Hotline 24/7
08983-08983

Ô nhiễm không khí có thể gây suy giảm trí nhớ và khả năng giao tiếp lưu loát ở nam giới cao tuổi

Ô nhiễm không khí là tình trạng phổ biến của ô nhiễm môi trường, chúng gây ra nhiều tác hại khôn lường đối với con người.

Nhật báo Anh Independent trích dẫn lời từ nghiên cứu mới rằng người cao tuổi tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm tăng đột biến có thể bị suy giảm khả năng suy nghĩ giao tiếp rõ.

Khi thực hiện nghiên cứu trên gần 1.000 người đàn ông da trắng có độ tuổi trung bình là 69 ở vùng đại Boston, các nhà khoa học hàng đầu Đại học Columbia nhận thấy rằng khả năng nhận thức của bị giảm trong vòng 28 ngày khi khí ô nhiễm tăng đột biến.

Theo nghiên cứu được xuất bản trong Nature Aging, nhóm người  bị nhiễm khí ô nhiễm cao hơn PM2.5s (chủ yếu do khói xe cộ, xăng cháy và cháy rừng) sẽ bị giao tiếp không lưu loát, nhớ từ ngữ và không nói được con số chính xác (có thể bị nhầm lẫn số).

Đây là điều rõ ràng khi tình trạng ô nhiễm không khí vẫn thấp hơn ngưỡng an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới đề ra, tức là 10 microgram trên mét khối.

Ở Anh, tiếp xúc với ô nhiễm không khí được ghi nhận là nguyên nhân gây tử vong vào tháng 12/2020 mang tính bước ngoặt. Ngưỡng an toàn của Chính phủ Anh còn cao hơn Tổ chức Y tế Thế giới, 25 microgram trên mét khối.

Một nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2018 cho thấy khí độc có thể gây suy giảm trí tuệ tương đương với một năm giáo dục ở tất cả nhóm tuổi. Đây là ảnh hưởng tồi tệ nhất đối với nhóm người hơn 64 tuổi.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng sống gần đường phố bận rộn sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ hay chỉ ra mối liên hệ khả thi giữa ô nhiễm không khí và bệnh thần kinh ở trẻ tăng.

Nghiên cứu này phát hiện nhóm người đàn ông uống thuốc aspirin hay các loại thuốc chống viêm không steroid khác không bị suy giảm trí nhớ khi tiếp xúc với khí ô nhiễm khi so sánh với nhiều người khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thuốc NSAIDs có thể giảm viêm thần kinh. Đây là quá trình khi hệ thống miễn dịch bẩm sinh ở não được kích hoạt hay không khí ô nhiễm làm thay đổi mạch máu lưu thông ở não.

Tiến sĩ Andrea Baccarelli, giám đốc khoa khoa học môi trường cho biết: “Mặc dù khí thải đã được quy định về số lượng, khí ô nhiễm tăng đột biến vẫn còn là hiện tượng phổ biến và chúng đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó bao gồm mức độ dưới ngưỡng an toàn. Mặc dù chính sách thay đổi chống ô nhiễm không khí đang được đảm bảo, uống thuốc aspirin hay các loại thuốc chống viêm khác có vẻ giảm đi các ảnh hưởng này”.

Bà Barcelli nói với tờ báo The Guardian (Anh) rằng mặc dù ảnh hưởng của ô nhiễm không khí có thể giảm được, bị nhiễm không khí ô bẩn cao sẽ dẫn đến nguy cơ tổn hại vĩnh viễn.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X