Hotline 24/7
08983-08983

Phòng chống té ngã ở người cao tuổi

Té ngã là một tai nạn bất ngờ rất phổ biến ở người cao tuổi (NCT). Theo thống kê của Hội đồng Lão khoa quốc gia Hoa Kỳ (NCOA), trong vòng một năm, cứ 4 người trên 65 tuổi thì có 1 người bị té ngã.

Một thống kê khác cho thấy tỉ lệ NCT bị té ngã mỗi năm là khoảng 28% - 35% đối với những người có tuổi từ 65 tuổi trở lên và 32% - 42% đối với những người trên 75 tuổi. Trong đó, có hơn 15% NCT bị té ngã trên 2 lần trong năm.

Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 1,5 - 1,9 triệu NCT bị té ngã mỗi năm, 5% trong số đó phải nhập viện vì các chấn thương. Tại Khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM), mỗi tháng có khoảng 17% người bệnh nhập viện do té ngã hoặc do các biến cố liên quan tới té ngã.

Theo TS.BS Thân Hà Ngọc Thể - Trưởng khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ BV ĐHYD TPHCM, té ngã có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe NCT.

Té ngã là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương với hơn 50% trường hợp bị té ngã tại nhà và là nguyên nhân thứ 2 gây chấn thương não và tủy sống ở NCT. Tỉ lệ chấn thương do té ngã ở NCT là 10 - 25%, trong đó thương tích nghiêm trọng chiếm khoảng 5 - 15%.

Trong các chấn thương do té ngã thì gãy xương chiếm tỉ lệ cao nhất với 87%, trong đó hơn 95% trường hợp bị gãy xương hông. Té ngã cũng nằm trong 5 nguyên nhân gây tử vong ở người trên 65 tuổi với tỉ lệ tử vong tăng theo tuổi.

Việc té ngã ở NCT thường xảy ra do nhiều yếu tố kết hợp, trong đó có các yếu tố nội sinh như lão hóa, tiền căn té ngã, có vấn đề bàn chân, yếu cơ, hạ huyết áp tư thế, giảm thị lực, giảm thính lực, đột quỵ, giảm nhận thức, thoái hóa khớp…; các yếu tố ngoại sinh từ môi trường sống như cầu thang không có tay vịn, nhà tắm không có thanh nắm, không gian sống không đủ ánh sáng hoặc quá chói, bề mặt sàn nhà có nhiều chướng ngại vật, nhà tắm trơn trợt hoặc không bằng phẳng… Ngoài ra, tác dụng phụ của một số thuốc chống trầm cảm, chống loạn thần, thuốc ngủ, thuốc điều trị sa sút trí tuệ, parkinson… cũng là nguy cơ gây ra té ngã ở NCT.

NCT có hệ miễn dịch yếu và thường có nhiều bệnh lý khác kèm theo, do đó các chấn thương do té ngã thường khó hồi phục hơn so với các lứa tuổi khác. Tùy vào cấp độ, các chấn thương do té ngã có thể làm mất chức năng vận động, khiến người bệnh phải phụ thuộc vào người chăm sóc, gây tốn kém cho việc điều trị, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bác sĩ khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ chăm sóc cho người bệnhBác sĩ khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ chăm sóc cho người bệnh

Điển hình, BV ĐHYD TPHCM tiếp nhận điều trị cho người bệnh H.T.N., 76 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long nhập viện trong tình trạng đau ngực trái nhiều và khó thở. Trong lúc đang đi lại trong nhà thì bà N. không may vấp phải đồ chơi của cháu mình, ngã nhào khiến ngực và gối trái đập xuống sàn nhà. Bà thấy đau và không thể tự đứng dậy được. Sau đó bà N. đau nhiều vùng ngực trái, người nhà cho bà uống thuốc giảm đau paracetamol nhưng không đỡ, đau hông sườn trái ngày càng tăng, kèm thở mệt làm bà phải nhập viện cấp cứu.

Thời điểm nhập viện, bà N. mệt mỏi, khó thở vì đau nhiều, không thể xoay trở hay tự ngồi dậy được. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết bà N. bị gãy xương sườn, gãy lún đốt sống ngực và thắt lưng kèm bệnh phổi hạn chế do béo phì, viêm gan C. Sau đó người bệnh được điều trị bằng kháng sinh kiểm soát nhiễm trùng viêm phổi, kiểm soát đau và tập phục hồi chức năng để có thể xoay trở, sinh hoạt và phòng ngừa biến chứng do nằm lâu.

Sau 7 ngày điều trị, bà N. giảm đau, xoay trở được, hết khó thở, hết mệt và được xuất viện. Tuy nhiên bà vẫn phải sinh hoạt tại giường, phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc. Bên cạnh việc hướng dẫn cách chăm sóc cho người nhà, bà N. được hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng tại nhà.

TS.BS Thân Hà Ngọc Thể khuyến cáo, những chấn thương do té ngã thường dẫn đến những hậu quả lâu dài cho sức khỏe ở NCT. Do đó NCT và những người thân trong gia đình cần trang bị kiến thức, chủ động phòng ngừa té ngã cho NCT bằng cách đánh giá đúng các yếu tố nguy cơ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp như điều trị các bệnh lý đi kèm, cải thiện môi trường sống, kiểm soát hạ huyết áp tư thế, khám mắt và điều chỉnh giảm thị lực, thính lực… NCT nên được tầm soát nguy cơ té ngã hàng năm hoặc ngay sau khi bị té ngã để được phòng ngừa hiệu quả, tránh các chấn thương nguy hiểm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống sau này.

Nhằm hưởng ứng Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam 06/06/2020, Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ BV ĐHYD TPHCM tổ chức chương trình Ngày hội chăm sóc sức khỏe người cao tuổi với chủ đề “Nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi”.

Đến với chương trình, người cao tuổi sẽ được đo sinh hiệu, đường huyết, tầm soát nguy cơ té ngã. Ngoài ra, người tham dự sẽ được các chuyên gia của chương trình cung cấp kiến thức về phòng ngừa các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như: loãng xương, rối loạn đi tiểu, té ngã… và hướng dẫn các bài tập tăng cường sức cơ phòng chống té ngã.

Chương trình Ngày hội chăm sóc sức khỏe người cao tuổiChương trình Ngày hội chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

• Thời gian: 06h30 - 11h30, Chủ Nhật ngày 07/06/2020

• Địa điểm: Tầng trệt khu A, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TPHCM

Đăng ký tham dự miễn phí vui lòng liên hệ số điện thoại 028 3952 5449.

Lưu ý: Người cao tuổi tham gia chương trình nên mang đủ hồ sơ bệnh với tất cả các xét nghiệm đã thực hiện, các toa thuốc đang dùng và các thuốc tự mua không kê toa để tiện việc tầm soát đánh giá nguy cơ té ngã cũng như tư vấn các biện pháp phòng chống té ngã.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X