều tối lại bình thường. Người mệt mỏi khi ngủ dậy, chán ăn. Trước đó em có đi siêu âm ổ bụng và xét nghiệm máu thì thấy bị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ độ 3 và gout. Xin hỏi em có sao không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Thời gian sốt giúp gợi ý nguyên nhân gây ra sốt, sốt vài ngày khác với vài tuần hay vài tháng. Sốt cấp tính có thể do nhiễm siêu vi, nhiễm trùng như viêm họng, viêm bàng quang, viêm phổi, viêm đường ruột... cũng có thể do bệnh mạn tính như lao phổi, tự miễn, ung thư.

Bởi vì thông tin của bạn cung cấp khá mơ hồ, bác sĩ không rõ tuổi cũng như thời gian khởi phát triệu chứng, kéo dài bao lâu, không có xét nghiệm ban đầu để đánh giá tình trạng sốt của bạn

Bệnh gout là bệnh khớp viêm có thể gây sốt nhẹ, cần điều trị tích cực nhưng biểu hiện đau khớp thường khá rầm rộ, chứ không phải chỉ sốt nhẹ. Bạn nên mang các kết quả đã có tới khám lại bác sĩ Nội tổng quát để được tư vấn trực tiếp nhé!

 

Có thai sớm sau khi ngưng thuốc trị mụn isotretinoin?

- Nguyễn Diệu Linh - giangl...@gmail.com

Cháu sử dụng thuốc Dimorin điều trị mụn được 6 viên và ngưng sử dụng 2 tuần rồi mới bắt đầu có thai thì trường hợp này có nguy hiểm nhiều không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Thuốc điều trị mụn Dimorin có thành phần isotretinoin, được chỉ định trong trường hợp mụn trứng cá nặng. Thuốc có nguy cơ gây quái thai cao, do đó, khuyến cáo tránh thai trong quá trình dùng và sau ngưng thuốc ít nhất 6 tháng mới được xem là an toàn.

Các báo cáo dị tật thai bao gồm gây suy giảm khả năng nhìn do dị dạng thần kinh thị giác, suy giảm khả năng nghe do dị dạng tai trong, gây mất hoặc không có dái tai hai bên, biến dạng khuôn mặt và chậm phát triển tâm thần. Chúng còn gây ra các dị dạng nặng ở sọ não, tim mạch, miễn dịch và thần kinh trung ương.

Tất cả các trường hợp mang thai dùng isotretinoin đều đa phần được báo cáo là kết thúc thai kỳ bằng sự sảy thai, thai chết lưu hoặc dị dạng thai nhi. Do đó, trường hợp này nguy cơ dị tật bẩm sinh là khá cao, em nên tham vấn thêm ý kiến bác sĩ khám thai để cân nhắc chấm dứt thai kỳ, em nhé!

 

Vì sao cơ thể lúc nóng lúc lạnh, uống thuốc rồi không đỡ?

- Đặng Hữu Phước - danghuu...@gmail.com

Tôi đã bỏ thuốc lá được 3 tháng, nay hút lại tầm nửa tháng, cơ thể ngày nào cũng lúc nóng trong người lúc ớn lạnh uống thuốc mấy ngày nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn giúp!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Khi có sự thay đổi nhiệt độ cơ thể, bạn nên sử dụng nhiệt kế để đó mới chính xác. Tình trạng ớn lạnh nghi sốt có thể do nhiễm trùng, nhiễm siêu vi, bệnh lý tuyến giáp, lao phổi... Cần được khám trực tiếp và làm xét nghiệm mới khẳng định chẩn đoán được. Do đó bạn nên sắp xếp đi khám ở phòng khám nội khoa, tốt nhất là ở bệnh viện hoặc phòng khám đa khoa có đầy đủ xét nghiệm chẩn đoán bạn nhé!

 

Bị đái tháo nhạt trung ương nhưng chụp MRI tuyến yên và sọ não không thấy bất thường?

- Phạm Lai - laipham...@gmail.com

Cháu bị đái tháo nhạt trung ương mà sao chụp cộng hưởng từ tuyến yên và sọ não không thấy bất thường gì? Vậy bác có thuốc gì điều trị không bác?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Thùy sau tuyến yên là nơi dự trữ và giải phóng vasopressin. Đái tháo nhạt trung ương xảy ra do thiếu hụt một phần hoặc hoàn toàn vasopressin, bao gồm đái tháo nhạt trung ương nguyên phát và thứ phát.

Nguyên phát thường do các bất thường di truyền của gen vasopressin trên nhiễm sắc thể số 20 là đột biến trội nhiễm sắc thể thường, nhưng nhiều trường hợp không rõ nguyên nhân.

Đái tháo nhạt trung ương thứ phát do các tổn thương khác nhau gây ra, bao gồm phẫu thuật cắt tuyến yên, chấn thương sọ (đặc biệt là gãy xương nền sọ), các khối u trên yên và tại tuyến yên (nguyên phát hoặc di căn), bệnh mô bào Langerhans, viêm tuyến yên lympho bào, u hạt (sarcoidosis hoặc Lao), tổn thương mạch máu (phình mạch, huyết khối) và nhiễm trùng (viêm não, viêm màng não).

Như vậy, vẫn có trường hợp đái tháo nhạt trung ương mà MRI não bình thường, chẩn đoán bằng nghiệm pháp nhịn uống nước và đo nồng độ vasopressin.

Khát nhiều do tâm thần có thể là một vấn đề khó khăn trong chẩn đoán phân biệt với đái tháo nhạt trung ương. Các bệnh nhân có thể đi tiểu lên tới đến 6 L/ngày và thường có rối loạn về cảm xúc.

Em nên tiếp tục khám ở chuyên khoa Nội tiết để được tư vấn, làm rõ chẩn đoán và điều trị nhé!

 

- ZL Mèo con

Bác sĩ ơi có cách nào chữa hết đầy bụng xì hơi không ạ? Uống gừng được không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Hiện tượng đầy bụng, xì hơi nhiều thường do chế độ ăn và thói quen chưa phù hợp. Nếu ăn uống và đi tiêu bình thường, không đau bụng, không buồn nôn thì em không nên quá lo lắng, đây không phải điều có hại cho sức khỏe.

Để giảm đầy bụng, xì hơi, em nên uống đủ nước, tăng cường vận động thể dục để tăng nhu động ruột, bổ sung men vi sinh, ăn chậm, nhai kĩ, tránh căng thẳng và tránh sử dụng các chất kích thích, hạn chế uống nước có gas, em nhé! Thân mến.

 

- FB H. K. Hoàng

Gần đây cảm thấy mắt trái mờ, mắt phải bình thường nhưng khi cháu cố tình ngáp để nước mắt ra thì mắt cháu thấy rõ hơn. Đồng thời cháu cảm thấy như có cát trong mắt. Thỉnh thoảng thấy nhức mắt. Cảm ơn bác sĩ ạ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Có thể em bị khô mắt, thường biểu hiện nhìn lờ mờ sau khi chớp mắt, chảy nước mắt liên tục, ra ghèn trắng ở 2 hốc mắt, cảm giác khô rát, cộm như có cát trong mắt. Tuy nhiên, nhìn mờ có thể là dấu hiệu của các bệnh lý mắt nguy hiểm như tổn thương võng mạc, viêm nhiễm trong mắt, viêm loét giác mạc... cần được khám trực tiếp, làm rõ nguyên nhân và điều trị sớm. Em nên sắp xếp khám chuyên khoa Mắt nhé!

 

 

- Bùi Hiền - hienbu...@gmail.com

Tiêm quá liều lượng vắc xin viêm não Nhật Bản có ảnh hưởng gì không thưa bác sĩ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Vắc xin viêm não Nhật Bản tiêm quá liều có gây hại gì hay không còn tuỳ thuộc vào loại vắc xin gì (thế hệ vắc xin), tuổi tác cơ địa bệnh nhân và cách tiêm. Bạn vui lòng thông tin chi tiết thêm để bác sĩ tư vấn cụ thể, bạn nhé!

 

 

- Huệ Lê - zzzzzg...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, em đang ở ngày thứ 15 của chu kỳ kinh, bây giờ em mà nhổ răng thì tới chu kỳ tiếp theo em có thai thì có ảnh hưởng gì cho thai nhi không ạ? Em xin cảm ơn.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Về lý thuyết, nhổ răng không ảnh hưởng tới thai kỳ. Ngược lại, nếu để răng sâu gây biến chứng thì còn gây hại nhiều hơn. Đương nhiên, để an toàn thì bạn chỉ nên nhổ răng khi nha sĩ cho rằng cần thiết phải nhổ.

Bạn nên thông báo với nha sĩ về mong muốn có thai để bác sĩ kê toa các thuốc an toàn cho thai kỳ sau khi nhổ răng, bạn nhé!

 

- L. V. Báu - baul...@yahoo.com

Em đi khám bác sĩ kết luận: nghi ngờ carcinom tuyến giáp dạng nhú phân loại theo hệ thống bethesda: nhóm V. Đặc điểm tế bào: có nhiều tế bào biểu mô tuyến giáp tăng sản, có tế bào có nhân không điển hình, xếp thành đám tuyến, có chỗ tạo nhú nhưng không có nhú 3 chiều.

Bác sĩ cho em hỏi liệu em có bị ung thư không ạ? em chân thành cảm ơn!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Theo như kết quả xét nghiệm thì khả năng rất cao là bạn bị ung thư giáp thể nhú. Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau: hay gặp là ung thư tuyến giáp nhú, thể tủy, thể không biệt hóa, trong đó thể tủy và thể không biệt hóa có tiên lượng xấu hơn.

Ung thư giáp thể nhú khá thường gặp và tiên lượng điều trị khỏi bệnh rất tốt. Do đó, bạn nên mang các kết quả đã có tới khám bác sĩ ung bướu để điều trị kịp thời, bạn nhé!

 

- Mai Anh Văn - maianh...@gmail.com

Cháu bị ngã xe máy, tay phải chống dưới nền đất cứng. Cách tầm 3h đến 4h sau thì bị sưng tấy lên và có hiện tượng bong gân. Cháu đi khám và chụp XQ thì bác sĩ bảo không sao cả, không có gãy xương hay gì cả.

Cháu mới tìm đến thầy thuốc chữa bong gân. Đắp thuốc gia truyền khoảng tầm 1 tuần là khỏi nhưng vẫn thấy đau. Cháu đi chụp XQ lần 2 thì bác sĩ bảo chấn thương cổ tay phải không gãy xương hay gì cả về ít vận động là được, cho cháu ít thuốc về uống.

Bây giờ đau quá cháu lại đi kiểm tra thì có thầy bên chữa khớp bảo là cháu trật con xoay ở cổ tay đã nắn lại rồi.

Giờ đã hơn 4 tháng mà vẫn thấy đau. Cháu đi chụp XQ lại 1 lần nữa thì bác sĩ bảo bị vỡ xương thuyền nhưng đã lành rồi, nhưng sao cháu vẫn thấy còn đau. Nhờ bác sĩ tư vấn hộ cháu với ạ! Cháu 28 tuổi, rất lo lắng...

Thông tin thêm: Cháu được các bác sĩ cho thuốc giảm đau ạ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Các chấn thương mô mềm thường sẽ hồi phục dần theo thời gian nếu nghỉ ngơi và điều trị hợp lý. Hiện tại chưa có bằng chứng của tổn thương nặng về xương khớp, do đó, nhiều khả năng là đau do tổn thương mô mềm, bao gân, dây chằng chưa được kiểm soát tốt.

Qua lời kể của bạn, bác sĩ nhận thấy bạn cũng chưa nghiêm túc trong việc điều trị và tái khám. Bạn cần khám chuyên khoa Cơ xương khớp hoặc Ngoại chấn thương để được đánh giá vị trí tổn thương, kê toa và theo dõi. Nếu chăm sóc tốt, dinh dưỡng tốt, nghỉ ngơi đầy đủ thì có thể hồi phục về sinh hoạt bình thường sau từ 4-6 tuần, bạn nhé!

 

Nam giới phát hiện cục u vú, có phải ung thư?

- Lê V. M. - le...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Em là nam, năm nay 22 tuổi. Sáng nay em vừa phát hiện bên vú phải của mình có một cục u (phía trong và bên phải núm vú của vú phải) dài khoảng 1 cm, hình dạng không xác định. Không đau, không sưng, không có mủ hay dịch tiết ra và chỉ có ở vú phải, vú trái không có.

Cơ thể em gầy, ngực không phát triển, sờ vào thì mới cảm nhận được cục u, còn nhìn bình thường thì thấy phần sẫm màu xung quanh núm vú hơi nhô lên so với vú bên trái. Bác sĩ cho em hỏi như thế có vấn đề gì không ạ? Em cảm ơn Bác sĩ!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Mặc dù ung thư vú ở nam giới hiếm gặp nhưng không phải là không có, để đánh giá khối u, cần phải được thăm khám trực tiếp bởi bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm để đánh giá hình dạng, kích thước, mật độ, di động, bờ, hạch vùng, bề mặt da...

Nếu sờ thấy khối bất thường kích thước tới 1cm thì em nên sắp xếp khám chuyên khoa Ung bướu để bác sĩ đánh giá và cho xét nghiệm chẩn đoán, em nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X