Hotline 24/7
08983-08983

Pfizer chế tạo mũi vắc xin chuyên chống biến chủng Omicron

Trong khi Đức chuẩn bị nhận 3,8 triệu liều vắc xin Novavax, công ty dược Pfizer/BioNTech quyết định thử nghiệm mũi tiêm chuyên chống biến thể Omicron.

Đức sẽ nhận 1,4 triệu lô vắc xin Novavax đầu tiên vào 21/02/2022 và nước này sẽ nhận 3,8 triệu liều trong vài tuần tiếp theo.

Công ty Novavax hy vọng họ sẽ vận chuyển 34 triệu liều cho Đức vào năm nay. Việc vận chuyển số lượng vắc xin lớn cũng là một phần trong lời cam kết cung cấp hơn 200 triệu liều vắc xin cho 27 quốc gia Châu Âu của công ty dược phẩm Mỹ.

Vắc xin Novavax là vắc xin protein được Cơ quan Dược phẩm châu Âu phê duyệt vào 12/2021 và loại vắc xin nêu trên sử dụng công nghệ tương tự như Pfizer/BioNTech, Moderna, Oxford/AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Phê duyệt vắc xin Novavax có thể thuyết phục những người Đức có thái độ miễn cưỡng với việc chủng ngừa ý thức với việc đi tiêm vắc xin tốt hơn và giảm sự lo ngại về ảnh hưởng từ công nghệ của vắc xin mới, tác dụng lâu dài của thuốc. Hơn nữa, giải pháp nêu trên có thể đẩy nhanh tốc độ chủng ngừa của Đức.

Dữ liệu từ hai nghiên cứu lớn cho thấy tính hiệu quả của vắc xin đạt khoảng 90% và công ty Novavax cho biết dữ liệu ban đầu chứng minh vắc xin tạo ra phản ứng miễn dịch chống biến thể Omicron một cách hiệu quả.

Theo Worldometers, tính đến sáng 26/1/2022 (theo giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Đức là 8.956.515 người, tổng số ca khỏi bệnh là 7.331.200 người và tổng số ca tử vong ở quốc gia này là 117.699 người.

Công ty Pfizer/BioNTech thử nghiệm vắc xin chống biến thể Omicron

Hôm qua (25/1), hãng tin Reuters cho biết công ty Pfizer/BioNTech bắt đầu thử nghiệm một loại vắc xin chuyên chống biến chủng Omicron. Biến thể Omicron có thể tránh phản ứng miễn dịch của hai mũi vắc xin Pfizer cơ bản.

Các hãng dược này dự kiến sẽ thử nghiệm vắc xin dựa trên Omicron cho cả hai loại đối tương gồm những người chưa tiêm mũi nào và đối tượng đã tiêm đủ hai mũi.

Gần đây, họ cũng đang thử nghiệm mũi tiêm thứ tư để chống biến chủng Omicron đối với người đã tiêm đủ ba mũi từ ba đến sáu tháng trước.

Các công ty dược phẩm dự định nghiên cứu kỹ hơn về mức độ an toàn và tác dụng phụ của mũi tiêm ở hơn 1.400 người tham gia cuộc thử nghiệm.

Kathrin Jansen, người đứng đầu nhóm người nghiên cứu và sản xuất vắc xin Pfizer tuyên bố: “Các nghiên cứu và dữ liệu thực tế hiện nay cho chúng ta thấy mũi tiêm tăng cường vẫn giúp giảm nguy cơ nhập viện và bị bệnh nặng khi nhiễm biến thể Omicron. Chúng ta cần chuẩn bị tinh thần vì tác dụng của vắc xin sẽ giảm theo thời gian và sẵn sàng sản xuất các loại vắc xin chuyên chống các biến thể mới”.

Công ty Pfizer cho biết hai mũi cơ bản có thể không đủ khả năng chống lại biến thể Omicron. Hơn nữa, khả năng giảm nguy cơ nhập và tử vong của vắc xin có thể giảm theo thời gian.

Tuy nhiên, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) cho biết mũi tiêm thứ ba của vắc xin mRNA chẳng hạn như hãng Pfizer vẫn giúp giảm nguy cơ nhập viện do COVID-19 lên đến 90%.

Một số quốc gia đã yêu cầu người dân tiếp tục tiêm mũi tăng cường. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây ở Israel cho thấy mũi tiêm thứ tư của vắc xin mRNA vẫn chưa đủ sức chống lại sự lây lan của biến thể Omicron.

Tháng 11/2021, giám đốc điều hành công ty BioNTech, Ugur Sashin nói các nhà phê duyệt vắc xin sẽ không yêu cầu thử nghiệm vắc xin chống Omicron ở người vì cả hai công ty đã chế tạo loại vắc xin chuyên nhắm vào biến chủng Alpha và Delta. Cuộc thử nghiệm lâm sàng vẫn đang tiếp tục được thực hiện.

Tuy nhiên, thứ sáu tuần qua (21/1), Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cho biết các nhà phê duyệt quốc tế cần thu thập thêm kết quả nghiên cứu lâm sàng trước khi phê duyệt vắc xin mới.

Các nghiên cứu trên có thể chứng minh được kháng thể do mũi tiêm tăng cường tạo ra sẽ trung hòa được máu của người tham gia thử nghiệm cao hơn các loại vắc xin hiện tại. Nhiều người mong muốn mũi tiêm mới sẽ giúp mỗi cá nhân chống lại được các biến thể đáng lo ngại khác.

Biến thể Omicron đã thay thế biến chủng Delta trên thế giới và bản thân biến chủng này có chứa nhiều nhánh phụ khác chẳng hạn như BA2. Nhánh phụ của biến thể Omicron đang khiến nhiều người lo ngại.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X