Hotline 24/7
08983-08983

Ô nhiễm tiếng ồn và điếc do tiếng ồn

(Alobacsi) - Tiếng ồn có thể gây tổn thương tai trong, nhiều khi còn gây điếc tức thời.

Những tác nhân gây tổn thương tai trong

Đó có thể là tiếng ti vi, radio, máy móc, đồ vật trong nhà hoặc từ xe cộ... Nếu chúng ta tiếp xúc với âm thanh có cường độ vừa phải thì không ảnh hưởng xấu cho tai và sức nghe.

Tuy nhiên, nếu âm thanh quá lớn và đột ngột hoặc chúng ta phải sống trong môi trường tiếng ồn cao và kéo dài thì hệ thống thính giác sẽ bị tổn thương, gây ra nghe kém do tiếng ồn, nếu nặng hơn bị điếc do tiếng ồn.

Âm thanh, tiếng ồn nào gây nghe kém?

Tiếng rù từ tủ lạnh là 45dB, đàm thoại với tiếng nói bình thường là 60 decibel (dB), tiếng ồn từ giao thông dày đặc khoảng 85dB, tiếng ồn từ xe mô-tô, xe gắn máy, pháo nổ, tiếng súng bắn... từ 120dB - 150dB. Tất cả những âm thanh phát ra từ 85dB kéo dài hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần đều có thể gây nghe kém hoặc gây điếc.


Những tổn hại

Tiếng ồn quá mức gây tổn thương tai trong có thể gây điếc tức thời, không hồi phục. Loại nghe kém hay điếc tiếng ồn này thường kèm theo các triệu chứng ù tai như có tiếng chuông, tiếng vù vù, tiếng rì rào, rì rầm, gió thổi, ào ào... ở trong tai, trong đầu. Theo thời gian, các triệu chứng ù tai này có thể giảm, biến mất hoặc tồn tại suốt đời. Điếc và ù tai có thể chỉ xảy ra trên một tai hoặc cả hai tai.

Nếu tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn, có thể gây phá vỡ cấu trúc của tai trong gây điếc nặng và ù tai. Tổn thương do tiếng ồn diễn biến từ từ nhiều hơn những tổn thương xảy ra đột ngột.

Ngoài ra, tiếp xúc với tiếng ồn và âm thanh lớn, có thể chỉ gây ra nghe kém tạm thời. Bệnh nhân hồi phục sức nghe từ 16 - 48 giờ sau khi ra khỏi môi trường tiếng ồn. Để ngăn ngừa nghe kém do ô nhiễm tiếng ồn và âm thanh quá lớn, cách tốt nhất là thường xuyên mang dụng cụ bảo vệ tai như nút tai hoặc chụp tai, khi ở trong môi trường tiếng ồn. Tránh tiếp xúc âm thanh - tiếng ồn "quá lớn - quá gần - quá lâu".

Alobacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X