Hotline 24/7
08983-08983

Rau diếp cá: thuốc đông y cho người cần kháng khuẩn và virus

Rau diếp cá là loại rau xanh có hình dạng trái tim. Lá thường có vết đỏ và vàng. Rau diếp cá được sử dụng là một dạng thuốc đông y. Sau đây là 7 lợi ích đáng chú ý của rau diếp cá trong việc phòng ngừa virus, vi khuẩn, chống tình trạng viêm, dị ứng.

Chất chống virus

Rau diếp cá được biết là bài thuốc tự nhiên trong việc chữa trị bệnh của virus SARS. Nghiên cứu này cho thấy rau diếp cá có khả năng chống được virus SARS. Các nghiên cứu khác lại cho rằng rau diếp cá có thể hỗ trợ chống được virus Herpes simplex loại 1 và 2, cảm cúm, kể cả bệnh HIV.

Chống vi khuẩn

Ngoài chống được virus, rau này còn có thể chống được virus. Hơn nữa, các chất của rau diếp cá còn chống được cả vi khuẩn salmonella.

Chống viêm

Rau diếp cá là một vị thuốc cổ truyền chống tình trạng viêm. Ngày nay, có nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này. Chức năng của rau này cũng tương tự như thuốc chống viêm không steroid. Rau diếp cá có thể chữa trị các bệnh có liên quan đến tình trạng viêm.

Chữa dị ứng

Vì rau diếp cá có thể tác động đến cytokines, nên rau diếp cá có thể chữa tình trạng dị ứng.

Giảm đường huyết

Ăn rau diếp cá sống sẽ giúp giảm đường huyết. Đây là loại rau cải thiện chất insulin và trao đổi chất cũng như cải thiện hàm lượng cholesterol HDL.

Một nghiên cứu cho thấy rau diếp cá có thể cải thiện tình trạng kháng insulin trong cơ thể chuột. Tiếc thay, vẫn ít có nghiên cứu khẳng định rau diếp cá chống bệnh tiểu đường.

Cân bằng hệ vi sinh trong cơ thể

Rau diếp cá có thể giúp dạ dày khỏe mạnh. Một nghiên cứu cho thấy rau diếp cá có thể kiểm soát các vi khuẩn không tốt cho dạ dày, trong đó có vi khuẩn E.coli. Chúng ta biết hệ vi sinh có liên quan đến nhiều khía cạnh về sức khỏe. Chỉ cần rối loạn nhịp sinh học trong ruột sẽ gây ra trầm cảm, lo sợ, béo phì…

Chữa lành làn da

Chất của rau diếp cá có trong kem dưỡng da mặt và dầu thơm tại Nhật. Nhiều người sử dụng rau diếp cá trong nhiều thế kỷ trước. Lá diếp cá được dùng để đắp trên da vì chất chống khuẩn và viêm của nó.

Bổ cho phổi

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, rau diếp cá thường chữa các loại bệnh phổi. Loại rau này có thể kiểm soát chất nhầy và điều tiết được acid dạ dày.

Giảm nguy cơ béo phì

Rau diếp có thế giúp giảm cân. Có rất ít bằng chứng để hỗ trợ vấn đề này mặc dù có nghiên cứu được thực hiện ở chuột. Trong một số trường hợp, uống trà diếp cá hay ăn món này cùng xà lách sẽ tốt hơn ăn thức ăn nhanh.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X