Hotline 24/7
08983-08983

Răng giả cố định, bắt buộc phải tháo bỏ khi chụp MRI?

Theo các chuyên gia tư vấn của AloBacsi, nếu có chỉ định chụp MRI khi bạn có những chiếc răng giả cổ định thì nên tham khảo ý kiến của cơ sở nha khoa để biết răng giả này làm bằng chất liệu gì, có chống chỉ định chụp MRI hay không. Nếu răng giả có chống chỉ định chụp MRI thì bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp khác, như chụp CT-Scan chẳng hạn.

Chào AloBacsi,

Tôi bị đau đầu mất ngủ dài ngày, dự tính đi TPHCM khám bệnh. Tôi đang có 2 chiếc răng giả cố định, nếu phải chụp MRI thì phải làm sao ạ? Vì tôi nghe nói khi chụp MRI phải tháo răng giả ra.
Rất mong được AloBacsi tư vấn.

(Bạn đọc 0935232...)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

BS.CK2 Nguyễn Đức Khang - trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, bệnh viện Nhân dân 115 và BS nha khoa Phan Bá Ngọc - chuyên gia tư vấn của AloBacsi trả lời trường hợp của bạn như sau:

Trước khi chụp cộng hưởng từ (MRI) nên tháo bỏ tất cả các vật bằng kim loại như kẹp tóc, áo nịt ngực có gọng kim loại, trang sức, kính, đồng hồ, thiết bị trợ thính, niềng răng và răng giả… vì từ trường của máy MRI rất mạnh, gấp 10 lần từ trường của trái đất, có thể làm di lệch hay biến dạng những đồ vật này.

Răng giả cố định
hay tháo lắp có thể làm bằng kim loại (nhiều chất liệu kim loại khác nhau), nhựa, sứ… do đó, bạn cần hỏi lại cơ sở nha khoa đã gắn răng giả cho bạn để biết răng giả này làm bằng chất liệu gì, có chống chỉ định chụp MRI hay không.

Nếu răng giả của bạn có chống chỉ định chụp MRI và bác sĩ khám bệnh thấy cần làm chẩn đoán hình ảnh thì BS sẽ cân nhắc phương pháp khác như chụp CT scan.

Tuy nhiên, một số trường hợp chụp CT scan khảo sát không rõ được bằng MRI, nếu nhất định phải chụp MRI thì bạn buộc phải tháo răng giả cố định ra.

Răng giả cố định sau khi tháo sẽ không dùng lại được nữa, bạn cần làm răng mới, hoàn toàn bằng sứ.

Mong rằng những thông tin chia sẻ của 2 bác sĩ chuyên khoa đã tháo gỡ được nỗi băn khoăn và giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho chuyến khám bệnh của mình.

Thân mến,

Khi tiến hành chụp MRI, bạn sẽ nằm bên trong một ống nam châm lớn, tức giữa một từ trường rất mạnh. Đó là lý do bạn chỉ thực hiện phương pháp chẩn đoán hình ảnh này khi có chỉ định của bác sĩ. Khi chụp, bạn nên nằm yên, không cử động để có được hình ảnh đạt chất lượng và hiệu quả tốt nhất. 

1. Chuẩn bị chụp MRI

Người bệnh nên mang theo các kết quả xét nghiệm, siêu âm, phim X quang và CT (nếu có) để Bác sĩ cộng hưởng từ tham khảo và quyết định kỹ thuật chụp thích hợp cho từng bệnh lý.    

Nhân viên phòng tiếp nhận bệnh, khi hoàn thành thủ tục, người bệnh được hướng dẫn thay đồ bệnh viện, tháo răng giả, các vật trang sức như vòng nhẫn, dây chuyền, bông tai, đồng hồ đeo tay, các thiết bị điện từ như thẻ tín dụng, thẻ rút tiền tự động (thẻ ATM), chìa khóa từ có thể bị xóa mất dữ liệu khi mang vào phòng máy.

Dụng cụ chuyên dùng trong phòng MRI sẽ được kỹ thuật viên dùng để kiểm tra các dị vật và thiết bị kim lọai được đặt trong cơ thể. Đặc biệt, các dị vật kim loại nhỏ, nằm trong cơ thể các các cơ quan có mô lỏng lẻo như ở não, mắt, tim, phổi, cạnh các mạch máu lớn... thì không nên chụp cộng hưởng từ. Còn lại ở các vị trí khác thì có thể chụp cộng hưởng từ.    

Người bệnh thông báo cho nhân viên y tế biết nếu có mang các dụng cụ và thiết bị trong cơ thể như: 

+Dị vật kim loại: Các nẹp vít kết hợp xương, mảnh đạn. 
+Van tim nhân tạo 
+Stent mạch máu. 
+Các kẹp mạch máu não. 
+Các khớp, chỏm xương nhân tạo 
+Vòng tránh thai. 

Các thiết bị này thường gây nhiễu hình ảnh cộng hưởng từ nên cần có một kỹ thuật chụp đặc biệt.     

Những bệnh nhân được đặt các thiết bị điện tử: 

+Máy tạo nhịp nhân tạo. 
+Máy khử rung. 
+Máy trợ thính. 
+Thiết bị bơm thuốc tự động đặt dưới da ở bệnh nhân tiểu đường. 

Không thể chụp cộng hưởng từ cho các trường hợp này, khi máy còn ở trên cơ thể bệnh nhân, vì từ trường mạnh của máy có thể làm hư các thiết bị trên.     

Với trường hợp cần tiêm thuốc tương phản từ, nhân viên y tế sẽ hỏi về tiền sử dị ứng thuốc, các triệu chứng có thể xảy ra khi dị ứng: Buồn nôn, nổi mẩn,… Thuốc tương phản hoàn toàn không gây độc cho cơ thể.   

Bệnh nhân không cần nhịn đói trước khi chụp MRI. Chỉ khi nào cần gây mê để chụp MRI, bệnh nhân phải nhịn đói 4 - 6 giờ trước khi chụp.  

2. Trong khi chụp MRI   

Thời gian chụp cộng hưởng từ thay đổi khoảng từ 15 phút đến 45 phút tùy thuộc vào cơ quan cần khảo sát, sự hợp tác của người bệnh (nằm yên) và có được tiêm thuốc tương phản hay không.    

Trong phòng chụp, kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn người bệnh nằm trên bàn chụp, với tư thế phù hợp nhất để bệnh nhân có thể nằm yên trong suốt quá trình chụp.

Chụp cộng hưởng từ người bệnh sẽ nghe có tiếng ồn từ máy phát ra do hiện tượng cộng hưởng, đây là điều bình thường. Bệnh nhân sẽ đeo tai nghe nhạc để giảm bớt tiếng ồn.    

Tùy theo bộ phận cơ thể mà kỹ thuật viên có thể yêu cầu như: Không nuốt nước bọt trong khi chụp cột sống cổ. Yêu cầu nín hơi thở khoảng thời gian ngắn trong chụp bụng và ngực, để có được hình ảnh đẹp hơn.    

Người bệnh sẽ ở trong phòng chụp MRI một mình, tuy nhiên chúng tôi luôn luôn quan sát thấy và có thể đối thoại cùng người bệnh.    

Với trường hợp cần tiêm tương phản, thuốc được tiêm vào tĩnh mạch tại vùng cẳng tay hay cổ tay, thời gian tiêm có thể từ 1 đến 2 phút. Sau tiêm thuốc, cơ quan cần khảo sát sẽ được chụp lại một lần nữa, nên người bệnh cũng sẽ nằm yên.    

Khi tiêm thuốc, người bệnh có thể cảm giác toàn thân ấm lên hay có vị đắng ở lưỡi, điều đó là bình thường, và các triệu chứng sẽ tự hết trong vòng 2 đến 5 phút. 

3. Sau khi chụp MRI            

Phim và bảng kết quả sẽ có sớm nhất trong vòng 15 đến 30 phút (hoặc vài giờ nếu cần hội chẩn).

Nguồn: Bệnh Viện Ngoại Thần Kinh Quốc Tế

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X