Hotline 24/7
08983-08983

Phân biệt đột quỵ tim và đột quỵ não?

Đột quỵ tim và đột quỵ não khác nhau như thế nào? Tại sao khi trời trở lạnh, nhiều bệnh nhân tim mạch lại có nguy cơ đột quỵ cao hơn? Có triệu chứng đặc thù nào để phân biệt đột quỵ tim và đột quỵ não không thưa bác sĩ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Trước kia, các chuyên gia xác định đột quỵ là chung, cả đột quỵ tim và đột quỵ não nhưng ngày nay đã được phân biệt rõ ràng.

Nhắc đến đột quỵ nghĩa là nhồi máu não, còn đột quỵ tim là nói về nhồi máu cơ tim (không nói đột quỵ tim nữa). 2 vấn đề này có điểm khác nhau.

Ví dụ như cơn thiếu máu cơ tim dẫn đến nhồi máu cơ tim thường đau nặng nề giữa xương ức, ngực trái, đau có thể từng cơn ngắn, thở nhanh, thở mạnh, làm việc gắng sức là đau mạnh hơn. Đặc biệt, cơn đau của nó sẽ từ ngực lan sang vai trái, tay trái, thậm chí có người lan ra cả vùng cằm, đầu. Thứ 2 là người bệnh có cảm giác tức nặng ở ngực, vã mồ hôi, khó thở, có thể ho. Đối với người bệnh nhồi máu cơ tim thì thường tỉnh táo, không có dấu hiệu liệt.

Đối với đột quỵ có triệu chứng khác: tê bì, yếu liệt nửa người, không đau vùng ngực. Người bệnh có thể xây xẩm mặt mày, nói khó, nói ngọng, líu lưỡi, méo miệng...

Như vậy, dấu hiệu để có thể phân biệt đột quỵ và nhồi máu cơ tim, về cơ bản là: nhồi máu cơ tim không liệt - đột quỵ có thể gây liệt; người bệnh đột quỵ có thể rơi vào trạng thái không có ý thức - nhồi máu cơ tim thì tỉnh táo.

Điểm chung của đột quỵ tim và đột quỵ não là nếu không được xử trí sớm, đúng cách thì đều có thể dẫn đến tử vong, tàn tật.

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông
Chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X