Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật điều trị bướu thận mà không phải cắt bỏ toàn bộ thận

Mới đây, Bệnh viện Bình Dân thông tin về trường hợp điển hình điều trị ung thư thận bằng phương pháp cắt bướu bảo tồn thận. Nhờ đó, chức năng thận còn lại được bảo tồn, giảm thiểu nguy cơ suy thận mạn so với phương pháp truyền thống là cắt bỏ toàn bộ thận có bướu.

Cụ thể, trường hợp chị N.N.M (TPHCM, 49 tuổi) tình cờ phát hiện bướu thận trái khi siêu âm kiểm tra sức khỏe tổng quát vào cuối năm 2019. Hình chụp cắt lớp vi tính (CT-Scan) ghi nhận khối choán chỗ 34x31 mm sát dưới mặt trước rốn thận trái. Khối này có bờ đều rõ, không xâm lấn xung quanh, đậm độ mô bắt thuốc tương phản mạnh đồng nhất.

Người bệnh được phẫu thuật nội soi sau phúc mạc cắt một phần thận chứa bướu. Thời gian phẫu thuật trong 90 phút, lượng máu mất chỉ 20 ml. Sau mổ, chị được xuất viện sau 4 ngày. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ chị chị M là carcinoma tuyến thận, không có tế bào bướu ở bờ biên nơi cắt. Theo dõi 6 tháng sau mổ, chưa ghi nhận tái phát bướu khi chụp cắt lớp vi tính.

Khối choán chỗ sát mặt trước rốn thận trái 34x31 mm (vòng tròn)

Kiểm tra sau mổ thấy thận trái không còn bướu và đang hoạt động tốt

ThS.BS Trang Võ Anh Vinh, Phó Phòng Kế hoạch Tổng hợp, cho biết: “Trong thống kê mô hình bệnh tật, mỗi năm có hơn 500 người bệnh bướu thận đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bình Dân”.

Hiện nay, phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận là một trong những phẫu thuật lớn được thực hiện thường quy tại đây. Với bề dày kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ đã giúp giảm tỉ lệ người bệnh diễn tiến suy thận mạn, phải lọc máu định kỳ, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống của người bệnh và tăng gánh nặng xã hội.

Theo một số nghiên cứu, các bệnh nhân được bảo tồn chủ mô thận theo kỹ thuật mới sẽ chậm diễn tiến đến bệnh thận mạn nhiều hơn các bệnh nhân được cắt thận tận gốc 22-30% sau 5 năm (Choi, 2014; Halminton, 2014).

PGS.TS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng và ThS.BS Trang Võ Anh Vinh đang thực hiện phẫu thuật cắt thận bán phần

Để có thể áp dụng kỹ thuật cắt bướu thận bán phần cho người bệnh bướu thận, việc phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng. Mỗi người trong cộng đồng phải có ý thức kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm. Ngay khi có các triệu chứng như tiểu máu, rối loạn đường tiểu, đau vùng thắt lưng… người bệnh cần đi khám và điều trị ngay.

Các phương tiện chẩn đoán hiện đại như siêu âm, CT-Scan vùng bụng… giúp nhanh chóng phát hiện nhiều trường hợp bướu thận ở giai đoạn sớm, có thể điều trị triệt căn bằng phẫu thuật lấy trọn bướu nhưng vẫn bảo tồn chức năng thận.

Đây là một phẫu thuật lớn, phải thực hiện tại các bệnh viện chuyên về niệu khoa giàu kinh nghiệm. TS.BS Phạm Phú Phát, Trưởng Khoa Niệu A, giới thiệu: “Để đảm bảo an toàn cho người bệnh và hiệu quả cuộc phẫu thuật, nhóm bác sĩ phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận tại Bệnh viện Bình Dân cần lập ra rất nhiều kế hoạch điều trị”.

Hiện nay, với nhiều cải tiến trong phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu, người bệnh sau phẫu thuật cắt bướu bảo tồn thận tại Bệnh viện Bình Dân có thời gian xuất viện trung bình sau 2-4 ngày. Người bệnh cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được đánh giá về chức năng của phần thận còn lại và các chỉ số an toàn trong ung thư học.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X