Hotline 24/7
08983-08983

Phương pháp điều trị viêm gan C?

Bệnh viêm gan siêu vi C có thể điều trị được không thưa BS?

Chào bạn,

Điều đáng lạc quan là hiểu biết của y học về điều trị bệnh viêm gan siêu vi C đã có tiến bộ rất nhiều về chẩn đóan và điều trị. Trước đây, bị viêm gan siêu vi C là có nghĩa chấp nhận sự may rủi của số phận, vì không có thuốc điều trị đặc hiệu. Nhưng sang thập niên 90. Có hai loại thuốc được chấp thuận để điều trị viêm gan C mạn - interferon và ribavirin.

- Interferon - là một protein thiên nhiên do cơ thể sản xuất ra để chống lại nhiễm trùng do virus. Thật ra, interferon cũng chịu trách nhiệm một phần về những triệu chứng của viêm gan C như đau nhức cơ và những triệu chứng như cúm. Đây là những dấu hiện cho thấy hệ miễn dịch đang bảo vệ cơ thể bạn khỏi nhiễm trùng.

Tuy nhiên, cơ thể không sản xuất đủ interferon để tiêu diệt virus viêm gan C, nên dạng thuốc protein này kích hoạt cơ thể đề kháng tự nhiên. Vì interferon là một protein, thuốc sẽ bị cơ thể phá huỷ khi uống, nên chỉ có thể sử dụng thuốc đường tiêm dưới da. Bạn sẽ được hướng dẫn cách chích thuốc khi bắt đầu điều trị.

Có 2 dạng interferon:

- Interferon qui ước - bị cơ thể phá hủy nhanh chóng và phaỉ chích ít nhất 3 lần mỗi tuần

- “Pegylated” interferon - được điều chỉnh để có tác dụng trong cơ thể dài hơn để diệt virus {Reddy, 2002, p.576} Có hai dạng - PEGASYS‚ (peginterferon alfa-2a [40KD]), bào chế bởi Roche, và PEG-INTRON‚ (peginterferon alfa-2b), bào chế bởi Schering-Plough. Khi chích thuốc theo chỉ định của thầy thuốc, pegylated interferon tồn tại trong cơ thể ở một nồng độ đủ để diệt virus sinh sôi. Những interferons này tốt hơn interferon qui ước về mặt diệt virus và dễ sử dụng hơn vì chỉ cần chích 1 tuần 1 lần.

Những bệnh nhân không đáp ứng với interferon qui ước có thể đáp ứng tốt với điều trị pegylated interferon.

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy điều trị interferon đơn thuần (đơn trị liệu) cũng diệt được virus ở vài bệnh nhân, nhưng kết quả sẽ tốt hơn nếu kết hợp với một thuốc khác gọi là ribavirin (điều trị phối hợp).

Thân mến!

Từ hôm nay, bạn đọc có các thắc mắc về các bệnh viêm gan A, B, C, E; các biến chứng của viêm gan; rối loạn chức năng gan; cách giải độc gan; cách đọc các chỉ số men gan… xin mời gửi câu hỏi để được PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng, BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương, BS.CK1 Phù Dung Thái Biểu tư vấn.

Câu hỏi xin gửi về hệ thống Khám bệnh Online hoặc email:tuvan@alobacsi.vn.

Đây là hoạt động nằm trong Chuyên đề tư vấn “Hành trình chăm sóc gan” do AloBacsi phối hợp với nhãn hàng Naturenz của Công ty Dược phẩm Hậu Giang thực hiện.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X