Hotline 24/7
08983-08983

Phòng ngừa các bệnh mũi họng mùa hè

Mũi và họng là hai cơ quan thiết yếu, có vai trò thực hiện các chức năng quan trọng như giao tiếp, thở và ăn uống. Do đó, các vấn đề về mũi họng thường có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ cũng như chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Đặc biệt khi vào hè, việc tiếp xúc nhiều với thời tiết thất thường, cộng thêm sử dụng điều hoà, nước đá lạnh không hợp lý có thể dẫn đến các bệnh về mũi họng.

Mùa hè là thời gian dễ mắc các bệnh viêm mũi xoang

Bệnh mũi xoang vào mùa hè

Mũi là cửa ngõ tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài như bụi, vi nấm, vi khuẩn, virus, hóa chất, phấn hoa... các tác nhân này có thể dẫn đến các bệnh lý hoặc gây kích ứng, đặc biệt là trong mùa hè, khi thời tiết nắng mưa thất thường.

Các bệnh về mũi xoang thường gặp nhất vào mùa hè bao gồm: viêm mũi dị ứng, viêm mũi phù nề xuất tiết, viêm mũi xoang do virus, vi khuẩn, nấm… Trong đó, việc điều trị sẽ tuỳ vào nguyên nhân và mức độ nặng của bệnh.

- Trường hợp viêm mũi dị ứng do cơ địa: cần vệ sinh mũi bằng dung dịch nước muối đẳng, ưu trương.

- Trường hợp do vi khuẩn: cần đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

- Trường hợp do virus: cần tăng sức đề kháng bằng Vitamin và điều trị các triệu chứng kèm theo hoặc chống dị ứng.

- Trường hợp do vi nấm ở xoang: cần được can thiệp phẫu thuật và xử lý bằng dung dịch xịt rửa hay thuốc xịt mũi có tác dụng chống viêm, chống dị ứng.

Bệnh hầu họng vào mùa hè

Họng cũng là cửa ngõ tiếp xúc với thức ăn, thức uống, hay không khí ô nhiễm, khô ẩm của mùa hè. Việc dùng điều hoà thường xuyên hay để quạt gió thổi trực tiếp vào mũi họng trong thời gian dài có thể gây khô niêm mạc mũi họng, tạo thuận lợi cho viêm nhiễm xảy ra. Ngoài ra, sử dụng nước đá quá nhiều, không hợp lý cũng dễ dẫn đến phù nề niêm mạc họng, thậm chí ảnh hưởng đến thanh quản, gây ho, đau rát họng, rối loạn giọng… do đó chúng ta cần chú ý hơn trong việc sinh hoạt trong thời điểm mùa hè nóng ẩm.

Ngoài những yếu tố sinh hoạt trên, vi khuẩn, virus, vi nấm hay tác nhân dị ứng cũng thường ra các bệnh lý về miệng họng. Các yếu tố này có thể hiện diện ngoài môi trường cũng như trong nhà. Do đó, chúng ta cần bảo vệ mũi họng khi đi ra ngoài và vệ sinh nhà cửa, phòng ốc để tạo không gian thông thoáng và sạch sẽ.

Làm thế nào để chăm sóc mũi họng mùa hè?

Có rất nhiều phương pháp giúp chăm sóc mũi họng mùa hè như:

- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng. Lưu ý các vị trí khuất như cánh quạt máy, khe máy điều hoà… là những nơi hay bám nhiều bụi và tác nhân gây bệnh.

- Uống nhiều nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể, hạn chế các vấn đề sức khỏe. Nên ăn các thực phẩm có hàm lượng nước cao (dưa chuột, cà chua, súp lơ, dưa hấu…) và bổ sung nhiều nước hơn khi vận động ngoài trời.

- Không tiêu thụ quá nhiều và lạm dung nước đá và kem lạnh.

- Không để các luồng khí từ máy lạnh và quạt phà trực tiếp vào đầu, mặt trong thời gian dài.

- Hạn chế sự tiếp xúc các tác nhân có hại như khói xe, bụi, bào tử nấm mốc và khói thuốc… bằng cách che chắn cẩn thận khi ra ngoài.

- Xịt mũi bằng các sản phẩm nước biển sâu thiên nhiên giàu khoáng chất để làm sạch, sát khuẩn kháng viêm, giúp tăng cường sức đề kháng niêm mạc mũi, từ đó ngăn ngừa viêm mũi, viêm xoang hiệu quả. Nước biển sâu thiên nhiên còn an toàn với nhiều đối tượng, phù hợp sử dụng hằng ngày. Mỗi ngày nên sử dụng 2 lần, mỗi lần xịt 3 nhát mỗi bên mũi.

- Vệ sinh miệng họng bằng các loại súc họng sát khuẩn ngay khi có dấu hiệu viêm miệng họng. Có thể chọn sản phẩm có chứa Chlorhexidin 0,2%, với khả năng sát khuẩn nhanh mạnh, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm khuẩn họng và có tác dụng duy trì kéo dài. Khi sử dụng, súc và khò họng kỹ 30 giây, mỗi ngày 2 lần.

- Khi chọn các sản phẩm chăm sóc mũi họng, nên chọn sản phẩm của công ty uy tín và được Hội Tai Mũi Họng khuyên dùng.

BSCKII. TRƯƠNG KIM TRI

 

Nước biển sâu Xisat - được Hội Tai Mũi Họng Việt Nam khuyên dùng và là thương hiệu được tin yêu của người Việt Nam trong việc chăm sóc sức khoẻ hô hấp hằng ngày. Nhờ thành phần nước biển sâu giàu khoáng chất, việc sử dụng Xisat 1 ngày – 2 lần – 3 nhát mỗi bên mũi sẽ giúp làm sạch mũi, sát khuẩn kháng viên, chăm sóc hô hấp cho cả gia đình.

Súc miệng họng Medoral - được Hội Tai Mũi Họng Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khuyên dùng. Với thành phần Chlorhexidin 0,2%, Medoral có khả năng sát khuẩn nhanh mạnh và duy trì hiệu quả kéo dài, giúp bảo vệ gia đình khỏi viêm họng.

 

Link Nguồn:

David Freeman, Six Ways to Avoid the Misery, Summer Sinus Problems (https://www.webmd.com/allergies/features/summer-sinus-problems).

Frederick Health, 2019, 10 Tips for Staying Hydrated During the Summer Heat, OurCommunity, HealthyLiving(https://www.frederickhealth.org/news/2019/june/10-tips-for-staying-hydrated-during-the-summer-h/).

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X