Hotline 24/7
08983-08983

Phụ sản Trung ương chuyển giao kỹ thuật cho 19 bệnh viện vệ tinh

Đề án "Bệnh viện vệ tinh" được triển khai nhằm giảm tải cho Phụ sản Trung ương, cải thiện năng lực khám chữa bệnh cho 19 bệnh viện vệ tinh.

Đề án "Bệnh viện vệ tinh" giai đoạn 2013-2020 là bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm tải cho các bệnh viện trung ương. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, dự án đã triển khai được 4 năm và mang lại nhiều kết quả khả quan.

Theo kế hoạch, Phụ sản Trung ương sẽ chuyển giao 13 gói kỹ thuật cho 19 bệnh viện tuyến tỉnh. Giai đoạn đầu 2013-2015, có 8 bệnh viện vệ tinh đã triển khai hiệu quả các kỹ thuật được chuyển giao, trong đó có nhiều kỹ thuật khám chữa bệnh phụ sản phức tạp.

Một số bệnh viện được chuyển giao toàn diện về cơ sở vật chất, máy móc cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, đáp ứng đủ điều kiện và quy chuẩn để phục vụ cho người dân địa phương. Bệnh nhân nay có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng cao ở tuyến tỉnh, giảm đáng kể tỷ lệ chuyển tuyến lên trung ương. 

Tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra tại các bệnh viện trung ương

Quá tải bệnh viện trung ương không chỉ là nỗi ám ảnh với bệnh nhân, mà còn cả các y bác sĩ. Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh thiếu hụt trầm trọng cơ sở vật chất, nhân sự giỏi, chuyên môn... khiến người dân đổ xô lên tuyến trung ương khám chữa.

Trước thực trạng này, Bộ Y tế đã thông qua đề án "Bệnh viện vệ tinh" từ năm 2013, nhằm thay đổi diện mạo cho các bệnh viện tuyến dưới. Phụ sản Trung ương được chọn làm bệnh viện hạt nhân chuyên ngành sản phụ khoa. Sau 4 năm, đã giúp hàng nghìn bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí, tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao mà không cần tìm đến các thành phố lớn. 

PGS.TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết: "Nhu cầu khám, chữa bệnh phụ sản trong bối cảnh giao thông, kinh tế phát triển ngày càng tăng cao. Trong khi đó, khả năng đáp ứng của các cơ sở y tế còn quá hạn chế. Bệnh viện vệ tinh chính là giải pháp phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại".

Buổi học chuyên môn sản phụ khoa của các y bác sĩ tỉnh Hà Tĩnh

Đề án đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe cho bệnh viện vệ tinh, bao gồm đội ngũ y bác sĩ, cơ sở vật chất, vị trí địa lý thuận lợi, giao thông thuận tiện, gần khu vực mật độ dân sinh cao... Đây là những tiêu chí mà phần lớn các bệnh viện tuyến tỉnh hiện nay còn hạn chế, hoặc không đáp ứng được.

Sau khi tham gia đề án, đội ngũ y bác sĩ tuyến tỉnh sẽ được các chuyên gia đầu ngành của Phụ sản Trung ương đào tạo. Tuy nhiên, theo BS Phạm Duy Duẩn - Trưởng phòng chỉ đạo tuyến, việc đào tạo gặp không ít khó khăn do mặt bằng kiến thức, trình độ chuyên môn của y bác sĩ tuyến dưới không đồng nhất. Vì vậy, bệnh viện phải khảo sát nhu cầu của các cơ sở vệ tinh trước khi lên kế hoạch phù hợp.

Hiện, nhiều bệnh viện vệ tinh đã đầu tư trang thiết bị cao cấp, thuần thục kỹ thuật mổ nội soi phức tạp như chửa ngoài tử cung, u nang buồng trứng. Hàng trăm ca phẫu thuật nội soi thực hiện thành công tại Bệnh viện A Thái Nguyên, BV Sản nhi ở Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nội soi tại cơ sở.

Đặc biệt, BV Sản nhi Quảng Ninh đã thực hiện thành công 200 ca thụ tinh trong ống nghiệm, giúp các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn được chữa trị với chi phí tiết kiệm.

Giai đoạn tiếp theo (2016-2020), bệnh viện sẽ duy trì chuyển giao cho 8 bệnh viện vệ tinh cũ và tiếp tục mở rộng 11 bệnh viện vệ tinh mới.

Theo An San - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X