Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật thành công dị tật bẩm sinh đường âm đạo hiếm gặp ở bé gái 13 tuổi

Ngày 29/9/2021, bệnh viện Quốc Tế City tiếp nhận bé gái LHT - 13 tuổi trong tình trạng xanh xao, khóc sướt mướt vì đau đớn trong vùng bụng. Hàng tháng mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt, bé đau đớn bỏ ăn bỏ ngủ, đau không dứt, huyết kinh không thoát, bụng phình to.

Tại bệnh viện, bé T. được bác sĩ khám bệnh, chẩn đoán dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại. Bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp bị teo hẹp bẩm sinh phần dưới âm đạo gây ứ máu kinh phần trên âm đạo và tử cung. Quyết định phẫu thuật được đưa ra với sự đồng thuận của mẹ bệnh nhi.

Ngày 1/10, ca phẫu thuật đã được tiến hành và thành công, thoát lưu được khoảng 600 ml máu cũ ứ đọng trong tử cung và âm đạo của bé, tái tạo mới hoàn toàn phẩn âm đạo bị teo sau 30 phút phẫu thuât căng thẳng.

Ca phẫu thuật được tiến hành thành công, không biến chứng

TS.BS Tạ Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa Phụ sản, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho hay: đây vốn là một loại phẫu thuật khó vì hiếm gặp và khó hơn nữa vì người bệnh đã trải qua một cuộc mổ trước thất bại.

“Ca phẫu thuật kết thúc không có biến chứng gì và phần tái tạo này bác chắc chắn nó sẽ không bị bít trở lại, bé sẽ có cuộc sống bình thường như bao bé gái khác, và sau này có thể lập gia đình và sinh con bình thường như bao phụ nữ khác” - TS Thanh Thủy cho hay.

Qua ca bệnh này, các chuyên gia y tế mong muốn các bậc phụ huynh có bé gái lưu ý khi vào “tuổi dậy thì” nếu hằng tháng bé cứ đau bụng mà không thấy có kinh nguyệt như bình thường thì kịp thời cho bé đi bs phụ khoa khám xem bé có bất thường ở cơ quan sinh dục nữ hay không.

 

Bệnh lý âm đạo là một dị dạng bẩm sinh hiếm gặp trên thế giới, tỷ lệ khoảng 1/10.000 đến 1/5.000 trẻ gái sinh sống. Các bé gái mang dị tật từ lúc mới sinh, nhưng thường không được phát hiện cho đến tuổi dậy thì.

Khi tới chu kỳ kinh, huyết kinh không có lối thoát ra ngoài mà bị ứ đọng lại ở phần trên âm đạo, lâu ngày dội ngược gây ứ đọng toàn bộ tử cung và 2 bên phần phụ gây đau đớn. Trước đó 6 tháng bé đã trải qua một cuộc phẫu thuật, song thất bại.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X