Hotline 24/7
08983-08983

Phụ nữ nhiễm HIV nên chuẩn bị như thế nào nếu muốn sinh con?

Phụ nữ nhiễm HIV vẫn có thể sống khỏe mạnh như người không nhiễm và họ cũng có thể sinh con bình thường như bao phụ nữ khác. Nếu muốn có con, chị em hãy sẵn sàng cho thiên chức làm mẹ.

ThS.BS Nguyễn Anh Thuận hiện đang công tác tại BV quận 4, TP.HCM. Anh cũng là bác sĩ cố vấn y khoa cho Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sức khỏe nam giới và cộng đồng.

Phóng viên: Thưa bác sĩ, phụ nữ nhiễm HIV có nên sinh con hay không?

ThS.BS Nguyễn Anh Thuận: Phụ nữ nhiễm HIV vẫn có thể sống khỏe mạnh như người không nhiễm và họ cũng có thể sinh con bình thường như bao phụ nữ khác. Nếu muốn có con, chị em hãy sẵn sàng cho thiên chức làm mẹ.

Vậy phụ nữ nhiễm HIV nên chuẩn bị như thế nào nếu muốn sinh con?

ThS.BS Nguyễn Anh Thuận: Quan trọng nhất là chị em phải đi xét nghiệm càng sớm càng tốt, điều trị càng sớm càng tốt. Chị em phải tuân thủ những chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về việc uống thuốc, việc nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý. Sau khi uống thuốc kháng virus HIV, nếu tải lượng HIV đạt dưới ngưỡng phát hiện thì người nhiễm HIV không còn khả năng lây truyền HIV cho bất cứ ai. Lúc này, chị em có thể sẵn sàng cho việc mang thai mà không gặp bất cứ vấn đề gì.

Mẹ nhiễm HIV, con có an toàn không? - ảnh 1ThS.BS Nguyễn Anh Thuận. Ảnh: Hồng Minh

Nếu sản phụ có thai rồi mới phát hiện mình nhiễm HIV thì nên làm thế nào?

ThS.BS Nguyễn Anh Thuận: Nếu có thai rồi mới phát hiện mình bị nhiễm HIV thì chị em cũng không nên lo lắng. Việc đầu tiên vẫn là đi khám và điều trị càng sớm càng tốt, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ. Các bạn nên biết là thuốc kháng virus HIV hoàn toàn không gây hại cho em bé ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Nếu không điều trị thì việc lây nhiễm từ mẹ sang con thường xảy ra ở giai đoạn chuyển dạ. Nếu điều trị tốt thì em bé sẽ an toàn trong giai đoạn này và mẹ vẫn có thể cho con bú bình thường.

Nếu sản phụ sinh em bé xong rồi mới biết mình nhiễm HIV thì em bé có an toàn không, thưa bác sĩ?

ThS.BS Nguyễn Anh Thuận: Trong trường hợp này, mẹ cần điều trị HIV bằng thuốc ARV theo chỉ định của bác sĩ càng sớm càng tốt. Ngoài ra, mẹ phải đưa bé đi khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Các bác sĩ sẽ đưa ra các hướng dẫn cần thiết. Khi tải lượng virus HIV của mẹ dưới ngưỡng phát hiện, mẹ có thể cho bé bú bình thường và chăm sóc bé bình thường. Điều trị sớm thì không có gì phải lo lắng cả.

Ngành y tế hiện nay đang cố gắng lan truyền thông điệp K=K, viết tắt của khẩu hiệu “Không phát hiện = Không lây truyền” đối với nhóm người nhiễm HIV. Dùng thuốc ARV để điều trị, thuốc có thể làm giảm tải lượng virus của người nhiễm xuống thấp đến mức không thể đếm được khi xét nghiệm (thường dưới 40 bản sao virus/ml máu).

Tôi mong rằng mọi người hiểu đúng về căn bệnh HIV, không nhìn nhận HIV như là căn bệnh đáng sợ và không kỳ thị người bệnh nữa.

Xin cám ơn bác sĩ.

(Chuyên đề phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thực hiện)

Theo Hồng Minh - Pháp luật TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X