Hotline 24/7
08983-08983

Que lên "vạch đậm vạch mờ" liệu có thai chưa?

Que thử thai là một trong những biện pháp giúp phát hiện dấu hiệu có thai sớm và chính xác nhất. Tuy nhiên, một số trường hợp que thử que xuất hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ nên chị em vẫn không biết có thai không, điều này khiến các chị em vô cùng băn khoăn, lo lắng. Vậy que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thai hay không?

Chào bác sĩ, tháng 6 em có đi đốt lộ tuyến vào ngày thứ 9 của chu kỳ. Sau đó hai tuần vợ chồng em có phát sinh quan hệ không an toàn, hiện tại em đang chậm kinh 10 ngày thử que thì lên một vạch đậm 1 vạch mờ. Bác sĩ cho em hỏi như vậy là em có mang thai không ạ, khoảng đầu năm em có sảy thai một lần không rõ nguyên nhân. Mong bác sĩ giải đáp giúp em và nên làm gì để giữ con ạ?

Trả lời:

Chào em,

Về trường hợp của em, tháng 6 em có đi đốt lộ tuyến vào ngày thứ 9 của chu kỳ. Sau đó hai tuần vợ chồng em có phát sinh quan hệ không an toàn, hiện tại em đang chậm kinh 10 ngày thử que thì lên một vạch đậm 1 vạch mờ. Tình trạng chậm kinh và thử que lên 1 vạch đậm 1 vạch mờ là khả năng cao em đã mang thai rồi, để xác định chính xác khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa sản làm xét nghiệm beta HCG xác định thai sớm. Còn về vấn đề sảy thai có một số nguyên nhân gây nên như nhiễm sắc thể dị dạng hoặc do chấn thương, nhiễm khuẩn, thiếu dinh dưỡng. Mắc các bệnh như tiểu đường, cổ tử cung hở, tử cung có vách ngăn, u xơ tử cung quá to. Môi trường ô nhiễm và các chất độc hại hoặc sử dụng chất kích thích như ma túy, rượu, thuốc lá, cà phê và căng thẳng có thể gây hại cho thai nhi và gây sảy thai.

Ngoài ra thai chết lưu có thể là do thai phụ mắc các bệnh lý mãn tính như viêm thận, suy gan, huyết áp cao..., các bệnh nội tiết, nhiễm độc thai nghén, nhiễm các bệnh kí sinh trùng như sốt rét ác tính, nhiễm virus, tử cung dị dạng hoặc kém phát triển... Ngoài ra, độ tuổi của quá lớn, từ 40 tuổi trở lên và có chế độ dinh dưỡng kém, thường xuyên lao động nặng nhọc cũng có nguy cơ gây ra thai chết lưu...vv  Tình trạng này của em mình nên theo dõi thai kỳ tại các bệnh viện có chuyên khoa sản, nếu có bất thường như đau bụng dưới chảy máu âm đạo thì lập tức tới bệnh viện xử trí. Em nên thường xuyên tập thể dục thể thao lành mạnh, tránh căng thẳng suy nghĩ quá nhiều, nên có chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ vitamin, khoáng chất, tốt nhất là từ các nguồn tự nhiên và bổ sung axit folic em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Em trễ kinh 2 tuần, thử que thấy 1 vạch đậm 1 vạch mờ là có thai phải không ạ?

>> Que thử thai 1 vạch đậm, 1 vạch mờ, liệu cháu có mang thai?

Theo các chuyên gia cho biết, thông thường sau 7- 14 ngày quan hệ tình dục, các chị em có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra xem bạn có thai không. Trường hợp que thử thai xuất hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thể do các nguyên nhân sau:

– Chị em đang mang thai nhưng do nội tiết thai còn thấp nên que thử thai chưa thể hiện lên 2 vạch rõ ràng mà chỉ có 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

– Sử dụng que thử thai sai cách như: Để que thử thai trong nước tiểu quá lâu hoặc không ngập qua dấu mũi tên, không sử dụng que thử thai trong vòng 15 phút kể từ khi xé bao, đọc kết quả thử thai quá 15 phút.

– Hơn nữa, que thử thai không thể phát hiện các dấu hiệu mang thai nếu các chị em thử thai quá sớm hoặc quá muộn:

• Thử thai quá sớm: Sử dụng que thử thai quá sớm, hàm lượng HCG trong nước tiểu chưa đủ để vượt hoặc bằng ngưỡng của que thử thai, khi đó que thử thai vẫn cho kết quả âm tính hoặc chỉ hiển thị 1 vạch đậm, 1 vạch mờ.

• Thử thai quá muộn: Lúc này, khả năng phát hiện các dấu hiệu mang thai của que thử thai bị ức chế bởi nồng độ hCG trong nước tiểu quá cao, khiến que thử thai cho kết quả âm tính giả. Trong trường hợp này, các chị em nên pha loãng nước tiểu trước khi thử để có kết quả chính xác nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X