Hotline 24/7
08983-08983

Phát minh mới trong điều trị ho cho trẻ

Các bà mẹ cần giúp đỡ khi trẻ bị ho? Trong một số trường hợp, phương pháp điều trị tốt nhất có thể là dùng giả dược.


Phát hiện mới về giả dược phát huy tác dụng tốt trong điều trị ho cho trẻPhát hiện mới về giả dược phát huy tác dụng tốt trong điều trị ho cho trẻ. Ảnh minh họa

Vậy giả dược thực chất là gì? Đó là một loại chất không có tác dụng chữa bệnh nhưng được mang hình dáng dược phẩm và được thầy thuốc giới thiệu với bệnh nhân là có tác dụng chữa bệnh. Nó có thể là một viên kẹo, nước cất, nước muối sinh lý… Giả dược khác với thuốc giả, vì thuốc giả là hàng giả, hàng nhái... Giả dược được làm với hình dạng và mùi vị giống hệt thuốc mà nó thay thế để thực nghiệm so sánh.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm nghiệm trên 119 trẻ em từ 2 tháng đến 4 năm tuổi bị ho kéo dài trong vòng 7 ngày trở lại. Họ đưa những trẻ bị ho cấp tính không đặc hiệu vào một nhóm chung và loại ra các trẻ có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh có thể điều trị như bệnh hen suyễn hoặc viêm phổi hay có tiền sử bệnh phổi hoặc bệnh mãn tính khác .

Họ chia các trẻ thành ba nhóm. Nhóm đầu tiên được cho một liều Đường hữu cơ dành cho người ăn kiêng (Agave Nectar), nước vị nho cho nhóm thứ hai, và nhóm thứ ba không được điều trị gì cả.

Như vậy trong nhóm đầu tiên, Agave Nectar là loại mật chiết xuất từ nước của loại cây Agave, một loại xương rồng, phổ biến ở Mexico. Nước ép hoặc nhựa cây Agave được đun nóng từ từ ở nhiệt độ thấp cho đến khi thành một loại syrup. Mật hoa Agave tương tự như mật ong có vị ngọt ngào, độ kết dính cao và đậm hương vị.

Mật ong đã được chứng minh là một thuốc giảm ho hiệu quả ở trẻ em dưới 6, nhưng không được khuyến cáo dùng cho những trẻ dưới 1 tuổi vì trong vài trường hợp hiếm hoi nó có thể gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh. Bởi thế, các tác giả của nghiên cứu đưa ra giả thuyết về mật hoa agave có thể tương tác tốt với tất cả các trẻ em, và an toàn hơn so với mật ong cho trẻ.

Các bậc cha mẹ- những người không biết liệu họ đã cho trẻ dùng các loại mật hoa hay giả dược, ghi nhận mức độ nghiêm trọng và tần suất ho của con em họ, và dù có hay không thì những cơn ho đã làm gián đoạn giấc ngủ của chính họ hoặc của con em mình.

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ JAMA phát hiện ra rằng mật hoa agave và giả dược đã có hiệu quả đáng kể hơn là không điều trị. Nhưng những bậc cha mẹ cho rằng mật hoa và giả dược có tác dụng tốt như nhau.

Tác giả chính của nghiên cứu- TS Ian M. Paul , một giáo sư nhi khoa tại trường Cao đẳng Penn State thừa nhận rằng giả dược có thể đã tác dụng trên các bậc phụ huynh, chứ không phải là đứa trẻ, nhưng khuyến cáo đó có thể là một định hướng tốt cho bác sĩ nhi khoa .

Ho không phải do bệnh lý có thể điều trị hoặc mãn tính, theo Ian: "dù sớm hay muộn ho cũng sẽ thuyên giảm, vậy thì điều gì quan trọng hơn - rằng đứa trẻ thực sự ho ít đi hoặc cha mẹ cảm thấy con họ đang ho ít hơn và sau đó không gọi bác sĩ, không đòi hỏi dùng kháng sinh không cần thiết? Những lợi ích tích cực cho cha mẹ chỉ đơn giản là cảm thấy tốt hơn về tình trạng của con em mình".

AloBacsi.vn
Theo Minh Hằng - VietQ.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X