Hotline 24/7
08983-08983

Pha sữa ông Thọ với sữa công thức cho bà bầu uống được không?

Mời bạn đọc nôi dung tư vấn qua email, do BS Thu Cúc phụ trách trả lời bạn đọc vào tối 13/8.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Mai - ngocmai30...@gmail.com

Bác sĩ xin cho hỏi,

Pha sữa ông Thọ với sữa dành cho bà bầu có được không ạ? Cháu đang mang thai tháng thứ hai, cháu có uống sữa bầu anfa mama A+ nhưng vì khó uống nên cháu pha chung với sữa ông Thọ để dễ uống hơn. Như thế có sao không ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Công thức thành phần dinh dưỡng trong mỗi loại sữa khác nhau, đã được tính toán, cân bằng. Khi em pha các loại sữa lại với nhau có thể làm mất đi sự cân bằng đó.

Tuy nhiên, nếu pha lượng ít, uống không có triệu chứng rối loạn tiêu hóa thí bạn có thể dùng. Tuy nhiên nếu xuất hiện tiêu lỏng thì bạn không nên tiếp tục pha chế như vậy.

- Hang Cao – caohang…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị nổi dạng giống như mề đay đã 2 năm rồi, điều trị nhiều nơi mà không khỏi. Em có theo điều trị da liễu hơn 1 năm rồi nhưng vẫn không hết hẳn, có thuốc vẫn nổi nhưng không ngứa, hết thuốc thì ngứa trong xương tủy rất khó chịu.

Các mẩn ngứa nổi toàn thân, lúc thì nổi lồi trên mặt da giống mề đay, lúc thì lặn dưới da. 2 năm nay ngày nào cũng nổi.

Em muốn đi xét nghiệm máu xem bệnh gì nhưng không biết xét nghiệm chuyên cái gì? Xin hỏi điều trị bệnh này ở BV Hòa Hảo và BV Nhiệt Đới có tốt không? Chủ nhật có xét nghiệm máu được không (Vì em chỉ được nghỉ thứ 7, chủ nhật)? Rất mong BS tư vấn.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Nổi mề đay da có thể do cơ địa dị ứng, củng có thể do nhiễm ký sinh trùng (các loại giun, sán). Nếu chưa kiểm tra em có thể đến BV Nhiệt đới để kiểm tra em nhé. Nếu do nguyên  nhân cơ địa dị ứng thì không thể chữa khỏi, bệnh sẽ tái phát khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, vì vậy em nên chú ý hơn trong vấn đề ăn uống, các loại mỹ phẫm, sữa tắm…

- Hồng Nhung, 18 tuổi – Hà Nội

Chào bác sĩ,

Cháu bị dị ứng sẩn ngứa từ hồi còn bé, năm nào cứ đến mùa hè là cháu lại bị sẩn ngứa khắp 2 chân, tay, người. Cháu đi khám và được BS kê đơn có thuốc Medrol. Cháu sử dụng thấy rất hiệu quả nên cháu sử dụng 1 thời gian dài và bị phù mặt, cổ, sau gáy, tay chân.

Cháu muốn hỏi là cháu bị phù như vậy là do đâu và sau này cháu có hết phù được không ạ? Cháu xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Medrol là một loại corticosteroid, là một thuốc kháng viêm mạnh, tuy nhiên có nhiều tác dụng phụ, thường sử dụng khi có tình trạng viêm cấp tính và sử dụng trong 1 thời gian ngắn. Cũng có một số bệnh lý đây là thuốc điều trị chính nên phải sử dụng trong thời gian dài. Vì nhiều tác dụng phụ nên thuốc này chỉ được sử dụng khi có chỉ định của BS, không nên tự ý dùng kéo dài.

Những vần đề mà em đang gặp phải là do tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên thuốc Medrol cũng không thể ngưng đột ngột, tôi không rõ em đang sử dụng liều bao nhiêu. Cách tốt nhất em nên đến khám BS để được điều chỉnh thuốc và ngưng thuốc khi có thể.

- Quang Lượng, Quảng Bình

Bác sĩ cho em hỏi,

Mẹ em nay gần 60 tuổi. Gần đây mẹ em hay bị choáng và ngất đột ngột. Mẹ có tiền sử huyết áp thấp. BS cho em hỏi, mẹ em có thể bị bệnh gì và nguy hiểm không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Ngất có nhiều nguyên nhân. Cần phân biệt choáng váng và ngất thật sự. Ngất là hiện tượng mất tri giác đột ngột, trong tình huống này người bệnh hoàn toàn không nhận biết những gì xảy ra xung quanh. Ngất có thể do nguyên nhân thần kinh, tim mạch…

Tuy nhiên dù là ngất thật sự hay choáng váng cũng nên tìm nguyên nhân. Vì vây em nên đưa mẹ đến gặp BS để được thăm khám và làm thêm xét nghiệm để xác định bệnh em nhé!

- Nguyễn Thị Hoài – Biên Hòa, Đồng Nai

Xin chào BS,

Tôi vừa đi làm xét nghiệm viêm gan B kết quả như sau: GOT:56, GPT:45, GGT: 18, HBeAg 1343.4 (reactive), HBsAg 1685.61(reactive). Xin BS vui lòng cho tôi biết tình trạng bệnh tôi hiện nay có nặng không và tôi muốn điều trị cho khỏi hẳn có được không và điều trị ở đâu là tốt nhất? Xin chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Với kết quả trên, men gan có tăng nhưng chưa có chỉ định điều trị, cần làm them 1 số xét nghiệm khác để đánh giá chức năng gan, độ xơ hóa gan để có quyết định điều trị phù hợp thời điểm. Viêm gan siêu vi B là một bệnh có thể điều trị vì vậy bệnh nên đến khám BS chuyên khoa Nội tiêu hóa để được tư vấn và theo dõi điều trị tốt nhất bạn nhé!

- Mỹ Nhi - Vĩnh Long

Bác sĩ cho hỏi,

Bị viêm loét ở đầu lưỡi nhiều lần mà không hết hẳn thì nguyên nhân là do đâu và điều trị ở BV nào tốt nhất ạ? Cảm ơn BS!       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Viêm loét lưỡi, niêm mạc miệng thường do thiếu vitamin PP và chấn thương. Vì vậy bạn nên uống bổ sung vitamin PP, ăn nhiều trái cây, uống đủ nước đê tránh bệnh tái diễn bạn nhé.

- Hiền Nguyễn - hienng…@gmail.com

BS ơi cho em hỏi: Lòng bàn tay đột nhiên nóng và kèm theo dấu hiệu run, hồi hộp, là triệu chứng bệnh gì? Cảm ơn BS!        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Da nóng ẩm, run tay, hồi hộp tim đập nhanh, bướu giáp to, lồi mắt là một trong những triệu chứng của bệnh lý cường giáp. Bạn có thể đến khám BS chuyên khoa Nội tiết để tìm nguyên nhân bạn nhé.

- Quế Anh – Q. Phú Nhuận, TPHCM

Chào bác sĩ,

Tôi đang mang thai 8 tháng, hay bị chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn vào buổi sáng. Tôi để ý hình như những lúc đi ngoài trời nắng gắt vô rất hay bị. Không biết như vậy là bị bệnh gì? Mong được giải đáp.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Phụ nữ mang thai rất hay thiếu máu và triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, hay quên, da niêm nhạt là những dấu hiệu gợi ý bệnh. Em nên khám thai đúng hẹn và báo với BS sản khoa những triệu chứng nay để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé!

- Nguyễn Văn Nam, 16 tuổi – Hà Nội

Thưa bác sĩ,

Cháu bị một cục u ở ngay trên thành họng (phía sau lưỡi gà) như trong ảnh. Đi nội soi thì BS bảo là không sao nhưng cháu thấy rất vướng, nuốt nước bọt khó. BS có thể cho cháu biết cháu có bị làm sao không, chẳng hạn như ung thư vòm họng? Cháu rất lo ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Do hình ảnh mà em cung cấp có độ phân giải không cao, nên khó quan sát rõ sang thương, nên không thể phán đoán là do nguyên nhân gì. Tôi cũng không rõ em đa được chẩn đoán và điều trị như thế nào.

Tuy nhiên nếu điều trị không đáp ứng, sờ vào vòm khẩu cái thấy cứng, lan tỏa giới hạn không rõ, hay có triệu chứng chảy máu họng, máu mũi em nên tái khám BS chuyên khoa Tai mũi họng em nhé! 

- Tuấn Vũ - Bình Thuận

Thưa bác sĩ,

Em bị run tay bẩm sinh, càng lớn càng giảm, nhưng hay run khi làm gì tỉ mỉ, khi căng thẳng, hồi hộp, lo sợ... hoặc run khi làm việc mà có người đứng kế bên. Xin hỏi làm sao để trị bệnh này ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Dấu hiệu trên thường không do nguyên nhân bệnh lý mà do tâm lý không ổn định. Tuy nhiên củng có 1 số nguyên nhân gây run tay như: cường giáp, run tiểu não, Parkinson… Nếu lo lắng em nên đến BV khám tìm nguyên nhân bạn nhé!

- longtien...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Năm nay cháu 15 tuổi, cao 1m6, nặng 58 kg. Cháu thấy bản thân không gọn gàng như các bạn khác nên cháu đã đăng ký ngay 1 lớp tập gym với mong muốn giảm cân và cải thiện vóc dáng. Đến bây giờ thì cháu đã tập được 1 tháng nhưng trong 2 tuần đầu tiên cháu tập thấy giảm cân rất nhanh và hiểu quả, thời gian còn lại cháu thấy cân nặng của mình không giảm thậm chí còn tăng. Vậy các bác sĩ cho cháu hỏi tại sao thời gian đầu tập gym thì giảm cân nhang chóng thời gian sau cân lại tăng trở lại. Cháu xin cảm ơn nhiều ạ.          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Khi em mới tham gia tập Gym, các năng lượng thừa mới tích lũy sẽ bị tiêu đốt, vì vậy thời gian đầu sẽ có hiệu quả rõ rệt. Muốn duy trì hiệu quả em cần phải có chế độ ăn hợp lý giàm các thức ăn có nhiều tinh bột, ăn nhiều rau, uống đủ nước, và tập luyện thường xuyên.

Không nên quá cố gắng giảm cân trong một thời gian ngắn vì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Chúc em có được thân hình như mong muốn.

- Lê Thị Phương Thảo - TPHCM

Chào Alobacsi,

3 hôm nay tự nhiên tôi có cảm giác nhói đau liên tục và rát bên mạn sườn bên phải. Tôi mới kiểm tra thì thấy trên da chỗ bị đau có 2 đám nhỏ màu hồng như là rôm, mỗi đám gần bằng đốt ngón tay. Bác sĩ cho tôi hỏi có phải tôi bị giời leo không? Có cần phải đi bệnh viện khám không? Tôi đang nuôi con nhỏ 8 tháng, nếu tôi bị có lây cho con không? Và nếu uống hoặc bôi thuốc điều trị thì có ảnh hưởng đến việc cho con bú không? Xin bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn bác sĩ.     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Trường hợp của bạn rất có khả năng bị Zona, có thể lây cho bé. Vì vậy bạn nên đến khám BS chuyên khoa Da liễu sớm để chẩn đoán xác định và điều trị bạn nhé. Trong thời gian cho con bú bạn không nên cho con bú vì thuốc kháng siêu vi có thể qua sữa mẹ. Chúc bạn mau khỏe.

- hugotruyen...@yahoo.com

Xin chào AloBacsi,

Em năm nay 22 tuổi, vừa rồi em có đi đá bóng bị thúc chỏ vào miệng, ngày hôm sau nó sưng lên và bây giờ có nổi 4 vệt trắng như bị nhiệt ở trong miệng. Từ khi đó đến giờ là 5 ngày rồi. Em không biết có liên quan gì không mà cách đây 2 ngày em bị triệu chứng sáng dậy đau âm ỉ, trong bụng đến sáng nay đi ngoài 2 lần phân lỏng. Em mong các bác sĩ tư vấn dùm em và hướng dẫn cho em phòng khám uy tín ạ. Em xin cảm ơn rất nhiều.            

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Theo tôi triệu chứng tiêu lỏng và chấn thương miệng là không liên quan nhau. Tiêu chảy có thể do nhiễm trùng tiêu hóa gây ra. Trường hợp này em nên đến gặp BS để kiểm tra xem mức độ tổn thương do sang chấn gây ra để có hướng điều trị thích hợp.

- Phuc - phuc.hoangthien...@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi dấu hiệu nhận biết sớm bệnh cong vẹo cột sống và cách nào để tự mình có thể nhận biết được là có bị cong vẹo cột sống hay không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Một trong những dấu hiệu có thể nhận thấy là mất đường cong sinh lý, cột sống gù, biến dạng, dáng đứng lệch… Tuy nhiên, đó là những dấu hiệu muộn khi cột sống đã bị tổn thương. Vì vậy để phòng tránh cách tốt nhất là nên ngồi học, làm việc đúng tư thế và bàn ghế thích hợp. Chúc bạn luôn khỏe! 

- Nguyễn Thị Minh Loan - minhloan19...@gmail.com

Xin cho tôi hỏi kết quả xét nghiệm máu TSH của tôi là 1.150 uU/mL, mà trị số bình thường là 0,27 - 4.2. Vậy xin cho tôi biết với kết quả trên thì phải điều trị như thế nào? Xin cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Kết quả XN của bạn nằm trong giới hạn bình thường, có nghĩa là không có bất thường chức năng tuyến giáp. Bạn không nên quá lo lắng.

- Nhung Nguyen - nguyenhong...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em năm nay 25 tuổi, cao 1m55 và nặng 38kg. Cơ thể rất ốm và em hay bị mệt, khó thở. Em muốn hỏi bác sĩ là đi bộ vào buổi sáng có thể giúp em tăng cân không và em phải đi như thế nào mới đúng cách va đi khoảng bao lâu hoặc có môn thể dục nào sẽ phù hợp với sức khỏe của em. Em rất mong được bác sĩ tư vấn cho em. Em cám ơn bác sĩ, mong bác sĩ sẽ hồi âm cho em.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Với cân nặng và chiều cao hiện tại tôi nhận thấy bạn quá thiếu cân. Đi bộ giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng. Mỗi ngày, bạn có thể đi bộ 30 phút tại công viên, hoặc nơi có niều cây xanh, nên đi mỗi ngày, đều đặn sẽ tăng hiệu quả của đi bộ.

Tuy nhiên, muốn tăng cân, bạn nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Cách tốt nhất bạn nên đến khám BS dinh dưỡng để được tư vấn thiết kế chề độ ăn cho phù hợp bạn nhé. 

- Thuỳ Linh - TPHCM -  nthuylinh...@yahoo.com

Chào AloBacsi,

Tôi có một thông tin muốn hỏi xin AloBacsi giải đáp thắc mắc dùm tôi. Tháng 3/2015 tôi có đến Viện Pasteur làm xét nghiệm để chích ngừa Viêm gan B và Rubella, kết quả là chưa có kháng thể nên phải chích ngừa. Nhưng do công việc bận rộn nên tôi chưa chích ngừa, giờ tôi muốn chích ngừa 2 loại trên thì có chích liền được không hay phải làm xét nghiệm lại? Mong nhận được sự giúp đỡ của AloBacsi. Tôi xin chân thành cảm ơn. 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Do thời gian bạn làm xét nghiệm đã quá lâu, vì vậy tốt nhất nên làm lại xét nghiệm trước khi tiêm ngừa bạn nhé.

- Lee - hwanglee...@gmail.com

Dạ thưa bác sĩ,

Mỗi lần cháu uống 1 chút bia là bị nổi mề đay đỏ khắp người, mỗi lần nổi khoảng 4 - 5 ngày. Lần đầu bị thì không có ngứa nhưng qua 2 lần sau thì rất ngứa, khó chịu đến mức không ngủ được. Mấy lần trước cháu uống thuốc và rồi nó cũng hết nhưng lần này cháu đang uống thực phẩm giảm cân vì sợ 2 loại thuốc sẽ tác dụng với nhau nên cháu không dám uống. Bác sĩ cho cháu hỏi là bệnh mề đay có thể tự khỏi hay không? Nếu như công việc của cháu nhiều khi bắt buộc phải uống dù là 1 chút thôi thì có cách nào để ngăn chặn bệnh không ạ, vì thực sự công việc của cháu không thể chắc chắn 100% sẽ không đụng đến bia. Cháu nghe bạn nói trước khi uống bia thì uống thuốc trước nửa tiếng liệu có đúng không ạ? Cảm ơn bác sĩ đã đọc và giải đáp thắc mắc cho cháu.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Như bạn mô tả thì rất có thể bạn dị ứng bia. Tuy nhiên không phải tất cả các loại bia đều gây dị ứng, vì vậy bạn nên chú ý hơn. Nếu bắt buộc phải uống bia, bạn có thể uống thuốc kháng dị ứng để giảm bớt triệu chứng.

Mặc dù vậy, không phải uống thuốc trước là không xuất hiện dị ứng. một số trường hợp phản ứng dị ứng quá mạnh củng có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh các tác nhân gây dị ứng bạn nhé!

- Trịnh Ngọc Hải - Vĩnh Long

Bác sĩ cho tôi được hỏi câu hỏi sau:

Tôi rất lo lắng và quan tâm đến bệnh tiểu đường nên trong vòng hơn 1 tháng nay tôi có đi đo đường huyết 2 lần vào buổi sáng (lúc đói) - Lần 1: là 116 - Lần 2 (cách khoảng 3 tuần): kết quả là 6.2. Do tôi không rành đơn vị tính các chỉ số trên là gì, nhưng nghe nói nếu trên 110 và 6.0 thì là bị tiền tiểu đường có đúng không ? (Tôi không bị tim mạch, áp huyết trung bình 120/80, không bị viêm gan A, B, C). Xin bác sĩ tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Nếu khi làm xét nghiệm đường huyết bạn đã nhịn đói đủ 8g thì với kết quả trên bạn có rối loạn đường huyết đói. Trường hợp này chưa cần phải dùng thuốc. Bạn nên điều chình chế độ ăn: ăn nhiều rau, hạn chế tinh bột. Đặc biệt nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày bạn nhé. 

- taoquang...@gmail.com

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 23 tuổi. Thời gian gần đây tôi đi ngoài không bình thường, đa số đi ngoài phân không lỏng nhưng không thành khuôn, thường nát, có khi lại đi lỏng. Tuy nhiên tôi không đi ngoài nhiều lần trong ngày, nhiều lắm cũng chỉ 2 lần cách nhau còn không thì vẫn đều 1 lần. Bụng rất hay đầy hơi, khó tiêu, không ợ hơi nhưng tôi hay trung tiện. Đặc biệt có hôm nào uống rượu thì lại dễ đi ngoài hơn và phân lại khá bình thường. Thi thoảng nóng bụng, người vã mồ hôi. Tôi bị tình trạng này cũng hơn 1 tháng rồi, tôi có ra tiệm được tư vấn và uống thuốc rối loạn tiêu hoá nhưng đến giờ đã dừng thuốc nhưng vẫn không khá hơn. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Cảm ơn bác sĩ.            

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em nên chú ý lại vấn đề vệ sinh ăn uống, nên ăn các thức ăn dễ tiêu. Nếu vẫn tiếp tục rối loạn thói quen đi cầu thì bạn nên đến khám BS chuyên khoa tiêu hóa em nhé!

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X