Hotline 24/7
08983-08983

Rigevidon® là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Hoạt chất: Levonorgestrel, Ethinylestradiol
Thương hiệu: Rigevidon®
Nhà sản xuất: Gedeon Richter (Hungary)

Rigevidon® là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

I. Công dụng thuốc Rigevidon®

1. Công dụng của thuốc Rigevidon®

Rigevidon® là thuốc tránh thai nội tiết phối hợp hàng ngày gồm 28 viên tương đương với một đợt sử dụng. Trong đó, 21 viên màu trắng (chứa Levonorgestrel hàm lượng 0.15mg và Ethinylestradiol hàm lượng 0.03 mg) là viên nội tiết tố có tác dụng tránh thai. 7 viên còn lại màu nâu (chứa 76,05mg Fe fumarate khan) để các chị em không quên thuốc và cung cấp thêm một lượng sắt,  khi có kinh nguyệt. Vì vậy còn được gọi là Rigevidon 21+7.

Rigevidon® hoạt động bằng cách ngăn chặn buồng trứng của chị em giải phóng trứng mỗi tháng (rụng trứng), đồng thời làm dày lớp dịch ở cổ tử cung, làm cho tinh trùng khó di chuyển để gặp trứng và thay đổi lớp niêm mạc tử cung làm tử cung khó nhận trứng đã thụ tinh.

Cần nhớ, các thuốc tránh thai đường uống dạng nội tiết phối hợp như Rigevidon® không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (như bệnh AIDS). Chỉ bao cao su mới có tác dụng này.

2. Cách nhận diện thuốc Rigevidon®

Viên bao Rigevidon màu trắng: viên nén bao đường, hình tròn, hai mặt lồi, màu trắng.

Viên nén bao Ferridon màu nâu đỏ (giả dược): viên nén bao đường, hình tròn, hai mặt lồi, màu nâu đỏ.

II. Liều dùng và cách dùng thuốc Rigevidon®

1. Liều dùng thuốc Rigevidon®

Uống 1 viên vào cùng một thời điểm mỗi ngày với một ít nước nếu cần, trước hay sau ăn đều được.

2. Cách dùng thuốc Rigevidon® hiệu quả

Mỗi vỉ thuốc Rigevidon® sẽ được đánh số thứ tự để giúp bạn ghi nhớ ngày dùng thuốc. Theo hướng dẫn mũi tên trên vỉ, bạn cần uống các viên trắng trong 21 ngày và các viên nâu đỏ trong 7 ngày cho đến hết vỉ thuốc. Trong đó, viên số 1 ứng với ngày đầu tiên bạn hành kinh (ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt).

Trong thời gian uống viên nâu đỏ, vào khoảng ngày thứ 2 hoặc thứ 3 bạn sẽ đến chu kỳ hàng tháng. Sau khi uống hết 7 viên màu nâu, bạn lại bắt đầu quay trở lại chu trình với viên màu trắng của vỉ mới, không ngừng thuốc ngày nào.

Khi dùng Rigevidon® đúng cách, bạn sẽ luôn bắt đầu một vỉ mới vào cùng một ngày trong tuần. Nên cố gắng dùng thuốc vào cùng một thời gian trong ngày. Cách dễ nhất là uống thuốc  vào buổi sáng khi thức dậy hoặc  vào buổi tối trước khi đi ngủ.

3. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Rigevidon®

Nếu bạn sử dụng Rigevidon® nhiều hơn liều dùng đã khuyến cáo, thuốc ít gây hại nhưng có thể gây nôn, đau bụng, đau ngực, cảm giác tê, uể oải/ mệt mỏi và xuất huyết âm đạo với lượng ít ở người trẻ tuổi. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào xảy ra, bạn cần gọi ngay cho bác sĩ và làm theo hướng dẫn.

4. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Rigevidon®

Nếu bạn quên dùng viên thuốc nâu đỏ, điều này không ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai. Nhưng nếu bạn quên thuốc màu trắng thì cần uống ngay khi nhớ ra và dùng viên tiếp theo vào đúng giờ như thường lệ, điều này có thể khiến bạn phải dùng 2 viên trong một ngày. Nếu việc quên thuốc này dưới 12 giờ thì bạn không cần dùng thêm biện pháp tránh thai khác.

Nhưng nếu bạn quên thuốc trên 12 giờ, tác dụng tránh thai có thể bị giảm, do đó bạn cần phải dùng thêm biện pháp tránh thai khác khi giao hợp.

Bạn cần nhớ rằng, càng quên nhiều viên thuốc, hiệu quả tránh thai càng giảm. Đặc biệt, nếu bạn quên 3 viên thuốc màu trắng liên tiếp thì nên ngừng vỉ đó lại và chuyển sang vỉ mới, dùng theo nguyên tắc đã nêu ở trên. Cách tốt nhất, nếu bạn quên nhiều hơn 1 viên thuốc, hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn về liệu trình dùng thuốc tiếp theo.

Liều dùng và cách dùng thuốc Rigevidon®

IV. 10 câu hỏi thường gặp khi sử dụng thuốc Rigevidon®

1. Trước đó chưa dùng thuốc tránh thai đường uống thì nên bắt đầu sử dụng Rigevidon® như thế nào?

Dùng viên Rigevidon® số 1 vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Sau đó, dùng thuốc theo chỉ dẫn mũi tên và tiếp tục uống thuốc mỗi ngày cho đến hết vỉ. Nếu bắt đầu uống Rigevidon® vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 của chu kỳ, bạn nên dùng thêm biện pháp tránh thai khác như bao cao su hoặc thuốc diệt tinh trùng trong 7 ngày đầu nhưng chỉ cần dùng với vỉ thuốc đầu tiên.

2. Đang dùng loại thuốc tránh thai hormone dạng phối hợp khác, chuyển sang dùng Rigevidon® sao cho đúng?

Bạn nên bắt đầu dùng Rigevidon® ngay sau khi hết viên cuối cùng của vỉ thuốc trước (vỉ 21 viên). Đối với vỉ thuốc trước là vỉ 28 viên thì bạn nên bắt đầu dùng Rigevidon® ngay sau ngày cuối cùng của viên thuốc có chứa hormone (viên thứ 21 của vỉ) và không muộn hơn ngày dùng viên giả dược cuối cùng (viên thứ 28 của vỉ).

3. Đang dùng loại thuốc tránh thai chỉ chứa progestogen (dạng uống, tiêm, cấy dưới da hoặc thiết bị trong tử cung), chuyển sang dùng Rigevidon® sao cho đúng?

Bạn có thể ngừng dùng loại thuốc trước hoặc tháo bỏ thuốc cấy dưới da hoặc thiết bị trong tử cung bất kỳ lúc nào và bắt đầu dùng Rigevidon® vào cùng thời gian của ngày tiếp theo. Nhưng để chắc chắn bạn nên dùng thêm biện pháp tránh thai khác (bao cao su hoặc thuốc diệt tinh trùng) khi giao hợp trong 7 ngày đầu dùng thuốc.

4. Sau khi sinh con hoặc sau sảy thai/ chấm dứt thai kỳ bao lâu mới được dùng Rigevidon®?

Bạn có thể bắt đầu dùng Rigevidon® ngay lập tức sau khi sảy thai hoặc phá thai (trong 3 tháng đầu của thai kỳ) mà không cần dùng thêm biện pháp tránh thai khác.

Nếu bạn đã sinh hoặc sảy thai trong 3 tháng giữa của thai kỳ, và nếu bạn không cho con bú, có thể bắt đầu dùng Rigevidon® từ 21 - 28 ngày sau khi sinh hoặc sau khi sảy thai/phá thai. Tuy nhiên, bạn cần dùng biện pháp tránh thai bổ sung (bao cao su hoặc thuốc diệt tinh trùng) khi giao hợp trong 7 ngày đầu dùng thuốc.

5. Nên làm gì nếu bị nôn, tiêu chảy khi dùng thuốc Rigevidon®?

Nếu bị nôn hoặc bị tiêu chảy trong vòng 4 giờ sau khi uống thuốc, cơ thể bạn có thể chưa hấp thu viên thuốc. Do đó, nếu bạn bị nôn sau khi uống thuốc trong 2 giờ, hãy uống bổ sung thêm 1 viên khác. Nếu tình trạng nôn vẫn tiếp tục diễn ra, bạn nên ngừng uống thuốc và nói chuyện với bác sĩ.

Nếu bạn bị tiêu chảy rất nặng trong hơn 24 giờ sau khi dùng Rigevidon®, hãy tiếp tục uống thuốc theo giờ đã định và theo dõi thêm tình hình. Nhưng nếu rắc rối này vẫn tiếp diễn, bạn cần ngưng sử dụng thuốc ngay.

Bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai khác như bao cao su hoặc thuốc diệt tinh trùng nếu có giao hợp trong thời gian bị nôn hoặc tiêu chảy và trong 7 ngày tiếp theo.

6. Việc quên liều thuốc Rigevidon® ở mỗi tuần khác nhau có làm giảm hiệu quả tránh thai và nên uống bổ sung sao cho hợp lý?

Nếu quên uống thuốc vào tuần đầu tiên:

Bạn cần uống ngay viên thuốc bị quên ngay khi nhớ ra, thậm chí là phải uống 2 viên cùng một lúc. Sau đó tiếp tục uống viên Rigevidon tiếp theo vào cùng thời điểm như thông thường, kèm theo biện pháp tránh thai khác như bao cao su trong 7 ngày kế tiếp.

Nếu quên uống thuốc vào tuần thứ hai:

Bạn phải uống ngay khi nhớ ra. Sau đó, nên tiếp tục uống thuốc vào giờ thường lệ trong ngày. Nếu đã uống thuốc đúng lịch trình trong 7 ngày trước khi quên uống viên thuốc lần đầu tiên thì không cần dùng thêm biện pháp tránh thai nào. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách hoặc quên uống nhiều hơn 1 viên, bạn nên dùng thêm biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày.

Nếu quên uống thuốc vào tuần thứ ba:

Nguy cơ tránh thai thất bại là cao vì thời điểm này gần với khoảng thời gian dùng giả dược (viên màu nâu đỏ), khả năng tránh thai có thể giảm, tuy nhiên có thể phòng ngừa bằng cách điều chỉnh uống thuốc. Nếu bạn tuân theo một trong hai cách sau đây thì không cần thiết phải dùng thêm biện pháp tránh thai khác với điều kiện là tất cả viên Rigevidon được dùng đúng cách trong 7 ngày trước viên thuốc bị quên. Nếu bạn không dùng thuốc đúng cách trong 7 ngày trước, bạn cần tuân theo cách 1, cần dùng thêm biện pháp tránh thai rào chắn (như bao cao su) liên tục trong 7 ngày kế tiếp.

Cách 1: bạn uống ngay viên thuốc bị quên ngay khi nhớ ra, thậm chí là phải uống 2 viên cùng lúc. Sau đó, bạn tiếp tục uống các viên khác vào giờ thường lệ trong ngày. Bạn nên bắt đầu vỉ tiếp theo ngay lập tức sau khi uống hết 21 viên trắng (viên có hormone) ở vỉ hiện tại mà không uống các viên nâu đỏ. Bạn sẽ không có kinh nguyệt cho đến khi uống hết vỉ thứ 2 nhưng có thể bị xuất huyết lấm tấm hoặc xuất huyết ngoài chu kỳ kinh trong những ngày dùng thuốc.

Cách 2: Bạn có thể ngừng dùng thuốc ở vỉ hiện tại. Trong trường hợp này, bạn nên để khoảng thời gian không uống thuốc – hoặc uống viên nâu đỏ trong 7 ngày bao gồm cả ngày quên thuốc, sau đó tiếp tục uống vỉ tiếp theo. Nếu quên nhiều viên, và sau đó không có kinh nguyệt trong thời gian dùng giả dược (viên nâu đỏ), cần xem xét khả năng mang thai.

Việc quên uống thuốc vào tuần thứ 4 (thời gian dùng giả dược) không gây ảnh hưởng tới khả năng tránh thai.

7. Dùng thuốc Rigevidon® trì hoãn kinh nguyệt được không?

Nếu muốn dùng Rigevidon® để trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước. Thông thường, để làm chậm  kinh nguyệt, bạn nên tiếp tục sử dụng vỉ Rigevidon® mới ngay khi dùng hết 21 viên màu trắng có hoạt chất trong vỉ hiện tại mà không dùng các viên nâu đỏ.

Trường hợp này có thể kéo dài chu kỳ cho đến khi kết thúc 21 viên trắng ở vỉ thuốc thứ hai. Trong thời kỳ kéo dài này, bạn có thể gặp xuất huyết lấm tấm hoặc xuất huyết ngoài chu kỳ kinh. Dùng Rigevidon® lại như bình thường sau 7 ngày không dùng thuốc hoặc sau 7 ngày dùng viên giả dược nâu đỏ.

Trong trường hợp bạn muốn dùng Rigevidon® để dời chu kỳ kinh nguyệt một vài ngày so với thông thường, bạn có thể rút ngắn (nhưng không bao giờ được kéo dài) khoảng thời gian dùng viên màu nâu đỏ. Ví dụ, nếu bạn muốn chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu sớm hơn 3 ngày thì nên bắt đầu uống vỉ mới sớm hơn 3 ngày. Nếu bạn để khoảng thời gian dùng giả dược (viên nâu đỏ) quá ngắn (ví dụ ít hơn 3 ngày), bạn có thể không có kinh nguyệt trong khoảng thời gian dùng giả dược nhưng có thể bị xuất huyết lấm tấm hoặc xuất huyết ngoài chu kỳ kinh khi uống vỉ thứ hai.

8. Bị xuất huyết giữa các chu kỳ khi dùng thuốc Rigevidon®, có đáng lo?

Một số ít trường hợp có thể bị xuất huyết ngoài chu kỳ kinh hoặc xuất huyết lấm tấm khi dùng Rigevidon®, đặc biệt trong vài tháng đầu. Nhưng điều này thường không đáng lo, xuất huyết sẽ ngừng trong 1 hoặc 2 ngày. Bạn nên dùng thuốc như thường lệ và các biểu hiện này sẽ mất sau vài vỉ đầu tiên (thường là sau 3 vỉ). Nếu vẫn tiếp tục bị xuất huyết trở lại, kéo dài hoặc làm bạn khó chịu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

9. Muốn dừng Rigevidon® phải làm sao?

Bạn có thể ngừng uống Rigevidon® bất kỳ lúc nào. Nếu bạn ngừng uống Rigevidon® để sinh con, nên dùng biện pháp tránh thai khác cho đến khi đến chu kỳ thông thường của chính bạn. Dùng biện pháp này sẽ giúp bác sĩ dự đoán thời điểm sinh con của bạn dễ dàng hơn.

10. Có nên dùng Rigevidon® khi đang mang thai hay đang cho con bú?

Nếu bạn có thai hoặc nghĩ rằng có thể đang mang thai, không được dùng Rigevidon®. Không nên uống Rigevidon® khi đang cho con bú. Nếu bạn đang cho con bú và muốn dùng thuốc, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

V. Tác dụng phụ khi dùng thuốc Rigevidon®

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Rigevidon®

Giống những thuốc khác, Rigevidon® có thể gây những tác dụng không mong muốn. Nếu bất kỳ tác dụng không mong muốn nào trở nên nặng hơn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn kịp thời.

a. Tác dụng phụ thường gặp 1/10

Một số tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm: Viêm âm đạo bao gồm nhiễm Candida âm đạo, thay đổi tâm trạng bao gồm trầm cảm, thay đổi ham muốn tình dục, đau đầu, căng thẳng, chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau bụng, mụn trứng cá, căng ngực, đau ngực, ngực to và tiết dịch, xuất huyết bất thường, bất thường ở tử cung (thay đổi lạc vị tử cung) và xuất tiết âm đạo, vô kinh hoặc ít kinh, giữ nước/ phù, thay đổi cân nặng.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Rigevidon®

b. Tác dụng phụ ít gặp 1/100

Ăn không ngon, mất ham muốn tình dục, tăng huyết áp, co rút bụng, đầy bụng, mẩn đỏ, nám da (các đốm vàng nâu trên da) có thể kéo dài, lông phát triển nhiều, rụng lông tóc, thay đổi nồng độ lipid huyết thanh bao gồm tăng triglycerid máu.

c. Tác dụng phụ hiếm gặp 1/1000

Phản ứng dị ứng nặng (phản ứng phản vệ với rất hiếm trường hợp bị mày đay, phù mặt, lưỡi, rối loạn hô hấp và tuần hoàn nặng), không dung nạp glucose, tăng ham muốn tình dục, kích ứng mắt khi đeo kính áp tròng, vàng da, hồng ban dạng nút trên da (đặc trưng bởi các nốt đỏ gây đau trên da).

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

V. Lưu ý khi dùng thuốc Rigevidon®

1. Ai không nên sử dụng Rigevidon®?

Bạn không nên sử dụng thuốc Rigevidon® nếu có tình trạng: đang mắc hoặc có tiền sử huyết khối tĩnh mạch (huyết khối tĩnh mạch sâu, thuyên tắc mạch phổi); đang mắc hoặc có tiền sử bị bệnh huyết khối như nhồi máu cơ tim, đột quỵ; hoặc xuất hiện các cơn thiếu máu não thoáng qua, đau thắt ngực; chảy máu âm đạo bất thường, tiền sử bị rối loạn mạch máu não; u gan hoặc bệnh gan nặng; viêm tụy; tiền sử ung thư vú, cổ tử cung, buồng trứng; rối loạn trên mắt như bệnh võng mạc; bệnh tim, bệnh van tim hoặc rối loạn nhịp tim; đau nửa đầu, tăng huyết áp nặng;.

2. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Rigevidon®

Trước khi dùng Rigevidon®, hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với ethinylestradiol hoặc levonorgestrel hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc. Đồng thời, bạn cũng nên cho bác sĩ biết về tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là:

- Trầm cảm
- Hút thuốc lá
- Tăng huyết áp
- Đái tháo đường
- Thừa cân (béo phì)
- Thiếu máu hồng cầu hình liềm
- Ngứa toàn thân do rối loạn chuyển hóa mật
- Đau đầu nặng ở một bên đầu (bệnh đau nửa đầu)
- Bệnh gan hoặc bệnh túi mật (ví dụ: vàng da, sỏi mật)
- Bản thân hoặc tiền sử gia đình có người bị rối loạn lipid máu
- Bệnh viêm ruột mãn tính hoặc viêm đại tràng (bệnh Crohn, loét đại tràng)
- Rối loạn vận động - múa giật Sydenham trong đó có những cử động đột ngột ở chân
- Rối loạn hệ thần kinh trung ương đặc trưng bởi co giật và mất nhận thức (động kinh)
- Rối loạn chuyển hóa porphyrin
- Rối loạn máu với hội chứng tan huyết urê huyết
- Lupus ban đỏ hệ thống
- Phát ban: như dạng herpes thai kỳ trong giai đoạn cuối thai kỳ hoặc thời kỳ ở cữ
- Bị các đốm nâu trên mặt và thân (nám da)
- Bạn không dung nạp với lactose (đường có trong sữa), và fructose (đường có trong trái cây)

3. Tương tác thuốc với Rigevidon®

Một số thuốc có thể ảnh hưởng đến tác động của Rigevidon hoặc Rigevidon có thể ảnh hưởng đến tác động của các thuốc dùng đồng thời. Vì thế, trước khi sử dụng Rigevidon® hãy liệt kê với bác sĩ các loại thuốc bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, vitamin và thảo dược. Đặc biệt là:

- Thuốc điều trị động kinh hoặc bệnh thần kinh (như barbiturat, phenytoin, primidon, topiramat, lamotrigin, carbamazepin, oxcarbazepin, felbamat, hydantoin, rufinamid, perampanel);

- Thảo dược phổ biến với tên gọi là cỏ thánh John (Hypericum perforatum);

- Kháng sinh (như rifampicin, rifabutin, ritonavir, nevirapin, efavirenz, nelfinavir, ampicilin, tetracyclin và các penicilin);

- Thuốc điều trị nhiễm nấm (ví dụ: griseofulvin);

- Thuốc điều trị để chống thải ghép sau phẫu thuật cấy ghép (ví dụ: cyclosporin);

- Thuốc điều trị tăng huyết áp mạch phổi (bosentan);

- Thuốc điều trị cơn ngủ kịch phát (modafinil);

- Thuốc điều trị một số loại ung thư da (vemurafenib)

- Thuốc được dùng trong điều trị triệu chứng của bệnh khớp (etoricoxib).

Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn việc có cần dùng thêm các biện pháp tránh thai khác như bao cao su, thuốc diệt tinh trùng khi đang dùng thuốc hoặc trong 7 ngày hay thậm chí là lâu hơn sau khi bạn đã ngừng thuốc.

VI. Cách bảo quản thuốc Rigevidon®

Bảo quản thuốc Rigevidon® nơi khô ráo, nhiệt độ dưới 30◦C, tránh ánh sáng trực tiếp và độ ẩm quá mức. Không lưu trữ thuốc trong ngăn mát tủ lạnh, nhà tắm. Để thuốc tránh xa tầm nhìn và tầm với của trẻ em.

Không bỏ thuốc vào đường thoát nước hoặc thùng rác, mà hãy hỏi dược sĩ cách bỏ thuốc không còn dùng. Các biện pháp này sẽ giúp bảo vệ môi trường.

Hạn sử dụng của Rigevidon® là 2 năm kể từ ngày sản xuất. Không dùng thuốc sau hạn sử dụng ghi trên bao bì.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X