Hotline 24/7
08983-08983

Phục hồi sức khỏe sau cảm cúm, bắt đầu từ đâu?

Sau một đợt cảm cúm, cơ thể bạn gần như “cạn kiệt” năng lượng. Vì vậy, bạn khó tránh khỏi cảm giác mệt mỏi, uể oải kéo dài. Những thông tin dưới đây sẽ là cẩm nang hữu ích giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Cúm A gia tăng, bạn đã biết cách phân biệt với COVID-19?

Theo BS Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm TPHCM, cúm mùa và COVID-19 đều lây lan chủ yếu bởi các giọt bắn có chứa virus văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Tuy nhiên, trong khi thời gian ủ bệnh của COVID-19 có thể từ 2 đến 14 ngày thì cúm A ngắn hơn, chỉ từ 1 đến 3 ngày.

Cúm mùa và COVID-19 có những triệu chứng tương đồng (Ảnh minh họa)

Về triệu chứng, đối với cúm mùa, cảm giác ớn lạnh, sốt, ho, mệt mỏi, đau mỏi cơ nhiều hơn. Ở trẻ nhỏ có thể xuất hiện thêm các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn ói, tiêu lỏng.

Đối với COVID-19, biến thể Omicron, qua các khảo sát và nghiên cứu thấy rằng, triệu chứng khu trú, tập trung nhiều ở vùng hầu họng. Vì vậy dấu hiệu ngứa họng, đau họng nhiều hơn và đặc biệt là đổ mồ hôi về đêm ở trẻ em, có thể hụt hơi, tức ngực, sốt nhẹ hoặc không. Trong khi đó, trẻ mắc cúm không có dấu hiệu đổ mồ hôi về đêm.

BS Khanh nhìn nhận, thực tế vì triệu chứng của bệnh cúm và COVID-19 tương đối giống nhau, dễ gây nhầm lẫn, nên rất khó phân biệt nếu chỉ dựa trên các dấu hiệu. Vì vậy, chuyên gia nhấn mạnh, để xác định, phải căn cứ trên kết quả xét nghiệm. Hiện nay, việc thực hiện test nhanh COVID-19 hay cúm A đơn giản, không phải là rào cản để phát hiện bệnh.

Điều trị cúm mùa, đừng lạm dụng thuốc

Người bệnh cúm nên nghỉ ngơi nhiều hơn, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước và uống thuốc giảm đau, hạ sốt khi cần (Ảnh minh họa)

Đa phần người bệnh mắc cúm mùa thường nhẹ, tự khỏi, chủ yếu điều trị triệu chứng và nghỉ ngơi:

- Sử dụng paracetamol để giảm đau, hạ sốt (khi sốt trên 38,5 độ C). Lưu ý, dùng đúng liều lượng và khoảng cách như hướng dẫn. Không dùng thuốc hạ sốt nhóm salicylate như aspirin.

- Uống đủ nước (nên dùng nước lọc, nước trái cây; tránh đồ uống chứa caffeine) vừa giúp làm lỏng chất nhầy trong đường hô hấp vừa bù lượng nước bị mất do sốt, nôn, tiêu chảy...

- Nên dùng thức ăn dạng lỏng như súp, cháo… làm giảm các triệu chứng của cúm và dinh dưỡng đầy đủ cũng giúp tăng cường miễn dịch.

- Nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm để cách hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả và giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt.

Bác sĩ khuyến cáo, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc kháng virus để điều trị cúm mùa. Thuốc cần được chỉ định bởi bác sĩ và thường dùng cho những trường hợp nhiễm cúm nặng, nguy kịch hoặc những người có nguy cơ cao chuyển nặng như trẻ dưới hai tuổi, người già trên 65 tuổi, bệnh nhân hen suyễn, tim mạch, suy giảm miễn dịch...

Việc lạm dụng thuốc kháng virus sẽ dến đến tình trạng kháng thuốc, làm giảm hiệu quả điều trị khi bệnh nhân tiến triển nặng. Vì vậy, khi có dấu hiệu của cúm mùa và nếu nằm trong nhóm nguy cơ cao thì nên thăm khám, kịp thời điều trị, tránh chuyển nặng.

Hồi phục sức khỏe sau mắc cúm mùa, “vũ khí” nào hiệu quả?

Tăng cường sức đề kháng để đánh bại cảm giác mệt mỏi, uể oải sau khi mắc bệnh cúm (Ảnh minh họa)

Bệnh cúm có thể khỏi sau 7-10 ngày nếu điều trị đúng cách nhưng nhiều người vẫn cảm thấy mệt mỏi một vài tuần sau khi hồi phục. Điều này là do cơ thể “đốt cháy” nhiều nhiên liệu, năng lượng trong quá trình chiến đấu với mầm bệnh, gây suy giảm sức đề kháng.

Để hồi phục, bạn cần xây dựng và củng cố cho hệ miễn dịch mỗi ngày bằng cách tập thể dục, dinh dưỡng đầy đủ (ăn nhiều thực phẩm thực vật và chất béo lành mạnh như dầu ô liu, cá hồi), ngủ đủ giấc, uống đủ nước, tránh stress, căng thẳng, cân bằng giữa nghỉ ngơi và công việc-học tập…

Bên cạnh đó, cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin cần thiết để kiện toàn hệ miễn dịch như vitamin nhóm B và vitamin C. Với cuộc sống bận rộn, Bocalex Multi là một lựa chọn hợp lý nhờ tính tiện lợi và hữu ích cho sức khỏe.

Chỉ cần một viên Bocalex Multi cung cấp vitamin C, B1, B2, B5, B6, Acid Folic, Biotin đáp ứng nhu cầu vitamin mỗi ngày. Với dạng viên sủi hòa tan, cơ thể sẽ dễ hấp thụ hơn, giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng, chống mệt mỏi và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Bocalex Multi thích hợp dùng cho trẻ em và người lớn có nhu cầu bổ sung vitamin, đặc biệt là nhóm người mắc cúm mùa, hồi phục sau bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X