Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày tốt hơn mổ hở

“Phẫu thuật nội soi giúp giảm đau sau mổ, hồi phục nhanh, thẩm mỹ… và kết quả sống còn sau mổ tương đương hay thậm chí tốt hơn mổ mở” - BS Long cho biết.

ThS. BS Võ Duy Long - Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu Hóa BV Đại học Y Dược TPHCM mổ nội soi cho bệnh nhân
Ung thư dạ dày
là bệnh thường gặp, thuộc 10 vị trí ung thư thường gặp nhất. Tại Việt Nam, căn bệnh này đứng hàng thứ hai ở nam giới sau ung thư phổi và hàng thứ ba ở nữ giới sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Tại BV Đại học Y Dược TPHCM, hàng năm có khoảng 300 - 400 trường hợp ung thư dạ dày đến

Khoảng 2/3 người bệnh ung thư dạ dày tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn tiến triển, bướu đã xâm lấn và di căn hạch lympho hay di căn xa.

khám, trong số này có gần 2/3 trường hợp còn chỉ định phẫu thuật triệt để. Ngày nay, ung thư dạ dày có xu hướng trẻ hóa, tỉ lệ người bệnh dưới 40 tuổi mắc bệnh ngày càng tăng, đặc biệt có những trường hợp bị ung thư dạ dày dưới 30 tuổi.

ThS. BS Võ Duy Long - Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu Hóa BV Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ: “Trong 2 năm gần đây, đã có hơn 250 trường hợp ung thư dạ dày được phẫu thuật nội soi, chiếm hơn 50% số bệnh nhân ung thư dạ dày. Đặc biệt, với kỹ thuật cắt nối hoàn toàn trong ổ bụng bằng phẫu thuật nội soi tại bệnh viện đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh như giảm đau sau mổ, hồi phục nhanh, thẩm mỹ… và kết quả sống còn sau mổ tương đương hay thậm chí tốt hơn mổ mở”. 

“Như trường hợp của bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Quảng Ngãi), cách đây 2 năm chị xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn ói suốt hơn 4 tháng liền, nội soi dạ dày thấy ổ loét 1cm ở hang vị dạ dày. Qua giải phẫu bệnh, BS chẩn đoán chị bị ung thư dạ dày giai đoạn IIA và sau đó được điều trị bằng phẫu thuật nội soi. Hiện tại, sức khỏe của chị hồi phục rất nhanh và đang mang thai 12 tuần” - BS Long cho biết.

Phẫu thuật nội soi cắt dạ dày kèm nạo hạch trong điều trị ung thư dạ dày đã được thực hiện đầu tiên ở Nhật Bản năm 1994. Đây là một phẫu thuật khó, kỹ thuật phức tạp. Tại Nhật Bản, đã có rất nhiều báo cáo về phẫu thuật này và đã chứng minh được hiệu quả về mặt ung thư học trong điều trị ung thư dạ dày. Trên thế giới, nhiều nước cũng đã áp dụng phẫu thuật này và cũng cho kết quả tốt.

AloBacsi.vn
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X