Hotline 24/7
08983-08983

Phụ nữ Mỹ săn lùng các biện pháp tránh thai trước nguy cơ hủy bỏ án lệ cho phép phá thai

Phụ nữ ở Mỹ đang tranh giành để có được vòng tránh thai, tích trữ thuốc tránh thai khẩn cấp trong bối cảnh nước Mỹ dậy sóng trước nguy cơ hủy bỏ án lệ cho phép phụ nữ phá thai.

Khi thực tế nổi bật rằng Hoa Kỳ có thể sớm khôi phục quyền phá thai, phụ nữ đang tràn ngập các nền tảng truyền thông xã hội để bày tỏ sự phẫn nộ, nhưng cũng để chia sẻ kế hoạch về những việc cần làm để chuẩn bị.

Các tìm kiếm trực tuyến về thuốc tránh thai khẩn cấp không kê đơn tăng cao, trong khi một số người bắt đầu đặt lịch hẹn để đặt vòng tránh thai, một hình thức kiểm soát sinh sản lâu dài hơn. Nhiều phụ nữ lo lắng về việc mất quyền tiếp cận với các biện pháp tránh thai và kiểm soát sinh sản trong tương lai.

Tuy nhiên, một số người dùng Twitter đã đẩy lùi nỗ lực tích trữ thuốc tránh thai khẩn cấp, nói rằng làm như vậy có thể làm giảm khả năng tiếp cận với những cá nhân có thể cần thuốc gấp và đề nghị mọi người thay vào đó nên chuyển sang các mạng lưới phân phối và hệ thống hỗ trợ lẫn nhau để loại bỏ thuốc.

Mọi người biểu tình để lật đổ quyết định về quyền phá thai Roe v. Wade mang tính bước ngoặt ở thành phố New York vào ngày 3/5/2022. Ảnh: Reuters

“Án lệ Roe kiện Wade” được ca ngợi bởi những người ủng hộ quyền phá thai và bị các nhà phê bình phản đối suốt gần nửa thế kỷ qua, vụ án Roe kiện Wade vào năm 1973, cho phép phụ nữ phá thai trước tuần thứ 32.

Quyết định được tái khẳng định vào năm 1992, trong vụ việc tổ chức Planned Parenthood kiện Casey. Trong trường hợp này, tòa án đã thay thế một số đặc điểm từ vụ kiện Roe và Wade bằng một tiêu chuẩn mới để xác định hiệu lực của luật hạn chế phá thai.

Tòa án cho rằng quy định không thể đặt "gánh nặng quá mức" đối với quyền được phá thai, được định nghĩa như "trở ngại đáng kể cho cuộc sống của một phụ nữ muốn phá thai, trước khi thai nhi đạt được khả năng tự tồn tại".

Theo Politico, dự thảo do thẩm phán tòa án tối cao Samuel Alito đề xuất đã được lưu hành nội bộ vào đầu tháng 2. Ý kiến ​​cuối cùng chưa được công bố cho đến ít nhất là cuối tháng 6 và các phiếu bầu có thể thay đổi.

CNN không xác nhận một cách độc lập tính xác thực của tài liệu. Politico cho biết họ đã xác thực dự thảo. Người phát ngôn của tòa án tối cao từ chối bình luận.

Theo dự thảo, tòa án sẽ đảo ngược việc Roe kiện Wade, khiến phụ nữ không còn nắm giữ quyền phá thai theo hiến pháp liên bang. Ý kiến ​​này sẽ là quyết định mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ và làm thay đổi toàn cảnh sức khỏe sinh sản của phụ nữ ở Mỹ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X