Hotline 24/7
08983-08983

Phải làm gì nếu một người trong chung cư dương tính với virus corona?

Khi đại dịch virus corona tiếp tục lan rộng, một số cư dân của các tòa nhà chắc chắn sẽ phải đối mặt với thực tế của một người hàng xóm bị nhiễm bệnh.

nen lau sach nut bam thang may truoc khi cham vaoCác bề mặt thường chạm vào, như nút thang máy, có thể chứa virus corona truyền nhiễm, đó là lý do tại sao việc lau sạch các bề mặt này thường xuyên là rất quan trọng. Ảnh: Getty Images

Nhưng không có lý do gì để hàng xóm trong một tòa nhà hoặc chung cư hoảng sợ, theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, vì nguy cơ virus lây lan qua tòa nhà là thấp nếu các biện pháp thích hợp như tự cách ly và cách ly xã hội cư dân thực hiện tốt.

"Về mặt lý thuyết, nếu ai đó bị nhiễm bệnh, chúng tôi khá tự tin miễn là người đó ở trong phòng thì nguy cơ [lây truyền] sẽ ở mức thấp", Tiến sĩ Thomas Russo, Trưởng khoa Truyền nhiễm tại Đại học Buffalo nói.

Các chuyên gia nói rằng nguy cơ nhiễm trùng lan rộng trong tòa nhà là không thể xảy ra do phương thức lây truyền virus corona chủ yếu là hô hấp, nghĩa là nó lây lan trực tiếp qua hơi thở trong các giọt hô hấp do hắt hơi hoặc ho, đòi hỏi phải tiếp xúc gần gũi với người nhiễm bệnh. Khoảng cách xã hội ít nhất 6 feet sẽ giảm thiểu rủi ro đó.

Nếu bạn lo lắng về việc lây nhiễm virus qua các lỗ thông hơi, "lây truyền từ người sang người qua khoảng cách xa là điều không thể xảy ra", theo CDC.

Các hạt virus, "thường chỉ lơ lửng trong không khí thời gian ngắn, mặc dù virus này đã được phát hiện lơ lửng trong không khí (cái mà chúng ta gọi là aerosol) trong tối đa 3 giờ", Tiến sĩ Anthony Kaveh, một bác sĩ gây mê được đào tạo tại Stanford và Harvard cho biết.

Chế độ lây lan thứ cấp là thông qua các bề mặt chạm vào mà những giọt nước đó đã rơi xuống và sau đó bạn chạm vào mặt, mắt hoặc miệng.

Cách giảm thiểu rủi ro khi mắc COVID-19 nếu bạn sống trong một tòa nhà, chung cư

Để giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất có thể, các chuyên gia cho biết, điều này thuộc về cả cư dân của tòa nhà, quản lý tòa nhà và người nhiễm bệnh cần tuân theo các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật một cách nghiêm ngặt nhất có thể.

Nếu bạn cảm thấy bị bệnh, "bạn cần phải ở trong nhà, không nên ra ngoài trừ khi bạn không có lựa chọn nào khác", ông Russo nói. "Hãy nhờ người khác mua sắm và để [đồ tạp hóa] bên ngoài cửa của bạn. Đeo khẩu trang để đi ra ngoài để lấy thức ăn."

Đối với cư dân của tòa nhà có trường hợp được xác nhận, biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất là thực hành vệ sinh tay tốt bằng cách hạn chế chạm vào mặt và đảm bảo bạn rửa tay khi chạm vào các bề mặt tiếp xúc.

"Nếu tôi đang sống trong một tòa nhà chung cư, tôi sẽ giới hạn thời gian bên ngoài căn hộ của mình", Anthony Santella, giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Hofstra nói.

"Chúng tôi thực sự chỉ có thể kiểm soát mọi thứ bên trong nơi chúng tôi sống. Ngay cả khi bạn có ý định tốt nhất và làm theo hướng dẫn của CDC, bạn không thể kiểm soát hành vi của các cá nhân khác."

Santella khuyên bạn nên tránh đi vào thang máy với những cư dân khác và lau sạch mọi thứ tiếp xúc với người khác mà bạn có thể chạm vào như tay nắm cửa, hộp thư và nút thang máy.

"Nó có nghĩa là đi cầu thang bộ hoặc chờ thang máy trống người," ông nói. "Tôi sẽ rất cẩn thận với những gì tôi chạm vào. Những gì chúng ta đang tìm hiểu về virus là nó có thể sống trên các bề mặt khác nhau trong các khoảng thời gian khác nhau. Cho dù đó là nhựa, gỗ, kim loại, vân vân, virus sẽ sống trong những thời điểm khác nhau tùy theo trên bề mặt."

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Y học New England, virus này có thể lây nhiễm trên các tông trong 24 giờ, trên nhựa và thép trong tối đa 72 giờ và trên đồng trong tối đa 4 giờ.

Khi thường xuyên lau các bề mặt trong gia đình, hãy làm sạch nó trước bằng chất tẩy rửa và thứ hai bằng chất khử trùng, cả hai chuyên gia khuyên. Và nếu bạn có bạn cùng phòng, hãy thận trọng hơn.

"Nếu bạn đang sống trong một căn hộ có ba hoặc bốn người bạn cùng phòng và họ đang chạm vào lò vi sóng, quầy bếp, nếu bạn chạm vào mắt, bạn ăn một chiếc burrito, đó là cách virus xâm nhập vào chúng ta", Santella nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X