Hotline 24/7
08983-08983

Promethazine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Promethazine là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Hoạt chất: Promethazine
Thương hiệu: Phenergan, Pipolphen, Promethazin

I. Công dụng thuốc Promethazine

1. Công dụng của thuốc Promethazine

Promethazine là thuốc kháng histamine nằm trong một nhóm thuốc gọi là phenothiazin. Promethazine được sử dụng để điều trị các triệu chứng dị ứng như ngứa, chảy nước mũi, hắt hơi, ngứa hoặc chảy nước mắt, nổi mề đay và phát ban da ngứa. Nó cũng ngăn ngừa say tàu xe, điều trị buồn nôn và nôn hoặc đau sau phẫu thuật. Nó cũng được sử dụng như một thuốc an thần hoặc hỗ trợ giấc ngủ.

Promethazine hoạt động bằng cách ngăn chặn một chất tự nhiên nhất định (histamine) mà cơ thể bạn tạo ra trong quá trình phản ứng dị ứng. Các tác dụng khác của nó (như chống buồn nôn, làm dịu, giảm đau) có thể hoạt động bằng cách tác động đến các chất tự nhiên khác (như acetylcholine) và tác động trực tiếp lên một số bộ phận của não.

Các sản phẩm trị ho và cảm lạnh chưa được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả ở trẻ dưới 6 tuổi. Do đó, không sử dụng promethazine để điều trị các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ dưới 6 tuổi trừ khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ. Một số sản phẩm (như viên nén/ viên nang tác dụng dài) không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi.

Bạn có thể mua promethazine từ các hiệu thuốc, nơi nó thường được bán dưới dạng Avomine, Phenergan hoặc Sominex. Promethazine cũng có sẵn theo toa.

Bạn cũng có thể được kê đơn promethazine phối hợp với các loại thuốc khác, chẳng hạn như paracetamol, dextromethorphan, pholcodine hoặc pseudoephedrine, để điều trị ho và cảm lạnh hoặc đau.

Promethazine không được sử dụng trong điều trị các triệu chứng hen suyễn, viêm phổi hoặc nhiễm trùng đường hô hấp dưới khác.

2. Thông tin quan trọng cần biết trước khi dùng thuốc Promethazine

Ngừng sử dụng promethazine và gọi bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có co giật hoặc không kiểm soát được mắt, môi, lưỡi, mặt, cánh tay hoặc chân. Đây có thể là dấu hiệu sớm của tác dụng phụ nguy hiểm. Promethazine không nên cho trẻ nhỏ hơn 2 tuổi. Promethazine có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp hoặc tử vong ở trẻ nhỏ. Cẩn thận làm theo hướng dẫn của bác sĩ khi đưa thuốc này cho trẻ ở mọi lứa tuổi.

Promethazine có thể gây ra tác dụng phụ có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng của bạn. Hãy cẩn thận nếu bạn lái xe hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi phải tỉnh táo và sự tập trung. Tránh uống rượu vì nó có thể làm tăng một số tác dụng phụ của promethazine.

Có nhiều loại thuốc khác có thể tương tác với promethazine. Hãy cho bác sĩ biết tất cả các loại thuốc theo toa và thuốc không kê đơn bạn sử dụng. Điều này bao gồm vitamin, khoáng chất, sản phẩm thảo dược và thuốc theo chỉ định của các bác sĩ khác. Đừng bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới mà không nói với bác sĩ của bạn.

3. Ai có thể và không thể dùng Promethazine?

Promethazine không phù hợp với một số người. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn:

- Đã có một phản ứng dị ứng với promethazine hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác trong quá khứ

- Có một vấn đề về mắt gọi là bệnh tăng nhãn áp góc đóng nguyên phát

- Có vấn đề đi tiểu hoặc bàng quang của bạn

- Bị động kinh

- Không dung nạp hoặc không thể hấp thụ một số loại đường, chẳng hạn như đường sữa hoặc sorbitol

- Chuẩn bị làm xét nghiệm dị ứng. Promethazine có thể ảnh hưởng đến kết quả, vì vậy bạn có thể cần phải ngừng dùng thuốc vài ngày trước khi xét nghiệm.

- Nghiện rượu hoặc sử dụng rượu. Một số sản phẩm promethazine lỏng chứa một lượng cồn rất nhỏ, vì vậy hãy kiểm tra các thành phần và bao bì cẩn thận.

- Đang cố gắng để có thai.

II. Liều dùng thuốc Promethazine

1. Liều dùng thuốc Promethazine với người lớn

a. Liều dùng cho dị ứng

Liều dùng thông thường: 25 mg uống lúc đi ngủ, hoặc 12,5 mg uống ngay trước bữa ăn và khi đi ngủ, nếu cần. Một phạm vi liều thường làm giảm các triệu chứng là 6,25 mg đến 12,5 mg, uống ba lần mỗi ngày. Liều lượng của bạn có thể được bác sĩ giảm xuống mức nhỏ nhất vẫn còn hiệu quả.

Khi sử dụng promethazine để kiểm soát phản ứng dị ứng với máu hoặc huyết tương, liều thông thường là 25 mg.

b. Liều dùng cho bệnh say tàu xe

Liều dùng thông thường: 25 mg, uống hai lần mỗi ngày. Liều ban đầu nên được thực hiện 30 phút đến 1 giờ trước khi lên tàu xe. Có thể dùng liều thứ hai sau 8 - 12 giờ, nếu cần.

Vào mỗi ngày tiếp theo (nếu bạn có hoạt động, di chuyển bằng tàu xe), nên uống 25 mg sau khi thức dậy vào buổi sáng và một lần nữa trước bữa ăn cuối cùng trong ngày.

c. Liều dùng cho buồn nôn và nôn

Liều dùng điển hình cho buồn nôn và nôn: 25 mg. Từ 12,5 mg đến 25 mg có thể được uống lại sau mỗi 4 - 6 giờ, nếu cần.

Liều dùng điển hình để ngăn ngừa buồn nôn và nôn: 25 mg cứ sau 4 - 6 giờ khi cần thiết.

d. Liều dùng để sử dụng trợ giúp giấc ngủ

Liều dùng điển hình: 25 - 50 mg.

e. Liều dùng để điều trị lo âu hoặc hỗ trợ giấc ngủ trước khi phẫu thuật

Liều dùng thông thường: 50 mg để giảm bớt lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ vào buổi tối trước khi phẫu thuật.

Liều dùng thuốc Promethazine

2. Liều dùng thuốc Promethazine với trẻ em

Lưu ý: Promethazine không nên được sử dụng ở trẻ em dưới 2 tuổi. Vì trong độ tuổi này, promethazine có thể gây chậm thở có thể gây tử vong. Đối với trẻ lớn hơn 2 tuổi cũng nên thận trọng khi sử dụng promethazine.

Ngoài ra, promethazine không nên được sử dụng ở trẻ em đang dùng các loại thuốc khác có thể gây chậm thở.

Thuốc này không được khuyến cáo để điều trị nôn mửa không biến chứng ở trẻ em. Nó chỉ nên được sử dụng trong thời gian nôn kéo dài khi biết nguyên nhân.

Một số trẻ đã dùng thuốc này với liều lượng khuyến cáo đã bị ảo giác và co giật. Nếu trẻ em bị bệnh tạm thời, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm và dùng thuốc promethazine, nguy cơ co thắt cơ bắp không tự nguyện sẽ tăng lên.

Quá nhiều liều lượng lớn của thuốc promethazine ở trẻ em có thể gây ra cái chết đột ngột.

a. Liều dùng cho dị ứng (từ 2 đến 17 tuổi)

Liều dùng thông thường: 25 mg uống lúc đi ngủ, hoặc 12,5 mg uống ngay trước bữa ăn và khi đi ngủ, nếu cần. Một phạm vi liều thường làm giảm các triệu chứng là 6,25 mg đến 12,5 mg, uống ba lần mỗi ngày. Liều của con bạn có thể được bác sĩ giảm xuống mức nhỏ nhất vẫn còn hiệu quả.

Khi sử dụng promethazine để kiểm soát phản ứng dị ứng với máu hoặc huyết tương, liều thông thường là 25 mg.

b. Liều dùng cho bệnh say tàu xe (từ 2 đến 17 tuổi)

Liều dùng thông thường: 12,5 - 25 mg, uống hai lần mỗi ngày.

Liều ban đầu nên được thực hiện 30 phút đến 1 giờ trước khi lên tàu xe. Có thể dùng liều thứ hai sau 8 - 12 giờ, nếu cần.

Vào mỗi ngày tiếp theo (nếu bạn có hoạt động, di chuyển bằng tàu xe), nên uống 12,5 - 25 mg ngay sau khi con bạn thức dậy vào buổi sáng và một lần nữa trước bữa ăn cuối cùng trong ngày.

c. Liều dùng cho buồn nôn và nôn

Promethazine không được khuyến cáo để điều trị nôn mửa không biến chứng ở trẻ em. Nó chỉ nên được sử dụng để điều trị nôn mửa kéo dài khi biết nguyên nhân..

Liều dùng điển hình cho buồn nôn và nôn tích cực: 0,5 mg mỗi pound trọng lượng cơ thể (1 pound = 0,45359237 Kg, 1 pound = 453,5 Gram).

Thay đổi liều dùng: Có thể điều chỉnh liều theo độ tuổi và cân nặng và mức độ nghiêm trọng của tình trạng của trẻ.

d. Liều dùng để sử dụng trợ giúp giấc ngủ

Liều dùng thông thường: 12,5 - 25 mg.

e. Liều dùng để điều trị lo âu hoặc hỗ trợ giấc ngủ trước khi phẫu thuật

Liều dùng thông thường: 12.5 - 25 mg để giảm bớt lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ vào buổi tối trước khi phẫu thuật.

3. Liều dùng thuốc Promethazine với người đang mang thai và cho con bú

a. Đối với phụ nữ mang thai

Promethazine là thuốc mang thai loại C. Điều đó có nghĩa là nghiên cứu trên động vật đã cho thấy tác dụng phụ nhưng chưa có đủ nghiên cứu được thực hiện ở người để chắc chắn thuốc ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Thuốc này chỉ nên được sử dụng nếu lợi ích tiềm năng biện minh cho nguy cơ tiềm ẩn cho thai nhi.

Không nên dùng thuốc này cho phụ nữ trong vòng 2 tuần sau khi sinh vì nó làm tăng nguy cơ chảy máu ở trẻ sơ sinh.

b. Đối với phụ nữ đang cho con bú

Promethazine có thể truyền vào sữa mẹ và có thể gây ra tác dụng phụ ở trẻ bú mẹ. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn cho con bú. Vì bạn có thể cần phải quyết định ngừng cho con bú hoặc ngừng dùng thuốc này.


III. Cách dùng thuốc Promethazine

1. Cách dùng thuốc Promethazine hiệu quả

Dùng promethazine chính xác theo quy định của bác sĩ. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn. Bác sĩ đôi khi có thể thay đổi liều của bạn để đảm bảo bạn có được kết quả tốt nhất. Không dùng thuốc này với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.

Promethazine thường được dùng vào giờ đi ngủ hoặc trước bữa ăn. Đối với chứng say tàu xe, promethazine thường được bắt đầu trong vòng 1 giờ trước khi lên tàu xe. Khi được sử dụng để phẫu thuật, promethazine thường được thực hiện vào buổi tối trước khi phẫu thuật. Nếu bạn dùng thuốc này để đi vào giấc ngủ thì nên uống promethazine 20 phút trước khi đi ngủ, vì thuốc thường mất khoảng 30 phút để có hiệu quả.

Tần suất bạn dùng thuốc này và thời gian dùng thuốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng được điều trị.

Nếu bạn đang sử dụng dạng lỏng của promethazine, hãy dùng dụng cụ đo liều trong y tế, không dùng muỗng trong nhà bếp vì có thể không chính xác liều.

Nếu một đứa trẻ đang sử dụng thuốc này, hãy nói với bác sĩ của bạn nếu đứa trẻ có bất kỳ thay đổi về cân nặng. Liều Promethazine dựa trên cân nặng ở trẻ em và mọi thay đổi có thể ảnh hưởng đến liều của con bạn.

Gọi cho bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện, hoặc nếu chúng trở nên tồi tệ hơn trong khi sử dụng promethazine.

Thuốc này có thể gây ra kết quả bất thường với các xét nghiệm y tế nhất định. Nói với bất kỳ bác sĩ nào điều trị của bạn rằng bạn đang sử dụng promethazine.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Promethazine

Dùng nhiều promethazine có thể nguy hiểm. Các triệu chứng quá liều bao gồm cảm thấy rất buồn ngủ, nhịp tim rất nhanh, không đều hoặc đập mạnh (đánh trống ngực), có vấn đề về hô hấp. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị bất tỉnh hoặc bị phù và có thể cần điều trị khẩn cấp tại bệnh viện.

Nếu trẻ dùng quá nhiều promethazine, chúng cũng có thể: di chuyển không ổn định hoặc vấp ngã, có những cử động không được kiểm soát, đặc biệt là ở tay hoặc chân, nhìn thấy hoặc nghe thấy những thứ không có ở đó (ảo giác), có nhịp tim không đều.

Nếu bạn hoặc con bạn dùng quá liều, hãy gọi ngay cho bác sĩ, Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến khoa Cấp cứu cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Promethazine?

Đối với bệnh say tàu xe, hãy uống thuốc ngay khi bạn nhớ.

Đối với bất cứ vấn đề điều trị khác, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo vào thời gian thông thường. Không bao giờ dùng 2 liều cùng một lúc. Không bao giờ dùng thêm một liều để bù cho một quên.

Nếu bạn quên liều thường xuyên, có thể giúp đặt báo thức để nhắc nhở. Bạn cũng có thể nhờ dược sĩ tư vấn về những cách khác để giúp bạn nhớ uống thuốc.

IV. Tác dụng phụ thuốc Promethazine

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Promethazine

Tác dụng phụ promethazine phổ biến có thể bao gồm:

- Buồn ngủ, chóng mặt;

- Ù tai;

- Nhìn đôi;

- Cảm thấy lo lắng;

- Khô miệng;

- Cảm giác mệt mỏi, khó ngủ (mất ngủ).

Ngừng sử dụng promethazine và gọi bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có:

- Buồn ngủ nghiêm trọng, thở yếu hoặc nông;

- Một cảm giác nhẹ đầu, giống như bạn có thể ngất đi;

- Nhầm lẫn, kích động, ảo giác, ác mộng;

- Co giật;

- Nhịp tim nhanh hay chậm;

- Vàng da hoặc mắt;

- Cử động cơ bắp không kiểm soát trong khuôn mặt của bạn (nhai, nhếch môi, cau mày, chuyển động lưỡi, chớp mắt hoặc chuyển động mắt);

- Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu (chảy máu cam, chảy máu nướu);

- Yếu đột ngột hoặc cảm giác ốm yếu, sốt, ớn lạnh, đau họng, lở miệng, nướu đỏ hoặc sưng, khó nuốt;

- Phản ứng hệ thần kinh nghiêm trọng - cơ bắp rất cứng (cứng), sốt cao, đổ mồ hôi, nhầm lẫn, nhịp tim nhanh hoặc không đều, run rẩy, cảm giác như bạn có thể ngất đi.

Các tác dụng phụ như nhầm lẫn và buồn ngủ nghiêm trọng có thể có nhiều khả năng ở người lớn tuổi.

Tác dụng phụ thuốc Promethazine

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp như gọi Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến khoa Cấp cứu cơ sở y tế gần nhất nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu phản ứng dị ứng: nổi mề đay; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng của bạn.

2. Làm thế nào để đối phó với các tác dụng phụ?

Cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày: Điều này thường mất đi sau 12 giờ khi uống một liều. Không lái xe hoặc sử dụng các công cụ hoặc máy móc nếu bạn cảm thấy như vậy.

Ác mộng: Nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ nếu những điều này không biến mất hoặc gây phiền toái cho bạn.

Cảm thấy chóng mặt hoặc không ổn định trên đôi chân của bạn, hoặc khó tập trung: Dừng những gì bạn đang làm và ngồi hoặc nằm xuống cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn. Nếu cảm giác không biến mất hoặc gây phiền toái, đừng uống thêm thuốc và nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ.

Đau đầu: Đảm bảo bạn nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Nói chuyện với bác sĩ nếu cơn đau đầu kéo dài hơn một tuần hoặc nghiêm trọng.

3. Cảnh báo

a. Những cảnh báo quan trọng

Cảnh báo buồn ngủ cực độ: Promethazine có thể gây buồn ngủ cực độ. Đừng lái xe hoặc sử dụng máy móc cho đến khi bạn biết loại thuốc này ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Cảnh báo hội chứng ác tính thần kinh: Việc sử dụng thuốc promethazine có liên quan đến hội chứng ác tính thần kinh. Tình trạng này có thể gây tử vong. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, cơ bắp cứng nhắc, thay đổi tinh thần, thay đổi mạch hoặc huyết áp, nhịp tim nhanh, tăng tiết mồ hôi hoặc nhịp tim không đều.

Cảnh báo mất trí nhớ: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại thuốc này có thể gây ra tác dụng tương tự như thuốc kháng cholinergic. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ của bạn.

b. Cảnh báo cho những người có tình trạng sức khỏe nhất định

Đối với những người mắc bệnh tăng nhãn áp góc đóng: Bệnh tăng nhãn áp góc đóng dẫn đến tăng áp lực trong mắt bạn. Nếu bạn có tiền sử bệnh tăng nhãn áp góc đóng, dùng thuốc này có thể gây tăng huyết áp đột ngột và nghiêm trọng. Đây là một trường hợp khẩn cấp và có thể dẫn đến mất thị lực không hồi phục. Nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng promethazine nếu bạn có tình trạng này.

Đối với những người có tuyến tiền liệt mở rộng: Nếu bạn gặp khó khăn khi đi tiểu do tuyến tiền liệt mở rộng, dùng promethazine có thể khiến bạn khó tiểu hơn.

Đối với những người có vấn đề về dạ dày: Nếu bạn có tiền sử tắc nghẽn đường tiêu hóa, dùng promethazine có thể làm tắc nghẽn nặng hơn. Điều này là do thuốc này làm chậm sự di chuyển qua đường tiêu hóa của bạn.

Đối với những người có vấn đề về bàng quang nhất định: Nếu bạn bị tắc nghẽn trong bàng quang, dùng thuốc promethazine có thể khiến bạn khó đi tiểu hơn. Điều này là do nó thu hẹp các ống mà nước tiểu của bạn chảy qua.

Đối với những người mắc bệnh tủy xương: Promethazine làm giảm mức độ tiểu cầu và bạch cầu. Bạn không nên dùng nó nếu bị bệnh tủy xương hoặc dùng các loại thuốc khác ảnh hưởng đến khả năng tạo tủy xương của bạn.

Đối với những người mắc bệnh tim: Nếu bạn bị bệnh tim, dùng thuốc promethazine có thể làm cho bệnh nặng hơn. Thuốc này có thể làm cho nhịp tim của bạn bất thường.

Đối với những người mắc bệnh gan: Khi cơ thể bạn loại bỏ loại promethazine, đầu tiên thuốc sẽ phá vỡ nó trong gan. Nếu bị bệnh gan, gan của bạn không thể phân hủy thuốc nhanh như bình thường. Điều này có nghĩa là mức độ của thuốc này trong cơ thể bạn có thể tăng quá cao làm gia tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Đối với những người có vấn đề về hô hấp: Thuốc này có thể làm dày dịch tiết trong ống thở. Nếu bạn bị hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), điều này có thể gây ra cơn hen suyễn hoặc làm cho bệnh COPD của bạn trở nên tồi tệ hơn. Không nên dùng thuốc trong cơn hen cấp tính hoặc nếu bạn bị COPD.

Đối với những người bị ngưng thở khi ngủ: Promethazine có thể làm dày dịch tiết trong ống thở. Nếu bị ngưng thở khi ngủ, dùng thuốc này vào ban đêm có thể làm tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Đối với những người bị co giật: Promethazine làm tăng nguy cơ co giật của bạn. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn dùng các loại thuốc khác có thể gây co giật. Dùng các loại thuốc này với nhau có thể làm tăng nguy cơ này.

Đối với người cao niên: Người cao niên có thể nhạy cảm hơn với tác dụng an thần của promethazine. Họ có thể dễ gặp phải tình trạng buồn ngủ nghiêm trọng, giảm sự tỉnh táo và nhầm lẫn.

V. Lưu ý khi dùng thuốc Promethazine

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Promethazine

Bạn không nên dùng thuốc này nếu bị dị ứng với promethazine hoặc với các loại thuốc tương tự như chlorpromazine, fluphenazine, mesoridazine, perphenazine, prochlorperazine, thioridazine hoặc trifluperazine.

Để đảm bảo promethazine an toàn cho bạn, hãy nói với bác sĩ nếu bạn có:

- Hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), ngưng thở khi ngủ hoặc rối loạn hô hấp khác;

- Dị ứng sulfite;

- Tiền sử co giật;

- Một hệ thống miễn dịch yếu (suy tủy xương);

- Tăng nhãn áp;

- Tuyến tiền liệt mở rộng hoặc các vấn đề với tiểu tiện;

- Loét dạ dày hoặc tắc nghẽn;

- Bệnh tim hoặc huyết áp cao;

- Bệnh gan;

- Khối u tuyến thượng thận (pheochromocytoma);

- Nồng độ canxi trong máu thấp (hạ canxi máu);

- Nếu bạn đã từng có một tác dụng phụ nghiêm trọng trong khi sử dụng promethazine hoặc bất kỳ phenothiazine khác.

2. Tương tác thuốc với Promethazine

Ví dụ về các loại thuốc có thể gây tương tác với promethazine được liệt kê dưới đây.

a. Thuốc dị ứng

Khi dùng một số loại thuốc dị ứng với promethazine, bạn có thể bị tăng tác dụng phụ. Chúng có thể bao gồm khô miệng, táo bón, khó làm trống bàng quang, mờ mắt và buồn ngủ. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: brompheniramine, carbinoxamine, chlorpheniramine, clemastine, cyproheptadine, diphenhydramine, hydroxyzine.

b. Thuốc chống trầm cảm

- Nếu bạn dùng một số loại thuốc chống trầm cảm được gọi là thuốc ức chế monoamin oxydase (MAOIs) với promethazine, bạn sẽ tăng nguy cơ mắc các triệu chứng ngoại tháp. Những triệu chứng này bao gồm nhìn chằm chằm không kiểm soát được, co giật mắt và nắp, co thắt cơ cổ không kiểm soát được (khiến đầu bạn vặn hoặc xoay sang một bên) và lè lưỡi không kiểm soát được. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: isocarboxazid, phenelzin, tranylcypromine.

- Khi dùng thuốc gọi là thuốc chống trầm cảm ba vòng với promethazine, bạn có thể bị buồn ngủ nghiêm trọng hơn và kéo dài lâu hơn. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: amitriptyline, amoxapin, clomipramine, desipramine, doxepin, imipramin, nortriptyline, protriptyline, trimipramine.

c. Thuốc lo âu

Khi bạn dùng một số loại thuốc lo âu với promethazine, bạn có thể bị buồn ngủ nghiêm trọng hơn và kéo dài lâu hơn. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: alprazolam, chlordiazepoxide, clonazepam, clorazepate, diazepam, lorazepam, oxazepam.

d. Thuốc kiểm soát bàng quang

Khi bạn dùng một số loại thuốc kiểm soát bàng quang với promethazine, tác dụng phụ nhất định có thể tăng và kéo dài hơn. Những tác dụng phụ này bao gồm khô miệng, táo bón, làm trống bàng quang, mờ mắt và buồn ngủ. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: darifenacin, flavoxate, oxybutynin, solifenacin, trospium.

e. Thuốc giãn cơ

Khi dùng thuốc giãn cơ với promethazine, bạn có thể bị buồn ngủ nghiêm trọng và kéo dài lâu hơn. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: carisoprodol, chlorzoxazone, cyclobenzaprine, dantrolene, methocarbamol, orphenadrine, tizanidin.

f. Thuốc buồn nôn và say tàu xe

Khi bạn dùng một số loại thuốc chống buồn nôn và say tàu xe với promethazine, tác dụng phụ có thể tăng lên và kéo dài hơn. Những tác dụng phụ này bao gồm khô miệng, táo bón, làm trống bàng quang, mờ mắt và buồn ngủ. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: dimenhydrinate, meclizine, scopolamine.

g. Thuốc giảm đau

Khi bạn dùng một số loại thuốc giảm đau với promethazine, bạn có thể bị buồn ngủ nhiều hơn và kéo dài lâu hơn. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: codein, fentanyl, hydrocodone, levoranol, meperidin, methadone, morphin, oxycodone.

h. Thuốc trị bệnh Parkinson

Khi bạn dùng một số loại thuốc điều trị bệnh Parkinson với promethazine, một số tác dụng phụ có thể tăng và kéo dài hơn. Những tác dụng phụ này bao gồm khô miệng, táo bón, làm trống bàng quang, mờ mắt và buồn ngủ. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: benztropine, trihexyphenidyl, amantadine.

i. Thuốc co giật

Uống phenobarbital với promethazine có thể gây buồn ngủ nghiêm trọng hơn và kéo dài lâu hơn.

k. Thuốc ngủ

Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: hydrat clo, estazolam, eszopiclone, flurazepam, temazepam, triazolam, zaleplon, zolpidem.

l. Thuốc dạ dày và đường tiêu hóa

Khi bạn dùng một số loại thuốc dạ dày và đường tiêu hóa với promethazine, tác dụng phụ nhất định có thể tăng và kéo dài hơn. Những tác dụng phụ này bao gồm khô miệng, táo bón, làm trống bàng quang, mờ mắt và buồn ngủ. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: belladonna alkaloids / phenobarbital, dicyclomine, glycopyrrolate, hyoscyamine, methscopolamine, scopolamine.

VI. Những câu hỏi thường gặp khi dùng thuốc Promethazine?

1. Nên tránh những gì khi dùng Promethazine?

Thuốc này có thể làm suy nghĩ hoặc phản ứng của bạn. Hãy cẩn thận nếu bạn lái xe hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi phải tập trung. Tránh thức dậy quá nhanh từ tư thế ngồi hoặc nằm, hoặc bạn có thể cảm thấy chóng mặt. Hãy đứng dậy từ từ và ổn định bản thân để ngăn ngừa một cú ngã.

Uống rượu có thể làm tăng tác dụng phụ nhất định của promethazine.

Tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Promethazine có thể làm bạn dễ bị cháy nắng hơn. Mặc quần áo bảo hộ và sử dụng kem chống nắng (SPF 30 trở lên) khi bạn ở ngoài trời.

2. Uống thuốc bao lâu mới có tác dụng?

Promethazine sẽ bắt đầu khiến bạn cảm thấy buồn ngủ khoảng 20 phút sau khi uống thuốc và có thể hoạt động tới 12 giờ.

Nếu bạn đang dùng thuốc trị ho hoặc cảm lạnh, dị ứng hoặc buồn nôn, các triệu chứng của bạn sẽ bắt đầu cải thiện trong vòng 20 phút. Thuốc nên hoạt động trong khoảng 4 đến 6 giờ.

3. Có thể dùng nhiều loại thuốc kháng histamine cùng một lúc không?

Không dùng 2 loại thuốc kháng histamine cùng nhau trừ khi bạn được bác sĩ khuyên. Nếu bạn bị nổi mẩn ngứa da nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyên dùng 2 loại thuốc kháng histamine khác nhau trong vài ngày.

Một loại thuốc kháng histamine không gây buồn ngủ (như cetirizine, fexofenadine hoặc loratadine) vào ban ngày và thuốc kháng histamine gây buồn ngủ vào ban đêm nếu ngứa gây khó ngủ.

Không dùng thuốc kháng histamine buồn ngủ khác cùng với promethazine. Nó sẽ làm cho bạn rất mệt mỏi và buồn ngủ. Các thuốc kháng histamine gây buồn ngủ khác bao gồm chlorphenamine (Piriton) và diphenhydramine (Nytol Original).

VI. Cách bảo quản thuốc Promethazine

Bảo quản thuốc trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm. Không lưu trữ trong phòng tắm. Giữ tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi.

Không xả thuốc xuống nhà vệ sinh hoặc đổ chúng vào cống trừ khi được hướng dẫn làm như vậy. Vứt bỏ đúng cách sản phẩm này khi hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: drugs.com, healthline.com, nhs.uk

Có thể bạn quan tâm

090957****

Ngã xe đập cằm xuống đường, sau 3 tuần sờ thấy cục cứng có tự hết được không?

Nếu em không làm gì hết thì theo thời gian mô chai có thể tự tiêu dần, nhưng khá lâu, cũng có vài trường hợp không tiêu.

Xem toàn bộ

039295****

Ngủ dậy mắt 1 mí thành 2 mí, có đáng lo?

Việc tự nhiên mắt 1 mí chuyển sang 2 mí ít khi là do nguyên nhân bệnh lý, mà chỉ do sức cơ nâng mi bên đó mạnh hơn…

Xem toàn bộ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X