Hotline 24/7
08983-08983

Quy trình nghiên cứu vắc xin gồm những bước nào? Vì sao không nhanh được?

Trên trang cá nhân của mình, BS Trương Hữu Khanh chia sẻ về các bước nghiên cứu vắc xin, để có một loại vắc xin an toàn, hiệu quả phải trải qua những công đoạn tỉ mỉ như thế nào, đòi hỏi phải có thời gian.

Tại sao phải làm vắc xin?

Bệnh nhiều quá, bệnh lây quá, tỷ lệ chết nhiều quá, quá nhiều thứ nhiều quá. Nói chung là có gánh nặng bệnh tật.

Vắc xin muốn làm không chắc gì làm nổi, làm xong tốn tiền đầu tư nhưng bán không được lỗ “sặc máu”.

Vắc xin sốt rét chưa làm nổi, HIV làm chưa nổi.

Sốt xuất huyết vắc xin làm xong hiệu quả còn... nên bán không được, “lỗ”. Ông Phi Luật Tân (Philippines-PV) cũng đánh vắc xin sốt xuất huyết te tua (nghe nói nhà sản xuất đầu tư 2 tỷ ơ rô đấy).

Ebola cũng có vắc xin, MERS cũng có vắc xin mà bán không được.


Muốn sản xuất vắc xin hả?

- Chọn cái gì của tác nhân gây bệnh, nguyên “con” chết ngắc hay còn sống yếu xìu. Một thành phần kháng nguyên hay một đoạn gen nào đó. Chọn làm sao cho có tác dụng, tác dụng tốt mà không có tác dụng xấu. Quyết định chọn lâu lắm, chọn sai không có tác dụng là bỏ.

- Chọn xong phải chích cho động vật đa số là chuột (nên cái gì bị “thí nghiệm” sẽ bị gọi là làm chuột bạch à). Chích xong đủ ngày phải lấy máu đo, đo xong phải cho tiếp xúc với tác nhân gây bệnh mà không bị, rồi phải chứng minh là con không chích tiếp xúc tác nhân phải bị bệnh. Mò tới mò lui coi nồng độ bao nhiêu là có hiệu quả, mấy mũi. Sai là xù, làm lại. Cần thời gian.

- Làm xong cho vật, tiếp tục làm cho người khỏe mạnh nhóm nhỏ. Cũng phải nồng độ bao nhiêu, mấy liều, mỗi liều cách nhau bao nhiêu, có nhắc nhiều không, cần thời gian là cái chắc.

- Làm xong cho người nhóm nhỏ, qua cho nhóm lớn (nhiều, rất nhiều, cả ngàn trở lên). Không thể chỉ làm ai chích vắc xin mà có kháng thể là được, chưa đủ, ai chích vắc xin mà không bệnh cũng không được.

Phải chia 2 nhóm, một nhóm chích vắc xin, một nhóm chích cái lọ y chang mà không phải vắc xin. Người cầm kim chích không biết, người đưa vai cho họ chích không biết, cái ông/bà làm sổ sách nghiên cứu cũng không biết (gọi là mù đôi).

Làm đủ số người tham gia “khui ra” thấy: nhóm chích vắc xin và nhóm chích cái lọ không có vắc xin, sống trong môi trường giống nhau, người bệnh, người không bệnh, người có kháng thể chống bệnh, người không có kháng thể...

Làm sao mà nhanh được!
Chưa đâu, còn phải coi có tác dụng xấu gì không, rồi còn nhiều năm sau nữa...
Gấp đưa ra thị trường vì gánh nặng thì nhiều công ty làm được lắm.

BÂY GIỜ LO MANG KHẨU TRANG, CÁCH LY ĐÚNG, RỬA TAY VÀ CHỜ!

FB BS Trương Hữu Khanh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X