Hotline 24/7
08983-08983

Quảng Nam: Hai người tử vong do bệnh dại

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam xác nhận, hai người dân ở huyện Tiên Phước thiệt mạng do bệnh dại.

Ông L. V. B. (50 tuổi, trú xã Tiên An) bị chó cắn 1 tháng trước khiến tay có vết xước. Do chủ quan, ông B. không tiêm vắc xin ngừa dịa. Mấy ngày gần đây, ông xuất hiện các triệu chứng của bệnh dại như nhức đầu, đau cơ, người nhà đưa đến bệnh viện điều trị nhưng không qua khỏi.

Trước đó, đầu tháng 8/2019, bà T. T. C. (71 tuổi, trú xã Tiên Hà) cũng thiệt mạng do bệnh dại.

Theo Cục Y tế dự phòng, khi bị chó cắn, người dân rửa ngay thật kỹ vết thương bằng nước xà phòng đặc, sau đó rửa bằng nước muối, bôi chất sát trùng như cồn, cồn iốt để làm giảm lượng vi rút tại vết cắn. Chỉ khâu vết thương trong trường hợp vết cắn đã quá 5 ngày. Tiêm vắc xin uốn ván và điều trị chống nhiễm khuẩn nếu cần.
Dùng vắc xin dại tế bào hoặc dùng cả vắc xin và huyết thanh kháng dại để điều trị dự phòng tuỳ theo tình trạng súc vật, tình trạng vết cắn, tình hình bệnh dại ở súc vật trong vùng.
Việc khám bệnh nhân bị súc vật cắn hoặc tiếp xúc để có chỉ định điều trị dự phòng bằng vắc xin dại hoặc vắc xin phối hợp huyết thanh phải thực hiện càng sớm càng tốt. Hiệu quả điều trị dự phòng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại vắc xin, kỹ thuật tiêm, bảo quản sinh phẩm, đáp ứng miễn dịch của người bệnh. Việc giám sát, kiểm soát để thực hiện các nội dung chuyên môn là hết sức cần thiết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X