Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân 77 tuổi bị ung thư kèm nhiều bệnh lý nền

Bệnh nhân nam với chẩn đoán ung thư chỗ nối đại tràng sigma-trực tràng giai đoạn III được bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại tràng sigma-trực tràng chứa u thành công. Sau 5 ngày nằm viện, bệnh nhân đã xuất viện, đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Trước đó, qua thăm khám tại Khoa Ngoại CIH, bệnh nhân có triệu chứng rối loạn đi tiêu, tiêu phân lỏng, nhầy máu kèm sụt cân, mệt mỏi. Bác sĩ đã chỉ định nội soi đại tràng cho bệnh nhân và phát hiện ra u ở chỗ nối trực tràng-đại tràng sigma. Kết quả sinh thiết viêm đại tràng mãn tính.

Trên hình ảnh CT bụng có cản quang phát hiện u chỗ nối đại tràng sigma-trực tràng, xâm lấn ra thanh mạc, có nhiều hạch dọc bó mạch mạc mạc treo tràng dưới khả năng ung thư. Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh, Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Quốc tế City đã tư vấn cho gia đình và bệnh nhân phẫu thuật cắt đoạn đại tràng sigma-trực tràng chứa u.

Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh, Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Quốc tế City cho biết: “Bệnh nhân K lớn tuổi, có tiền sử bệnh Tăng huyết áp, COPD (Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) đã lâu, đang dùng thuốc xịt họng mỗi ngày nên phẫu thuật có rất nhiều nguy cơ, nhất là nguy cơ suy hô hấp phải thở máy sau mổ. Chúng tôi đã tư vấn cho bệnh nhân và người nhà nhập viện điều trị nội khoa trước đó vài ngày song song với việc hội chẩn liên chuyên khoa với các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức, bác sĩ dinh dưỡng, bác sĩ hô hấp, khoa vật lý trị liệu để đánh giá sức khỏe bệnh nhân và lên kế hoạch điều trị phù hợp”.

Bệnh nhân Nguyễn Văn K bình phục nhanh chóng và được xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật cắt đoạn đại tràng sigma-trực tràng chứa u

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được tập vật lý trị liệu, hô hấp, vận động, bổ sung dinh dưỡng trước mổ 3 ngày. Sau đó, bệnh nhân được đánh giá lại toàn diện. Khi thấy tình trạng bệnh nhân ổn, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật. Bệnh nhân được cho ăn lỏng đến trước phẫu thuật 6 giờ và cho uống nước đường đến trước phẫu thuật 2 giờ. Không cần chuẩn bị ruột trước mổ.

Các bác sĩ CIH đã áp dụng quy trình ERAS (hồi phục sớm sau phẫu thuật) để giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục. Bệnh nhân được rút thông tiểu ngay sau phẫu thuật.

Sau mổ, tình trạng bệnh nhân tiến triển ổn định, không cần thở máy, bệnh nhân có trung tiện sớm trong cùng ngày phẫu thuật. Hậu phẫu ngày 1 bệnh nhân được cho uống sữa và cho vận động sớm. Bệnh nhân đi đại tiện được ngày thứ hai sau mổ. Ống dẫn lưu của bệnh nhân được rút vào ngày thứ 3 sau hậu phẫu. Bệnh nhân xuất viện ngày thứ 5 sau hậu phẫu.

Bệnh nhân được hẹn tái khám sau 1 tuần để chờ kết quả giải phẫu bệnh sau mổ và lên kế hoạch điều trị tiếp theo. Với việc áp dụng phương pháp mổ nội soi kết hợp với quy trình hồi phục sớm sau mổ, bệnh nhân K đã sớm bình phục, cải thiện sức khỏe sau mổ một cách nhanh chóng, thời gian nằm viện ngắn, đặc biệt là giảm tối đa chi phí cho bệnh nhân.

Bệnh ung thư đại tràng thường xuất hiện ở bệnh nhân lớn tuổi, ăn nhiều thịt đỏ, uống nhiều rượu bia, hoặc có sử dụng chất kích thích, ăn ít chất xơ, ít vận động… Để phòng bệnh, chúng ta nên hạn chế những điều này đồng thời vận động, thể dục thể thao phù hợp để có sức khỏe tốt.

Bác sĩ Xuân Thanh khuyến cáo, khi có các triệu chứng rối loạn về đi cầu, đi cầu nhiều lần trong ngày hoặc táo bón, tiêu phân nhầu máu, sụt cân, ăn uống kém… thì chúng ta nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, nội soi đại tràng để sớm phát hiện bệnh. Từ đó, việc điều trị sẽ hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian cũng như ít hao tốn chi phí nhất.

Với sự kết hợp của phương pháp mổ nội soi, áp dụng quy trình ERAS - hồi phục sớm sau phẫu thuật, tập vật lý trị liệu trước và sau mổ, các bác sĩ bệnh viện Quốc tế City đã kịp thời cứu bệnh nhân K thoát khỏi nguy kịch từ căn bệnh ung thư đại tràng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X