Hotline 24/7
08983-08983

Polyp túi mật khi nào nên cắt?

Trong buổi trực tại văn phòng AloBacsi ngày 5/4, BS Lan Hương giải đáp nhiều câu hỏi về tiêu hóa, gan mật, trong đó “polyp túi mật khi nào nên cắt” là vấn đề bạn đọc thắc mắc lâu nay.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Nguyễn Linh - Bình Thạnh

BS ơi,

Tình hình là cháu đi nội soi về, từ lúc đó tới giờ cổ họng khó cứ khó chịu. Không ho, nhưng nuốt hơi đau. Cháu chỉ đau bên trái cổ và hơi nhói tai bên trái. Cháu soi gương thì thấy lưỡi gà lệch nhiều sang trái.

Liệu cháu có bị bệnh gì không ạ? BS trả lời sớm giúp cháu.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Linh,

Khó chịu vùng họng sau nội soi là triệu chứng thường gặp, không nguy hiểm, thường tự giới hạn và tự hết.

Vấn đề lưỡi gà lệch nhiều sang trái sợ nhất là liệt dây thần kinh chi phối cho lưỡi gà, nhưng nếu có vấn đề này thì em sẽ có thêm triệu chứng nuốt sặc liên tục, đằng này em không có nên có thể chỉ là đánh giá lo lắng quá của em mà thôi hoặc là bất thường giải phẫu trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, BS cần phải khám trực tiếp cho em mới kết luận chắc chắn được, còn lại chỉ mang tính tham khảo.

Với tình trạng này em nên theo dõi thêm, nên ngậm nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi, uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, tránh làm việc tại nơi ô nhiễm nhiều, hay có người hút thuốc lá.

Nếu sau 5 ngày triệu chứng không giảm hoặc có biểu hiện gì thêm như sốt, ho đàm, đau tai nhiều thì cần khám BS chuyên khoa tai mũi họng để đánh giá lại và xử trí thuốc phù hợp.


- Nguyen Tan Dung - nguyentandung…@gmail.com

Câu trước: Nhiễm virus viêm gan B có những thể nào?

Cảm ơn BS Hương,

Kết quả xét nghiệm của tôi: hBSag dương tính 1456, anti hBS âm tính 3.04, total anti hbc dương tính 0. 005. Đây là kết quả xét nghiệm của 2 tháng trước.

Còn đây là kết quả của ngày 04-04-2017: hBSag dương tính 1239, anti hBS âm tính 4.04, total anti hbc dương tính 0.007.

Cho tôi hỏi với các thông số của 2 kết quả trên thì tình trạng bệnh của tôi sau 2 tháng dùng thuốc nam có sự thay đổi gì không? Và thay đổi thì theo chiều hướng nào?Rất cảm ơn BS đã tư vấn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào anh Dũng,

Các chỉ số xét nghiệm mà anh cung cấp là kết quả định lượng nồng độ kháng nguyên và kháng thể của tình trạng nhiễm virus viêm gan B. Mặc dù có sự thay đổi trong các chỉ số xét nghiệm nhưng không nói lên sự thay đổi gì cả, không nói lên được mức độ nặng của bệnh cũng như diễn tiến của bệnh.

Các chỉ số giúp xác định độ nặng của bệnh, hiệu quả của điều trị là men gan, độ xơ hóa gan, nồng độ virus trong máu. ngày nay có rất nhiều thuốc ra đời để đặc trị HBV (diệt được virus viêm gan B), nhưng tùy vào thể bệnh, phân type HBV, đáp ứng thuốc, tình trạng bệnh... mà việc điều trị mang lại khả năng thành công khác nhau. Thuốc nam chỉ có vai trò hỗ trợ bệnh gan, hiện không có thuốc nam nào được hội tiêu hóa - gan mật thế giới chứng minh là tiệt trừ được virus viêm gan B.

Để tiến hành điều trị viêm gan B, anh cần khám chuyên khoa gan mật, để BS xác định thể bệnh, kiểm tra chức năng gan, gan có bị xơ hóa chưa (qua xét nghiệm fibroscan, ARFI), nồng độ virus trong máu, thể hoang dại hay đột biến... nhằm đánh giá bệnh sớm và điều trị thích hợp.


- Bạn đọc Thúy - looka…@gmail.com

Con bị gãy ngón chân cái đốt 1 do đá bóng. Con đã đi khám và bó bột. Bó được 12 ngày con thấy chân không đau chỉ hơi sưng. Chạm vào và di chuyển cũng không đau nữa. Con tự tháo ra thì thấy chân vẫn sưng và bầm tím, được khoảng 30 phút thì ngón chân bắt đầu đau ran.

Bây giờ con không muốn bó bột nữa. Xin hỏi BS, như vậy liệu nó có lành được không và con nên luyện tập như thế nào? Có nên bôi thuốc gì cho mau lành ạ? Con xin cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thúy,

Thời gian trung bình để lành xương là 1 tháng. Điều đầu tiên là cần xác định trên phim Xquang khớp bàn ngón chân trái đã có can xương vững ở vị trí gãy chưa. Nếu chưa có can xương thì em cần phải bó bột/ nẹp lại.

Lần đầu bó bột sẽ hơi tê do chân sưng nề nhiều, nhưng thường lần 2 sẽ êm hơn. Nếu không có can xương thì đi lại sẽ đau, xương khó lành có thể lành xấu, tạo khớp giả.

Thứ hai là xương chưa lành thì không có phương pháp tập luyện nào hay thuốc bôi ngoài da nào làm cho xương lành cả, mà cần cố định và hạn chế đi lại trong thời gian đầu sau gãy thì mới giúp xương lành được, em cũng cần tránh dậm chân xuống sàn nhiều (do đó nên có nạng chống), hạn chế đứng lâu và đi nhiều, nên kê cao chân, có thể xoa bóp chân nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn và uống thêm các thuốc bổ canxi, vitamin B1, B6, B12 để hỗ trợ.

Nói tóm lại là em cần đến BV hay phòng khám chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để kiểm tra lại, em nhé.


- Bạn đọc Quốc - quynh…@gmail.com

Em là nam 24 tuổi. Tình hình của em hiện tại là ho được gần 1 tuần, ho khan là chính và ho nhiều vào buổi tối lúc ngủ. Sáng dậy thì ho ra đờm và 1 ít máu sau đó thì rất ít ho cho đến tối lúc ngủ. Người mệt mỏi, cảm thấy ăn uống không ngon miệng.

BS cho em hỏi em đang gặp bệnh gì và cần uống thuốc hay xét nghiệm gì? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Quốc thân mến,

Em đang có vấn đề về hô hấp. Các triệu chứng của em có thể gặp trong nhiều nguyên nhân, như viêm hầu họng, viêm phế quản, lao phổi, trào ngược dạ dày thực quản nặng, viêm mũi xoang chảy dịch mũi sau, do thuốc...

Với tình trạng này em cần phải khám BS chuyên khoa hô hấp, BS sẽ thăm khám tổng quát và khám tim phổi, làm xét nghiệm cần thiết như chụp xquang phổi, xét nghiệm máu... để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp tương ứng.

Song song đó, em cần chú ý, vệ sinh răng miệng sạch ngày 2-3 lần sau khi ăn, súc miệng nước muối trước và sau ngủ dậy, vệ sinh lưỡi mỗi ngày (không cạo lưỡi mạnh), uống nhiều nước trong ngày và ăn uống bồi bổ, không hút thuốc lá, hạn chế nước đá lạnh và thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, nước có gas. Không nằm hay vận động mạnh trong vòng 2 giờ sau ăn, tối nên nằm đầu cao, giữ ấm hầu họng, tránh nơi ô nhiễm khói bụi.


- Hùng Dương - Biên Hòa

Chào BS,

Em tên là Dương Minh Hùng, năm nay 23 tuổi, ở Biên Hòa. Em bị cao huyết áp vô căn,em bị từ năm lớp 12. Có những lúc hồi hộp như đi khám em có khi lên 170 và 180. Em rất hoang mang, em nên điều trị ở đâu và như thế nào? Em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Hùng,

Tăng huyết áp (THA) ở người trẻ tuổi thường là tăng huyết áp thứ phát (có nguyên nhân bệnh lý gây tăng huyết áp), khác với tăng huyết áp ở độ tuổi trung niên là tăng huyết áp vô căn (hay còn gọi là tăng huyết áp nguyên phát).

THA vô căn thì phải uống thuốc suốt đời. còn THA thứ phát thì nếu trị được nguyên nhân gốc (ví dụ như cắt bỏ u tuyến thượng thận trong THA do u tuyến thượng thận) thì không cần phải uống thuốc suốt đời vì THA sẽ hết sau khi nguyên nhân bị loại trừ. Để xác định THA vô căn thì phải loại trừ được tất cả nguyên nhân gây THA thứ phát.

Để tầm soát nguyên nhân tăng huyết áp thứ phát ở người trẻ thì bao gồm rất nhiều xét nghiệm, nghiệm pháp, như TSH, FT4, FT3, catecholamine, renin, aldosteron, cortisol, siêu âm tim, bụng, mạch máu cổ - chủ - thận, có trường hợp cần cân nhắc CTscan, MRI...

Do vậy em cần BS chuyên khoa tim mạch hỏi kỹ bệnh sử, thăm khám, tham khảo các xét nghiệm mà em đã làm, từ đó mới cân nhắc chỉ định xét nghiệm đầy đủ, hợp lý. Nếu ở miền Nam, tốt hơn hết em nên đến kiểm tra ở các trung tâm tim mạch lớn như Viện Tim TPHCM, BV Tim Tâm Đức, BV Chợ Rẫy, BV ĐH Y Dược... em nhé.


- Lê Diệu Khánh Hà - songkhanh…@gmail.com

Cháu nó rất gầy, dù đã cho ăn rất nhiều nhưng cũng chỉ tăng cân được một chút và bị sưng amidan nữa. Xin cho hỏi tôi phải làm gì để cho cháu đỡ gầy và để điều trị amidan mà không cần đi mổ ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Khánh Hà,

Có nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người trẻ dù “ăn rất nhiều”, như ăn uống không đủ chất so với mức độ hoạt động thể lực nhiều, bệnh nội tiết (vd cường giáp), do bệnh lý ống tiêu hóa, nhiễm giun sán, viêm nhiễm mạn tính...

Hiện tại cháu của bạn có vấn đề viêm sưng amidan mạn tính, đây có thể là nguyên nhân gây thiếu cân, do vậy trước hết cháu cần được khám chuyên khoa tai mũi họng để BS đánh giá và xử lý thích hợp, nếu có chỉ định cắt amidan thì nên cắt (mổ) vì nếu để lâu sẽ có hại.

Song song đó, cháu cần được tăng độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn (thêm thịt cá, trứng sữa, rau xanh, củ quả, trái cây), tăng số bữa ăn trong ngày, tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, không khói thuốc lá, không bia rượu, không cafe, và tập thể dục, có thể bổ sung thêm thuốc bổ multivitamin, vitamin A C E hàng ngày.

Nếu vẫn đã xử lý vấn đề amidan mà cân nặng vẫn khó cải thiện thì cần khám chuyên khoa dinh dưỡng, chuyên khoa nội tiết để có hướng xử trí thích hợp tiếp theo.


- Nguyễn Thị Phương - Hà Nội

Cách đây 2 năm em siêu âm phát hiện polyp túi mật 6mm. Giờ em kiểm tra lại BS cho biết em bị đa polyp kích thước lớn nhất là 9mm. Vậy hỏi BS trường hợp của em đã phải phẫu thuật cắt bỏ túi mật hay chưa?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Phương thân mến,

Polyp túi mật là bệnh lành tính. Tuy nhiên các polyp thay đổi kích thước nhanh, đa polyp hay kích thước polyp > 10 mm, nhất là loại không có cuống thì có nguy cơ sẽ chuyển thành ác tính (nhiều năm sau đó).

Hiện tại trường hợp của em chưa có chỉ định cắt túi mật tuyệt đối (nghĩa là bắt buộc phải cắt), do đó việc quyết định cắt túi mật hay không phụ thuộc vào lựa chọn của em, đánh giá giữa lợi ích, nguy cơ, có thể sắp xếp phẫu thuật chương trình để cắt bỏ túi mật.

Ngày nay thường phẫu thuật cắt túi mật là qua nội soi ổ bụng nên cũng ít đau hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và để lại sẹo nhỏ hơn so với mổ mở bụng trước đây.


- Đào Văn Tam - Vĩnh Phúc

Bố tôi năm nay 56 tuổi đi khám BS cho biết bị K trực tràng có ghi là T4N1Mx. Xin hỏi BS là ở giai đoạn mấy? Và tiên lượng như thế nào? Xin cảm ơn AloBacsi.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Tam,

Ung thư trực tràng thường được chia làm 4 giai đoạn và giai đoạn 0 là giai đoạn ung thư nguyên phát chưa xâm lấn. Hiện nay, để đánh giá giai đoạn ung thư trực tràng thông qua 3 tiêu chí là mức độ xâm lấn (T), di căn hạch (N), và di căn xa (M).

Trong K trực tràng, khi ghi T4N1Mx có nghĩa là:

- T4: khối u xâm nhập cơ quan lân cận.

- N1: có di căn hạch ít

- Mx: vấn đề di căn xa chưa xác định rõ.

Cứ N1, 2 là xếp từ giai đoạn 3 trở đi.

Có thể bệnh của bố bạn xếp vào giai đoạn 3. Hướng điều trị lúc này sẽ là phẫu thuật và hóa trị/ xạ trị cùng các biện pháp hỗ trợ đi kèm cũng như những phương pháp mới nhất nào có thể áp dụng để hỗ trợ cho bệnh nhân được là BS sẽ làm.

Việc tiên lượng cụ thể cần BS điều trị đánh giá, vì dựa vào nhiều yếu tố như việc xác định có di căn xa hay chưa, thể trạng, bệnh đi kèm... bạn nhé.


- Võ Thị Bé Ty - Đồng Tháp

Chào BS,

Em bị gãy xương đùi giữa chân trái cách đây đã được 2 tháng, chỗ gãy của em đang hồi phục rất tốt. Nhưng dưới đầu gối trở xuống em bị đau và mất cảm giác ở phía ngoài xuống hết mặt trên của bàn chân, bàn chân em không gấp lên được và không duỗi được các ngón.

Em xin hỏi BS tư vấn cho em, chân em có thể hồi phục được không ạ và bao lâu mới hồi phục lại?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng của em là triệu chứng của tổn thương thần kinh. Gãy xương đùi là 1 chấn thương lớn, biến chứng tổn thương thần kinh có thể đi kèm.

Với tình trạng này em cần quay lại khám tại BV đa khoa có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình và chuyên khoa thần kinh để BS kiểm tra lại cho em và có hướng xử trí thích hợp tương ứng, em nhé.


- Thủy Trúc - hoalai…@gmail.com

Cách đây 3 năm, em có mổ nội soi ruột thừa. Từ ngày mổ xong đến giờ thì bụng em lúc nào cũng to và căng tức, đầy hơi, xì hơi cũng khó. Cho em hỏi là em bị bệnh gì? Và nên khám ở đâu?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Thủy Trúc,

Triệu chứng đầy hơi, chướng bụng có thể gặp trong ngày đầu sau mổ ruột thừa qua nội soi, do phần khí còn dư được bơm vào ổ bụng trong lúc mổ, do giảm nhu động ruột tạm thời. Nhưng lượng khí này cơ thể sẽ tự tái hấp thu và cơ thể phục hồi lại hoàn toàn.

Tình trạng đầy hơi, chướng bụng của em kéo dài đã 3 năm thì không thể do mổ nội soi ruột thừa gây ra.

Có nhiều nguyên nhân gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, thường gặp nhất là viêm dạ dày tá tràng, hội chứng ruột kích thích, loạn khuẩn ruột, bệnh lý gan mật... hay do nguyên nhân từ thực phẩm ăn vào, gồm chế độ ăn nhiều tinh bột, khoai, đậu, mì gói, nước có gas, trứng, rượu, đường nhân tạo...

Do vậy, em nên khám lại chuyên khoa tiêu hóa có làm siêu âm bụng tổng quát, kiểm tra có nhiễm Hp dạ dày không, nội soi ống tiêu hóa (đặc biệt khi táo bón kéo dài, gia đình có tiền căn ung thư đại trực tràng, polyp đại trực tràng, người xanh xao, sụt cân, trên 50 tuổi...), xét nghiệm nhiễm giun sán... để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Đồng thời, nên hạn chế ăn đồ chua cay, nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu và các thực phẩm làm tăng tạo hơi đường ruột, nên tăng cường vận động, uống nhiều nước trong ngày, ăn nhiều rau xanh hoa quả.


- Nguyễn Thị Bích - Bình Định

Chào BS,

Gần 2 tháng nay em hay bị đau đầu, đầu nặng, mệt mỏi, hay cáu gắt buồn chán, ban đêm khó ngủ và buồn ngủ vào ban ngày. Em hiện đang là sinh viên, 21 tuổi. Mong BS tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Bích thân mến,

Những biểu hiện trên cho thấy cơ thể của em đang bị mất cân bằng, nguyên nhân có thể do căng thẳng quá mức, viêm mũi xoang, bệnh ở mắt, thiếu máu, thiếu dưỡng chất, rối loạn nội tiết tố, bệnh lý mạch máu não...

Trước hết, em nên khám chuyên khoa nội thần kinh, xem có bệnh lý nào tiềm ẩn gây ra các bất thường kể trên không để điều trị thích hợp sớm.

Đồng thời, em nên sắp xếp thời khóa biểu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý hơn, có thể nghe nhạc giao hưởng trong lúc học để giải stress, hạn chế cafe uống vào buổi tối, tập thể dục để giải tỏa năng lượng xấu, ăn uống tẩm bổ, có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn não, vitamin và khoáng chất.

Nếu tối khó ngủ có thể sử dụng ngắn ngày 1 viên vào buổi tối các thuốc thảo dược giúp an thần kinh như Rotundin, Mimosa... Em cần chú ý là dùng thuốc này liều cao có thể gây ngộ độc, dùng kéo dài có thể phụ thuộc thuốc.


- Bạn đọc có email minhthang…@gmail.com

Chào BS, mong BS tư vấn,

Vợ tôi bị nang keo thùy trái tuyến giáp. Nhu mô tuyến có nang keo kích thước 12x15mm. Lành tính. Và tiến hành chọc hút lấy dịch 2 lần. BS không kê đơn thuốc. Nhưng bây giờ qua 4 tháng lại thấy phình to.

Xin hỏi BS phình to ra có trở ngại gì không? Có bị biến chứng không? Vì vợ tôi đang lao động bên nước ngoài lên không thăm khám được. Mong BS tư vấn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

U nang keo tuyến giáp là bệnh lành tính. Vợ của bạn đã được chọc hút dịch 2 lần, có lẽ đã làm xét nghiệm FNA để loại trừ ung thư nên BS kết luận lành tính, do vậy bạn có thể yên tâm.

U nang keo tuyến giáp thường không gây rốt loạn chức năng tuyến giáp nên không ảnh hưởng đến toàn thân. tuy nhiên, khi nang keo phình to trở lại thì có gây “trở ngại”. Nếu đau nhiều thì coi chừng có viêm, xuất huyết.

Nếu u có kích thước nhỏ (đường kính 1-2 cm) thì có thể không cần điều trị gì, chỉ theo dõi, hẹn tái khám và chọc xét nghiệm tế bào định kỳ hằng năm. Khi phát hiện tế bào ung thư hoặc thấy nhân to lên nhanh, BS sẽ chỉ định phẫu thuật.

Với u có kích thước trung bình (đường kính 2-3 cm), có thể điều trị bằng hoóc môn giáp L-T4 trong ít nhất 6 tháng, sau đó đánh giá lại kết quả. Nếu u nhỏ đi (thường là các u lành tính), sẽ tiếp tục cho điều trị và theo dõi. Còn nếu u to lên hoặc không nhỏ đi, có thể phải phẫu thuật.

Phẫu thuật khi khối u có kích thước lớn (trên 4 cm) ảnh hưởng đến thẩm mĩ hoặc chèn ép gây khó khăn khi nuốt hoặc thở.


- Đức Tùng - duongduc…@gmail.com

Cháu chào BS,

BS cho cháu hỏi là: cháu đau bụng có đi nội soi họ bảo viêm dạ dày. Cháu uống thuốc 1 tháng nay nhưng không khỏi. bây giờ thi thoảng cháu thấy đau sườn trái,sườn phải,thượng vị. Vậy có phải cháu bị bệnh về gan với tụy nữa không ạ? Cháu cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Tùng,

Viêm dạ dày tá tràng có thể gây đau bụng, vị trí đau thường gặp là vùng thượng vị (ngay phía dưới mũi xương ức), cảm giác nóng rát hoặc gặm nhắm, có thể lan ra 2 bên, lan ra sau lưng, giảm đau bởi thức ăn hoặc uống antacids, cảm giác đau tức khi ấn vào vùng thượng vị.

Triệu chứng đau của em có thể do viêm dạ dày tá tràng trực tiếp gây ra, có thể do viêm dạ dày tá tràng gián tiếp làm giảm hấp thu vitamin và vi khoáng chất, lo âu căng thẳng góp phần làm đau mỏi cơ thành bụng.

Viêm dạ dày là bệnh có thể chữa được. Nguyên nhân gây viêm dạ dày (bao tử) thường gặp nhất là do vi khuẩn Hp (phải kiểm tra xem có nhiễm Hp hay không để điều trị tiệt trừ Hp), tiếp đó là do dùng thuốc (thuốc giảm đau, kháng viêm, thuốc điều trị đau khớp...), căng thẳng đầu óc - ăn uống thất thường, hội chứng khó tiêu chức năng.

Do vậy, khi em điều trị 1 tháng thuốc không bớt thì em nên tái khám kiểm tra, hoặc khám ở trung tâm chuyên khoa tiêu hóa khác để BS điều chỉnh thuốc cho phù hợp, tầm soát Hp nếu chưa làm.

Ngoài ra, em cần chú ý hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm/ vận động mạnh sau khi ăn trong vòng 2 giờ.


- Phương - tranbaonguyen…@gmai.com

Bố em đi siêu âm. BS kết luận có nốt giảm âm ở gan, kích thước 12mm, đề nghị kiểm tra thêm. Như vậy nghĩ đến u gan phải không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Phương thân mến,

Kết luận khối giảm âm ở gan chỉ là kết luận của siêu âm, nghĩa là nghi ngờ ở gan trái có một khối bướu, cần phải xác định bằng siêu âm kiểm tra ở nơi chuyên nghiệp 1 lần nữa. Bướu ở gan có thể là lành tính, có thể ác tính.

Nhiều trường hợp chỉ với siêu âm bụng có thể dự đoán khá chính xác tính chất của u gan, như u mạch máu chẳng hạn, cùng các xét nghiệm marker ung thư gan như AFP thấp thì có thể không cần đến chụp CTscan ổ bụng.

Như vậy, trước mắt bố em nên đến bv đa khoa, đăng ký khám ở chuyên khoa tiêu hóa - gan mật để được kiểm tra kỹ hơn và có hướng xử trí thích hợp.


- Phượng Nguyễn - nhocnt…@gmail.com

Em chào BS,

Cho em hỏi, em đang định chích ngừa các mũi thuốc ngừa để chuẩn bị mang thai nhưng em mới phát hiện bị Hp. Vậy trong thời gian uống thuốc em có được tiến hành song song các xét nghiệm để chích ngừa các mũi như: gan, sởi, quai bị... được không? Giả sử nếu chích ngừa được viêm gan thì cách mấy tháng em lại chích được các mũi khác? Em xin cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Phượng,

Trong thời gian điều trị Hp, người bệnh hoàn toàn có thể tiêm vắc xin mà không sợ làm giảm tác dụng của vắc xin. Tuy nhiên, vì trong thời gian điều trị Hp với kháng sinh thì có thể có các tác dụng phụ đi kèm làm người mệt mỏi.

Tiêm vắc xin ngày đầu cũng có thể làm mệt nhiều hơn 1 chút, do vậy nếu không gấp thì em nên chờ điều trị Hp xong rồi tiêm ngừa cũng được, nếu không có khó chịu gì hiện tại thì có thể tiêm ngừa luôn.

Các vắc xin nên tiêm ngừa trước mang thai là viêm gan siêu vi B gồm 3 mũi, 0-1-6 tháng; Sởi-quai bị-Rubella là 1 mũi; thủy đậu là 2 mũi, 0-2 tháng, cúm 1 mũi. Tốt hơn hết là sau tiêm ngừa mũi cuối cùng 3 tháng sau (hoặc sớm nhất là 1 tháng sau) là em có thể mang thai.


- Nguyen Hoa - nguyenminh…@hotmail.com

Em chào BS, em muốn hỏi em ở cổ lúc nào cũng rất khó chịu cứ mắc cảm giác như có đờm ở cổ em đi khám thì người ta nói bị trào ngược dạ dày. Nhưng em uống thuốc không thấy đỡ, giờ tối đến nằm ngưa nuốt nước bọt rất khó chịu. Em phải làm sao ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng vướng đàm trong cổ thường gặp trong viêm họng hạt (do dịch tiết từ mũi xoang đổ xuống thành sau họng gây viêm), viêm họng mạn, loạn cảm họng do trào ngược dạ dày thực quản, do thiếu nước khô họng...

Đặc điểm của trào ngược dạ dày thực quản là tối nằm đầu thấp sẽ khó chịu nhiều hơn. Dịch acid từ dạ dày trào lên làm viêm niêm mạc vùng họng miệng, gây kích thích ho, gây loạn cảm họng, gây nuốt đàm vướng rất khó chịu.

Do vậy, điều trị chính trong trường hợp của em là điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh chữa được nhưng cần kiên trì.

Em đã từng làm nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng bao giờ chưa, có kiểm tra nhiễm Hp chưa? Nếu chưa làm thì em nên làm 2 xét nghiệm trên. em nên khám BS chuyên khoa tiêu hóa để được cho thuốc phù hợp, khi bệnh giảm vẫn phải tái khám khi hết thuốc để điều chỉnh thuốc cho phù hợp cho tới khi bệnh hết hẳn.

Song song đó, nên hạn chế ăn đồ chua cay nước có gas nhiều dầu mỡ nhiều gia vị cafe bia rượu, không hút thuốc lá và tránh căng thẳng đầu óc, ăn uống đúng giờ và nghỉ ngơi hợp lý, không nằm sau khi ăn trong vòng 2 giờ, ngủ nên nằm đầu cao.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X