Hotline 24/7
08983-08983

Phụ nữ gây mê toàn thân có nhiều khả năng bị trầm cảm sau sinh

Phụ nữ gây mê toàn thân trong mổ lấy thai có nhiều khả năng bị trầm cảm sau sinh nghiêm trọng dẫn đến nhập viện, suy nghĩ tự tử hoặc tự làm hại bản thân, theo một nghiên cứu được công bố tuần trước.

Nghiên cứu về tự tử là phổ biến hơn ở những phụ nữ gây mê toàn thân, nghiên cứu của Đại học Columbia cho thấy

Điều đó có thể là do, gây mê toàn thân có thể trì hoãn việc cho con bú và tương tác da kề da giữa mẹ và trẻ sơ sinh, thường dẫn đến đau dữ dội và dai dẳng hơn sau khi sinh, các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Mailman giải thích.

Jean Guglielminotti, tác giả chính và giáo sư trợ lý gây mê tại Columbia, cho biết: "Những tình huống này thường được kết hợp với sự bất mãn của người mẹ mới đối với việc gây mê nói chung và có thể dẫn đến kết quả tiêu cực về sức khỏe tâm thần".

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Gây mê và Giảm đau, là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra các loại gây mê cụ thể để sinh mổ ảnh hưởng đến nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Gây mê toàn thân làm tăng tỷ lệ trầm cảm sau sinh

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hồ sơ xuất viện của các trường hợp sinh mổ từ các bệnh viện tiểu bang New York từ năm 2006 đến 2013. Trong số 428.304 trường hợp họ khám, 34.356 phụ nữ - hoặc 8% - được gây mê toàn thân trong khi sinh.

Gây mê toàn thân gây ngủ, có nghĩa là các bà mẹ sẽ không thể nhìn thấy, cảm nhận hoặc ghi nhớ bất cứ điều gì trong khi sinh. Nó cũng ngăn cản họ có thể nhìn thấy con của họ ngay sau khi sinh.

Nghiên cứu cho thấy 1.158 phụ nữ được gây mê toàn thân, hoặc khoảng 3%, bị trầm cảm sau sinh nặng phải nhập viện. Phụ nữ gây mê toàn thân cũng có khả năng bị trầm cảm sau sinh cao hơn 54% và có ý nghĩ về tự tử hoặc tự làm hại mình, so với những người gây tê vùng như khối cột sống hoặc bệnh dịch.

Những phụ nữ đã gây mê toàn thân trong mổ lấy thai cũng lớn tuổi hơn và thường không phải là người da trắng và có trợ cấp y tế hoặc bảo hiểm y tế, so với những người đã gây mê trong khu vực, nghiên cứu cho biết.

Các tác giả cảnh báo rằng những phát hiện của họ không nhất thiết có nghĩa là gây mê toàn thân gây ra trầm cảm sau sinh.

"Chúng tôi không muốn mọi người tin rằng gây mê toàn thân luôn xấu", Guglielminotti nói với CNN. "Nó có thể tốt trong một số trường hợp, khi bạn yêu cầu khẩn cấp. Điều chúng tôi đang nói là gây mê toàn thân không phải lúc nào cũng tốt, và khi nào có thể thì nên tránh."

Gây mê toàn thân hiếm khi được sử dụng

Gây mê toàn thân để sinh mổ không phải là tiêu chuẩn ở Bắc Mỹ.

Ít hơn 5 trong số 100 ca mổ lấy thai ở Hoa Kỳ được thực hiện với gây mê toàn thân, theo Hiệp hội Gây mê và Sản khoa Gây mê.

Khi gây mê toàn thân được sử dụng, nó thường được sử dụng trong các ca mổ lấy thai khẩn cấp hoặc trong các trường hợp khi gây tê gây tê thông thường như khối cột sống hoặc bệnh dịch không thể sử dụng, Grace Lim, giám đốc gây mê sản khoa tại Bệnh viện UPMC Magee-Women ở Pittsburgh cho biết.

Phẫu thuật cấp cứu có nhiều khả năng cần thiết cho những em bé sinh non hoặc bị bệnh theo cách nào đó, hoặc cho những bà mẹ có vấn đề sức khỏe nhất định, Lim nói có thể giải thích tỷ lệ trầm cảm sau sinh tăng lên.

"Do đó, bản chất của việc sinh nở khẩn cấp, thay vì chính thuốc gây mê nói chung, có thể là lý do thực sự khiến những phụ nữ này kết thúc với tỷ lệ trầm cảm cao hơn", cô viết trong email gửi tới CNN.

Khoảng một trong chín phụ nữ trên toàn quốc trải qua các triệu chứng trầm cảm sau sinh, theo nghiên cứu của CDC.

Các tác giả cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn

Mặc dù các nhà nghiên cứu và chuyên gia y tế trước đây chưa nghiên cứu mối liên hệ giữa gây mê toàn thân ở mổ lấy thai và kết quả tâm lý có hại, các nghiên cứu khác đã kiểm tra mối liên hệ giữa mổ lấy thai và trầm cảm sau sinh.

Một nghiên cứu năm 2019 từ Vương quốc Anh cho thấy những bà mẹ lần đầu mổ lấy thai khẩn cấp có nguy cơ bị trầm cảm sau sinh cao hơn 15% và một phân tích năm 2017 về nghiên cứu trước đây cho thấy rằng mổ lấy thai và mổ lấy thai khẩn cấp làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh.

Một nghiên cứu khác từ năm 2018 cho thấy gây tê ngoài màng cứng làm giảm cơn đau khi chuyển dạ, có liên quan đến việc giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh, mặc dù các tác giả của nó cảnh báo rằng các yếu tố khác có thể đóng vai trò lớn hơn.

Bởi vì nghiên cứu của Đại học Columbia là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này, Guglielminotti nói rằng cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận mối liên hệ giữa gây mê toàn thân trong khi sinh mổ và trầm cảm sau sinh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hồ sơ bệnh viện hành chính thay vì dữ liệu lâm sàng, họ không biết lý do chính xác rằng gây mê toàn thân được sử dụng trong các trường hợp họ nghiên cứu. Lim cho biết rất khó để nắm bắt tất cả các lý do bệnh nhân có thể cần gây mê toàn thân chỉ dựa trên dữ liệu hành chính, thay vì hồ sơ sức khỏe đầy đủ hơn.

Các tác giả cũng lưu ý rằng họ có thể đã đánh giá thấp các trường hợp thực tế của trầm cảm sau sinh, bởi vì nghiên cứu của họ đã xác định các trường hợp trầm cảm sau sinh dựa trên nhập viện. Dữ liệu không bao gồm các cuộc điều trị ngoại trú hoặc thăm khám tại khoa cấp cứu.

Ngoài ra, vì nghiên cứu chỉ xem xét việc sinh mổ ở tiểu bang New York, các tác giả lưu ý rằng những phát hiện của họ có thể không áp dụng cho các trường hợp ở các tiểu bang khác.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X