Hotline 24/7
08983-08983

Quan hệ tình dục ở người lớn tuổi

Quan hệ tình dục là một phần quan trọng của cảm xúc và cuộc sống thường ngày. Trong một mối quan hệ, hoạt động tình dục cho phép bạn gắn bó và nhanh chóng thúc đẩy cảm xúc với bạn đời.

Theo tuổi tác, đời sống tình dục của bạn sẽ thay đổi. Nhưng già đi không có nghĩa là hoạt động tình dục của bạn kết thúc. Bạn có thể có đời sống tình dục khỏe mạnh ở bất kì tuổi nào.

Tuổi tác tác động tới sức khỏe tình dục như thế nào?

- Những thay đổi ở phụ nữ: khi người phụ nữ đến độ tuổi mãn kinh, lượng estrogen tiết ra giảm nên có thể dẫn đến âm đạo khô và mỏng, gây khó khăn trong việc quan hệ tình dục. Ngoài ra, bạn có thể giảm ham muốn tình dục và mất nhiều thời gian hơn để kích thích khả năng tình dục. Những thay đổi về vẻ bề ngoài có thể khiến bạn tự ti.

- Những thay đổi ở nam giới: khi người đàn ông già đi, lượng testosterone tiết ra giảm và có thể là bạn mất thời gian lâu hơn để kích thích ham muốn tình dục và cương cứng dương vật. Việc cương cứng dương vật có thể không ổn định hoặc không kéo dài. Mất nhiều thời gian hơn để xuất tinh. Rối loạn chức năng cương dương là triệu chứng phổ biến của người lớn tuổi. Tuy nhiên, điều đó không chắc chắn xảy ra ở mọi người lớn tuổi.

- Điều kiện sức khỏe: tổng thể sức khỏe của bạn ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục. Theo thời gian, những mối nguy về vấn đề sức khỏe tăng dần. Những bệnh như thấp khớp, bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và trầm cảm có thế tác động nhiều tới sức khỏe tình dục của bạn. Vấn đề sức khỏe cũng làm giảm ham muốn tình dục, hoặc tác động đến khả năng kích thích và đạt cực khoái của bạn. Nếu bạn đời của bạn mắc bênh (ví dụ như ung thư hoặc vấn đề tim mạch) hoặc được chỉ định phẫu thuật, bạn có thể lo sợ vì nó gây nên kìm hãm ham muốn của bạn đời bạn.

- Sử dụng thuốc: Nhiều người lớn tuổi phải sử dụng một hoặc kết hợp nhiều loại thuốc. Tất cả thuốc có thể có nhiều tác dụng phụ, và một vài tác dụng đó có thể ảnh hưởng tới hoạt động tình dục.Ví dụ như những loại thuốc nhất định có thể làm giảm ham muốn tình dục hoặc tác động đến khả năng kích thích và lên đỉnh.


Những điều bạn cần làm để duy trì sức khỏe tình dục khi đã lớn tuổi

Theo thời gian, cơ thể và hiệu suất tình dục thay đổi, bạn có thể lo lắng về phản ứng của người bạn đời. Bạn có thể cảm thấy bối rối và lo lắng, thậm trí tránh quan hệ tình dục. Nhưng đừng bỏ cuộc. Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn để có thể duy trì sức khỏe tình dục khỏe mạnh khi đã có tuổi:

- Nói với bác sĩ của bạn: Mặc dù nhiều người có vấn đề trong việc quan hệ khi đã có tuổi, những chỉ có một vài người nói cho bác sĩ những triệu chứng của họ. Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tình dục bằng cách điều trị rối loạn cấu trúc cương dương hoặc nhiều cách khác. Khi bạn bị bệnh hay có các vấn đề về sức khỏe, bác sĩ của bạn cũng có thể kê đơn các loại thuốc không ảnh hưởng tới hoạt động tình dục của bạn. Bác sĩ cũng đưa ra những gợi ý cho bạn đời của bạn để cả hai có cuộc sống tình dục an toàn cùng nhau.

- Nói với bạn đời của bạn: Có thể rất khó để mở lời, nhưng việc giao tiếp với nhau là rất quan trọng. Nói với bạn đời về cảm xúc và mối quan ngại của bạn. Nói về những gì bạn muốn từ việc chia sẻ trải nghiệm cảm xúc khi quan hệ.

- Trải nghiệm: Nếu bạn và bạn đời có vấn đề trong việc quan hệ tình dục, hãy cố gắng thích nghi với thói quen của bạn. Cho phép nhiều thời gian hơn cho việc kích thích ham muốn. Thử các cách quan hệ mới, sáng tạo hơn. Bạn có thể thấy rằng bạn không thể thường xuyên quan hệ như trước, nhưng hãy cùng nhau tìm kiếm sự bắt đầu mới. Dành nhiều thời gian hơn để tiếp xúc, hôn và thích thú sự đam mê dành cho nhau.

- Thực hành tình dục an toàn: Người lớn tuổi gặp nhiều nguy cơ mắc phải bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hãy nói với bạn đời của bạn về lịch sử  và cùng tâm sự về chuyện đó. Xem xét tới việc kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục cùng nhau trước khi bắt đầu quan hệ. Để ngăn chặn bệnh lây truyền qua đường tình dục, luôn luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ.

- Lối sống khỏe mạnh: duy trì vóc dáng và giúp ngăn chặn bệnh tật. Bạn lên luyện tập, chế độ ăn uống hợp lí và khám bác sĩ định kì để chăm sóc sức khỏe dự phòng.

Theo CTV Thu Hiền - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X