Hotline 24/7
08983-08983

Oxybutynin là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Oxybutynin là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Hoạt chất: Oxybutynin.
Thương hiệu:
Oxypod®, Oxyspas 2.5, Oxytrol®, Oxybutynin hydrochloride.

I. Công dụng thuốc Oxybutynin

1. Công dụng của thuốc Oxybutynin

Oxybutynin làm giảm co thắt cơ bàng quang và đường tiết niệu, dùng để điều trị các triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức, chẳng hạn như đi tiểu thường xuyên hoặc khẩn cấp, tiểu không tự chủ (rò rỉ nước tiểu) và tăng đi tiểu vào ban đêm.

Oxybutynin thuộc nhóm thuốc được gọi là thuốc chống co thắt. Nó có dạng viên uống giải phóng tức thời, viên uống giải phóng kéo dài, siro uống, gel bôi ngoài da và miếng dán tại chỗ.

Dạng phóng thích kéo dài của thuốc Oxybutynin cũng được sử dụng để điều trị cho trẻ em (từ 6 tuổi trở lên) bị bàng quang hoạt động quá mức gây ra bởi một tình trạng thần kinh như tật nứt đốt sống.

Oxybutynin có thể được sử dụng như một phần của liệu pháp phối hợp. Điều đó có nghĩa là bạn cần dùng nó với các loại thuốc khác. Đây là thuốc kê đơn, cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

2. Thông tin quan trọng khi sử dụng Oxybutynin

Không nên sử dụng oxybutynin nếu bạn bị tăng nhãn áp góc hẹp không được điều trị hoặc không kiểm soát được, tắc nghẽn đường tiêu hóa (dạ dày hoặc ruột) hoặc nếu bạn không thể đi tiểu.

Trước khi sử dụng oxybutynin, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị bệnh tăng nhãn áp, bệnh gan hoặc thận, tuyến tiền liệt mở rộng, nhược cơ, viêm loét đại tràng, tắc nghẽn trong dạ dày hoặc ruột, hoặc rối loạn dạ dày như trào ngược dạ dày (GERD).

Tránh bị quá nóng hoặc mất nước trong khi tập thể dục và trong thời tiết nóng. Oxybutynin có thể làm giảm mồ hôi và bạn có thể dễ bị say nắng hơn.

Thuốc này có thể gây mờ mắt và có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng của bạn. Hãy cẩn thận nếu bạn lái xe hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi bạn phải cảnh giác và có thể nhìn rõ.

Có nhiều loại thuốc khác có thể tương tác với oxybutynin. Hãy cho bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc bạn sử dụng. Điều này bao gồm thuốc theo toa, không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Đừng bắt đầu một loại thuốc mới mà không nói với bác sĩ của bạn. Giữ một danh sách tất cả các loại thuốc của bạn và đưa nó cho bất kỳ bác sĩ nào điều trị cho bạn.

Ngừng sử dụng thuốc oxybutynin và gọi cho bác sĩ nếu bạn có tác dụng phụ nghiêm trọng như da nóng và khô, khát nước, đau dạ dày hoặc táo bón nặng, đau hoặc rát khi đi tiểu hoặc nếu bạn ngừng đi tiểu.

II. Liều dùng thuốc Oxybutynin

1. Liều dùng thuốc Oxybutynin với người lớn

Liều người lớn thông thường cho chứng tiểu không tự chủ, bàng quang hoạt động quá mức liên quan đến một tình trạng thần kinh

Viên nén giải phóng ngay lập tức/ Siro:

Liều khuyến cáo: 5 mg uống 2 đến 3 lần một ngày

Liều tối đa: 5 mg uống 4 lần một ngày

Viên nén giải phóng kéo dài:

Liều khuyến cáo: 5 đến 10 mg mỗi ngày một lần vào khoảng thời gian mỗi lần

Chuẩn độ ngày: Liều có thể được điều chỉnh theo liều tăng 5 mg trong khoảng thời gian xấp xỉ hàng tuần để đạt được sự cân bằng về hiệu quả và khả năng dung nạp.

Liều tối đa 30 mg/ ngày

Miếng dán: Liều khuyến cáo 3,9 mg/ ngày áp dụng cho da khô, nguyên vẹn trên bụng, hông hoặc mông hai lần mỗi tuần (cứ sau 3 hoặc 4 ngày).

2. Liều dùng thuốc Oxybutynin với trẻ em

Liều dùng thông thường cho bệnh tiểu không tự chủ

Viên nén giải phóng ngay lập tức/ sirô:

Bệnh nhi trên 5 tuổi:

- Liều dùng: 5 mg uống 2 lần một ngày

- Liều tối đa: 5 mg uống 3 lần mỗi ngày

Viên nén giải phóng kéo dài:

Bệnh nhân nhi trên 6 tuổi:

Liều dùng ban đầu: 5 mg uống mỗi ngày một lần vào khoảng cùng một thời gian mỗi ngày; Liều dùng có thể được điều chỉnh theo liều tăng 5 mg để đạt được sự cân bằng về hiệu quả và khả năng dung nạp

- Liều tối đa: 15 mg uống mỗi ngày

3. Liều dùng thuốc Oxybutynin với người đang mang thai và cho con bú

a. Đối với phụ nữ mang thai

Oxybutynin là thuốc nhóm B dành cho bà bầu. Điều đó có nghĩa là nghiên cứu trên động vật chưa cho thấy nguy cơ đối với thai nhi khi người mẹ dùng thuốc nhưng cũng không có đủ nghiên cứu được thực hiện ở người để chỉ ra rằng thuốc có gây nguy hiểm cho thai nhi hay không.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Các nghiên cứu trên động vật không phải lúc nào cũng dự đoán cách con người sẽ phản ứng. Do đó, thuốc này chỉ nên được sử dụng trong thai kỳ nếu cần thiết rõ ràng.

b. Đối với phụ nữ đang cho con bú

Không biết oxybutynin có vào sữa mẹ hay không. Nếu có, nó có thể gây ra tác dụng phụ ở trẻ bú mẹ. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn cho con bú của bạn. Bạn có thể cần phải quyết định ngừng cho con bú hoặc ngừng dùng thuốc này.

Liều dùng thuốc Oxybutynin

III. Cách dùng thuốc Oxybutynin

1. Cách dùng thuốc Oxybutynin hiệu quả

Dùng thuốc oxybutynin với một ly nước đầy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Liều dùng thường là 2-3 lần một ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn có thể dùng thuốc lúc đói hoặc lúc no đều được.

Nên nhớ liều lượng bác sĩ chỉ định là được dựa trên tình trạng y tế của bạn và đáp ứng với điều trị. Do đó, nên sử dụng oxybutynin chính xác theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc và đọc tất cả các hướng dẫn thuốc hoặc tờ hướng dẫn.

Đối với dạng viên nén phóng thích kéo dài thì nên nuốt toàn bộ viên thuốc, không nghiền nát, nhai hoặc phá vỡ nó.

Đối với dạng thuốc dạng siro, cần đo liều lượng cẩn thận bằng thìa/ cốc thuốc. Sử dụng ống định lượng được cung cấp, không được dùng thìa dùng trong nhà bếp vì có thể gây không đúng liều lượng.

Một số viên nén được làm bằng vỏ không được hấp thụ hoặc tan chảy trong cơ thể. Một phần của vỏ này có thể xuất hiện trong phân của bạn. Điều này là bình thường và sẽ không làm cho thuốc kém hiệu quả.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Oxybutynin

Các triệu chứng quá liều của thuốc oxybutynin có thể bao gồm: chóng mặt, đau đầu, không thể đi tiểu, táo bón, ảo giác (nhìn hoặc nghe thấy những điều không có thật), lú lẫn, buồn ngủ, thậm chí là mê sảng và tê liệt.

Nếu bạn hoặc ai đó dùng thuốc quá liều và có những triệu chứng như trên thì hãy gọi cho Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến trực tiếp khoa Cấp cứu cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Oxybutynin

Nếu bạn quên uống thuốc, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nếu đó chỉ là một vài giờ trước thời điểm dùng liều tiếp theo của bạn, thì hãy chờ đợi và chỉ uống một liều vào thời điểm đó. Không bao giờ cố gắng để bắt kịp bằng cách uống hai liều cùng một lúc. Điều này có thể dẫn đến tác dụng phụ độc hại.

IV. Tác dụng phụ thuốc Oxybutynin

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Oxybutynin

a. Tác dụng phụ phổ biến

Khô miệng, chóng mặt, buồn ngủ, mờ mắt, khô mắt, buồn nôn, nôn, đau dạ dày táo bón, tiêu chảy, nhức đầu, vị bất thường trong miệng, da khô/ đỏ, và yếu có thể xảy ra khi sử dụng thuốc  oxybutynin. Nếu bất kỳ tác dụng nào trong số này vẫn còn hoặc xấu đi, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn kịp thời.

Để giảm khô miệng, hãy ngậm kẹo cứng (không đường) hoặc đá bào, nhai kẹo cao su (không đường), uống nước hoặc sử dụng chất thay thế nước bọt. Để giảm khô mắt, sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc chất bôi trơn mắt khác. Tham khảo ý kiến ​​dược sĩ của bạn để được tư vấn thêm.

Để ngăn ngừa táo bón, hãy ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước và tập thể dục. Bạn cũng có thể cần phải dùng thuốc nhuận tràng. Hỏi dược sĩ về loại thuốc nhuận tràng nào phù hợp với bạn.

Hãy nhớ rằng bác sĩ của bạn đã kê toa thuốc oxybutynin bởi vì họ đã đánh giá rằng lợi ích cho bạn lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc này không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

b. Tác dụng phụ nghiêm trọng

Hãy cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: giảm hoạt động tình dục, đi tiểu khó, nhịp tim nhanh/ đập, dấu hiệu nhiễm trùng thận (như nóng rát/ đau/ đi tiểu thường xuyên, đau lưng dưới, sốt), tâm thần/ thay đổi tâm trạng (như nhầm lẫn, ảo giác), sưng cánh tay/ chân/ mắt cá chân/ bàn chân, các vấn đề về thị lực (bao gồm đau mắt), co giật, tắc nghẽn dạ dày/ ruột (như buồn nôn/ nôn kéo dài, táo bón kéo dài).

c. Phản ứng dị ứng

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc oxybutynin là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy nhờ trợ giúp y tế ngay nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là mặt/ lưỡi/ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

2. Nên tránh những gì khi sử dụng Oxybutynin?

Tránh lái xe hoặc hoạt động nguy hiểm cho đến khi bạn biết oxybutynin sẽ ảnh hưởng như thế nào, vì phản ứng của bạn có thể bị suy yếu.

Tránh bị quá nóng hoặc mất nước trong khi tập thể dục và trong thời tiết nóng. Oxybutynin có thể làm giảm mồ hôi và bạn có thể dễ bị say nắng hơn.

Đừng uống rượu khi sử dụng thuốc oxybutynin vì điều này có thể làm tăng tác dụng phụ.

Tác dụng phụ thuốc Oxybutynin

V. Lưu ý khi dùng thuốc Oxybutynin

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Oxybutynin

Trước khi dùng oxybutynin, hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với nó; hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng khác. Vì sản phẩm này có thể chứa các thành phần không hoạt động, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi sử dụng oxybutynin, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: bệnh tăng nhãn áp, bệnh bàng quang (ví dụ, tắc nghẽn bàng quang, bí tiểu), một số bệnh cơ (bệnh nhược cơ), bệnh tim (bệnh suy tim sung huyết, mạch vành bệnh động mạch, rối loạn nhịp tim), huyết áp cao, bệnh gan, bệnh thận, mất khả năng tâm thần (mất trí nhớ), rối loạn hệ thống thần kinh nhất định (bệnh thần kinh tự trị), mở rộng tuyến tiền liệt tuyến (lành tính tuyến tiền liệt hypertrophy- BPH), dạ dày/ bệnh đường ruột (ví dụ, tắc nghẽn, liệt ruột, axit trào ngược bệnh, thoát vị hernia, viêm loét đại tràng), tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), bệnh Parkinson.

Oxybutynin có thể làm bạn chóng mặt hoặc buồn ngủ hoặc làm mờ tầm nhìn của bạn. Rượu hoặc có thể khiến bạn chóng mặt hoặc buồn ngủ hơn. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo hoặc tầm nhìn rõ ràng cho đến khi bạn có thể làm điều đó một cách an toàn. Hạn chế đồ uống có cồn.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ về việc bạn đang sử dụng thuốc oxybutynin.

Thuốc này có thể làm tăng nguy cơ say nắng vì nó làm giảm tiết mồ hôi. Vì thế, bạn nên tránh để cơ thể bị quá nóng, nhất là trong thời tiết nắng nóng, hoặc trong lúc xông hơi và trong khi tập thể dục hoặc hoạt động gắng sức khác.

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với tác dụng phụ của thuốc oxybutynin, đặc biệt là buồn ngủ, nhầm lẫn, táo bón, khó tiểu. Buồn ngủ và nhầm lẫn có thể làm tăng nguy cơ té ngã.

2. Tương tác thuốc với Oxybutynin

Để tránh tương tác thuốc, trước khi được kê đơn oxybutynin, hãy liệt kê các loại thuốc đang sử dụng, bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, vitamin và thảo dược.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc này bao gồm: pramlintide, các loại thuốc có thể gây kích ứng thực quản/ dạ dày (như viên/ viên kali, bisphosphonate đường uống bao gồm alendronate, etidronate), thuốc có thể gây khô miệng và táo bón (bao gồm cả thuốc kháng cholinergic atropine/ scopolamine, thuốc kháng histamine như diphenhydramine, thuốc chống co thắt khác bao gồm dicyclomin, belladonna alkaloids).

Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn đang dùng các sản phẩm khác gây buồn ngủ như thuốc giảm đau opioid hoặc thuốc giảm ho (như codein, hydrocodone).

Ví dụ về các loại thuốc có thể gây tương tác với oxybutynin được liệt kê dưới đây.

Thuốc trầm cảm

Oxybutynin có thể ảnh hưởng đến cách các loại thuốc này được cơ thể bạn hấp thụ. Dùng những thuốc này với oxybutynin cũng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của bạn. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: amitriptyline, nortriptyline.

Thuốc dị ứng

Oxybutynin có thể ảnh hưởng đến cách các loại thuốc này được cơ thể bạn hấp thụ. Dùng những thuốc này với oxybutynin cũng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của bạn. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: chlorpheniramine, diphenhydramine.

Bệnh tâm thần và tâm thần phân liệt

Oxybutynin có thể ảnh hưởng đến cách các loại thuốc này được cơ thể bạn hấp thụ. Dùng những thuốc này với oxybutynin cũng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của bạn. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: chlorpromazine, thioridazine.

Thuốc chống nấm

Một số loại thuốc chống nấm sẽ làm tăng mức độ oxybutynin trong cơ thể bạn. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm: ketoconazole, itraconazole.

Thuốc trị mất trí nhớ

Oxybutynin có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng sa sút trí tuệ nếu bạn dùng nó với một số loại thuốc mất trí nhớ. Những loại thuốc này, được gọi là chất ức chế cholinesterase, bao gồm: donepezil, galantamine, rivastigmine.

3. Cảnh báo khi dùng thuốc Oxybutynin

a. Cảnh báo quan trọng

Cảnh báo sưng: Oxybutynin có thể gây phù mạch (sưng) quanh mắt, môi, bộ phận sinh dục, bàn tay hoặc bàn chân của bạn do phản ứng dị ứng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy ngừng dùng thuốc này và tìm kiếm sự trợ giúp khẩn cấp ngay lập tức.

Cảnh báo tác dụng phụ của hệ thần kinh trung ương: Thuốc này có thể gây buồn ngủ, nhầm lẫn, kích động và ảo giác (nhìn hoặc nghe thấy những điều không có thật). Điều này rất có thể xảy ra trong vài tháng đầu tiên bạn dùng thuốc này hoặc sau khi tăng liều. Nếu bạn có những tác dụng phụ này, bác sĩ có thể giảm liều hoặc bạn ngừng dùng thuốc này.

Sa sút trí tuệ: Nghiên cứu cho thấy loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ của bạn.

b. Cảnh báo cho một số nhóm nhất định

Đối với những người mắc bệnh thần kinh tự trị: Oxybutynin có thể làm cho vấn đề dạ dày của bạn trở nên tồi tệ hơn. Sử dụng thuốc này một cách thận trọng nếu bạn có tình trạng này.

Đối với những người bị tắc nghẽn đường ra bàng quang: Oxybutynin có thể làm tăng nguy cơ bạn không thể làm trống bàng quang.

Đối với những người có vấn đề về dạ dày: Oxybutynin có thể gây ra nhiều vấn đề về dạ dày hơn nếu bạn có tiền sử viêm loét đại tràng, đau dạ dày hoặc trào ngược.

Đối với những người bị nhược cơ: Oxybutynin có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn.

Đối với những người mắc chứng mất trí nhớ: Nếu bạn đang điều trị chứng mất trí nhớ của mình bằng một loại thuốc gọi là chất ức chế cholinesterase, oxybutynin có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng sa sút trí tuệ của bạn.

Lưu ý khi dùng thuốc Oxybutynin

VI. Cách bảo quản thuốc Oxybutynin

Lưu trữ oxybutynin ở nhiệt độ càng gần 25 ° C càng tốt. Giữ thuốc này tránh ánh sáng và tránh xa tầm tay của trẻ em. Không lưu trữ thuốc này trong khu vực ẩm ướt hoặc ẩm ướt, chẳng hạn như phòng tắm.

Không xả thuốc xuống nhà vệ sinh hoặc đổ chúng vào cống trừ khi được hướng dẫn làm như vậy. Vứt bỏ đúng cách sản phẩm này khi hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.com
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình

Nguồn: drugs.com, webmd.com, healthline.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X