Hotline 24/7
08983-08983

Phải chăng tuổi tác là tác nhân gây trì trệ quá trình trao đổi chất cơ thể?

Một người trung niên và tăng cân từ từ trong nhiều năm, họ có thể cho rằng tuổi tác gây giảm quá trình trao đổi chất của cơ thể, một bài viết trong tờ Science cho biết, điều này không đúng.

Theo CNN, tỷ lệ trao đổi chất xác định hàm lượng calories bị cơ thể đốt cháy để giúp bản thân sống sót và hoạt động. Khi một người già đi, quy trình trao đổi chất sẽ giảm xuống, đặc biệt là người hơn 40 tuổi. Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh, quy trình trao đổi chất của cơ thể trở nên bị trì trệ.

Một bài viết trong tờ Science cho biết, điều này không đúng. Việc phân tích dữ liệu ở gần 6.500 người ở độ tuổi có con cho đến cao tuổi cho phép các tác giả hiểu được quy trình trao đổi chất khi nghỉ ngơi vẫn ở mức ổn định đối với nhóm người có độ tuổi từ 20 đến 60 trước khi nó bị giảm đi dưới 1% mỗi năm.

Các bài báo chỉ ra không có sự khác biệt giữa tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi ở nam nữ, ngay cả ở phụ nữ mãn kinh.

Nhiều người tự hỏi rằng vì sao sự trao đổi chất bị chậm lại? Câu trả lời ít liên quan đến tuổi tác. Mặc dù tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi không biến đổi từ 20 đến 60 tuổi, yếu tố liên quan đến các khía cạnh khác chẳng hạn như không nghỉ ngơi, giảm đi khả năng tiêu hóa mỡ, tối ưu hóa tình trạng đốt caloric khi vận động, cơ dùng nhiều năng lượng hơn.

Giúp cơ thể trở nên năng động cả ngày

Ngoài việc hỏi vì sao quy trình trao đổi chất trở nên trì trệ theo độ tuổi, mỗi người nên tự hỏi rằng hoạt động hằng ngày nào đã giảm. Bên cạnh các nguy cơ khác ảnh hưởng đến sức khỏe liên quan đến ngồi lì một chỗ, các chuyên gia sức khỏe chỉ ra không vận động thường xuyên là tác nhân gây hại lớn nhất đối với quy trình trao đổi chất.

Edward Coyle, giáo sư khoa cơ thể học và y tế ở Đại học bang Texas thành phố Austin cho biết: “Ngồi lì một chỗ cả ngày sẽ làm giảm quy trình trao đổi chất béo”.

Ông Coyle, người đứng đầu phòng thí nghiệm nhân loại của Đại học Austin, khẳng định bài nghiên cứu đã phát hiện chúng ta cần chạy 8.500 bước một ngày nhằm duy trì quá trình trao đổi lượng mỡ.

Dù bạn không tập thể dục thường xuyên, thức dậy và đi dạo vài phút sẽ tạo nên sự khác biệt.

Hơn nữa, ông Coyle cũng phát hiện cố gắng bài tập thể dục 54 giây có thể giúp quy trình trao đổi tăng quá trình trao đổi chất béo lên 49%.

Các nhân viên văn phòng nên dành vài phút đi bộ để giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể được cải thiện.

Bổ sung đạm và nước cho cơ thể

Tiêu hóa thức ăn giúp quy trình trao đổi chất tăng trong vài giờ vì hiện tượng này hấp thu năng lượng calorie để tiêu hóa chất dinh dưỡng. Đây là ảnh hưởng của nhiệt độ thực phẩm.

Điều này không có nghĩa là người đó phải ăn nhiều để tăng cường quy trình trao đổi chất. Tuy nhiên, họ cần bổ sung đạm để giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Đạm sẽ làm tăng tỷ lệ trao đổi từ 15 lên 30%.

Ăn đạm sẽ giúp chúng ta có cơ mạnh mẽ và trao đổi chất tốt hơn. Ngoài ra, ăn đạm giúp giảm nguy cơ teo cơ và quy trình trao đổi chất gây ảnh hưởng đến chế độ ăn uống.

Angie Asche, nhà dinh dưỡng học và người thành lập công ty Eleat Sports Nutrition, đồng thời là tác giả sách “Fuel Your Body: How to Cook and Eat for Peak Performance” khuyên chúng ta nên ăn 20 đến 25 gram đạm một giờ sau khi tập thể dục.

Chúng ta nên ăn 3 lạng ức gà, 7 lạng yaourt Hy Lạp hay một muỗng bột đạm thực vật (tùy vào quy định của nhãn hiệu thực phẩm).

Uống nhiều nước sẽ giúp quy trình trao đổi chất diễn biến tốt hơn. 0.5 lít nước sẽ giúp quy trình trao đổi chất khi nghỉ ngơi tăng 24% trong một giờ. Uống nước mát có thể giúp trao đổi hóa chất diễn ra tốt hơn vì cơ thể cần thêm năng lượng để hoạt động.

Giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi và lấy lại năng lượng

Theo Hiệp hội Nghiên cứu và chuyên thuốc ngủ (Mỹ), ngủ ít hơn bảy giờ sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe chẳng hạn như tăng cân, tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim, trầm cảm, suy giảm sức đề kháng, đau đớn trong người hơn, làm việc kém hiệu quả hơn và nguy cơ tử vong cao.

Thiếu ngủ sẽ gây hại cho quy trình trao đổi chất

CDC Mỹ ghi nhận cứ 3 người Mỹ có một người không ngủ đủ giấc. Để ngủ đủ giấc, ta cần tập một số bài thể dục giúp cơ thể nghỉ ngơi chẳng hạn như tập thở để giữ được bình tĩnh.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X