Hotline 24/7
08983-08983

Omega 3 có hại gan không AloBacsi?

Qua email, BS Tố Uyên trả lời về: Bầm da sau khi đặt stent mạch vành, mụn ở hậu môn, nhức đầu ở thái dương, viêm đốt sống cổ có nên tập thể dục, omega 3 có hại gan không...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Huynh Thi Tu Trinh - Long An

BS cho con hỏi,

Mẹ con vừa đặt stent mạch vành xong cách đây hơn 10 ngày mà tay mẹ con bị bầm đen và mỗi ngày nhiều hơn (mẹ con nong stent tay phải và bị co thắt mạch máu). Không biết tay mẹ con có sao không và có thể uống thuốc gì để hết ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đối với bệnh nhân có hội chứng vành cấp đã đặt stent mạch vành, bệnh nhân phải sử dụng thêm thuốc kháng đông và thuốc chống kết tập tiểu cầu 1 thời gian.

Việc sử dụng thuốc là bắt buộc trong mọi trường hợp, đặc biệt với thuốc chống kết tập tiểu cầu càng phải sử dụng cho đủ liều và đúng thời gian, để phòng ngừa biến chứng tắc mạch trong stent, cực kỳ nguy hiểm.

Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra xuất huyết, dù xuất huyết dưới da thường không gây nguy hiểm; nhưng đây là dấu hiệu báo động cho những biến chứng xuất huyết nguy hiểm hơn.

Bạn nên đưa mẹ đi tái khám để BS đánh giá lại vết bầm máu và xuất huyết có thật sự nghiêm trọng hay không, để gia giảm liều thuốc cho phù hợp.


- Minh Uyen - minhuyen…@gmail.com

Gửi AloBacsi.vn,

Cháu tên Minh, cháu muốn hỏi BS về tiêm phòng bệnh dại ạ.

Đầu năm nay, cháu bị mèo cào ở chân, cháu đi chích ở viện Pasteur, BS chỉ định cháu chích huyết thanh kháng dại và tiêm 5 liều. BS có dặn theo dõi con mèo nếu nó chết thì cháu tiêm hết 5 liều, nếu không thì chỉ cần tiêm 3 liều là đủ. Con mèo nhà cháu vẫn sống bình thường nên cháu chỉ chích 3 mũi thôi.

Vừa rồi, cháu lại bị con mèo đó cắn nữa, nhưng 1 tuần sau cháu mới đi chích ngừa. Cháu có cho BS xem phiếu chích trước, và BS cho cháu cho cháu 5 lần chích. Cháu đã chích được 2 mũi ngày 13 và 16, BS chỉ định chích dặn nếu qua ngày 17 mà mèo chết thì cháu sẽ chích hết.

Nhưng khi cháu đi chích mũi 2 tại trạm y tế dự phòng thì BS tại đó nói cháu nên chích hết 5 mũi luôn, vì lần trước cháu chỉ chích có 3 mũi thôi, nên 6 tháng sau cháu cũng chích lại. Cháu không biết nên nghe theo BS chỉ định ở Pasteur hay BS ở trạm y tế dự phòng ạ?

Xin BS cho cháu biết nên phải làm sao ạ. Cháu cám ơn nhiều ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Minh Uyên,

Qua như lời kể của bạn, BS thấy theo quan điểm của cả 2 nơi tiêm ngừa, nếu mèo chết, bạn phải tiêm đủ 5 mũi để đạt được miễn dịch đầy đủ. Nếu mèo còn sống, theo quan điểm của viện Pasteur bạn sẽ ngừng tiêm ngừa, còn BS ở trung tâm y tế dự phòng thì muốn bạn tiêm đủ số mũi để đạt phòng ngừa sau này.

Thực sự, hiệu lực miễn dịch của vắc xin không đồng đều cho tất cả mọi người, có người miễn dịch cao, có người miễn dịch thấp và thậm chí có người không được miễn dịch là do phản ứng của từng cá nhân đối với vắc xin không đồng đều.Thậm chí sau 6 tháng đến 1 năm, lượng kháng thể có còn đầy đủ để phòng ngừa bệnh hay không cũng khó đánh giá được. Do đó, nếu như mèo còn sống, vết cắn ở xa, không sâu lắm thì bạn có thể ngưng tiêm ngừa dại, bạn nhé!


- Bạn đọc NTT - Quảng Ninh

Chào BS,

Con gái tôi mổ mắt lác trong do bị lệch 15 độ. Mổ xong BS bảo chỉ kiêng rau muống. Nhưng các thực phẩm như đồ tanh, hải sản, đồ nếp có phải kiêng không ạ. Và phải kiêng bao lâu?

Tôi không dám cho con ăn sợ để lại sẹo ở mắt. Mắt con tôi mổ xong được gần tháng rồi. Nhưng mắt sau mổ lại có hiện tượng lác ra ngoài, lòng đen bên cao bên thấp. Đi khám lại BS bảo cân rồi. Nhưng thỉnh thoảng tôi thấy cháu nhìn không cân. Tôi rất lo.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khi hai mắt cận nặng và nhất là khi có sự chênh lệch độ cận của hai mắt thì hai mắt sẽ có sự hợp thị kém làm cho quy tụ hai mắt yếu. Theo thời gian dài hai mắt sẽ lệch khi nhìn một vật mà ta gọi là lác mắt.

Trường hợp bé bị cận lệch nếu không phát hiện sớm rất dễ bị nhược thị, khi đó dù có mổ chỉnh lác thì cũng có khả năng bị tái phát sau 1 thời gian và thị lực hồi phục rất kém.

Việc hình thành sẹo lồi gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau mổ chủ yếu là do vấn đề cơ địa, bạn không cần thiết phải cho bé kiêng khem gì. Nếu bé có tiền sử dị ứng với một số loại thức ăn thì cần hạn chế trong giai đoạn này để tránh gây ngứa do dị ứng, làm sưng nề khiến vết mổ lâu lành.


- Như Ngọc - ngoisao…@gmail.com

Chào BS,

Em đã tẩy hai nốt ruồi ở má được 10 ngày, em rửa mặt lỡ tay làm tróc miếng mày, em thấy vết thương đã lành và khô nhưng bị lõm và hơi đỏ, em hoang mang nó sẽ để lại sẹo lõm suốt đời. Em cũng có bôi hirucar hằng ngày nhưng không biết có phục hồi được chỗ lõm đó không?

BS tư vấn em nên làm gì, dùng gì để được được phục hồi ạ? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Như Ngọc,

Hiện nay các cơ sở thẩm mỹ chủ yếu tẩy nốt ruồi bằng phương pháp đốt laser. Phương pháp này có ưu điểm là nhanh chóng, linh động, và triệt để. Nhưng nếu tay nghề của người thực hiện không tốt thì tia laser có thể ảnh hưởng lên vùng da lành, để lại sẹo lõm.

Vấn đề chăm sóc vết thương sau đốt rất quan trọng. Bạn cần chú ý ăn uống đầy đủ dưỡng chất để hình thành mô mới, giữ ẩm cho vết thương, tránh nắng để bảo vệ cho vùng da non không bị thâm kéo dài.

Nếu sau khi vết thương đã lành hẳn mà vẫn còn sẹo lõm thì bạn nên đến gặp BS thẩm mỹ để được tư vấn phương pháp chữa trị sẹo lõm, bạn nhé!


- Nguyễn Thị Thanh Hương - nguyenthithanh…@gmail.com

Cháu chào BS,

BS cho cháu hỏi về sức khỏe của chị cháu. Chị cháu năm nay 33 tuổi. Nghề nghiệp: Buôn bán nhỏ. Chị cháu có vấn đề về sức khỏe như sau:

1. Chị cháu hay bị tức ngực, nhiều lúc bị hụt hơi, mất thăng bằng, nhiều khi ngồi không vững. 2. Triệu chứng bị nặng hơn vào mùa xuân hay sau mỗi lần gội đầu cũng hay bị.

3. Chị cháu bị nhiều năm nay, mỗi lần bị chị cháu đi khám nhưng chỉ có kết quả là bị thiếu máu. Hệ tim mạch hoàn toàn bình thường.

4. Chị cháu cũng đã đi khám đông y. Họ kê đơn thuốc, chị cháu uống. Những lần trước thì uống 1 thời gian là khỏi. Nhưng lần này chị cháu cũng uống nhưng lâu không thấy đỡ. Chị cháu có uống bổ sung sắt theo yêu cầu của BS nhưng cũng không thấy đỡ.

5. Chế độ ăn của chị cũng bình thường. BS cho cháu lời khuyên để cải thiện tình hình sức khỏe của chị cháu với ạ.

Cháu cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Thanh Hương,

Thiếu máu mạn có thể gây nên triệu chứng khó thở, hụt hơi, nặng ngực, choáng váng, chóng mặt, chán ăn, mệt mỏi, thiếu tập trung… Do bạn không cung cấp kết quả xét nghiệm nên BS chưa thể tư vấn cụ thể hơn được.

Điều quan trọng hiện tại là tìm được nguyên nhân gây thiếu máu và điều chỉnh thì triệu chứng của chị bạn mới mong cải thiện. Bạn nên đưa chị đến khám chuyên khoa huyết học để BS tại đây xác định lại chẩn đoán và có phương hướng điều trị. Thân mến!


- Thắng Lê - lethithang…@gmail.com

Chào BS,

Mấy tháng gần đây em rất hay bị nhức đầu. Em hay đau ở hai bên thái dương và trước trán, hai bên cánh mũi cũng đau và hay nghẹt mũi. Dạo gần đây mắt phải em giật liên tục và mắt phải mờ đi, đôi lúc em không thấy gì. Nhờ BS tư vấn giúp. Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Thắng,

Các triệu chứng nhức đầu, đau thái dương, trước trán, nghẹt mũi của bạn có thể do tình trạng viêm mũi xoang mạn gây ra.

Hốc mắt là cơ quan khá nhạy cảm, vây quanh bởi nhiều hệ thống xoang, nếu viêm mũi xoang không được điều trị triệt để, có thể gây ra các biến chứng lên mắt như viêm phần mềm, áp xe ổ mắt, viêm thần kinh thị…

Em cần đến khám cả 2 chuyên khoa Mắt và Tai mũi họng để được phối hợp điều trị, giải quyết triệt để khó chịu do bệnh, em nhé!


- Pham Nhu Hung - Dak Lak

Chào BS,

Em bị lên mụn ở hậu môn mới đầu nhỏ vài ngày to bằng đầu đũa rồi có mủ nặn ra được nhưng mấy hôm sau lại lên tiếp. Cứ như vậy mà cứ hơi ngứa và rát. Cứ lên như thế hơn 1 tháng rồi và giờ em thấy hơi tức ở hậu môn. Nhờ BS tư vấn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng nhọt hậu môn có liên quan đến nhiễm trùng, thường là do tụ cầu. Để điều trị dứt điểm cần kết hợp chích rạch, tháo mủ, dùng thêm kháng sinh đường uống, vệ sinh và sát khuẩn vùng mổ bằng dung dịch sát khuẩn…

Ngoài ra, em cũng nên khám BS để rà soát xem có bị rò hậu môn đi kèm hay không và điều trị cho dứt điểm, em nhé!


- Hàn Huyên - hanhuyen…@gmail.com

Chào BS, xin BS tư vấn giúp tôi ạ.

Tôi năm nay 34 tuổi. Tôi bị cận (mắt phải 2.5 độ / mắt trái 1.75độ). Trong vài tháng qua mắt tôi hay bị cay. Mỗi sáng thức dậy và lúc rửa mặt hay đi mưa bị nước vào là mắt đỏ, cay làm tôi không mở mắt ra được.

BS cho tôi biết là tôi đang bị bệnh gì có liên quan đến mắt không ạ? Dấu hiệu này có nguy hiểm không ạ? BS cho tôi lời khuyên, cách phòng ngừa và chữa trị. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Huyên,

Do ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, thành phần của nước mưa hiện nay có tính acid và có chứa nhiều hoạt chất có thể gây kích ứng mắt. Nước rửa mặt buổi sáng cũng có thể còn tồn dư chất sát khuẩn, hoặc do chính loại xà phòng rửa mặt mà bạn sử dụng gây kích ứng mắt khi sử dụng.

Với các trường hợp này bạn cần hạn chế để mắt tiếp xúc với yếu tố kích thích, nên dùng nước sạch để rửa mặt và mắt, nhỏ nước muối sinh lý khi thấy cay mắt để giảm khó chịu.

Bên cạnh đó mắt cay còn là biểu hiện của khô mắt. Để hạn chế khô mắt, bạn không nên làm việc với máy vi tính trong thời gian dài liên tục. Tránh thức đêm. Ra đường nên đeo kính mát tránh bụi, gió, nắng kích thích. Nên uống nước thường xuyên. Có thể dùng thêm thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo.

Và nên chú ý kiểm tra độ cận của mắt mỗi 6 tháng để tránh trường hợp mắt điều tiết quá nhiều, bạn cũng có thể bổ sung thêm vitamin A ngắn hạn để dưỡng mắt, bạn nhé!


- Quang Nguyễn - quangtung…@yahoo.com

Chào BS,

Em bị tình trạng như dưới đây kể từ khoảng dậy thì cho đến giờ vẫn vậy, BS tư vấn giúp em với ạ:

Em thường xuyên bị dịch mũi chảy xuống thành họng nên 1 ngày khạc nhổ rất nhiều lần, đặc biệt là khi mới ngủ dậy. Ngoài ra khi nằm ngửa em thường hơi ong đầu, nằm nghiêng thì lại không sao nữa không biết có liên quan đến nhau không.

Ngoài 2 biểu hiện trên thì em không còn bất kỳ triệu chứng nào khác. Em cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Quang,

Qua mô tả em có hiện tượng chảy mũi sau kèm nhức đầu, thường là biểu hiện của bệnh lý viêm xoang mạn. Viêm xoang sau mạn tính (xoang sàng, xoang bướm) do không gây ngạt tắc mũi, chảy mũi mủ ra trước nên thường ít được lưu ý đến, dễ bỏ qua.

Đây là bệnh lý không quá khó để điều trị nhưng dễ tái phát, do đó em cần đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng để được làm thêm xét nghiệm xác định chẩn đoán và đề ra hướng xử trí thích hợp. Thân mến!


- Nguyễn Văn Tuấn - tuanvn…@gmail.com

Kết quả siêu âm kết luận cặn thận T là gì? Kết quả sát nhiệm nước tiểu 1 UREA 4.4 mmol/l 2.5-7.5 mmol/l 2 Creatinine 91umol/l 53-120 umol/l có bình thường không? Xin giải thích giúp kết quả xét nghiệm giúp tôi.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Tuấn,

Các chất thải qua thận vì lý do nào đó không thể hoà tan trong nước tiểu có thể bị tích tụ lại thành cặn, lâu ngày dẽ diễn tiến đến sỏi thận. Đối với cặn và sỏi nhỏ có thể được tiểu ra ngoài dễ dàng. Do đó, bạn cần chú ý uống nhiều nước, tránh nín tiểu để hạn chế tích tụ thêm sỏi.

Hiện tại chức năng thận của bạn vẫn còn trong giới hạn bình thường. Bạn nên kiểm tra lại mỗi 6 tháng để theo dõi kích thước sỏi và có hướng dử trí đúng thời điểm, bạn nhé!


- Tạ Thị Đào - tathidao…@gmail.com

Kính chào BS ạ,

Mẹ em đi khám ở BV và làm một số xét nghiệm, BS đã chẩn đoán mẹ em bị nhiễm độc giáp. Mẹ em lo lắng lắm.

BS cho em hỏi nhiễm độc cường giáp có phải bị bướu không ạ? Nhiễm độc cường giáp có nguy hiểm không ạ? Biện pháp điều trị là gì và có điều trị khỏi và sau này có biến chứng gì không ạ? Nguyên nhân bệnh này là gì ạ?

Mong BS giải thíc cho gia đình em với ạ. Em cám ơn bác ạ! Mong bác tư vấn giúp em với ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Đào,

Bình thường tuyến giáp có vai trò tổng hợp và phóng thích hormon giáp cần thiết cho ngiều hoạt động của cơ thể như điều hoà hoạt động hệ tim mạch, thần kinh, kích thích chuyển hoá, tăng trưởng… Tuy nhiên vì lý do nào đó hormon giáp được sản xuất quá nhiều sẽ gây ra tình trạng nhiễm độc giáp, với các biểu hiện như sụt cân, nóng nảy, nhịp tim nhanh, rối loạn kinh nguyệt…

Các nguyên nhân gây nhiễm độc giáp có thể do bướu giáp hoá độc, bệnh basedow, viêm giáp, bệnh lý tuyến yên... tình trạng nhiễm độc giáp có thẻ đi kèm với bướu giáp hoặc không.

Nhiễm độc giáp nếu không điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đối với tim mạch, thần kinh, thậm chí gây tử vong.

Do đó, em nên đưa mẹ đi tái khám và điều trị theo phác đồ của BS nội tiết. Bệnh có thể điều trị với thuốc kháng giáp, phóng xạ hoặc phẫu thuật tùy từng trường hợp cụ thể. Tỷ lệ điều trị khỏi khá cao, em động viên mẹ lạc quan lên nhé!


- Lưu Trọng Bảo - Huyện Bình Chánh

Chào BS, em xin hỏi một chút về thuốc omega 3 có tác hại cho gan không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Trọng Bảo,

Omega 3 là một loại acid béo thiết yếu của cơ thể, rất cần thiết cho nhiều hoạt động, trong đó có não và mắt. Omega 3 có tác dụng phòng ngừa bệnh lý tim mạch thông qua giảm triglycerride và tăng HDL cholesterol trong máu.

Nhờ vậy mà các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ liên quan đến nồng độ mỡ trong máu cao cũng có lợi khi bổ sung omega 3. Do đó không có chuyện sử dụng omega 3 gây hại cho gan, bạn nhé!


- Minh Tri - trinm…@gmail.com

Chào BS, em gửi các giá trị xét nghiệm, nhờ BS tư vấn giúp xem em bị bệnh gì ạ. Em cảm ơn BS.




BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kết quả xét nghiệm cho thấy số lượng tế bào máu của bạn trong giới hạn bình thường, bạn không bị thiếu máu nhưng hồng cầu có bất thường với kích thuớc nhỏ và nhược sắc.

Nồng độ ferritine trong máu bình thường nên không phải là do thiếu sắt, các chỉ số máu lắng cũng trong giới hạn bình thường, do đó nguyên nhân có thể do di truyền. Thường tình trạng này ít ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng quát nên không cần điều trị gì, bạn nhé!


- Bạn đọc Quý - quyvo….@gmail.com

Chào BS,

Mình muốn nhờ tư vấn về bệnh viêm đốt sống cổ (tên mình khám bệnh cervialgie) triệu chứng là đau mỏi cổ vai gáy. Cho mình hỏi trong thời gian điều trị uống thuốc mình có được tập thể hình và chạy bộ không? Hay là nên dừng lại ạ? Mình gửi kèm giấy khám bệnh và đơn thuốc. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nếu hiện tại cột sống cổ của bạn không bị đau quá nhiều gây khó cử động thì BS càng khuyến khích bạn nên tích cực tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là các bài tập nhẹ nhàng, tăng độ săn chắc và sức cơ vùng cổ, vai.

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị có hiệu quả rất tốt, bạn nên tham khảo để tránh việc phải sử dụng thuốc kéo dài gây nhiều tác dụng không mong muốn, bạn nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X